X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Jun 2006
มิตซูบิชิ คอนเซพท์-ซีที
มิตซูบิชิ คอนเซพท์-ซีที (MITSUBISHI CONCEPT-CT) เป็นรถแนวคิดคันใหม่ล่าสุดจากค่าย มิตซูบิชิได้เปิดตัวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีขนาดระหว่างคอมแพคท์ และซับ คอมแพคท์ โดยมีจุดขายอยู่ที่เทคโนโลยีระบบ MIEV (MITSUBISHI IN-WHEEL ELECTRIC VEHICLE) ที่ได้เปิดตัวครั้งแรกใน มิตซูบิชิ MIEV คอนเซพท์-ซีที เป็นผลงานการออกแบบโดย มิตซูบิชิ ดีไซจ์น เซนเตอร์ ในแคลิฟอร์เนีย เป็นการบุกเบิกแนวทางใหม่ของการขับเคลื่อนในรูปแบบของรถไฮบริด ติดตั้งมอเตอร์ขับเคลื่อนในล้อในรถขนาดเล็กทรงสี่ประตู แฮชท์แบค ที่เพียบพร้อมด้วยประโยชน์ใช้สอย ให้ความสนุกสนานในการขับขี่ และมีความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ ด้วยขนาดที่กะทัดรัด มีความยาวฐานล้อเพียง 102.4 นิ้ว และความยาวตัวรถ 149.6 นิ้ว ทำให้มีความคล่องตัวสูง สามารถลัดเลาะไปตามกระแสการจราจรในเมืองได้เป็นอย่างดี ด้วยฐานล้อยาวทำให้ล้อขนาด 20 นิ้ว ทั้งสี่ค่อนไปทางมุมทั้งสี่ของตัวรถ ช่วยให้รถมีการทรงตัวดี และมีเนื้อที่ภายในกว้างขวาง สีที่เลือกใช้สำหรับภายนอกตัวรถเป็นสีเหลือง/ส้ม ตัดด้วยสีทองแดง และเทา สื่อความรู้สึกของรถแห่งอนาคตได้เป็นอย่างดี การออกแบบเน้นความล้ำสมัย ด้วยหลอดไฟแอลอีดี ในด้านหน้า และชุดไฟท้าย ซึ่งได้รับพลังงานแสงมาจากจุดเดียว กระจกหน้าบานใหญ่ และกว้างเป็นพิเศษ ให้ทัศนวิสัยการขับขี่ในด้านหน้าเป็นอย่างดี ประตูหลังเปิดแบบประตูปีกผีเสื้อ ไม่มีเสากลาง ทำให้การเข้า/ออกสะดวกมากขึ้น ประตูท้ายเปิดออกแบบแยกส่วน โดยในส่วนของบานกระจกด้านบน ผลักขึ้นด้านบน และแผงสัมภาระในด้านล่างพลิกลงช่วยเพิ่มความสะดวกในการขนย้ายสัมภาระ ห้องโดยสารโดดเด่นด้วยแผงอุปกรณ์ที่แตกต่างไปจากรถในปัจจุบัน ด้วยจอภาพแบบ WALL TO WALL ทำหน้าที่แสดงภาพระบบนำทางด้วยดาวเทียม แสดงมุมมองของกระจกส่องหลัง และกระจกข้างจอภาพถูกวางอยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานได้สะดวก กลางแผงอุปกรณ์มีจอภาพแสดงข้อมูลระบบปรับอากาศ และระบบควบคุมเครื่องเสียงภายในตัวรถ ต่ำลงมาที่คอนโซลกลางติดตั้งระบบกันขโมยด้วยเครื่องอ่านลายนิ้วมือ พร้อมคอมพิวเตอร์แบบแป้นสัมผัส การจัดวางที่นั่งทั้งสี่แยกออกจากกันอย่างอิสระ สามารถตอบสนองได้ทุกความต้องการของผู้โดยสารเบาะของผู้โดยสารในด้านหน้า และด้านหลัง สามารถพับราบเพื่อขนสัมภาระที่มีความยาวมากๆ ได้นอกจากนั้น เบาะแถวหลังสามารถพับเบาะรองนั่งขึ้นมาแนบกับพนักพิงหลัง เพื่อขนสัมภาระที่นำขึ้นจากด้านข้างได้เช่นกัน และนอกพื้นที่ว่างภายใต้ฝากระโปรงหน้า ยังเป็นที่เก็บสัมภาระได้อีกด้วย โครงสร้างของ มิตซูบิชิ คอนเซพท์-ซีที คือการบุกเบิกรูปแบบใหม่ของรถขนาดเล็ก ที่สามารถใช้งานกับระบบ MIEV ให้ลงตัวที่สุด ด้วยการจัดวางเครื่องยนต์แบบกลางลำ โดยเครื่องยนต์เบนซินดังกล่าวจะถูกวางในตำแหน่งระหว่างผู้โดยสารด้านหลัง และล้อหลัง ซึ่งมีผลให้มีการกระจายน้ำหนักที่ดีที่สุดมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ และไม่ทำให้เกิดการฝืนการควบคุมทิศทาง คอนเซพท์-ซีที จัดว่าเป็นรถที่มีความปลอดภัย และมีการกระจายน้ำหนักที่ดีกว่า ด้วยระบบ MIEVที่ไม่ต้องเปลืองเนื้อที่ไปกับเซนเตอร์ดิฟฟ์ เพลากลาง ทำให้สามารถออกแบบให้ส่วนหน้าเป็นส่วนรับแรงกระแทกจากการชน โดยไม่ต้องกังวลว่าเมื่อเกิดการปะทะในด้านหน้าแล้วเครื่องยนต์จะเบียดเข้ามาในห้องโดยสาร นอกจากนั้นยังจัดวางแบทเตอรีไว้ในส่วนหน้า และในพื้นด้านหลังส่วนถังน้ำมันเก็บอยู่ในพื้นใต้ห้องโดยสารส่วนหน้า เทคโนโลยีระบบ MIEV ตอบสนองความต้องการในอนาคต ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพของน้ำมันเชื้อเพลิง และลดมลพิษ โดยยังคงสมรรถนะ และความสนุกสนานในการขับขี่เหมือนเดิม ด้วยระบบขับเคลื่อนไฮบริด แบบอนุกรม และขนาน มีการจัดแบ่งกำลัง 50 กิโลวัตต์จากเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร เพื่อไปขับเคลื่อนล้อหลัง และเจเนอเรเตอร์ โดยพลังจากเครื่องยนต์จะถูกแบ่งไปยังล้อหลังล้อละ 20 กิโลวัตต์ และเจเนเรเตอร์ขนาด 40 กิโลวัตต์ ทำหน้าที่ชาร์จไฟให้กับแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน อีกที ทำให้ มิตซูบิชิ คอนเซพท์-ซีที สามารถเพิ่มกำลังขับเคลื่อนสูงสุดถึง 100 กิโลวัตต์ หรือ 134 แรงม้า นอกจากนั้น ยังมีระบบชาร์จไฟย้อนกลับในการเบรค แทนการสูญเสียพลังจากการเบรค ไปเป็นความร้อน โดยเปลี่ยนแรงฝืนจากการเบรค ส่งกลับไปยังแบทเตอรี พร้อมกันนั้นยังมีระบบขับเคลื่อนทุกล้อด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อควบคุมการจ่ายพลังขับเคลื่อนไปสู่แต่ละล้อด้วยพลังที่เหมาะสมมีผลให้มีการทรงตัวที่ดี และอัตราเร่งที่เร้าใจ มิตซูบิชิ คอนเซพท์-ซีที คืออีกหนึ่งในโครงการพัฒนารถไฮบริด แห่งอนาคต ที่เพียบพร้อมด้วยความสนุกสนานในการขับขี่ และมีความล้ำสมัย จากการทุ่มเทไปกับการทดสอบรถ MIEV เพื่อเป็นการผลักดันให้โครงการพัฒนามอเตอร์ขับเคลื่อนในล้อด้วยพลังจากแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน เป็นจริงได้ภายในปี 2010 และจะถูกนำมาใช้เป็นพื้นฐานของการพัฒนาไปสู่พลังขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า และเซลล์เชื้อเพลิงในอนาคต
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57346
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
VOLKSWAGEN PICK-UP
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
โคตรลุยสุดขอบฟ้า FORD EX
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สปอร์ทไฟฟ้า แรง ล้ำสมัย ไร้มลพิษ DODGE ZEO
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด