บทความ

ไดฮัทสุ บีโก/โตโยตา รัช


ถึงจะเป็นเพียงการโชว์ตัว ในฐานะรถแนวคิดขนาดกะทัดรัดรุ่นใหม่ของค่าย ไดฮัทสุ ที่ปรากฏตัวในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท เมื่อปีที่แล้ว แต่ความสมบูรณ์ของมันก็ทำให้คิดว่า คงจะมีการทำเป็นรถตลาดในอนาคตอันใกล้ ต่อจากนั้นในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว และโชว์ตัวในชื่อใหม่คือ “บีโก” (BIGO) โดยยังคงติดตั้งอุปกรณ์ภายนอก/ภายในไว้เหมือนเดิม

 

บีโก/รัช
ปรากฏการณ์ใหม่ของ 4×4 รุ่นเล็ก

สำหรับ บีโก ที่ออกสู่ตลาดในครั้งนี้ เป็นรุ่นสืบทอดบัลลังก์ต่อจาก ไดฮัทสุ แตรีโอส (TERIOS) ตามที่เราคาดไว้ ในขณะที่ แตรีโอส ได้รับการทำออกมาเป็นรถขนาดเล็ก โดยใช้ แตรีโอส คิด เป็นพื้นฐานและติดโอเวอร์เฟนเดอร์ ทว่า บีโก กลับได้ตัวถังและแชสซีส์ต้นตำรับแบบใหม่เอี่ยม จากรูปที่เห็น อาจจะดูคันเล็ก แต่ความกว้างรวมเหนือกว่า โตโยตา รัฟโฟร์ รุ่นก่อน และรถรุ่นนี้จะมีคู่แฝดที่ติดโลโก โตโยตาด้วย ภายใต้ชื่อรุ่นว่า “รัช” (RUSH)

แม้ว่าขนาดจะต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่สไตล์ในการวางล้อทั้งสี่ให้อยู่ในตำแหน่งที่เกือบสุดปลายตัวถังนั้นเป็นสิ่งที่โอนมาจาก แตรีโอส อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ตัวถังได้รับการปรับปรุงให้มีน้ำหนักเบาทำให้ดูเป็นสไตล์ที่มีความกว้างและสมรรถนะที่เหนือกว่า แตรีโอส ขึ้นไปอีกระดับส่วนหลังคาแม้จะดูเตี้ย แต่ความจริงมีความสูง 1,705 มม. ซึ่งสูงกว่า รัฟโฟร์ รุ่นใหม่

ตัวถังและแชสซีส์ ได้รับการวางแบบใหม่เกือบทุกส่วน โครงสร้างมีส่วนเหมือนกับ แตรีโอส มากตัวถังเป็นแบบโมโนคอค ที่ผสานเข้ากับเฟรม เข้าคู่กับระบบรองรับหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัทคอยล์สปริงและด้านหลังแบบคานแข็ง คอยล์สปริง พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบฟูลล์ไทม์

 

คุณภาพของการตกแต่งภายใน
มีการยกระดับสูงขึ้น

การติดตั้งอุปกรณ์ทั้งภายนอกและภายในมีคุณค่าด้านการออกแบบ และมีคุณภาพในระดับที่ไม่มีในรถระดับนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตกแต่งภายใน เห็นได้ว่ามีการทุ่มเทพัฒนา และการออกแบบในจุดต่างๆ อาทิเช่น แผงอุปกรณ์ภายใน มีความแปลกใหม่เป็นพิเศษ และแผงที่ทำจากเรซิน ก็มีการทาสีเมทัลลิคในบางส่วน ทำให้ดูมีคุณภาพสูงขึ้นไม่น้อย ส่วนจุดอื่นๆ เช่น การจัดทำช่องเก็บของจุกจิกที่มีฝาแบบเลื่อนเปิด/ปิด ก็โดนใจด้วย

วิธีอวดความกว้างภายในตัวถังขนาดกะทัดรัด สำหรับ ไดฮัทสุ ที่จับเรื่องการผลิตรถเล็กมาเป็นเวลานานนั้น เป็นเรื่องถนัดมืออยู่แล้ว พื้นที่ว่างเหนือศีรษะไม่สูงหรือต่ำเกินไป ทำให้รู้สึกได้ถึงความโล่งแบบรถเอสยูวี ส่วนบริเวณที่วางเท้า ก็ไม่ให้ความรู้สึกอึดอัดแม้แต่น้อย ความกว้างภายในจะไม่ถึงกับยืดขยายไปมากเหมือนที่คาดไว้ แต่ก็ไม่ได้แคบขนาดที่แขนชนด้านในประตูขณะขับขี่ สิ่งที่เรารู้สึกชื่นชมเป็นพิเศษคือ พื้นที่โดยสารตรงที่นั่งแถวหลัง ซึ่งมีพื้นที่ว่างหน้าหัวเข่ามากพอ ทั้งๆ ที่มีขนาดตัวถังกะทัดรัด ส่วนความสูงของเบาะนั่งก็กำลังดี และสัมผัสของเบาะที่นั่งก็ไม่เลว ในยามที่บรรทุกผู้โดยสาร 4 คน ยังรักษาความกว้างของพื้นที่บรรทุกสัมภาระไว้ได้ในระดับที่สามารถเก็บกระเป๋าเอกสารได้

สำหรับรถระดับนี้แล้ว การวางเครื่องยนต์ความจุ 1.5 ลิตร และขนาดตัวถังที่กะทัดรัด นับเป็นลักษณะพิเศษเฉพาะตัวของ บีโก ขณะที่ทุกวันนี้ รถเอสยูวีรุ่นอื่นๆ ที่จัดอยู่ในระดับรถขนาดกะทัดรัด ส่วนใหญ่มีตัวถังในขนาดกลาง ดังนั้นการสร้างรถให้มีเสน่ห์ของความกะทัดรัด อาจอยู่ที่มิติของรถในขนาด บีโก นี้ก็เป็นได้ เนื่องจากมันสามารถขับไปตามทางแคบได้สบาย ง่าย และขับออกไปซื้อของเล็กๆ น้อยๆได้สะดวก และถ้าหากจะพูดในนามรถขับเคลื่อน 4 ล้อ มันก็มีขนาดที่ลงตัวพอดี คุณสามารถขับขี่ได้อย่างไม่อึดอัดด้วย

 

สมรรถนะในการลุย
ไล่หลัง จิมนี และแลนด์ ครูเซอร์ มาติดๆ

บีโก มีการผลิตออกมาในแบบฉบับรถขับเคลื่อน 4 ล้อขนานแท้ ทำให้เกิดข้อกังขาว่า ในเมื่อเป็นรถประเภทนี้ ทำไมถึงต้องทำขนาดนั้น ? ระบบรองรับด้านหลังยังเป็นระบบรองรับแบบคานแข็ง ซึ่งมาถึงตอนนี้ก็มีอยู่ไม่มากแล้ว และยางรถยนต์ก็มีขนาดใหญ่ถึง 215/65R16 ส่วนเกียร์ทรานสเฟอร์ ก็เป็นแบบฟูลล์ไทม์ ที่มีเซนเตอร์ดิฟฟ์ ลอคด้วย แม้จะไม่มีโลว์เรนจ์มาให้ แต่ก็มีการเตรียมกลไกผ่อนแรงภายใต้การควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์ให้แทน ได้แก่ ดาวน์ฮิลล์ แอสซิสต์, ฮิลล์ สตาร์ท แอสซิสต์, ทแรคชัน คอนทโรล ซึ่งสามารถติดตั้งเป็นอุปกรณ์เสริมของผู้ผลิตในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อได้และที่น่ายินดีคือ ทุกรุ่นสามารถเลือกติดตั้งระบบเกียร์ธรรมดาได้

แม้ครั้งนี้จะเป็นงานเปิดตัวรถใหม่ แต่เราก็ได้ทดสอบเล็กน้อย โดยลองขับข้ามพื้นต่างระดับ ปรากฏว่ามันแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะในการยึดเกาะของระบบรองรับด้านหลังที่ดีทีเดียว นอกจากนี้ ยังมีการทำมุมปะทะและมุมจาก ให้ใหญ่อย่างเต็มที่ด้วย ส่วนระดับสายตาก็อยู่สูง และพื้นที่กระจกหน้าก็กว้างจึงกะระยะได้ดี ความรู้สึกนี้ทำให้นึกว่าเป็น แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด ได้ทั้งๆ ที่คันเล็กอย่างนี้ และชวนให้นึกอยากนำรถออกไปลุยจริงๆ

 

ข้อมูลจำเพาะ ไดฮัทสุ บีโก ซีเอกซ์ 4WD 4AT

มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,995/1,695/1,705
ความยาวฐานล้อ (มม.) 2,580
ความกว้างฐานล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,445/1,460
ความสูงท้องรถ (มม.) 200
น้ำหนักรถ (กก.) 1,190
จำนวนผู้โดยสาร (คน) 5
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 50
ขนาดยางรถยนต์ 215/65R16

เครื่องยนต์
ชนิด เบนซิน 4 สูบเรียง DOHC
ความจุ (ซีซี) 1,495
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 109/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.4/4,400
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 50

ระบบขับเคลื่อน
แบบ ฟูลล์ไทม์ 4WD พร้อมกลไกเซนเตอร์ดิฟฟ์ ลอค

ระบบถ่ายทอดกำลัง
อัตโนมัติ (จังหวะ) เดินหน้า 4

ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง
หลัง คานแข็ง พร้อมคอยล์สปริง

ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน
หลัง ดุม



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ : แกะกล่องรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/L7Xtw

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา เอสไควร์ 2017
โตโยตา เอสไควร์ 2017
ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่
ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่
ฟูโซ เอฟไอ บรรทุก 6 ล้อ โฉมใหม่
ฟูโซ เอฟไอ บรรทุก 6 ล้อ โฉมใหม่
แมกซัส วี 80 ซาติวา
แมกซัส วี 80 ซาติวา
ฮันเด เอช-วัน เอลีท พลัส
ฮันเด เอช-วัน เอลีท พลัส
โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด พแลทินัม เอดิชัน
โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด พแลทินัม เอดิชัน
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th