X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Jun 2006
โตโยตา สปอร์ท ไรเดอร์ 3.0 G ปี 2004
สปอร์ท ไรเดอร์ เวอร์ชันสุดท้าย ก่อนเปลี่ยนโฉม เป็น ฟอร์ทูเนอร์ ยังเป็นเอสยูวีมาดหรูของ โตโยตาที่นำเอาโครงสร้างหลักของพิคอัพมาดัดแปลง ปรับปรุงรูปโฉม ให้หรูหรา น่าใช้ในสไตล์ครอบครัว จนมาเป็นรถมือสอง สปอร์ท ไรเดอร์ ก็ยังเป็นที่นิยมในกลุ่มรถครอบครัว ที่รอการตัดสินใจระหว่างพิคอัพ 4 ประตู หรือสปอร์ท ไรเดอร์ เพราะอัตราการเสียภาษีไม่แตกต่างกัน กลุ่มที่นิยมสปอร์ท ไรเดอร์ เน้นไปทางรถครอบครัวขนาดใหญ่ ท่องเที่ยวในสไตล์เรียบง่าย สะดวกสบายไม่เน้นบรรทุกของ
ภายนอก
หรูหรา น่าใช้
รูปลักษณ์ภายนอกยังโดดเด่น ด้วยการดีไซจ์นที่เน้นความหรูหรา ใหญ่โต มิติตัวถังมีความยาวถึง 5,045 มม. ความกว้าง 1,750 มม. และสูง 1,810 มม. ภายในจึงมีพื้นที่ใช้สอยมากตัวถังภายนอกเน้นสีทูโทนเข้มตัดด้วยสีเงินอ่อนที่ชายด้านล่าง กระจังหน้าสี SMOKE CHROME ลายซี่แนวตั้ง สอดคล้องกับกันชนหน้าขนาบข้างด้วยไฟตัดหมอกขนาดใหญ่ ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ยามฝนตกหนัก หรือหมอกลงจัด ฝากระโปรงท้าย แบบเปิดขึ้น ดูกว้างขวางแต่ทำให้ชอคอับฝากระโปรงต้องรับน้ำหนักมาก หากเสริมบันไดและสเกิร์ทด้านหลังอาจทำให้ชอคอับรับน้ำหนักไม่ไหว
ภายใน
กว้างขวาง นั่งสบาย
รุ่นนี้ออกแบบภายในโดยใช้โทนสีอ่อน เข้ากันกับลายไม้วอลนัทแท้สีน้ำตาลเข้ม ที่ติดตั้งบนแผงคอนโซลหน้า พวงมาลัยสลับหนังแท้ แผงหน้าปัดสีขาวดีไซจ์นใหม่ พร้อมไฟบอกตำแหน่งเกียร์รุ่นเกียร์อัตโนมัติ เบาะนั่งหนังแท้เนื้อดีสีเบจรับกับสีของคอนโซลหน้าที่ไม่มีการปรับปรุงจากคอนโซลของพิคอัพมากนัก เครื่องเล่นซีดีแบบ 6 แผ่น พร้อมวิทยุในตัว มีชุดสัญญาณกันขโมย พร้อมกุญแจรีโมทเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
เครื่องยนต์
ประหยัด สมรรถนะดี
ขุมพลังในรุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์ดีเซล รหัส 1KD-FTV ขนาด 3,000 ซีซี 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC เทอร์โบ ที่มีจุดเด่นในเรื่องของระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบไดเรคท์อินเจคชัน ทำงานร่วมกับรางเก็บแรงดันน้ำมันคงที่แบบคอมมอนเรล ให้กำลังสูงสุด 125 แรงม้า ที่ 3,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 32.1 กก.-ม. ที่ช่วงรอบกว้างคือตั้งแต่ 1,800-2,600 รตน. ส่งกำลังทั้งหมดลงสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ใช้อัตราทดเฟืองท้ายขนาด 3.727 พร้อมลิมิเทด สลิพที่ล้อหลัง ช่วยเพิ่มสมรรถนะในการลุยได้อย่างเต็มที่
ระบบรองรับ
แข็งแกร่ง ทนทาน
ระบบรองรับยังเป็นแบบเดิม ที่เน้นความแข็งแกร่งทนทานเป็นหลัก ด้านหน้าอิสระปีกนกคู่ทอร์ชันบาร์ และเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังใช้แหนบแผ่นซ้อน และชอคอับแกสทรงกระบอกติดตั้งทแยงมุม เพิ่มความสมดุล และนุ่มนวล
ความน่าสนใจ
โตโยตา สปอร์ท ไรเดอร์ ปี 2004 ราคาออกใหม่อยู่ที่ 1,242,000 บาท ยังสร้างกระแสตอบรับได้ดีในตลาดรถมือสอง เพราะราคาตั้งขายหน้าเทนท์ค่อนข้างต่ำ ประมาณ 7 แสน ขึ้น/ลงตามสภาพของรถ นอกจากนี้ ยังเป็นรถที่มีหน้าตาสวยงาม ไม่ตกรุ่นง่ายๆ ภายนอก ไฟหน้ากันชนหน้ากระจังยังดูทันสมัย ใหญ่โต ด้านหน้า บึกบึน พร้อมบานสวิงและยางอะไหล่หลังภายในอาจดูไม่หรูหรา แต่ก็ได้ความกว้างขวางและชุดตกแต่งลายไม้มา ลบภาพความเป็นรถพิคอัพดัดแปลงไปได้ เครื่องยนต์ รหัส 1KD-FTV รุ่นนี้ไม่มีอินเตอร์คูเลอร์มาให้แรงม้าน้อยกว่า ฟอร์ทูเนอร์ แต่เป็นเครื่องบลอคเดียวกัน ใช้ระบบจ่ายน้ำมันแบบคอมมอนเรลประหยัดน้ำมัน น่าใช้ ส่วนระบบรองรับแบบทอร์ชันบาร์ด้านหน้าและแหนบ หากเทียบกับคอยล์สปริง ยังสู้ความนุ่มนวลของคอยล์สปริงไม่ได้ แต่ได้ความแข็งแกร่งทนทาน มาทดแทน อุปกรณ์ตกแต่งมีให้เลือกมากมาย ทั้งชอคอับและแหนบ ในบแรนด์ชั้นนำยังช่วยลดอาการกระด้างของระบบรองรับได้บ้าง หากชอบแบบลุย กันชนหน้า/หลังเปลี่ยนได้ มีทั้งแบบสำเร็จรูปหรือสร้างขึ้นใหม่ ให้เลือกทั้งในแบบสวยงามและดุดันพร้อมลุย นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์เสริมสำหรับรถรุ่นนี้อีกมากมาย รวมถึงชุดยก และยางปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ ส่วนการเลือกดูรถสภาพดีๆ สำหรับรถที่มีบอดีสูงใหญ่ ต้องตรวจเชคดูเรื่องอุบัติเหตุให้ดีรถคันใหญ่เหมือนคนตัวใหญ่ล้มดัง อะไหล่บางชิ้น เช่น แก้มข้าง ฝากระโปรง สามารถหาเปลี่ยนได้เลย แต่ชิ้นงานดูแตกต่าง รอยอาร์ค รอยตะเข็บ ไม่เหมือนของออกห้าง นอกจากนี้ยังต้องดูแชสซีส์ด้านล่าง ปีกนก มีบิดเบี้ยว หรือชำรุด แสดงว่าชนมาหนัก ช่องว่างระหว่างแก้มฝากระโปรง และประตู ต้องอยู่ห่างกันพอดี ไม่มีส่วนไหนชิดหรือเกยกัน ส่วนภายในต้องไม่มีแตกชำรุด ถึงจะน่าซื้อ
ราคากลางรถมือสอง
ประเมินจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสอง โตโยตา สปอร์ท ไรเดอร์ ปี 2004 ปี 2003 ราคา 650,000 บาท ปี 2004 ราคา 700,000 บาท
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : 4x4 มือสอง(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57375
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
4x4 มือสอง(4wheels)
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Jul 2008
เชฟโรเลต์ โคโลราโด ขับ 4 มาดเข้ม ราคาโดนใจ
4x4 มือสอง(4wheels)
1 May 2008
ทีอาร์ แอดเวนเจอร์ มาสเตอร์ เอเลแกนศ์
4x4 มือสอง(4wheels)
18 Apr 2008
มิตซูบิชิ ทไรทัน 3.2 GLS ขับ 4 ราคาน่าสน
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Mar 2008
นิสสัน เอกซ์-ทเรล มือสองสภาพดี ราคาน่าสน
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Jan 2008
ซังยง สตาวิค รถครอบครัว เครื่องเจ๋ง ราคาเยา
ดูต่อในคอลัมน์ 4x4 มือสอง(4wheels)