บทความ

ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ สปอร์ท ทแรค


ฟอร์ด ประเทศญี่ปุ่น ได้ตกลงใจที่จะนำเข้ารถรุ่นใหม่ ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจตามแนวความคิดหลักของบริษัท ฯ ที่ว่า “ทำวันที่สนุก ให้สนุกยิ่งขึ้น” และนั่นคือ ที่มาของ รถกระบะ 4 ประตู สไตล์รถเอสยูวีฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ สปอร์ท ทแรค (FORD EXPLORER SPORT TRAC)

ภายนอกหล่อเหลาด้วยมาดแอคทีฟ ประกอบด้วยกระจังหน้าที่มีแผงกั้นรูปตัวเอช และโป่งล้อที่ครอบทับยางรถยนต์วงโต โดยพื้นฐานแล้วมีการนำดีไซจ์นแบบเดียวกับ เอกซ์พลอเรอร์ สปอร์ท แบบ 2 ประตูมาใช้ นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์ที่ต่างจากรถพิคอัพทั่วไปในตลาด ได้แก่ ใช้พื้นปูกระบะ ที่ทำจากพลาสติค ไม่ก่อให้เกิดสนิมหรือรอยขีดข่วน อีกทั้งยังมีหน้าต่างด้านหลังที่เปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้าซึ่งออกแบบพิถีพิถัน และสปอร์ทหรูหรามากขึ้น

กลุ่มเป้าหมายของ สปอร์ท ทแรค ในยุคแรกนั้น ไม่ใช่คนใช้รถพิคอัพเท่าที่มีอยู่แต่เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่ชอบใช้ชีวิตกลางแจ้ง ซึ่งไม่ต้องการเสียความสบายในการโดยสารตลอดจนความต้องการบรรทุกข้าวของต่างๆ เช่น จักรยานภูเขา อุปกรณ์แคมพิง และอื่นๆ

สปอร์ท ทแรค รุ่นปี 2007 มี เอกซ์พลอเรอร์ รุ่นใหม่ล่าสุด เป็นพื้นฐานในการพัฒนา โดยถือกำเนิดเป็นรถเอสยูที ที่มีคุณภาพสูง ทั้งในส่วนของกลไกการทำงาน การออกแบบ และประโยชน์ใช้สอย

สิ่งที่น่าประทับใจเกี่ยวกับรูปลักษณ์ภายนอก คือ ดีไซจ์นที่กล้าเปลี่ยนแนวเส้นตรงเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนด้านหน้านับจากเสาบีขึ้นไป ใช้ชิ้นส่วนเหมือนกับ “เอดีบาวเออร์” รถเกรดสูงสุดของ เอกซ์พลอเรอร์จึงให้ความรู้สึกหรูหรา โดยใช้แนวเสาซี เป็นเส้นแบ่งเขตห้องโดยสารออกเป็นเอกเทศ ส่วนกระบะเล็กๆที่ต่อยาวไปทางด้านหลังนั้น ก็มีผนังด้านข้างที่โก่งเข้าด้านในเล็กน้อย เพื่อเน้นโป่งล้อให้ดูเด่นซึ่งมีการโอนดีเอนเอ มาจากยุคแรก และทำตัวถังขนาดใหญ่ในระดับเกินกว่า 5 ม. ให้มองดูกะทัดรัด

ช่วงล่างได้รับอิทธิพลจาก เอกซ์พลอเรอร์ มาเต็มๆ โดยใช้ระบบรองรับแบบอิสระ 4 ล้อขณะที่โครงสร้างตัวถังรถเป็นแบบขั้นบันได และนำเอาเฟรมของ เอกซ์พลอเรอร์ มายืดให้ยาวออกไปอีก 40 มม. ยิ่งกว่านั้น เฟรมของ สปอร์ท ทแรค ยังมีการเสริมครอสเมนบาร์ 1 เส้น กับแผงยึดยางอะไหล่เข้าไปด้วย ส่งผลให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นถึง 4 เท่าตัว ซึ่งความแข็งแกร่งนี้ เตรียมไว้รับมือกับเครื่องยนต์ วี 8 ที่มีแรงม้าจนล้นคอกถึง 292 ตัว มาพร้อมกับระบบถ่ายทอดกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะส่วนระบบไฮเวย์ครูส สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บเสียงที่ดีขึ้น ส่วนความรู้สึกนุ่มนวลโดยไร้อาการกระตุกนั้น ก็อยู่ในระดับเดียวกับ เอกซ์พลอเรอร์ รุ่นใหม่ล่าสุด

ในการวิ่งบนทางเรียบ รถรุ่นนี้สามารถแสดงประสิทธิภาพในการเกาะถนนได้ดี ต้องยกผลประโยชน์ให้กับระบบรองรับแบบอิสระ 4 ล้อ การควบคุมบังคับอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเช่นกัน แต่ในส่วนของช่วงหน้าที่หนัก ทำให้มีแนวโน้มสูงที่จะออกอาการอันเดอร์สเตียร์ เมื่อต้องเข้าโค้งแรงๆ

ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ สปอร์ท ทแรค ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่เรียกว่า “คอนทโรล ทรัค” ที่มี 3 โหมดได้แก่ AWD, 4HI, 4LO ซึ่งเป็นสิ่งที่สืบทอดมาจาก เอกซ์พลอเรอร์ เช่นกัน ถ้าเปลี่ยนจากทางที่แห้งไปเป็นทางเปียก โหมด AWD ก็ยังทำหน้าที่ได้อย่างมั่นใจ แต่ถ้าเป็นทางที่มีโคลน ทางที่มีหิมะ หรือทางลาดชันที่มีแรงยึดเกาะต่ำ ก็สามารถเปลี่ยนโหมดเป็น 4HI/4LO ให้เหมาะกับสภาพการณ์ได้โดยใช้สวิทช์ตัวเดียว

สปอร์ท ทแรค เป็นรถเอสยูที ที่มีศักยภาพในการวิ่งเทียบเท่ารถเอสยูวีหรูๆ มีกำหนดการจำหน่ายในปีหน้า ถ้าไม่ยึดติดกับการบรรทุกผู้โดยสาร 7 คน แต่แค่ 5 คนพอละก็ สปอร์ท ทแรค ก็น่าจับตามอง !



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2549
คอลัมน์ : แกะกล่องรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5eXYT
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฟูโซ เอฟเจ 2528 ซี 10 ล้อบรรทุก ตัวล่าสุด
ฟูโซ เอฟเจ 2528 ซี 10 ล้อบรรทุก ตัวล่าสุด
New  Isuzu  ELF ยกระดับความปลอดภัย และความสะดวกสบาย
Chevrolet แนะนำ Colorado High Country Storm ปี 2019 Orange Crush สีส้ม พร้อมชุดแต่ง Thunder
นิสสัน นาวารา ซิงเกิลแคบ
นิสสัน นาวารา ซิงเกิลแคบ
เกีย โซล อีวี
เกีย โซล อีวี
ทาทา อุลทรา 1014 บรรทุก 6 ล้อ รุ่นใหม่
ทาทา อุลทรา 1014 บรรทุก 6 ล้อ รุ่นใหม่