บทความ

พินิจ งามพริ้ง


ถ้าพูดถึงรถกระบะ ที่มีความโดดเด่นด้านดีไซจ์น ตัวเลือกแรกๆ คงหนีไม่พ้น มิตซูบิชิ ทไรทัน ที่ฉีกแนวเปลี่ยนโฉมรถกระบะใหม่หมด…4 WHEELS สัมภาษณ์ พินิจ งามพริ้ง ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด

 

4 WHEELS : จุดเด่นของ มิตซูบิชิ ทไรทัน คืออะไร ?

พินิจ : คือ อินโนเวทีฟ (INNOVATIVE) ด้านดีไซจ์น การออกแบบทั้งรูปทรง และการใช้งานที่โดดเด่นเป็นพิเศษ รวมถึงเรื่อง สมรรถนะ ที่ มิตซูบิชิ ถือว่าเป็นมรดกสืบทอดกันมา เห็นได้จากการทดสอบต่างๆ ผลลัพธ์และประสบการณ์ที่ได้จากสนามทดสอบ ทำให้ มิตซูบิชิ เป็นที่รู้จักในด้านสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม ส่วนจุดเด่นอีกด้านหนึ่ง คือความทนทานของเครื่องยนต์ เมื่อใช้งานมากๆ ความทนทานถือเป็นเรื่องสำคัญ จะเห็นได้จากรถรุ่นเก่าของ มิตซูบิชิ ที่ผ่านมาในอดีตผู้ที่เลือกใช้จะนิยมในเรื่องความทนทานในการใช้งาน

 

4 WHEELS : บางกระแสมองว่า ดีไซจ์น ทไรทัน ก้าวล้ำเกินไป มีความคิดเห็นอย่างไร ?

พินิจ : เห็นด้วย ถือว่าเป็นสิ่งใหม่ในตลาดรถกระบะทั่วโลก หลังจากที่ มิตซูบิชิ ได้เปิดตัว ทไรทันส่งออกลูกค้าในยุโรป ให้การตอบรับกลับมาดีมาก เพราะเราทำ โพรดัคท์ เทสต์ ในเรื่องของดีไซจ์นที่ล้ำสมัยซึ่งบางคนบอกว่าล้ำสมัยเกินไป ผมคิดว่า เราเป็นผู้นำ ที่กล้าออกแบบให้รถกระบะมีความแตกต่างจากค่ายอื่น ทำให้วงการรถยนต์มีการวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งแง่ดีและไม่ดี ชอบและไม่ชอบ ถือเป็นเรื่องธรรมดาโมเดลกระบะมีอายุประมาณ 7-8 ปี ตรงนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่เราจะนำสิ่งใหม่ๆ มาสู่ตลาดต้องใช้เวลา และเมื่อถึงเวลานั้น คนจะยอมรับได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าที่ยอมรับ ทไรทัน คือสังคมเมือง เห็นได้จากยอดขายจากรุ่น ดับเบิล แคบแสดงให้เห็นว่า คนเมืองยอมรับสิ่งใหม่ๆ ง่ายกว่า

รถกระบะของเรามีหลายรุ่น ได้แก่ ดับเบิล แคบ รองลงมา คือ เมกา แคบ และสแตนดาร์ด แคบรุ่นสุดท้ายนี้ ผู้ที่ซื้อไว้ใช้งาน ตอนนี้เริ่มมีการตอบสนองที่ดีขึ้น เชื่อว่าใช้เวลาประมาณปีเศษคนก็จะคุ้นเคย และไม่มีปัญหากับดีไซจ์น

 

4 WHEELS : ปีนี้วางแผนทางการตลาดของ ทไรทัน ไว้อย่างไร ?

พินิจ : นอกจากเรื่องหน้าตาแล้ว เราเน้นเรื่องการใช้งาน และสมรรถนะ ซึ่งผูกกับสิ่งที่เรามี คือเรื่องมอเตอร์สปอร์ท มีด้วยกัน 2 ส่วน คือ การแข่งขันในแง่สมรรถนะ และการใช้งานในแง่ของผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มรากหญ้า โดยเครื่องมือที่ทำการตลาดนอกจากการโฆษณาแล้ว จะมีการทำกิจกรรมตามจังหวัดต่างๆ ตั้งแต่ต้นปี เราทำเรื่อง ทไรทัน โชว์ การแข่งขันโหลดดิง การแข่งขันบรรทุกของ การขับวิบากซึ่งเราสร้างสนามขึ้นมา ส่วนในครึ่งปีหลังมีกิจกรรม “ขับขี่ปลอดภัย ถวายในหลวง” กิจกรรมนี้ถือเป็นการสร้างบแรนด์ มิตซูบิชิ เข้าไปด้วย โดยร่วมกับตำรวจทางหลวง ถือว่าเอาโพรดัคท์ เข้าไปผูกกับเรื่องของบแรนด์

 

4 WHEELS : ตั้งเป้ายอดจำหน่าย ทไรทัน ไว้เท่าไร ?

พินิจ : ในประเทศ เราตั้งเป้าหมายรวมไว้ที่ 50,000 คัน ประมาณ 80 % เป็นของ ทไรทันส่วนยอดส่งออกประมาณ 160,000 คัน

ย้อนถึงเรื่องส่งออกเราถือว่าเป็นผู้ริเริ่ม ที่ผ่านมา สตราดา ทำให้ชื่อของ มิตซูบิชิ ติดหู โดยเฉพาะตลาดในยุโรป ปีนี้เราให้ความสำคัญกับการส่งออก และปีนี้เป็นปีฉลอง 800,000 คัน น่าจะเป็นจำนวนรถที่ส่งออกมากที่สุดในจำนวนผู้ผลิตรถในเมืองไทย

 

4 WHEELS : หลังจากที่มีเครื่องยนต์คอมมอนเรล เข้ามาในประเทศไทย มองตลาดรถพิคอัพ
ในปัจจุบันอย่างไร ?

พินิจ : คนจะมองหาคอมมอนเรล เหมือนเป็นสิ่งการันตี ส่วนแนวทางการแข่งขันถ้ามองถึงประวัติศาสตร์ คนจะให้ความสนใจกับเรื่องการประหยัดน้ำมัน แต่ปัจจุบันคนทั่วไป ไม่ใช่ไม่รู้เรื่อง การทำตลาดในเรื่องประหยัดน้ำมัน ต้องมีรายละเอียด และข้อมูลรองรับ อย่างตัวเลขสูงๆ ก็ไม่ได้บอกว่าคนจะเชื่อทั้งหมด เพราะเมื่อซื้อไป การใช้งานไม่เป็นอย่างที่โฆษณา และก็เกิดปัญหา ทำให้มองว่าเรื่องประหยัดน้ำมันเป็นส่วนหนึ่ง แต่สิ่งที่คนเข้าใจตอนนี้ เป็นเรื่องของคอมมอนเรล ซึ่งให้ความประหยัดอยู่แล้ว และก็ขึ้นอยู่กับนิสัยการขับด้วย เราเน้นเรื่องประหยัดจากการใช้งานจริงมากกว่า

ส่วนสิ่งที่จะเพิ่มขึ้นมาในอนาคต คือ ความเป็นปัจเจกชนของคนจะมีมากขึ้น เอาความชอบส่วนตัวและความสบายใจเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะเริ่มก่อนในตลาดระดับบน แม้แต่ตลาดรถกระบะ ต่อไปน่าจะมีสเปเชียล เวอร์ชัน เพิ่มขึ้น

 

4 WHEELS : มองเรื่องราคาของตลาดรถพิคอัพ อย่างไร ?

พินิจ : ราคาอยู่ที่บแรนด์มากกว่า บางรายเป็นรถระดับเดียวกัน ราคาถูกกว่าจริง แต่เขาจะเสียบแรนด์ส่วนกลุ่มคนที่เห็นความสำคัญเรื่องบแรนด์ อาจจะไม่เยอะ แต่มันจะช่วยสร้างบแรนด์ให้เรา ซึ่งต่อไปคนกลุ่มนี้จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตามการพัฒนาของประเทศและการศึกษา และต่อไปคนจะมองที่บุคลิกของรถมากกว่า เราไม่ควรไปแข่งขันด้านราคา เพราะบแรนด์จะกลายเป็นราคาถูก กลายเป็น
“ขวัญใจคนจน” ไป

 

4 WHEELS : ปีนี้จะมีรถพิคอัพรุ่นใหม่ ออกมาหรือไม่ ?

พินิจ : ยังไม่มี อยู่ในช่วงการวางแผนเรื่องการดีไซจ์น เพราะโมเดลนี้ จะอยู่อีก 8 ปี เราอยากทำออกมาให้ดีที่สุด



------------------------------
เรื่องโดย : ภูริยา คงอัยรา
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3A5PQ
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
21,900,000
3.
11,530,000
4.
14,900,000
5.
3,699,000
6.
2,930,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th