สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
พีรพล ภู่ศิริ
4 WHEELS สัมภาษณ์ พีรพล ภู่ศิริ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ (รถพิคอัพ) บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด เขาจะมาเล่าให้เราฟังว่า ทำไมปีนี้ถึงเป็นปีทองของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ?
4 WHEELS : คุณคิดว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ มีจุดเด่นอะไรบ้าง ?
พีรพล : ฟอร์ด เรนเจอร์ เครื่องยนต์ดูราทอร์ค 380 คอมมอนเรล ใหม่ เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยพร้อมส่งออกกว่า 130 ประเทศทั่วโลก ถือว่ามีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นรถพิคอัพ อเมริกัน ที่แกร่ง บึกบึน สมบุกสมบัน มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง เช่น ฟอร์ดเลือกถุงลมนิรภัย 4 ใบมาใส่ในรถ ถือว่าเป็นเจ้าแรกของรถพิคอัพ ที่แสดงถึงความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการความแตกต่าง และความปลอดภัยสูงสุด ที่รถเก๋งระดับสูงมี ซึ่งถ้าเรามองกันลึกๆ จะรู้ว่าตลาดรถเก๋งในเมืองไทยยังไม่มีเลย
รูปลักษณ์ภายนอกจากที่สอดคล้องกับความเป็นบแรนด์อเมริกัน ให้ความรู้สึกแข็งแรง อีกส่วนหนึ่งที่นำมาโฆษณาคือ เรื่องของเครื่องยนต์ดูราทอร์ค 380 คอมมอนเรลเพราะต้องการเปลี่ยนมุมมองใหม่ของผู้ใช้รถพิคอัพ เนื่องจากในอดีต รถพิคอัพจะแข่งขันเรื่อง การประหยัดน้ำมัน และแรงม้า แต่สำหรับเครื่องยนต์ดูราทอร์ค มีทั้งแรงม้า และประหยัด แต่มีมิติที่เพิ่มอีกส่วนหนึ่งคือ จุดเด่นเรื่องแรงบิด ซึ่งแรงบิดตอบสนองการใช้งาน ให้พลังออกตัวได้ดี มีผลต่ออัตราเร่งและการบรรทุกหนัก
ส่วนภายใน เรนเจอร์ ใหม่ จะหรู เห็นได้จากความลงตัวของวัสดุ ที่นุ่มนวล และมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ เช่น เครื่องเล่นซีดี เอมพี 3 ทุกรุ่น มีลิ้นชักอเนกประสงค์ สำหรับการตั้งราคาให้ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของได้ง่าย เพราะถ้าเราเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่แล้ว กลับตั้งราคาไว้สูง ลูกค้าก็ไม่มีโอกาสเป็นเจ้าของ จุดขายสำคัญคือ เครื่องคอมมอนเรล ตรงจุดนี้ทำให้เรามั่นใจว่า ปีนี้จะเป็นปีของ ฟอร์ด เราคาดหวังไว้มากกับพิคอัพ รุ่นใหม่นี้ แต่คงไม่ใช่อันดับหนึ่งหรือสอง
4 WHEELS : ผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง ?
พีรพล : ช่วงแรกของการเปิดตัวจะเป็นช่วงเปิดรับจอง จากนั้นจัดงานตามโชว์รูมทั่วประเทศ เราเชิญลูกค้ามาลองขับ หลังจากนั้นจัดมหกรรมฟรีคอนเสิร์ท 16 จังหวัดทั่วประเทศ เน้นจังหวัดใหญ่ๆโดยจัดทุกสัปดาห์ เพื่อรักษาระดับของสินค้า
สำหรับผลตอบรับถือว่า ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งนี้มีผลจากการตั้งราคาที่เทียบเท่ากับรถเก๋งขนาดกลาง คือ มีราคา 890,000 บาท เพราะกลุ่มรถพิคอัพ เรามีลูกค้าที่เข้าใจเรื่องความปลอดภัยเขาคิดว่าถุงลมนิรภัย คุ้มค่า กลุ่มลูกค้าพวกนี้เป็นคนที่สุดๆ
4 WHEELS : ทำไมเครื่องยนต์คอมมอนเรล ถึงได้รับความนิยม ?
พีรพล : สาเหตุที่เครื่องยนต์คอมมอนเรล ได้รับความนิยมมีผลมาจากราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มสูงขึ้นมาก และไม่มีแนวโน้มหาจุดจบ ความจำเป็นของเครื่องยนต์ที่ประหยัดน้ำมัน ยิ่งมีเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะคนใช้รถพิคอัพ ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ที่ต้องการความประหยัด จึงให้ความสำคัญกับเครื่องยนต์คอมมอนเรลมาก ตอนนี้ตลาดต้องประหยัด แต่รถพิคอัพของ ฟอร์ด ยังไม่พอ ต้องขับสนุกและได้ประโยชน์ด้วย
4 WHEELS : คาดว่าตลาดรถพิคอัพ ปีนี้จะเป็นอย่างไร ?
พีรพล : ตลาดรถพิคอัพปีนี้ จะเติบโตขึ้น อาจจะมีปัจจัยภายนอกบ้าง จากเหตุการณ์ของบ้านเมืองแต่จะเป็นผลกระทบทั้งตลาด แต่ในแง่ความต้องการกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถไปใช้งานไม่ใช่ของฟุ่มเฟือย ที่ผ่านมาคาดการณ์ยากว่าจะเติบโตเท่าใด
4 WHEELS : ปีนี้จะมีสินค้าใหม่เพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ?
พีรพล : ช่วงปลายปี จะมี เรนเจอร์ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ถือเป็นเจ้าแรกของรถพิคอัพถือว่าเหมาะสมมาก เพราะรถพิคอัพเกียร์อัตโนมัติ ต้องการเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูง ทำให้ขับสนุก จะมีในรถรุ่น 4x4 และ 4x2 โดยเกียร์รุ่นนี้ เป็นเทคโนโลยีจากยุโรป
4 WHEELS : ตั้งความหวังกับ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ไว้อย่างไรบ้าง ?
พีรพล : ผมตั้งความหวังสำหรับ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ไว้มาก และคิดว่าคงจะประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง เพราะหากมองโดยภาพรวมแล้ว การขายรถพิคอัพ ตัวสินค้าเองต้องมีความสำคัญค่อนข้างมาก และครั้งนี้เราเลือกรุ่น เลือกราคา และตัวสินค้าที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดทั้งในแง่ความประหยัด พละกำลัง แรงบิดสูงสุด รูปทรงรถ อุปกรณ์ภายในห้องโดยสารต่างๆดูแล้วทำให้เรามั่นใจว่า เมื่อสเปครถมันตรงกับความต้องการของลูกค้า มันน่าจะทำตลาดได้ดีกว่ารุ่นอื่นๆ
4 WHEELS : สำหรับตลาดรถพิคอัพ มีเพียงแค่ 7 ยี่ห้อ ดูเหมือนไม่ยาก สำหรับการทำตลาด ?
พีรพล : แต่ผมว่ายากนะ จริงอยู่มีแค่ 7 ยี่ห้อ แต่หากนับรุ่นแล้ว จะมีประมาณ 100 รุ่นแต่ละรุ่นแยกเป็นเซกเมนท์อีก
4 WHEELS : คุณคิดว่า รถรุ่น 4x2 ยกสูง กับ 4x2 ธรรมดา รุ่นไหนจะเป็นหัวหอกสำคัญในการทำตลาดของ ฟอร์ด ?
พีรพล : รถกลุ่มที่เป็นหัวหอกจริงๆ ต้องมองไปที่ตลาดกลุ่มตอนครึ่ง ที่ ฟอร์ด เน้น คือแคบเปิดได้ (OPEN-CAB) อันที่สอง คือ แบบยกสูง 4x2 โอเพน แคบ เป็นหัวหอกในการทำตลาดครั้งนี้ ราคาเริ่มต้นที่ 616,000 บาท คนไทยเป็นเจ้าของได้ง่าย รุ่นนี้มีอุปกรณ์ครบ ทั้งแคบเปิดได้ กระจกไฟฟ้าเครื่องยนต์คอมมอนเรล แบบวีจี เทอร์โบ
4 WHEELS : เหตุผลที่ ฟอร์ด ประกาศราคาช้า เพราะรอดูจุดนี้ใช่หรือไม่ ?
พีรพล : ไม่ใช่เรื่องนี้ เพียงแต่อยากประกาศราคา ณ วันที่มีรถพร้อมให้รับจอง ไม่ได้แย่งชิงจังหวะเรื่องราคา เพราะส่วนใหญ่การกำหนดราคา ต้องทำล่วงหน้าเป็นเดือน เพราะเราต้องแจ้งให้กระทรวงทราบ
4 WHEELS : เพราะเหตุใด ฟอร์ด ไม่มี 4 ประตูยกสูง ?
พีรพล : ฟอร์ด พยายามจับกลุ่มหลัก และเน้นรถกลุ่มหัวหอกก่อน เพราะกลุ่มใหญ่ของ 2 ล้อยกสูงมองทิศทางแล้ว น่าจะเป็นตัวแคบตอนครึ่ง ผมคิดว่าตลาดส่วนนี้ ยังว่างอยู่ และเราเป็นคนเริ่มก่อนน่าจะได้เปรียบ เบื้องต้นกระแสการตอบรับดีเกินคาด แต่คงต้องรอดูตัวเลขยอดขายจริง ตอนที่มีรถพร้อมส่งให้ลูกค้า
4 WHEELS : ฟอร์ด มีแผนที่จะนำ เรนเจอร์ ใหม่ มาผลิตเป็นแบบ เอเวอเรสต์ หรือไม่ ?
พีรพล : มีแน่นอน เพราะด้วยเครื่องยนต์ แรงบิด และความประหยัดน้ำมัน เมื่อนำมาผลิตเป็นรถเอสยูวีจะช่วยเพิ่มในเรื่องของคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น แต่ไม่ใช่ช่วงนี้ ต้องรอก่อน
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57351