บทความ

นิสสัน แตร์ราโนลต์


นิสสัน แตร์ราโนลต์ (TERRANAULT) รถแนวคิดใหม่ล่าสุดของค่าย เปิดตัวด้วยรูปแบบรถสำรวจเพื่อเปิดโลกทัศน์ใหม่ให้กับมนุษยชาติ ด้วยรูปทรงของรถเอสยูวี ขับเคลื่อน 4 ล้อ 3 ที่นั่ง พร้อมห้องทดลองเคลื่อนที่ภายในห้องโดยสารด้านหลัง ที่ติดตั้งอยู่ในพอดรูปทรงกลม สามารถหมุนได้ 360 องศาตามความต้องการ

แตร์ราโนลต์ คือโลกทัศน์ใหม่สำหรับนักสำรวจ โดยการติดตั้งห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ ที่มีความทันสมัยเทียบเท่ากับยานสำรวจดาวเคราะห์ที่ทันสมัยที่สุด ผู้โดยสารภายในจะได้รับการปกป้องจากสิ่งแวดล้อมที่โหดร้ายภายนอกเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันสมรรถนะของรถก็เพียงพอสำหรับการเดินทางไปสู่พื้นที่ห่างไกล ที่ไม่เคยมีใครเคยสำรวจมาก่อน

จากมิติภายนอกที่มีความยาว 4,565 มม. สูง 2,150 มม. และกว้าง 2,100 มม. ทำให้ภายในมีเนื้อที่เพียงพอสำหรับการติดตั้งห้องทดลอง พร้อมเครื่องมือทดลองทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างครบถ้วน

แตร์ราโนลต์ คือวิสัยทัศน์แห่งโลกยุคใหม่ ที่สามารถเดินทางไปยังพื้นที่ห่างไกลไม่ว่าจะเป็นป่าดงดิบ,ทะเลทราย หรือทุ่งน้ำแข็งในเขตตุนดรา ภายในเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์สื่อสารผ่านดาวเทียมที่จะสามารถรับ/ส่งข้อมูลผ่านดาวเทียมได้ทั่วทุกมุมโลก

ภายในห้องโดยสาร มีการติดตั้งที่นั่งจำนวน 3 ที่ สำหรับคนขับ ผู้นำทาง และนักวิทยาศาสตร์ พร้อมตู้เย็นสำหรับเก็บเสบียงอาหาร และน้ำ ที่สามารถสำรองได้เพียงพอกับการดำรงชีพถึงหนึ่งสัปดาห์นอกจากนั้นยังติดตั้งเทนท์น้ำหนักเบา พร้อมถุงนอนที่จะปกป้องสภาพภายนอกที่สุดโหดได้ ภายในบานประตูห้องโดยสารได้ติดตั้งอุปกรณ์ครัวไว้ให้อย่างครบถ้วน

รูปทรงภายนอก นับว่าเพียงพอสำหรับการลุยได้ทุกพื้นที่ตามความต้องการ ด้วยระยะห่างใต้ท้องที่มากเป็นพิเศษ พร้อมทั้งส่วนหน้า และหลัง มีระยะโอเวอร์แฮงที่สั้นมาก จึงไม่เป็นอุปสรรคกีดขวางต่อการลุยได้อย่างสบาย ด้านหน้าบึกบึนด้วยกระจังหน้าลายขวางชิ้นหนาที่ยังคงเอกลักษณ์ของ นิสสัน

ภายในห้องโดยสาร ในส่วนของผู้นำทางจะมีบานประตูเพียงข้างเดียว ด้านคนขับจะมีสองประตูซึ่งจะเป็นประตูสำหรับคนขับ และอีกประตูสำหรับห้องทดลอง โดยทั้ง 2 ประตูจะเป็นแบบบานสวิงเปิดออกโดยไม่มีเสาบีมากีดขวางการเข้า/ออก นับเป็นการอำนวยความสะดวกสำหรับการเข้า/ออกได้อย่างดี โดยเฉพาะสำหรับนักสำรวจที่บางโอกาสต้องสวมใส่ชุดป้องกันที่หนาเทอะทะ

ด้านท้ายรถ ไม่มีการติดตั้งประตูสำหรับเข้าสู่ห้องโดยสารเหมือนรถเอสยูวีทั่วไป แต่ถูกแทนที่ด้วยช่องรับชิ้นส่วนตัวอย่างผ่านทางช่องรับควบคุมบรรยากาศ สำหรับรับชิ้นส่วนตัวอย่างจากนักสำรวจโดยไม่ต้องเปิดประตูรถ ทำให้บรรยากาศภายนอกไม่เข้าไปรบกวนบรรยากาศภายในห้องทดลองภายนอกตัวรถได้ติดตั้งจอภาพแสดงผลที่สามารถสั่งการได้ด้วยระบบสัมผัส ในด้านหน้า และด้านข้างติดตั้งกระจกบานใหญ่ที่ช่วยให้ทัศนวิสัยปลอดโปร่งไม่มีที่ติ ด้านบนเป็นหลังคากระจกเคลือบสารสะท้อนแสง เพื่อควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสารจากแสงแดด แสงสะท้อนจากหิมะ และก้อนน้ำแข็ง

นอกจากนี้ ค่ายกูดเยียร์ ยังได้ออกแบบยางใหม่ให้โดยเฉพาะ เป็นยางแบบปราศจากการรั่วซึมในระหว่างการเดินทาง นอกจากนั้นยังมีระบบปรับแรงดันยางเพื่อความเหมาะสมกับทุกสภาพพื้นผิว

จากภายนอกจะเห็นโคมกระจกขนาดใหญ่บนหลังคาในส่วนหลังของห้องโดยสาร ซึ่งจะเป็นส่วนของห้องทดลอง ซึ่งจะให้ทัศนวิสัยรอบข้างได้อย่างเป็นอิสระโดยไม่ถูกกีดขวาง

ภายใต้โคมกระจกทรงกลมบนหลังคา จะเป็นที่ตั้งของระบบระบุตำแหน่งด้วยดาวเทียม ระบบส่งสัญญาณ และเครื่องสแกน นอกจากนั้นยังติดตั้งแขนกลสำหรับติดตั้งกล้องวงจรปิดแบบไนท์ชอทที่สามารถหมุนรอบตัวรถได้ 360 องศา

ในด้านหน้าของที่นั่งภายใต้โดม จะได้รับการติดตั้งคีย์บอร์ด พร้อมจอแสดงผลรูปครึ่งวงกลมที่จะสามารถหมุนได้ทุกทิศทางที่ต้องการ พร้อมกับทำหน้าที่แสดงภาพจากกล้องวงจรปิดภายนอกตัวรถอีกด้วย นอกจากนั้นภาพ และข้อมูลต่างๆ จากการสำรวจสามารถดาวน์โหลดลงสู่คอมพิวเตอร์หลักภายในตัวรถ ทั้งยังสามารถพิมพ์ออกมาใช้งานได้ทันที

นับว่าเป็นอีกหนึ่งความล้ำสมัยจากค่าย นิสสัน ที่กล้านำเสนอแนวคิดของรถสำรวจ ที่มีความพร้อมสำหรับการสำรวจโลก เพื่อเป็นการเปิดวิสัยทัศน์ใหม่ของการสำรวจ และยานยนต์อย่างลงตัว ด้วยรถแนวคิดใหม่ล่าสุด หนึ่งเดียวคันนี้…นิสสัน แตร์ราโนลต์



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2549
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/o4Oqt
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th