บทความ

ปิดไตรมาสแรก


ทำท่าจะยังไงๆ เสียแล้วกับตลาดรถยนต์ในประเทศปีนี้ เปิดมาเดือนมกราคม ก็เริ่มติดลบกันเลยทีเดียวพอเดือนกุมภาพันธ์ กระเตื้องขึ้นมาหน่อย ครั้นมาถึงเดือนมีนาคม ยอดจำหน่ายรวมทุกประเภทดิ่งกลับไปติดลบอีก ถึงแม้ว่าเมื่อรวมสามเดือน ปิดยอดไตรมาสแล้วยังมีอัตราการเติบโตที่ขยายตัวขึ้นก็ตามทีแต่อีก 9 เดือนที่เหลือ รับประกันเชื่อขนมกินได้ว่า ปีนี้หืดจับแน่นอน เพราะต้องเจอกับผลกระทบเรื่องราคาน้ำมัน อีกไม่ช้าไม่นานจะผ่านหลักลิตรละ 30 บาท ให้ขนหัวลุกกันแล้ว ไหนจะเรื่องของดอกเบี้ยเรียกว่าเป็นอีกปีหนึ่งของวงการยานยนต์บ้านเราที่ไม่ได้ปูไว้ด้วยกลีบกุหลาบ ถึงแม้ว่าปีนี้จะมีรถรุ่นใหม่ทั้งรถนั่งและพิคอัพ เปิดตัวหลายรุ่นหลายยี่ห้อก็ตามที

ว่ากันเฉพาะยอดจำหน่ายรถยนต์ทุกประเภทในเดือนมีนาคม ที่น่าจะได้รับอานิสงส์กวาดยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำจากงานมอเตอร์โชว์ เพราะงานนี้ว่ากันว่า มียอดจองรถรุ่นต่างๆ กว่า 15,000 คัน แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น ถ้าคิดในแง่ดีก็อาจจะเป็นเพราะกำหนดการจัดงานคาบเกี่ยวไปจนถึงต้นเดือนเมษายนดังนั้นยอดที่แท้จริง อาจจะไปออกในเดือนเมษายนก็ได้ ถึงกระนั้นก็ดีความเป็นจริงที่ปรากฏก็คือยอดจำหน่ายรถยนต์รวมทุกประเภททุกยี่ห้อ ในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ลดลงไป 2.2 % โดยมียอดขายรวมกันที่ 66,083 คัน ทั้งนี้ โตโยตา ยังคงเป็นบแรนด์ที่มีสัดส่วนการตลาดสูงที่สุดเหมือนเดิม โดยขายได้ 26,332 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 39.8 % เมื่อเทียบกับมีนาคมปีที่แล้วยังติดลบอยู่ 3.2 % รองลงมาได้แก่ อีซูซุ 17,633 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.7 % เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 5.4 % อันดับสาม ฮอนดา งานนี้ ฮอนดา แจซซ์ ต้องเจอกับคู่ปรับสำคัญอย่าง โตโยตา ยารีส แต่ยอดขายของ ฮอนดา ซีวิค ใหม่ ก็พุ่งสูงมากขึ้น เดือนมีนาคมนี้ ขายได้ทั้งสิ้น 6,023 คัน สัดส่วน 9.1 %

ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเดือนมีนาคม ประสบความสำเร็จด้านยอดขายสูงสุด เมื่อเทียบกับตลาดรถประเภทอื่น เพราะเป็นตลาดเดียวที่มีการเติบโตสูงขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมปีที่แล้ว เดือนมีนาคมนี้ทุกยี่ห้อขายได้ถึง 17,087 คัน ขยายตัวสูงขึ้นถึง 26.5 % โดยที่คนส่วนใหญ่เมื่อจะออกรถเก๋งป้ายแดงยังคงให้ความสำคัญกับ โตโยตา เป็นอันดับแรก โตโยตา ขายได้ 8,449 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 49.4 % อันดับสอง ฮอนดา 5,944 คัน ส่วนแบ่งตลาด 34.8 % ส่วนอันดับสาม เป็นของ นิสสัน 737 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.3 % อันดับสี่น่าสนใจ มิตซูบิชิ กระโดดขึ้นมาจากอันดับที่แปด ในเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนอันดับที่สี่ เดือนที่แล้ว ฟอร์ด โดนเขี่ยร่วงในเดือนนี้ มิตซูบิชิ ขาย แลนเซอร์ ออกไปถึง 373 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 2.2 % เท่ากับ เชฟโรเลต์ ที่อยู่ในอันดับที่ห้า โดยขายได้น้อยกว่า มิตซูบิชิ เพียงคันเดียว

ส่วนตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่เป็นตลาดหลักของตลาดรถในประเทศเดือนนี้กลับมียอดขายที่ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมปีที่แล้ว เดือนนี้ถึงจะมีรถกระบะออกใหม่ถึง 2 รุ่น 2 ยี่ห้อ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ และมาซดา บีที-50 ตลาดก็ยังติดลบ 3.3 % โดยทั้งตลาดขายรวมกันได้ 37,616 คัน แน่นอนว่าอันดับหนึ่งของนักเลงรถกระบะยังคงเป็น อีซูซุ ดี-แมกซ์ ขายได้ 15,653 คัน กินส่วนแบ่งตลาด 41.6 % ตามมาด้วย โตโยตา วีโก 11,853 คัน ส่วนแบ่งตลาด 31.5 % อันดับสามขึ้นมาจากอันดับที่สี่ในเดือนที่แล้ว มิตซูบิชิ ทไรทัน ขายได้ 3,359 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.9 % อันดับที่สี่หล่นมาจากอันดับที่สาม นิสสัน 2,826 คัน ส่วนอันดับที่ห้าเป็น เชฟโรเลต์ 2,522 คัน ส่วน ฟอร์ด กับมาซดา ที่ออกกระบะรุ่นใหม่ เครื่องยังไม่ร้อน ขายได้เพียง 872 คัน และ 363 คัน ตามลำดับ

ส่วนรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำผลงานได้ไม่น่าประทับใจ ติดลบถึง 24.1 % เมื่อนำไปเทียบกับเดือนมีนาคมปี 2548 เดือนนี้ตลาดรวมของรถประเภทนี้ อยู่ที่ 3,374 คัน มี โตโยตาเพียงยี่ห้อเดียวที่ทำยอดขายได้เกินหลักพันขึ้นไป โตโยตา ขายได้ 2,095 คัน คิดเป็น 62.1 % อันดับสองเป็น มิตซูบิชิ 734 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.8 % และอันดับสาม อีซูซุ 365 คัน คิดเป็น 10.8 %

สำหรับรถเอสยูวี เป็นหนึ่งในสองตลาดที่มีการเติบโตลดลงอย่างต่อเนื่อง เดือนมีนาคมติดลบ 33.2 %โดยมียอดขายอยู่ที่ 3,109 คัน และเป็น โตโยตา อีกเช่นเคยที่มียอดขายเกินหลักพัน โตโยตา ขายได้ 2,253 คัน ส่วนแบ่งตลาดสูงสุด 72.5 % ตามมาด้วย อีซูซุ ที่ขายได้ 500 คันพอดิบพอดี ส่วนแบ่งตลาด 16.1 % ส่วนอันดับสาม เป็นของ ฟอร์ด 135 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.3 % และก็เป็นหนึ่งตลาดเช่นเดียวกันที่ มิตซูบิชิ พุ่งแรงแซงขึ้นมาหลายอันดับจากเดือนกุมภาพันธ์อยู่อันดับ 9 เดือนนี้อยู่อันดับสี่ด้วยยอดขาย 85 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 2.7 % และอันดับห้า ฮอนดา 53 คัน ส่วนแบ่ง 1.7 %

ตลาดรถเอมพีวี เป็นตลาดที่เติบโตลดลงอย่างต่อเนื่อง เดือนนี้ติดลบไป 35.6 % ทั้งตลาดทุกยี่ห้อขายรวมกันไป 1,058 คัน โตโยตา 830 คัน ส่วนแบ่งตลาด 78.4 % มิตซูบิชิ 114 คัน ส่วนแบ่ง 10.8 % อันดับสาม ยังคงเป็นของรถเอมพีวีคันย่อมอย่าง ซูซูกิ เอพีวี เดือนนี้ขายได้ 41 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.9 %

เกือบทุกตลาดรถยนต์ที่มีจำหน่ายอยู่ในประเทศจะพร้อมใจกันปิดยอดการขายติดลบในเดือนมีนาคมนี้แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อรวมผลสามเดือน ยังพอเพียงที่จะทำให้ตลาดรวมเติบโตขึ้นอีก 2.1 % เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสแรกของปีที่แล้ว สามเดือนแรกของปีนี้รถทุกประเภทขายรวมกันได้ 169,984 คัน โดย โตโยตา มียอดขายเป็นอันดับหนึ่ง จากยอดขายรวมทั้งสิ้น 65,652 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 38.6 % อีซูซุ ทำยอดขายตามมาเป็นอันดับสอง 47,533 คัน ส่วนแบ่งตลาด 28.0 % อันดับสามเป็น ฮอนดา 15,973 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.4 % อันดับสี่ มิตซูบิชิ เร่งเครื่องแซง นิสสัน ขึ้นมาแล้ว มิตซูบิชิ ขายรถทุกประเภทสามเดือนรวมกันได้ 10,865 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 6.4 % ส่วนอันดับห้า นิสสัน ยังไม่ทะลุหลักหมื่น ขายไปได้ 9,939 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 6.4 %

ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ไตรมาสแรกขายได้แล้ว 42,094 คัน มีอัตราการขยายตัวที่สูงขึ้นกว่าช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 11.2 % มี โตโยตา นำโด่งอยู่หัวขบวนเหมือนเช่นทุกปี จากยอดขายรวมสามเดือนที่ 19,441 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 46.2 % ส่วนอันดับสอง เป็นของ ฮอนดา ด้วยยอดขายรวม 15,743 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.4 % และก็ยังคงมีสองบแรนด์ยอดนิยมนี้เท่านั้นที่ปิดยอดขายในไตรมาสแรกได้เกินหลักหมื่นคัน สำหรับ นิสสัน ที่ตามมาเป็นอันดับสามยังคงมียอดขายรวมอยู่แค่หลักพันเท่านั้นเองนิสสัน มียอดขายรวมที่ 1,726 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.1 % ส่วนอันดับสี่ เป็นของ ฟอร์ด ที่ช่วงหลังยอดขายของ ฟอร์ด โฟคัส ดูแผ่วไป ฟอร์ด มียอดขายรวม 1,126 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.7 % และอันดับห้า เป็นของ เชฟโรเลต์ ที่แซง มาซดา ขึ้นมาด้วยยอดขายรวม 918 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.2 % แต่ก็ยังไม่ห่างจาก มาซดา ที่หล่นไปอยู่อันดับหก ด้วยยอดแตกต่างกันเพียง 28 คันเท่านั้น

ด้านรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เติบโตขึ้น 5.9 % ปิดยอดขายไตรมาสแรก ด้วยยอดขาย 98,919 คัน มี อีซูซุ นำโด่งมาจากยอดขาย 42,122 คัน คว้าส่วนแบ่งตลาดไป 42.6 % ตามมาด้วย โตโยตา 30,839 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 31.2 % อันดับสาม นิสสัน 7,468 คัน มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ 7.5 % อันดับสี่ มิตซูบิชิ ไล่หลัง นิสสัน มาติดๆ ห่างกันไม่ถึงหนึ่งร้อยคัน มิตซูบิชิ มียอดขาย ทไรทัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ในสามเดือนแรก 7,374 คัน มีส่วนแบ่งตลาดเท่ากับ นิสสัน ส่วนอันดับห้าเป็น เชฟโรเลต์ 5,825 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.9 %

สำหรับรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลาดไตรมาสแรกไม่สู้ดีนัก เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่แล้วมีการเติบโตที่ลดลง 23.9 % ทั้งตลาดขายรวมกันสามเดือนยังไม่ผ่านหลักหมื่น ทำได้แค่ 8,840 คัน ส่วนใหญ่ที่ขายออก เป็นรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ตกเป็นของ โตโยตา ถึง 62.2 % ขายได้ 5,495 คัน ขณะที่ มิตซูบิชิ มียอดขายรวมที่ 1,713 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 19.4 % มาเป็นอันดับสองส่วน อีซูซุ ขายได้รวม 1,054 คัน มาเป็นอันดับสาม ส่วนแบ่งตลาด 11.9 %

ส่วนตลาดรถเอสยูวี ไตรมาสแรก ติดลบ 17.7 % มียอดขายรวมกันไม่ถึงหลักหมื่นเช่นเดียวกับตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ โตโยตา มียอดขายมากที่สุดขายได้ 5,618 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 67.6 % อันดับสอง อีซูซุ 1,601 คัน ส่วนแบ่งตลาด 19.3 % และอันดับสาม ฟอร์ด 398 คัน ส่วนแบ่ง 4.8 %

และตลาดรถเอมพีวี ติดลบ 41.1 % มียอดขายรวมแค่ 2,812 คัน อย่างไรก็ตาม โตโยตายึดครองตลาดนี้อย่างเบ็ดเสร็จแล้วก็ว่าได้เพราะ 77.0 % เป็นของ โตโยตา จากยอดขาย 2,164 คัน ขณะที่อันดับสอง มิตซูบิชิ มียอดขายอยู่เพียงแค่ 337 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 12.0 % และอันดับสาม ซูบารุ 110 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.9 %

ถึงไตรมาสแรก ตลาดจะโตขึ้น แต่ก็น่าเป็นห่วง เพราะแค่ช่วงสามเดือนเท่านั้น ก็เจอปัญหาผลกระทบเข้าไปหลายลูก อีก 9 เดือนที่เหลือจะต้องพบอะไรบ้างไม่รู้ ถึงแม้จะมีรถใหม่เข้าคิวรอออกยั่วใจนักเลงรถ และรอส่งมอบลูกค้าที่จองไว้ รวมถึงแคมเปญส่งเสริมการขายเด็ดๆ ที่จำเป็นมากในปัจจุบัน ยังน่าห่วงอยู่ดีว่า จะไปถึงฝั่งหรือไม่ !



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Q5krY

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th