สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
จตุพล พุทธวิบูลย์
ถ้าพูดถึงรถกระบะ นิสสัน เราจะรู้ทันทีว่า ต้องเน้นบรรทุกหนักแต่ตอนนี้อาจจะต้องเพิ่มแนวคิดใหม่เข้าไป เพราะ นิสสัน กำลังเปลี่ยน "ลุค" ใหม่
4 WHEELS สัมภาษณ์ จตุพล พุทธวิบูลย์ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาด บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด
4 WHEELS : มองการแข่งขันตลาดรถพิคอัพอย่างไร และจุดอ่อนที่ไม่มีเครื่องยนต์คอมมอนเรล นิสสัน
จะแก้เกมการตลาดอย่างไร ?
จตุพล : ตลาดพิคอัพในปีนี้ มีการแข่งขันรุนแรงพอๆ กับปีที่แล้ว ปีนี้แข่งด้านการทำโพรโมชันมากกว่าเพราะปีที่แล้วรถยนต์ที่เปิดตัวใหม่นั้น ยังไม่ค่อยทำโพรโมชันมากนัก จนต้นปีที่ผ่านมา มีรถที่เปิดตัวใหม่เพิ่มขึ้น ทำให้รถที่เปิดตัวปีที่แล้ว ต้องทำโพรโมชันหนักขึ้น ส่วนตัวเลขรถพิคอัพปีที่แล้วและปีนี้ยังโตเหมือนเดิม
ส่วน นิสสัน ตอนนี้ยังเป็นโมเดลเก่า เราเตรียมตัวที่จะเปลี่ยน แต่ยังพูดเรื่องเวลาที่แน่นอนไม่ได้รถของเรามีจุดแข็งเหมือนกัน คือ ที่เราได้โพรโมทในเรื่องของช่วงล่าง เครื่องยนต์ 2500 YD-DI โดยทดสอบความประหยัดน้ำมันพร้อมกับสื่อมวลชน และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ผลที่ออกมาไม่ได้ต่างกับเครื่องยนต์คอมมอนเรล มากนัก ส่วนอัตราเร่ง และกำลัง ถือว่าใกล้เคียง หรือดีกว่าเครื่องยนต์คอมมอนเรล บางรุ่น ส่วนถ้าไม่ใช้คำว่า คอมมอนเรลถามว่าโพรดัคท์เรายังดีอยู่ไหม คิดว่ายังพอได้อยู่ แต่ถ้าพูดถึงกระแสของคอมมอนเรล เราอาจเป็นรอง
4 WHEELS : พิคอัพของ นิสสัน ใช้กลยุทธ์อะไรในการแข่งขัน ?
จตุพล : ช่วงปลายปีที่แล้ว เราเปิดตัว YD-DI ก็ทำการตลาดมากขึ้น ตอนนี้พยายามจับจุดว่า ถ้าเป็นฟรอนเทียร์ รุ่นที่แข็งที่สุดของเรา คือรุ่น ซิงเกิลแคบ แต่ตลาดใหญ่ของรถกระบะคือ คิงแคบ ซึ่งเรายังขายได้อยู่ ระหว่างรุ่น ซิงเกิลแคบ คิงแคบ ส่วนรุ่น ดับเบิลแคบ ถือว่าเรายังไปไม่ถึงเราจึงมองไปที่ความต้องการของลูกค้าในการซื้อรถกระบะว่าคำนึงถึงการบรรทุก ความทนทานของรถ ซึ่งเรามีอยู่แล้ว เราจึงทำ อีเวนท์ มาร์เกทิง รักษาฐานกลุ่มนี้ไว้ ส่วนปีนี้ยังทำอย่างต่อเนื่อง เมื่อเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ เราก็ตระเวนอีก 5 จังหวัด และในเดือนมิถุนายนนี้ จะทำการตลาดอีก เราเน้นที่อีเวนท์ มาร์เกทิง มากขึ้น
4 WHEELS : รูปแบบของกิจกรรมเป็นอย่างไร ?
จตุพล : เมื่อตอนต้นปีเราโชว์ช่วงล่าง โดยใช้รถตั้ง และรถหมุน เกมที่เล่น คือ เพาเวอร์ ชาลเลนเจอร์เน้นความสมบุกสมบัน ความแข็งแกร่ง เพื่อสื่อให้ลูกค้าเห็นถึงผลิตภัณฑ์ของเรา ช่วงที่ 2 จะมีกิจกรรมในเดือนมิถุนายน จะเปลี่ยนจากเดิม แต่เรากำลังปรึกษากันว่าจะออกมารูปแบบไหน จะจัดขึ้น 8-10 จังหวัด และจบภายใน 2 เดือน
อยากให้เป็นกิจกรรมแนวตื่นเต้น สนุกสนานได้ทั้งครอบครัว ที่คิดไว้อาจเป็นแนว NISSAN FUN PARK เป็นสวนสนุก แต่คงไม่ได้ยิ่งใหญ่มาก
4 WHEELS : ปีนี้จะมีรถพิคอัพรุ่นใหม่ เปิดตัวหรือไม่ ?
จตุพล : ตั้งใจไว้ว่าไม่ปีนี้ ก็ปีหน้า เราคงต้องรอปลายเดือนพฤษภาคม เพื่อเชคเรื่องโพรดัคชัน ถ้าไม่มีปัญหาคงเป็นปลายปีนี้ แต่ถ้าไม่ค่อยเรียบร้อย อาจเป็นปีหน้า ต้องรอดูผลก่อน
4 WHEELS : คิดว่าตลาดรถยนต์โดยรวม จะออกมาในรูปแบบไหน ?
จตุพล : นิสสัน น่าจะโตขึ้นประมาณ 4.5 % ปีที่แล้วอยู่ที่ 730,000 คัน ปีนี้ประมาณ 735,000 คัน สัดส่วนรถเก๋ง กับกระบะ ใกล้เคียงกับของเดิม ประมาณ 70:30 ปีที่แล้วเราขายได้ประมาณ 44,000 คันและปีนี้เราตั้งไว้เท่าเดิม
4 WHEELS : คิดว่าเราจะเสียเปรียบคู่แข่งบ้างไหม ?
จตุพล : จุดอ่อนของเรา คือ ตัวโพรดัคท์ ใหม่ๆ ส่วนคุณภาพ และสมรรถนะ เราไม่เป็นรองใครแต่กระแสเครื่องยนต์คอมมอนเรล ทำให้ตรงนี้กลายเป็นจุดอ่อน เพราะเรายังไม่มี เราต้องทำโพรโมชัน เพื่อเสริมจุดอ่อนและสร้างช่องทางการขายให้มากขึ้น
4 WHEELS : นอกจากโพรโมชันแล้ว เราวางแผนทิศทางการตลาดไว้อย่างไร เพื่อให้ยอดขายเท่ากับ
ปีที่แล้ว ?
จตุพล : ไตรมาสแรกคือ มีโพรโมชัน พร้อมกิจกรรม ไตรมาสที่สองคือ ในช่วงของมอเตอร์โชว์ไตรมาสที่สาม จะกลับมาทำกิจกรรม ส่วนในช่วง MOTOR EXPO จะเน้นโพรโมชันและกิจกรรมการตลาด อาจจะมี ลิมิเทด เวอร์ชัน พวกอุปกรณ์ตกแต่ง ออกประมาณกลางปี
4 WHEELS : มีรถตู้รุ่นใหม่ที่จะออกในปีนี้หรือไม่ ?
จตุพล : มี แต่จะเปลี่ยนในเรื่องของเครื่องยนต์ใหม่ เพิ่มเทอร์โบเข้ามา
4 WHEELS : มองตลาดรถยนต์ในเมืองไทย ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ?
จตุพล : การแข่งขันหนักขึ้น ครบทุกรูปแบบ ทั้งอีเวนท์ โฆษณา มาร์เกทิง ฯลฯ จากเมื่อก่อน ลูกค้าดูจากโฆษณา แล้วเดินเข้ามาซื้อ แต่ปัจจุบันเปรียบเหมือนเราต้องชงให้ชิม คือ จะมีบูธรถยนต์ตามห้างสรรพสินค้า หรือที่ต่างๆ เหมือนรถยนต์เป็น คอนซูเมอร์ โพรดัคท์ ไปแล้ว อาจเป็นเพราะช่วงเศรษฐกิจตก ตลาดในเมืองไทยเพิ่มขึ้นตลอด อีกทั้งรัฐบาลยังส่งเสริมและผลักดัน
4 WHEELS : จุดเด่นของ นิสสัน คืออะไร ?
จตุพล : จุดเด่นคือ ดีไซจ์น ที่ออกไปทางกึ่งยุโรป ซึ่งแตกต่างจากรถญี่ปุ่น หลังจากที่ เรอโนลต์ เข้ามาดีไซจ์นก็เปลี่ยนไปเป็นยุโรปมากขึ้น เช่น มูราโน และเทอานา ส่วนเครื่องยนต์หันมาเน้นเรื่องแรงม้าสูงๆ
4 WHEELS : นิสสัน เคยมียอดขายเป็นอันดับ 3 ตอนนี้ตกลงมา คิดว่ามาจากสาเหตุใด ?
จตุพล : เป็นเพราะสินค้า ยุคก่อน นิสสัน มีผู้บริหารเป็นคนไทย ขายได้ด้วยการทำโพรโมชัน แต่การขาย เช่นนี้ไม่ดีในระยะยาว ทำให้เสียบแรนด์ หลังๆ จึงมีการปรับโดยไม่ใช้กลยุทธ์ด้านราคา เหมือนเมื่อก่อนที่จะซื้อได้ในราคาถูก มีการล้างสตอค ซึ่งทำให้ราคาขายต่อ ตกเป็นลูกโซ่ พอเปลี่ยนมือผู้บริหารเป็นคนญี่ปุ่น สังเกตได้จาก เทอานา จะตั้งราคาไว้สูง และไม่ค่อยมีโพรโมชัน เมื่อเทียบกับรถระดับเดียวกัน ราคาเราสูงกว่า ลูกค้าจะมองยี่ห้ออื่นมากกว่า เพราะบแรนด์เรายังไม่แข็งพอ ทำให้ผู้ซื้อลังเลในการตัดสินใจ ในขณะนี้ต้องถือว่า เป็นช่วงปรับตัวและเปลี่ยนทัศนคติ ลูกค้าส่วนใหญ่ของเราเป็นคนแบบต้องการของคุณภาพสูง และไม่ซื้อตามกระแส
4 WHEELS : ปีนี้คาดว่า นิสสัน จะกลับมาเป็นอันดับ 3 ได้หรือไม่ ?
จตุพล : ในด้านรถเก๋ง ปีนี้น่าจะดีขึ้น ส่วนรถกระบะ คงทรงตัว
4 WHEELS : ต้องใช้กลยุทธ์ทางการตลาดอย่างไร ถึงจะกลับไปเป็นอันดับ 3 ได้ ?
จตุพล : ไม่ค่อยยากเท่าไร ขอให้โพรดัคท์มาพร้อมๆ กัน ทั้งเก๋งและกระบะ คิดว่าใช้เวลา 1-2 ปีน่าจะกลับไปเป็นที่ 3 ได้ แต่ระหว่างอันดับ 3 และ 2 ตอนนี้มันห่างกันมาก ปัญหาอยู่ที่ว่า เมื่อขึ้นเป็นที่ 3 แล้ว จะทำอย่างไรให้ใกล้ที่ 2 มากที่สุด ตรงนี้ถือว่ายากกว่า
เรื่องโดย : ภูริยา คงอัยรา
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57352