บทความ

MAZDA BT-50


บีที-50 (BT-50) สปอร์ทพิคอัพ รุ่นล่าสุดจาก มาซดา มาพร้อมการออกแบบที่พิถีพิถันสวยลงตัวในทุกมุมมอง ห้องโดยสารกว้างสบาย ทันสมัย เทียบชั้นเก๋งระดับหรู ขุมพลังคอมมอนเรล ไฮเทค ให้แรงบิดสูงถึง 38.7 กก.-ม. (380 นิวตัน-เมตร) มากที่สุดในรถพิคอัพระดับเดียวกัน ในขณะที่มีอัตราความสิ้นเปลืองและเสียงรบกวนต่ำลง

 

ภายนอก
สวยเฉียบ มาดสปอร์ท

กระจังหน้าทรงห้าเหลี่ยม และกันชนหน้าขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกัน พร้อมแถบโครเมียมติดตั้งไว้เหนือสัญลักษณ์ มาซดา ขนาดใหญ่ ชุดโป่งข้างเหนือซุ้มล้อทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เพิ่มความทะมัดทะแมง พร้อมล้ออัลลอยลายสปอร์ท ขนาดใหญ่ถึง 16 นิ้วชุดไฟหน้าออกแบบใหม่ แบบมัลทิรีเฟลคแตอร์ พร้อมชุดไฟเลี้ยวในเบ้าเดียวกัน และพ่นรองพื้นด้วยสีดำ ขณะที่ไฟท้ายได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับชุดไฟหน้า ในบางรุ่นติดตั้งมือจับเปิดฝากระบะหลัง และสัญลักษณ์ชื่อรุ่น BT-50 แบบโครเมียมเพื่อเสริมความโดดเด่นให้กับตัวรถมากยิ่งขึ้น

รุ่น ฟรีสไตล์แคบ (FREESTYLE CAB) ติดตั้งระบบบานแคบเปิดได้ สามารถเปิดกว้างถึง 90 องศาเป็นเอกลักษณ์ของ มาซดา เพิ่มความสะดวกสบายในการเข้า/ออกห้องโดยสาร และการขนย้ายสิ่งของหรือสัมภาระ บานประตูคู่หน้า และบานแคบ (CAB) เปิดได้ โดยปราศจากเสาหลังคากลาง (B-PILLAR) กีดขวาง ช่วยให้สามารถเข้าถึงพื้นที่ห้องโดยสารที่มีความกว้างถึง 1,500 มม. ได้อย่างง่ายดาย

 

ภายใน
ลงตัว ล้ำยุค

วิศวกรของ มาซดา ออกแบบภายในห้องโดยสารอย่างพิถีพิถัน คอนโซลกลางสีทูโทน ดำตัดครีมดูแข็งแกร่งบึกบึน พวงมาลัย 3 ก้านแบบสปอร์ท ขนาดใหญ่ วิทยุที่ดูกลมกลืนไปกับคอนโซล แบบซีดี 6 แผ่น และ MP3 ปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศ ลำโพงแบบแยกชิ้น ฝังลำโพงเสียงแหลมไว้ตรงเสาเอด้านหน้า

ช่องแอร์ด้านข้างทรงกลม ช่องเก็บของขนาดใหญ่ พร้อมไฟส่องสว่างตอนกลางคืนใกล้คันเกียร์มีช่องวางแก้วน้ำ 2 จุด ตำแหน่งที่วางแขน มีกล่องเก็บของ 2 ชั้น เช่นเดียวกับลิ้นชักหน้าคอนโซล ที่สามารถเก็บของและเอกสารแยกจากกันเป็นสัดส่วน

เบาะนั่งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ออกแบบมาอย่างดี ยืดหยุ่น กระชับ สามารถเลื่อนปรับระยะเดินหน้า/ถอยหลังได้ 240 มม. พนักพิงสามารถปรับเอนลงได้ถึง 68 องศา ใน 34 จังหวะ นอกจากนี้ พวงมาลัยยังสามารถปรับระดับสูง/ต่ำได้ ขณะที่เบาะนั่งด้านหลังของรุ่น ดับเบิลแคบ (DOUBLE CAB) มีพนักศีรษะแบบใหม่ รวมทั้งที่พักแขนพับเก็บได้บริเวณตอนกลางของชุดเบาะ

 

เครื่องยนต์
2 ทางเลือก เร็ว แรง ประหยัด

เครื่องยนต์ได้รับการพัฒนาใหม่ทั้งหมด เน้นความทันสมัย ด้วยระบบเพาเวอร์ คอมมอนเรล แรงดันสูงถึง 1,600 บาร์ ควบคุมการทำงานด้วย ECU แบบ 32 บิท นอกจากนี้ยังใช้ระบบดับเบิลโอเวอร์เฮด แคมชาฟท์ (DOHC) 16 วาล์ว พร้อมกระเดื่องวาล์วแบบโรลเลอร์ ไทร์ ลดแรงต้านระหว่างกระเดื่องวาล์วกับชุดแคมชาฟท์ ลดการสึกหรอ ประหยัดน้ำมัน ระบบเทอร์โบชาร์เจอร์ แบบแปรผัน (VGT:VARIABLE GEOMETRY TURBOCHARGER) ช่วยให้การประจุอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้อย่างรวดเร็วในทุกรอบการทำงาน ลดแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ด้วยการติดตั้งแกนบาลานศ์-ชาฟท์ทำให้เครื่องยนต์เงียบขึ้น

เครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร รหัส MZR-CD ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 3,200 รตน. และให้แรงบิดสูงถึง 38.7 กก.-ม. (380 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,800 รตน. นับเป็นเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงสุดในรถพิคอัพระดับเดียวกันของเมืองไทยในขณะนี้

เครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร รหัส MZR-CD ให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิด 33.6 กก.-ม. ที่รอบเครื่องต่ำสุดเพียง 1,800 รตน.

ทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ที่ออกแบบมาสำหรับรองรับเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงได้เป็นอย่างดี การออกแบบในชุดเกียร์ 1-2 นั้น ใช้ชุดเฟืองแบบ TRIPLE-CONE SYNCHRONIZERS เข้ามาช่วยการเปลี่ยนเกียร์ให้ราบรื่นดีขึ้น ส่วนชุดคลัทช์ เปลี่ยนมาใช้แบบ DUAL-MASS FLYWHEEL ช่วยลดเสียงการทำงานของชุดเกียร์ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้กับรถเก๋งระดับหรู และรถยุโรป ที่มีแรงบิดสูง

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ที่ทำงานควบคู่กับสวิทช์ RFW (REMOTE FREE WHEEL HUB LOCK) สามารถตัดต่อการทำงานของระบบขับเคลื่อนได้ด้วยสวิทช์ควบคุมที่ติดตั้งบริเวณแผงคอนโซล นอกจากนี้รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังมีระบบเฟืองท้ายแบบลิมิเทด สลิพ ที่จะทำงานทันทีเมื่อล้อหลังข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรี แรงบิดทั้งหมดจะถูกถ่ายไปยังล้ออีกข้างหนึ่งที่สัมผัสพื้นทันที

 

ระบบรองรับ
นุ่มสบาย มั่นใจ

มาซดา บีที-50 ใช้ระบบรองรับหน้า แบบอิสระปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมชอคอับขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขึ้นเป็น 32 มม. นุ่มนวลทนทาน ดูดซับแรงกระแทกได้ดี ด้านหลังใช้แบบแหนบแผ่นซ้อนติดตั้งเหนือเพลา ปรับปรุงความยาวของแหนบให้ยาวถึง 1,320 มม. ซึ่งจะทำให้มีความนุ่มนวลสูงขึ้น รองรับงานหนัก/เบาได้อย่างสบาย นอกจากนี้ยังติดตั้งเหล็กกันโคลงหลัง เพื่อสร้างความสมดุล และลดการโคลงตัวของรถ

ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน ด้านหลังแบบดุม ปรับปรุงวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค LSPV ใช้ท่อทางเดินน้ำมันที่สั้นลง ใช้ปริมาณน้ำมันเบรคน้อย และยังช่วยให้เบรคทำงานได้เร็วขึ้น

 

สรุป

มาซดา บีที-50 เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คุ้มค่า สำหรับผู้ที่ต้องการรถพิคอัพที่มีความทันสมัย ลงตัวในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายในที่สวย หรู โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเครื่องยนต์สุดทันสมัยให้แรงบิดสูงที่สุดในบรรดารถพิคอัพระดับเดียวกัน ช่วยให้ขับเคลื่อนไปทุกแห่งด้วยความนุ่มนวล มั่นใจ

 

ข้อมูลจำเพาะ MAZDA BT-50

ผู้ผลิต และจำหน่าย
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-4900
รุ่น 4×2 FREESTYLE CAB รุ่น 4×4 FREESTYLE CAB

มิติและน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 1,715/5,076/1,622 1,807/5,169/1,750
ความยาวฐานล้อ (มม.) 2,985 3,000
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 63 70

เครื่องยนต์ รหัส MZR-CD
ชนิด ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 4 สูบเรียง ไดเรคท์อินเจคชัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,499 2,953
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 145/3,500 156/3,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 33.6/1,800 38.7/1,800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ปั๊มหัวฉีด ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค

ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง 4 พาร์ทไทม์

ระบบถ่ายทอดกำลัง

ธรรมดา (จังหวะ) เดินหน้า 4 ถอยหลัง 1

ระบบรองรับ
หน้า ปีกนกคู่ ดับเบิลวิชโบน ทอร์ชันบาร์ ชอคอับ
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้ทแยงมุม
ระบบบังคับเลี้ยว ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง

ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม

ขนาดล้อหน้า/หลัง (นิ้ว) 15 16



------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cEYGc

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUBARU FORESTER
ISUZU D-MAX BLUE POWER V-CROSS 4x4
TOYOTA HILUX REVO SMART CAB PRERUNNER 2.4E PLUS AT
CHEVROLET COLORADO HIGH COUNTRY 4x4
ALL-NEW HONDA BR-V
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
17 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th