บทความ

ศรุต อิงคะวัต


4 WHEELS สัมภาษณ์ ศรุต อิงคะวัต ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท เชฟโรเลต์ เซลส์ (ประเทศไทย)จำกัด ถึงความสำเร็จของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด คอมมอนเรล สายพันธุ์ใหม่ และแผนการรุกตลาดรถพิคอัพ ในประเทศไทย

 

4 WHEELS : แผนงานของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด เป็นอย่างไร ?

ศรุต : เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เราได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่ เชฟโรเลต์ โคโรลาโด G80 DIFF-LOCK ถือว่าเราเป็นผู้นำเรื่องของระบบเฟืองท้าย ลอคอัตโนมัติ และเป็นครั้งแรก รุ่นแรก และรุ่นเดียวที่มีการติดตั้งในประเทศไทย โดยมีการเปิดตัวเมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา และตอนนี้ก็มี G80 DIFF-LOCK เปิดตัวตามต่างจังหวัดประมาณ 17 ที่ จุดเด่นของเราคือ ระบบเฟืองท้ายอัตโนมัติ หรือเรียกว่าระบบอัจฉริยะ เป็นการทำงานแบบกลไกอัตโนมัติ เช่น เมื่อรถติดหล่ม ระบบลอคเฟืองท้ายจะทำงานอัตโนมัติ โดยทำให้ล้อทั้งสองข้างเป็นแกนเดียวกัน และหมุนจนผ่านอุปสรรคไปได้ ซึ่งระบบเฟืองท้ายในประเทศไทยมี 2 ระบบ คือ แบบเปิด ใช้งานตามถนนทั่วไป ติดตั้งในรถทุกรุ่น และระบบเฟืองท้ายแบบลิมิเทด สลิพ เฉพาะในรุ่นทอพ เท่านั้น เนื่องจาก G80 DIFF-LOCK เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่มีอยู่ในรถทุกรุ่นของ เชฟโรเลต์ หมายความว่า ปัจจุบันเรามีรถอยู่ 20 รุ่น ถ้ามีระบบเฟืองท้ายอัตโนมัติ หรือ G80 DIFF-LOCK เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ทำให้เรามีรุ่นรถเพิ่มขึ้นอีก 20 รุ่น รวมเป็น 40 รุ่น ของเราไม่ได้มีเฉพาะรุ่นทอพ เท่านั้น ในรุ่นซิงเกิล แคบ ก็จะมี G80 DIFF-LOCK ติดตั้งให้ด้วย ที่สำคัญระบบลอคเฟืองท้าย จะมีสมรรถนะการทำงานใกล้เคียงกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ถือว่ามีราคาสมเหตุผล และให้ความคุ้มค่ากว่า

ถามว่าทำไมต้องติดตั้ง G80 DIFF-LOCK เพราะปัจจุบันตลาดพิคอัพ มีการแข่งขันสูงมาก มีการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้กับรถกระบะมากมาย G80 DIFF-LOCK ก็เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีเหล่านั้นและถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะกับการใช้งานในบ้านเรา มันมีสมรรถนะใกล้เคียงกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ

 

4 WHEELS : จุดเด่นของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด คืออะไร ?

ศรุต : จุดแรก คือ ระบบลอคเฟืองท้ายอัตโนมัติ หรือ G80 DIFF-LOCK อีกส่วนคือ การดีไซจ์นที่โดดเด่นด้วยไฟหน้า 2 ชั้น เป็นสไตล์อเมริกันแท้ๆ จากจุดเด่นนี้ ทำให้เราได้รับความนิยมสูงถึงแม้จะอยู่ในตลาดเพียง 2 ปี เราสามารถทำยอดได้สูงกว่า 100 % เมื่อเทียบกับปี 2004 เราพยายามทำรถที่ตอบสนองความต้องการของคนไทยมากที่สุดขณะเดียวกันเราก็คำนึงถึงระบบความปลอดภัยด้วย

 

4 WHEELS : กิจกรรมที่นอกเหนือจากการเปิดตัวครบทุกจังหวัดแล้ว จะทำอะไรต่อไปบ้าง ?

ศรุต : กิจกรรมต่อไป จะแนะนำโพรดัคท์ที่ได้รับการพัฒนาต่อไปอีกประมาณปลายปีแผนงานนี้คงเกิดขึ้น

 

4 WHEELS : เรื่องการพัฒนาเครื่องยนต์ เราจะมีการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์ใหม่หรือไม่ ?

ศรุต : ตอนนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์ แต่จะเป็นการเสริมรุ่นเข้ามาประมาณปลายปี

 

4 WHEELS : มองการแข่งขันตลาดรถพิคอัพ เครื่องยนต์คอมมอนเรล ในเมืองไทยอย่างไร ?

ศรุต : การแข่งขันตอนนี้ค่อนข้างสูงมาก ด้านคู่แข่งต่างก็ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เราเองก็เช่นกันประกอบกับสถานการณ์น้ำมันในขณะนี้ ที่เกือบจะเข้าขั้นวิกฤต เพราะฉะนั้นเครื่องยนต์คอมมอนเรลมีส่วนสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าบริษัทไหน ต่างก็ต้องหันมาพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อตอบสนอง และแก้ไขวิกฤตการณ์ตรงนี้ให้ได้ จะเห็นว่ามีการถ่ายเทการซื้อรถยนต์ จากที่ใช้รถนั่งปกติก็เปลี่ยนเป็นรถพิคอัพ เราเลยมีรถรุ่นนี้ตอบสนอง คือ รุ่นซิงเกิล แคบ สองประตู และรุ่นเอกซ์เทนด์ แคบรวมถึงรุ่น 4 ประตูด้วย ในส่วนเครื่องยนต์คอมมอนเรลของเราทดสอบโดยสื่อมวลชน ซึ่งผลที่ออกมาน่าประทับใจมาก อยู่ที่ 17-27 กม./ ลิตร ถือว่าสูงมาก ประหยัดน้ำมันได้สูง ผลกำไรที่ตามมาไม่ได้มาที่เราอย่างเดียวมันได้กับลูกค้าด้วย

 

4 WHEELS : รุ่นที่ขายดีที่สุด คือ รุ่นใด ?

ศรุต : รุ่นที่ขายดีที่สุด คือ รุ่นเอกซ์เทนด์ แคบ มีแคบด้านหลัง และเนื่องจากดีไซจ์นของเราค่อนข้างโดดเด่นทำให้คนที่ใช้รถเก๋งทั่วไป หันมามองรถรุ่น 4 ประตูมากขึ้น ส่งผลให้รุ่น 4 ประตูของเรามียอดขายดีขึ้นด้วย

 

4 WHEELS : คุณคิดว่า ปีนี้ตลาดรถพิคอัพ เติบโตเพิ่มขึ้นหรือไม่ ?

ศรุต : จากสถานการณ์ปัจจุบัน มีการเติบโตขึ้น เพราะเราใช้ยอดการจำหน่าย 3-4 เดือนมาเป็นพื้นฐานในการคิดอัตราการเติบโต ประมาณ 10 % ในส่วนของเรามีการเติบโตค่อนข้างสูง ปีก่อนเรามียอดขายประมาณ 10,000 กว่าคัน แต่ปีนี้ขยับขึ้นมาประมาณ 25,000 คัน ปีนี้เราคิดไว้ว่าน่าจะเติบโตในอัตราเดียวกันประมาณ 10 %

 

4 WHEELS : จากการเปิดตัว G80 DIFF-LOCK ที่ต่างจังหวัด ได้ผลตอบรับเป็นอย่างไร ?

ศรุต : ก่อนที่จะเปิดตัว G80 DIFF-LOCK เราคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายว่า ตั้งไว้เท่าไร เพราะเราเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ รายแรกในประเทศไทย คิดไว้ประมาณ 20 % แต่หลังจากที่มีการเปิดตัวอีเวนท์ที่เราเปิดตัว ได้รับความนิยมสูงมาก มียอดจองในระดับสูง ณ ปัจจุบันเราได้ยอดจอง เกือบ 20 %

 

4 WHEELS : เหตุใดถึงนำระบบนี้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ?

ศรุต : ประเด็นแรก เราคำนึงถึงปัญหาของผู้บริโภคเป็นหลัก และการขนส่ง ประมาณ 50-70 % ดูจากยอดรถ ซิงเกิล แคบ ซึ่ง G80 DIFF-LOCK สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ ในเรื่องร่นระยะเวลาการขนส่ง และเพิ่มกำไรให้แก่ผู้ใช้ ขณะเดียวกันสิ่งที่เราไม่ลืมคือ ราคา โดยที่ลูกค้าเพิ่มเงินประมาณ 20,000 บาท แต่ได้รถคุณภาพเทียบเท่ารถ 4×4 อีกทั้งยังช่วยแก้ไขวิกฤตการณ์น้ำมันได้ด้วย

 

4 WHEELS : ปีนี้จะมีรถพิคอัพรุ่นใหม่เข้ามาหรือไม่ ?

ศรุต : ขณะนี้ โคโลราโด ได้รับความนิยมสูงอยู่แล้ว คงต้องเป็นโพรดัคท์นี้ต่อไป อาจจะดูด้านเทคโนโลยีมากกว่าเพื่อนำมาใช้กับประเทศไทย

 

4 WHEELS : รู้สึกอย่างไรกับความสำเร็จของ โคโลราโด ?

ศรุต : ดีใจ เพราะเราเข้ามาในตลาดเพียง 2 ปี แล้วได้รับการตอบสนองและความนิยมอย่างดีเวลาเราขับรถตามถนนเห็น โคโลราโด แล้วจำได้ง่าย มันโดดเด่นด้านดีไซจ์น สายการผลิตรถกระบะของเราเป็นตัวเดียวกับที่ส่งออกในยุโรป และญี่ปุ่น ถือว่าเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

 

4 WHEELS : ความแตกต่างของ โคโลราโด กับคู่แข่ง ?

ศรุต : โคโลราโด อยู่ในไลน์การผลิตที่ส่งออกทั่วโลก แม้ว่าจะขายในประเทศไทยแต่ก็เป็นมาตรฐานยุโรป ในขณะที่คู่แข่งนั้น เป็นการผลิตและซื้อขายในประเทศไทย มาตรฐานจึงต่างกัน

 

4 WHEELS : ยอดส่งออกประมาณเท่าไร ?

ศรุต : ส่งออกมาก ในส่วนกำลังการผลิตของปีนี้อยู่ที่ 130,000 คัน ปีหน้าตั้งไว้ประมาณ 160,000 คัน

 

4 WHEELS : การบริการหลังการขายของ เชฟโรเลต์ ?

ศรุต : ปัจจุบันนี้เราได้รับการตอบรับจากลูกค้าที่ดี รถเราผลิตในประเทศไทย อะไหล่หาง่าย ราคาคุ้มค่ามีทั้งถูกกว่า เท่ากัน สูงกว่าบ้างแต่คุณภาพดีกว่า ส่วนคู่แข่งมีศูนย์บริการกว่า 100 แห่ง เรามีเกือบ 100 แห่ง คนส่วนใหญ่มองว่า ศูนย์บริการมากกว่าจะครอบคลุมได้ดีกว่า แต่เมื่อเทียบเป็นอัตราส่วนประชากรของรถยนต์ เรามีประมาณ 100,000 คัน ส่วนคู่แข่งมีเป็นล้าน เมื่อเอาจำนวนของศูนย์บริการหารเข้ากับจำนวนประชากรรถ สรุปคือจำนวนลูกค้าต่อศูนย์บริการของเรา มีการบริการได้ครอบคลุมดีกว่า และทั่วถึงกว่า



------------------------------
เรื่องโดย : ภูริยา คงอัยรา
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rBMN0
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
20 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th