X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Jun 2006
ฟอร์ด อีควอเตอร์
จากการประสบความสำเร็จอย่างสูงของ ฟอร์ด เอสเคพ หรือมาเวอริค (FORD ESCAPE/MAVERICK) คือการผสมผสานกันอย่างลงตัวของการตอบสนองประโยชน์ใช้สอย และการขับขี่ ในรูปแบบของรถเอสยูวี ที่มีห้องโดยสารเพียบพร้อมด้วยความสะดวกสบาย ไม่ว่าจะใช้งานบนทางเรียบในเมือง หรือเส้นทางวิบากในชนบท นับว่าเป็นรถเอสยูวี ที่มีความเพียบพร้อมทั้งราคาสมเหตุผล และมีความสิ้นเปลืองในระดับที่ยอมรับได้ ! ฟอร์ด อีควอเตอร์ (FORD EQUATOR) คือตัวแทนของ ฟอร์ด เอสเคพ ในอนาคต ด้วยรูปทรงที่ออกแบบใหม่หมด ให้มีความปราดเปรียว และลู่ลม กระจังหน้ามีขนาดใหญ่รับลมได้อย่างเต็มที่ฝากระโปรงหน้าสื่อถึงเครื่องยนต์เปี่ยมพลังที่อยู่ภายใน โคมไฟหน้าถูกออกแบบอย่างประณีต ในด้านหน้า และฝากระโปรง ออกแบบเพื่อเน้นความต่อเนื่องกับแผงข้าง ติดตั้งสเกิร์ทด้านข้างเพื่อความสวยงาม และทำหน้าที่ดักลมไม่ให้เข้าไปรบกวนในส่วนใต้ท้อง สัดส่วนโดยรวมแทบไม่แตกต่างจาก เอสเคพ รุ่นปัจจุบันทั้งความกว้าง/ยาว/สูง และฐานล้อ ที่โดดเด่นมากคือความดุดันของล้ออัลลอยลายสิบก้าน ชุบโครเมียมขัดมัน พร้อมยางมิเชอแลง ขนาด 255/50 R19 ภายในห้องโดยสาร เน้นการออกแบบที่มีแนวโฉบเฉี่ยว และทันสมัย สื่อถึงความเป็นรถเอสยูวีมาดแมนเนื้อที่ภายในกว้างขวางพอสำหรับผู้ใหญ่ 4 คน ที่นั่งทั้งสี่ออกแบบสไตล์สปอร์ท โอบกระชับ หุ้มด้วยวัสดุพีวี ไวนิล สีดำเข้ม ให้ความรู้สึกหรูหรา และเหนือระดับ แผงอุปกรณ์เพียบพร้อมด้วยเข็มทิศดิจิทอล ไล่ลงมาด้านล่างเป็นจอดีวีดี ระบบนำทางผ่านดาวเทียมพวงมาลัยทรงสปอร์ทสามก้าน พร้อมปุ่มเปลี่ยนเกียร์ ที่ให้ความรู้สึกเร้าใจมากกว่าคันเกียร์แบบเก่า เพื่อให้สมกับความเป็นรถสปอร์ท สมรรถนะสูง เครื่องยนต์ที่เลือกมาใช้เป็น ดูราเทค 30 จากค่าย ฟอร์ดซึ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.0 ลิตร 24 วาล์ว โดยมีเสื้อสูบ และฝาสูบเป็นอลูมิเนียมหล่อระบบเพลาราวลิ้นคู่ ให้กำลังสูงสุด 197 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 36.6 กก.-ม.ที่ 4,700 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ กำลังขับเคลื่อนถูกส่งสู่ล้อทั้งสี่ ที่ไม่เพียงใช้งานในเส้นทางวิบากเท่านั้น ยังช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่บนทางเรียบด้วย ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ชาญฉลาด พร้อมระบบคลัทช์ ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ที่จะส่งกำลังไปยังล้อหลังทันทีที่ส่อเค้าว่าจะเสียการทรงตัว โดยการทำงานในสภาพปกติ กำลังขับเคลื่อนจะถูกส่งไปยังล้อหน้าทั้งหมด แต่ระบบควบคุมสามารถส่งกำลังไปยังล้อหลังได้สูงถึง 99 เปอร์เซนต์ ด้วยการส่งข้อมูลเซนเซอร์ ตรวจวัดความเร็วที่มีอยู่ทุกล้อ ไปยังสมองกลที่มีความสามารถทำการวิเคราะห์ความต้องการแรงบิดของล้อต่างๆ ได้ถึง 200:1 วินาที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการล้อหมุนฟรีบนพื้นผิวที่มีความลื่น ระบบสมองกลควบคุมการขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังไม่ทำให้เกิดความเสียหายที่เกิดจากการขับเคลื่อน 4 ล้อในเมืองด้วย โดยเฉพาะในการเลี้ยววงเลี้ยวแคบบนทางเรียบ ระบบจะสั่งการให้ตัดการส่งแรงบิดไปยังล้อที่จะก่อให้เกิดความเสียหายให้กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อได้ ระบบห้ามล้อที่เลือกใช้เป็นแบบจาน ขนาด 11.9 นิ้ว ทั้งล้อหน้า และหลังพร้อมระบบป้องกันล้อลอคเพื่อประสิทธิภาพในการขับทุกสภาพการเดินทางระบบรองรับไม่แตกต่างไปจาก เอสเคพ ที่เลือกใช้ระบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลงในด้านหน้า และใช้ระบบมัลทิลิงค์ ในด้านหลังระบบรองรับได้ถูกปรับแต่งให้มีความเหมาะสมกับยางมิเชอแลง ขนาด19 นิ้ว ให้มีสมรรถนะสูงสุดพร้อมด้วยการขับขี่ การควบคุม และความสะดวกสบายระบบพวงมาลัยเป็นแบบฟันเฟืองและตัวหนอนมีความสมดุล และมีระบบผ่อนแรงที่เหมาะสม ฟอร์ด อีควอเตอร์ จัดว่าเป็นรถเอสยูวี ที่มีความเพียบพร้อมรุ่นหนึ่ง ทั้งประโยชน์ใช้สอยความสนุกสนานในการขับขี่ และมีสมรรถนะของรถ ซึ่งเป็นเสน่ห์ที่น่าหลงใหล เมื่อได้สัมผัสตัวตนที่แท้จริงของ ฟอร์ด อีควอเตอร์
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57345
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
VOLKSWAGEN PICK-UP
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
โคตรลุยสุดขอบฟ้า FORD EX
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สปอร์ทไฟฟ้า แรง ล้ำสมัย ไร้มลพิษ DODGE ZEO
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด