บทความ

พีท ทองเจือ กับทีมแข่ง มาซดา ปตท. ไดนามิค คอมมอนเรล


ศึกแข่งขันรถขับเคลื่อน 4 ล้อ รายการ THAILAND CROSS COUNTRY RALLY กลายเป็นทอล์คออฟ เธอะ ทาวน์ของวงการ ได้รับความนิยมจากผู้ชื่นชอบรถขับเคลื่อนอย่างแพร่หลาย มีทีมนักแข่งเข้าร่วมแข่งขันกันอย่างคับคั่ง รวมไปถึง ทีมแข่งน้องใหม่ อย่าง “มาซดา ทีม ปตท. ไดนามิคคอมมอนเรล” ที่ส่ง พีท ทองเจือ ซึ่งผันตัวเองจากนักแข่งทางเรียบ (RACING) มาเป็นนักแข่งทางฝุ่น (CROSS COUNTRY) อย่างเต็มตัว เข้าร่วมลงแข่งขันชิงชัยในศึกครั้งนี้ด้วย

 

4 WHEELS : รถที่ใช้แข่งขันเป็นรถรุ่นอะไร และลงแข่งขันในรุ่นใด ?

พีท : เป็นครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้ ภายใต้ “มาซดา ทีม ปตท. ไดนามิค คอมมอนเรล” รถที่ใช้เข้าร่วมแข่งขันเป็นรถ มาซดา บีที-50 ตัวใหม่ รุ่นที่แข่งเป็นรุ่น โพรดัคชัน ซึ่งไม่มีอุปกรณ์ตกแต่งช่วงล่าง เราได้รับการสนับสนุนจากทาง มาซดา เป็นตัวรถ พร้อมอะไหล่ และเรื่องเทคนิค ส่วน ปตท.เองก็มีน้ำมันเครื่องตัวใหม่คือ ไดนามิค คอมมอนเรล สำหรับใช้กับรถคอมมอนเรล ออกมาให้เราได้ใช้ในการแข่ง

 

4 WHEELS : มีการตกแต่งรถเพิ่มเติมสำหรับการแข่งขันหรือเปล่า ?

พีท : เราแต่งช่วงล่าง ส่วนเครื่องยนต์ใช้เดิมๆ และก็ทำแชสซีส์ เพราะการแข่งขันสภาพสนามค่อนข้างโหดและต้องใช้ความเร็ว เราต้องทำช่วงล่างให้ดี ตัวถังบางจุด และก็ใส่โรลล์บาร์ ที่เหลือเป็นอุปกรณ์ทั่วไป เช่น เบาะ เข็มขัดนิรภัย ทีมเราส่งลงแข่งขันเพียงคันเดียว แต่ในเรื่องการแข่งขันเก็บคะแนนเราไม่สามารถใช้รถคันเดียวได้ จึงร่วมกับทีมบริดจ์สโตน เพื่อจะนำคะแนนเข้าไปชิงแชมพ์ประเภททีม ซึ่งประเภททีมส่วนใหญ่จะเป็นทีมของบริษัทรถยนต์

 

4 WHEELS : คุณต้องฝึกเทคนิคการแข่งครอสส์คันทรีเพิ่มเติมหรือไม่ ?

พีท : ครอสส์คันทรี เป็นการแข่งขันที่มีครบทุกอย่าง คือ พื้นฐานผมได้มาจากการแข่งขันทางเรียบ (RACING) ในการควบคุมรถ สิ่งที่ต้องฝึกคือ การอ่านทาง การสื่อสารกับผู้นำทาง ถ้าไม่มีคนนำทางเราก็เหมือนคนตาบอด ซึ่งเราต้องฝึกให้เป็นหนึ่งเดียวกัน และต้องมีทีมเวิร์คที่ดี ซึ่งในสนามนี้นับว่าเป็นครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมแข่งขัน หลังจากเตรียมตัวมา 3 ปีกว่าแล้ว ในช่วงที่ผ่านมาผมก็เข้ามาฝึกมาทดลองดูว่าสามารถทำได้หรือเปล่า เราได้ทดลองวิ่งอยู่ 4 ครั้งในระยะเวลา 3 ปี จนกระทั่งมีความพร้อมจึงเข้าร่วมแข่งขันเป็นอาชีพครั้งแรกในปีนี้

 

4 WHEELS : สนามการแข่งขันเป็นอย่างไรบ้าง ?

พีท : โหดครับ ตอนแรกคิดว่าไม่มีปัญหา แต่พอลงแข่ง แรงกดดันหลายๆ อย่างทำให้เรายังทำเวลาได้ไม่ดีเท่าที่ควร สภาพเส้นทางค่อนข้างโหดทำให้การควบคุมรถยากขึ้นมาอีกระดับหนึ่งเพราะถ้ารถเกิดปัญหาก็ถือว่าจบ ดังนั้นเราต้องค่อยๆ ประคับประคอง พยายามให้เสียเวลาน้อยที่สุดแต่ก็ไม่เกินความสามารถ

 

4 WHEELS : คุณมีความมั่นใจในน้ำมันเครื่องของ ปตท. แค่ไหน ?

พีท : ด้วยความที่เราเป็นรถโพรดัคชัน ซึ่งห้ามตกแต่งใดๆ ทั้งสิ้นเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ยกเว้นช่วงล่างสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ น้ำมันหล่อลื่น เราต้องใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพสูง ซึ่งผมเลือกใช้ น้ำมันไดนามิคคอมมอนเรล ของ ปตท. เป็นน้ำมันเครื่องดีเซลสูตรเฉพาะรถคอมมอนเรล มาตรฐานสูงสุด AP1 C1-4ความหนืด 10W-30 ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ช่วยให้ออกตัวได้ดี เร่งแซงได้ในเวลาที่ต้องการ และยังช่วยรักษาความสะอาดของเครื่องยนต์ ลดการสึกหรอ และช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงด้วย ผมถึงมั่นใจนำมาใช้ในการแข่งขันครั้งนี้

และเราเป็นรถทดสอบของ ปตท. ด้วย หลังจากแข่งขันเสร็จสิ้นแต่ละเอสเอส เราก็จะเอาน้ำมันเครื่องไปตรวจสอบที่ห้องแลบ แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาด้านน้ำมันเครื่องของ ปตท. อยู่เสมอ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่ช่วยเรา

ส่วนน้ำมันเกียร์เราใช้ ลิมิเทด สลิพ (เกียร์ ออยล์) ของ ปตท. และน้ำมันเบรค เราใช้ ซูเพอร์เบรค ฟลัชดอท 4 ของ ปตท. เท่าที่วิ่งมาใช้งานค่อนข้างหนัก ผ้าเบรคไม่ได้เปลี่ยนเลย ทุกอย่างไม่เปลี่ยนเลยผ้าเบรคไม่ลื่น ไม่มีกลิ่นไหม้ เราร่วมกับ ปตท. ในการทำวิจัยเพื่อพัฒนาให้นำมาใช้กับรถทั่วไปให้ลูกค้าได้มั่นใจในคุณภาพผลิตภัณฑ์หล่อลื่นของ ปตท. ผมไม่เชื่อว่ารถยนต์ทั่วไปจะใช้งานหนักแบบนี้ สำหรับในการแข่งขัน ผมรู้สึกได้ถึงอัตราเร่งที่ดีกว่าเดิม อยากให้ลองใช้กันครับ

การวิ่งในเอสเอสยาวๆ ก็ทำได้ดี เราต้องใช้วิธีการขับเข้าช่วยเพราะรถเราไม่มีเทอร์โบ

 

4 WHEELS : คาดหวังกับการแข่งขันมากน้อยแค่ไหน ?

พีท : ก็อยากเข้าแข่งขันให้ครบทุกรายการ จบทุกสนาม เพราะปีนี้ถือว่าเป็นปีแรกของเราที่เข้าร่วมแข่งขันก็เลยต้องขอคำแนะนำจากรุ่นพี่ๆ เกี่ยวกับการแต่งรถ เทคนิคต่างๆ ปีหน้าเราก็คงจะพร้อมมากขึ้น

 

4 WHEELS : เปรียบเทียบความรู้สึกระหว่างเรซิงกับครอสส์คันทรี แตกต่างกันอย่างไร ?

พีท : เรซิงมันเป็นเรื่องของการควบคุมรถความเร็วสูง และไปให้เร็วที่สุด ซึ่งเร็วที่สุดของเราอาจจะไม่ติดควอลิฟายด์ ก็ได้ เพราะฉะนั้นเราต้องตัดสินใจละเอียดอ่อนมาก ต้องเซทรถให้ดี ทุกครั้งที่ผมควอลิฟายด์ เวลาเราจะต้องดีขึ้นเรื่อยๆ ทุกสนามที่แข่ง ถ้ายังเท่าเดิมแสดงว่าเราไม่ได้ถนัดทางด้านนี้เราต้องหาความต้องการของตัวเองให้เจอ ส่วนครอสส์คันทรีนั้นก็เป็นการแข่งขันความเร็ว ที่ต้องใช้ไหวพริบ การตัดสินใจ และต้องเป็นหนึ่งเดียวกับผู้นำทาง ที่สำคัญเราต้องประคองให้ครบการแข่งขันนอกจากนี้ยังมีความท้าทายเรามากกว่า

 

4 WHEELS : ทางทีมจะเพิ่มรถแข่งอีกหรือไม่ ?

พีท : ปีแรกหาประสบการณ์ให้กับตัวเอง หาข้อมูลให้กับตัวรถ ประมาณพฤศจิกายน ทาง มาซดาที่ญี่ปุ่น ก็จะเข้ามามีส่วนร่วมในการแข่งขันมากขึ้น ทุกอย่างก็จะสมบูรณ์มากขึ้น ตอนนี้เราก็จะทำให้ดีที่สุด เราเก็บข้อมูลที่ได้ไปนำเสนอเขา ปีหน้าอาจจะมีสมาชิกเพิ่มขึ้น

 

4 WHEELS : จะชักชวนดารามาร่วมแข่งบ้างหรือไม่ ?

พีท : ผมว่าการแข่งครอสส์คันทรีนั้นต้องมีใจรักและมีฝีมือ ต้องฝึกทักษะอย่างมากเพราะเราไม่รู้เลยว่าเส้นทางจะเป็นอย่างไร ในสนามต้องอาศัยไหวพริบ และการประสานงานระหว่างผู้นำทางและแผนที่เท่านั้น ต้องเรียนรู้มาก ดังนั้นผู้ที่จะมาแข่งต้องมีเวลาให้กับตรงนี้พอสมควร

 

4 WHEELS : อนาคตอยากแข่งในระดับโลกหรือเปล่า ?
พีท : อยากเข้าร่วมรายการระดับโลก เราก็ได้คุยกับผู้สนับสนุน อยากพรีเซนท์สินค้าไทยอย่างน้ำมันเราก็มีมาตรฐานระดับโลก

 

4 WHEELS : อยากฝากอะไรถึงผู้ใช้รถ ?

พีท : ปัจจุบันโจทย์ที่เราเจอ พลังงานที่เราต้องใช้แพงขึ้นเรื่อยๆ และพลังงานที่เราต้องใช้มันก็จะหมดเราก็มาทำให้มันหมดช้าลงหน่อยดีกว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้ใช้ผู้บริโภค เราต้องหันมาใช้พลังงานทดแทนกันมากขึ้น

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นของคนไทย มีการพัฒนาดีขึ้นกว่าเดิมมาก มีมาตรฐานระดับโลก และยังถูกคิดค้นและพัฒนาให้เหมาะกับสภาพการใช้งานจริงในเมืองไทย อยากให้ทดลองดูก่อนอย่าเพิ่งคิดว่าไม่ดี เพราะลองดูแล้วจะรู้สึกได้เหมือนผม ยิ่งพออ่านดูถึงคุณสมบัติ โดยเฉพาะไดนามิค คอมมอนเรล ของ ปตท. เป็นน้ำมันเครื่องที่มีมาตรฐานสูงสุด AP1 C1-4 เหมาะกับรถคอมมอนเรลจริงๆ เมื่อเทียบคุณสมบัติต่อคุณสมบัติด้วยกันแล้ว ผมจึงมั่นใจในการใช้ครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gg4ig
อัพเดทล่าสุด
17 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th