บทความ

พีรพล ภู่ศิริ


4 WHEELS สัมภาษณ์ พีรพล ภู่ศิริ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ (รถพิคอัพ) บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด เขาจะมาเล่าให้เราฟังว่า ทำไมปีนี้ถึงเป็นปีทองของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ?

 

4 WHEELS : คุณคิดว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ มีจุดเด่นอะไรบ้าง ?

พีรพล : ฟอร์ด เรนเจอร์ เครื่องยนต์ดูราทอร์ค 380 คอมมอนเรล ใหม่ เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยพร้อมส่งออกกว่า 130 ประเทศทั่วโลก ถือว่ามีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นรถพิคอัพ อเมริกัน ที่แกร่ง บึกบึน สมบุกสมบัน มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง เช่น ฟอร์ดเลือกถุงลมนิรภัย 4 ใบมาใส่ในรถ ถือว่าเป็นเจ้าแรกของรถพิคอัพ ที่แสดงถึงความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการความแตกต่าง และความปลอดภัยสูงสุด ที่รถเก๋งระดับสูงมี ซึ่งถ้าเรามองกันลึกๆ จะรู้ว่าตลาดรถเก๋งในเมืองไทยยังไม่มีเลย

รูปลักษณ์ภายนอกจากที่สอดคล้องกับความเป็นบแรนด์อเมริกัน ให้ความรู้สึกแข็งแรง อีกส่วนหนึ่งที่นำมาโฆษณาคือ เรื่องของเครื่องยนต์ดูราทอร์ค 380 คอมมอนเรลเพราะต้องการเปลี่ยนมุมมองใหม่ของผู้ใช้รถพิคอัพ เนื่องจากในอดีต รถพิคอัพจะแข่งขันเรื่อง การประหยัดน้ำมัน และแรงม้า แต่สำหรับเครื่องยนต์ดูราทอร์ค มีทั้งแรงม้า และประหยัด แต่มีมิติที่เพิ่มอีกส่วนหนึ่งคือ จุดเด่นเรื่องแรงบิด ซึ่งแรงบิดตอบสนองการใช้งาน ให้พลังออกตัวได้ดี มีผลต่ออัตราเร่งและการบรรทุกหนัก

ส่วนภายใน เรนเจอร์ ใหม่ จะหรู เห็นได้จากความลงตัวของวัสดุ ที่นุ่มนวล และมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ เช่น เครื่องเล่นซีดี เอมพี 3 ทุกรุ่น มีลิ้นชักอเนกประสงค์ สำหรับการตั้งราคาให้ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของได้ง่าย เพราะถ้าเราเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่แล้ว กลับตั้งราคาไว้สูง ลูกค้าก็ไม่มีโอกาสเป็นเจ้าของ จุดขายสำคัญคือ เครื่องคอมมอนเรล ตรงจุดนี้ทำให้เรามั่นใจว่า ปีนี้จะเป็นปีของ ฟอร์ด เราคาดหวังไว้มากกับพิคอัพ รุ่นใหม่นี้ แต่คงไม่ใช่อันดับหนึ่งหรือสอง

 

4 WHEELS : ผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง ?

พีรพล : ช่วงแรกของการเปิดตัวจะเป็นช่วงเปิดรับจอง จากนั้นจัดงานตามโชว์รูมทั่วประเทศ เราเชิญลูกค้ามาลองขับ หลังจากนั้นจัดมหกรรมฟรีคอนเสิร์ท 16 จังหวัดทั่วประเทศ เน้นจังหวัดใหญ่ๆโดยจัดทุกสัปดาห์ เพื่อรักษาระดับของสินค้า

สำหรับผลตอบรับถือว่า ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งนี้มีผลจากการตั้งราคาที่เทียบเท่ากับรถเก๋งขนาดกลาง คือ มีราคา 890,000 บาท เพราะกลุ่มรถพิคอัพ เรามีลูกค้าที่เข้าใจเรื่องความปลอดภัยเขาคิดว่าถุงลมนิรภัย คุ้มค่า กลุ่มลูกค้าพวกนี้เป็นคนที่สุดๆ

 

4 WHEELS : ทำไมเครื่องยนต์คอมมอนเรล ถึงได้รับความนิยม ?

พีรพล : สาเหตุที่เครื่องยนต์คอมมอนเรล ได้รับความนิยมมีผลมาจากราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มสูงขึ้นมาก และไม่มีแนวโน้มหาจุดจบ ความจำเป็นของเครื่องยนต์ที่ประหยัดน้ำมัน ยิ่งมีเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะคนใช้รถพิคอัพ ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ที่ต้องการความประหยัด จึงให้ความสำคัญกับเครื่องยนต์คอมมอนเรลมาก ตอนนี้ตลาดต้องประหยัด แต่รถพิคอัพของ ฟอร์ด ยังไม่พอ ต้องขับสนุกและได้ประโยชน์ด้วย

 

4 WHEELS : คาดว่าตลาดรถพิคอัพ ปีนี้จะเป็นอย่างไร ?

พีรพล : ตลาดรถพิคอัพปีนี้ จะเติบโตขึ้น อาจจะมีปัจจัยภายนอกบ้าง จากเหตุการณ์ของบ้านเมืองแต่จะเป็นผลกระทบทั้งตลาด แต่ในแง่ความต้องการกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถไปใช้งานไม่ใช่ของฟุ่มเฟือย ที่ผ่านมาคาดการณ์ยากว่าจะเติบโตเท่าใด

 

4 WHEELS : ปีนี้จะมีสินค้าใหม่เพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ?

พีรพล : ช่วงปลายปี จะมี เรนเจอร์ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ถือเป็นเจ้าแรกของรถพิคอัพถือว่าเหมาะสมมาก เพราะรถพิคอัพเกียร์อัตโนมัติ ต้องการเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูง ทำให้ขับสนุก จะมีในรถรุ่น 4×4 และ 4×2 โดยเกียร์รุ่นนี้ เป็นเทคโนโลยีจากยุโรป

 

4 WHEELS : ตั้งความหวังกับ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ไว้อย่างไรบ้าง ?

พีรพล : ผมตั้งความหวังสำหรับ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ไว้มาก และคิดว่าคงจะประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง เพราะหากมองโดยภาพรวมแล้ว การขายรถพิคอัพ ตัวสินค้าเองต้องมีความสำคัญค่อนข้างมาก และครั้งนี้เราเลือกรุ่น เลือกราคา และตัวสินค้าที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดทั้งในแง่ความประหยัด พละกำลัง แรงบิดสูงสุด รูปทรงรถ อุปกรณ์ภายในห้องโดยสารต่างๆดูแล้วทำให้เรามั่นใจว่า เมื่อสเปครถมันตรงกับความต้องการของลูกค้า มันน่าจะทำตลาดได้ดีกว่ารุ่นอื่นๆ

 

4 WHEELS : สำหรับตลาดรถพิคอัพ มีเพียงแค่ 7 ยี่ห้อ ดูเหมือนไม่ยาก สำหรับการทำตลาด ?

พีรพล : แต่ผมว่ายากนะ จริงอยู่มีแค่ 7 ยี่ห้อ แต่หากนับรุ่นแล้ว จะมีประมาณ 100 รุ่นแต่ละรุ่นแยกเป็นเซกเมนท์อีก

 

4 WHEELS : คุณคิดว่า รถรุ่น 4×2 ยกสูง กับ 4×2 ธรรมดา รุ่นไหนจะเป็นหัวหอกสำคัญในการทำตลาดของ ฟอร์ด ?

พีรพล : รถกลุ่มที่เป็นหัวหอกจริงๆ ต้องมองไปที่ตลาดกลุ่มตอนครึ่ง ที่ ฟอร์ด เน้น คือแคบเปิดได้ (OPEN-CAB) อันที่สอง คือ แบบยกสูง 4×2 โอเพน แคบ เป็นหัวหอกในการทำตลาดครั้งนี้ ราคาเริ่มต้นที่ 616,000 บาท คนไทยเป็นเจ้าของได้ง่าย รุ่นนี้มีอุปกรณ์ครบ ทั้งแคบเปิดได้ กระจกไฟฟ้าเครื่องยนต์คอมมอนเรล แบบวีจี เทอร์โบ

 

4 WHEELS : เหตุผลที่ ฟอร์ด ประกาศราคาช้า เพราะรอดูจุดนี้ใช่หรือไม่ ?

พีรพล : ไม่ใช่เรื่องนี้ เพียงแต่อยากประกาศราคา ณ วันที่มีรถพร้อมให้รับจอง ไม่ได้แย่งชิงจังหวะเรื่องราคา เพราะส่วนใหญ่การกำหนดราคา ต้องทำล่วงหน้าเป็นเดือน เพราะเราต้องแจ้งให้กระทรวงทราบ

 

4 WHEELS : เพราะเหตุใด ฟอร์ด ไม่มี 4 ประตูยกสูง ?

พีรพล : ฟอร์ด พยายามจับกลุ่มหลัก และเน้นรถกลุ่มหัวหอกก่อน เพราะกลุ่มใหญ่ของ 2 ล้อยกสูงมองทิศทางแล้ว น่าจะเป็นตัวแคบตอนครึ่ง ผมคิดว่าตลาดส่วนนี้ ยังว่างอยู่ และเราเป็นคนเริ่มก่อนน่าจะได้เปรียบ เบื้องต้นกระแสการตอบรับดีเกินคาด แต่คงต้องรอดูตัวเลขยอดขายจริง ตอนที่มีรถพร้อมส่งให้ลูกค้า

 

4 WHEELS : ฟอร์ด มีแผนที่จะนำ เรนเจอร์ ใหม่ มาผลิตเป็นแบบ เอเวอเรสต์ หรือไม่ ?

พีรพล : มีแน่นอน เพราะด้วยเครื่องยนต์ แรงบิด และความประหยัดน้ำมัน เมื่อนำมาผลิตเป็นรถเอสยูวีจะช่วยเพิ่มในเรื่องของคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น แต่ไม่ใช่ช่วงนี้ ต้องรอก่อน



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7dTOd
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
21,900,000
3.
11,530,000
4.
14,900,000
5.
3,699,000
6.
2,930,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th