X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
1 Jun 2006
วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์
4 WHEELS สัมภาษณ์ วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด ถึงทิศทางการตลาดรถพิคอัพ "ไฮลักซ์ วีโก" เครื่องยนต์คอมมอนเรลเจ้าแรกในเมืองไทย
4 WHEELS : มองสถานการณ์ของรถพิคอัพในปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร และช่วงครึ่งปีหลังจะมีการ
เปลี่ยนแปลงอย่างไร ?
วุฒิกร :
เนื่องจากปีที่แล้วตลาดรถพิคอัพมีการขยายตัวสูง คาดว่าปีนี้ไม่น่าจะเติบโตมากนักคงประมาณ 1-2 % ตัวเลขโดยรวมขณะนี้ใกล้เคียงกับที่เราคาดการณ์ไว้ ถ้าไม่มีอะไรพลิกผันมากเชื่อว่าตัวเลขการขายน่าจะเป็นไปตามที่เราคาดหมาย
4 WHEELS : ปัญหาราคาน้ำมันมีผลต่อตลาดรถพิคอัพปัจจุบันหรือไม่ อย่างไร ?
วุฒิกร :
เมื่อปีที่แล้วตลาดรถพิคอัพมีการขยายตัวสูง เชื่อว่าปีนี้ไม่มากเหมือนปีที่แล้วปลายปีก็คงเช่นกัน เพราะในเรื่องของราคาน้ำมัน เราไม่สามารถคาดการณ์ว่าครึ่งปีหลังจะเป็นไปอย่างไร ถึงแม้ว่าจะมีการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน คนที่ซื้อรถส่วนใหญ่มองที่ความจำเป็นจากการใช้งานและราคาในเรื่องของน้ำมันคงเป็นการพยายามหาทางใช้ให้ประหยัดมากกว่า จากตัวเลขการขายที่ผ่านมา ผมมองว่าคนซื้อส่วนมากจะเข้าใจกับสภาพน้ำมันขึ้นราคา
4 WHEELS : ตั้งเป้ายอดจำหน่ายพิคอัพของ โตโยตา ไว้เท่าไร ?
วุฒิกร :
กระบะ 1 ตัน ตั้งไว้ 180,000 คัน รถส่งออก 150,000 คัน
4 WHEELS : มองสถานการณ์การแข่งขันของรถพิคอัพในช่วงครึ่งปีหลังนี้อย่างไร เนื่องจากเครื่องยนต์
คอมมอนเรลได้เข้ามามีบทบาทสำคัญ ?
วุฒิกร :
มีรูปแบบการแข่งขันที่เข้มข้นเหมือนเดิม ส่วนการที่มีทางเลือกใหม่เข้ามา ถือเป็นทางเลือกให้ลูกค้ามากกว่า เราก็ต้องจับตาดูต่อไป ต่างฝ่ายต่างก็ต้องพยายามหาจุดเด่นของตัวเองขึ้นมา
4 WHEELS : จุดเด่นของ วีโก คืออะไร และใช้กลยุทธ์อะไรในการแข่งขัน ?
วุฒิกร :
ในส่วนของเครื่องยนต์เราถือเป็นเจ้าแรก มีพละกำลัง แรงบิดที่สูง นอกเหนือจากเครื่องยนต์ก็เป็นด้านรูปโฉม และความสะดวกสบายของห้องโดยสาร รวมทั้งระบบช่วงล่างที่มีการปรับปรุงอย่างมากมาย ส่งผลให้เรื่องของการทรงตัวแข็งแกร่งดีเยี่ยม ผมคิดว่าเรื่องการแข่งขันของพิคอัพมันต้องคำนึงถึงทุกจุดที่เป็นสิ่งจำเป็น พิคอัพไม่เหมือนรถเก๋ง คนซื้อต้องการอรรถประโยชน์จริงๆ รูปลักษณ์และเครื่องยนต์คือตัวพื้นฐาน ให้มองเรื่องของการบรรทุกมากกว่า
4 WHEELS : หลังจากที่เปิดตัวเครื่องยนต์คอมมอนเรลเป็นเจ้าแรก จุดเด่นที่นำมาแข่งขันต่อเนื่อง
จากเดิมคืออะไร ?
วุฒิกร :
มองที่เครื่องยนต์ ต้องมองที่ระบบส่งกำลัง บางครั้งเราอาจมองเรื่องของแรงม้าแรงบิดซึ่งเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ง่าย แต่ผลที่เกิดกับลูกค้าโดยรวมต้องมีการใช้งานร่วมกับระบบส่งกำลังเราเชื่อว่าเครื่องยนต์ในระบบส่งกำลังของเรามีการออกแบบ ถึงแม้จะเป็นคอมมอนเรลก็ตาม ก็เรียกว่าเป็นเทคโนโลยีที่พิจารณาจากส่วนควบ หรือเป็นตัวควบคุมอุปกรณ์โดยรวม ให้ได้ประสิทธิภาพที่สูงเมื่อรวมกับระบบส่งกำลัง ก็จะมีการผสมผสานกัน ได้ผลลัพธ์ที่มีประโยชน์แก่ลูกค้าอย่างสูงสุด หากมองที่ตัวรถยนต์ เราก็มั่นใจว่าความนิยมเกิดจากผู้บริโภค ตั้งแต่เราเปิดตัวมาจนถึงวันนี้เรามองเห็นความนิยมของคนซื้อมีในระดับสูง ซึ่งดูจากยอดขาย เราเชื่อว่าสิ่งที่เรานำเสนอไม่ว่าวิธีใดพิสูจน์ให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่ไม่ใช่เครื่องยนต์อย่างเดียว
4 WHEELS : ตั้งแต่เปิดตัวจนกระทั่งปัจจุบัน วีโก มียอดขายเท่าไร ?
วุฒิกร :
ในประเทศประมาณ 240,000 คัน ส่วนส่งออกประมาณ 310,000 คัน (กย. 47-มีค. 49)
4 WHEELS : ปีนี้มีรถรุ่นใหม่ออกมาเสริมตลาดหรือไม่ ?
วุฒิกร :
มีตลอด ทั้งรุ่นใหม่ และรุ่นแปลงโฉม
4 WHEELS : รู้สึกอย่างไรกับความสำเร็จของ "วีโก" ?
วุฒิกร :
ภูมิใจที่เราสามารถทำตัวสินค้าได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า เราได้เปิดมุมมองว่าลูกค้าควรได้อะไรจาก วีโก จากสิ่งนี้ทำให้ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา
4 WHEELS : มีกิจกรรมทางการตลาดใหม่ๆ หรือไม่ และรูปแบบเป็นอย่างไร ?
วุฒิกร :
สิ่งที่เราทำอยู่ต้องหยิบเอาเรื่องการเข้าหากลุ่มผู้ซื้อมากที่สุด การจัดคอนเสิร์ทมีแน่นอน เพราะคนส่วนใหญ่ชอบดูคอนเสิร์ท ค่ายรถจึงนิยมนำคอนเสิร์ทมาเป็นกิจกรรมทางการตลาดแต่เราก็ต้องพยายามหากิจกรรมที่น่าสนใจใหม่ๆ เปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่คงบอกไม่ได้ตอนนี้ว่าจะมีกิจกรรมใดต่อไป
4 WHEELS : เครื่องยนต์ในอนาคตของรถพิคอัพจะพัฒนาไปในทิศทางใด ?
วุฒิกร :
สิ่งที่มองตอนนี้คือเรื่องความประหยัดเป็นเหตุผลสำคัญ แต่ถ้ามองในระยะยาวต้องมองด้านพลังงานทดแทน ไม่ว่าจะประหยัดอย่างไร เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าน้ำมันจะไปถึงระดับไหนจำเป็นต้องหาเครื่องยนต์ที่ใช้กับพลังงานทดแทนได้ ผมเชื่อว่าทิศทางนี้น่าจะเป็นที่เอาจริงเอาจัง และส่งเสริมกันทุกๆ ฝ่าย
4 WHEELS : มีความคิดเห็นอย่างไรกับเครื่องยนต์ เอนจีวี ?
วุฒิกร :
เป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องหาและพัฒนาชิ้นส่วนขึ้นมาเพื่อรองรับกับเครื่องยนต์ เอนจีวี ให้ได้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ภูริยา คงอัยรา
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57356
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
19 Feb 2024
บทสรุปความมัน ! ศึกทะเลทรายเดือด DAKAR RALLY 2024
สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
27 Jul 2018
ยุคนธร วิเศษโกสิน ประธาน ฟอร์ด อาเซียน และกรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย
สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
1 Jun 2013
บริษัท แมส แอคเซ็สซอรี่ จำกัด
สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
1 Feb 2013
รัฐา อุรุโสภณ
สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
1 Dec 2012
คงศักดิ์ เกษมสุภาพันธ์
ดูต่อในคอลัมน์ สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)