บทความ

เกีย โซล


เกีย โซล (SOUL) รถแนวคิดประเภท ซียูวี (CUV: CROSSOVER UTILITY VEHICLE) แนวสปอร์ทคันล่าสุดจากค่าย เกีย ที่ได้รับอิทธิพลมาจาก เกีย เมซา (MESA) ซึ่งเป็นรถเอสยูวีขนาดใหญ่ ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง ความจุ 2.0 ลิตร ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะลงสู่ล้อหน้า พร้อมระบบครูสคอนทโรล

รูปทรงภายนอก เป็นผลงานการออกแบบที่เกิดจากการร่วมมือระหว่างสตูดิโอ เกีย ที่แคลิฟอร์เนีย และที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยการส่งนักออกแบบจาก เกีย มอเตอร์ส อเมริกา (KIA MOTORS AMERICA หรือ KMA) เข้ามาร่วมโครงการเป็นเวลาเดือนกว่า ส่วนที่มาของชื่อ “โซล” เกิดจากการพ้องเสียงของชื่อเมืองหลวงเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ ของ เกีย มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน

การออกแบบภายในห้องโดยสาร เป็นการนำเสนอแนวคิดใหม่ๆ ที่จะนำมาใช้กับรถของค่าย ตั้งแต่การจัดวางแผงแดชบอร์ด ที่ให้ความสำคัญกับการจัดวางลำโพงเครื่องเสียงให้อยู่ในตำแหน่งที่ให้คุณภาพเสียงดีที่สุด จากนั้นจึงจัดวางแผงอุปกรณ์ลงไปแทนที่จะให้ความสำคัญกับความสวยงามของการจัดวางมาตรวัดแล้วจัดวางระบบเครื่องเสียงแบบค่ายอื่นๆ ผลงานที่ได้รับจัดว่าคุ้มค่าไม่น้อยกับความรื่นรมย์ที่ได้รับในตลอดการเดินทาง

สไตล์ของ เกีย โซล ให้ความรู้สึกของรถเอสยูวี ที่มีความยืดหยุ่นทั้งการใช้งาน การขับขี่ และประโยชน์ใช้สอย ที่พร้อมใช้งานทั้งกิจกรรมกลางแจ้งในวันหยุด หรือแทรกตัวในเส้นทางการจราจรที่หนาแน่นในเมืองใหญ่ ได้อย่างไม่เคอะเขิน

การออกแบบโดดเด่นชัดเจน ด้วยการจัดวางฐานล้อที่กว้าง และมั่นคง สะท้อนถึงบุคลิกที่แคล่วคล่อง และการทรงตัวที่ดีเยี่ยม นอกจากนั้นภายในห้องโดยสารยังมีทัศนวิสัยที่ปลอดโปร่ง ด้วยกระจกบังลมที่มีเนื้อที่มากเป็นพิเศษ บังโคลนที่ผายออกคลุมล้อขนาดใหญ่ โคมไฟหน้ารูปทรงแปลกตา และแนวเส้นหลังคาลาดเท เพิ่มดีกรีความโฉบเฉี่ยวได้อย่างเด็ดขาด

ห้องโดยสารได้รับแสงจากภายนอก ผ่านหลังคาพาโนรามิค ซัน/มูนรูฟ อัตโนมัติ (PANORAMIC SUN/ MOON ROOF) สามารถเลื่อนถอยหลังไปแนบกับบานซันรูฟหลัง เพื่อให้มีกระแสลมหมุนเวียนในรถโดยไม่บดบังทัศนวิสัยผู้โดยสารด้านหลัง นอกจากนั้น รูฟแรคยึดสัมภาระด้านบน ยังสามารถปรับเลื่อนจุดหน้า/หลัง ได้ตามความต้องการ

ด้านหน้ามีการออกแบบได้อย่างลงตัว ด้วยโคมไฟหน้าที่ได้รับอิทธิพลมาจาก เมซา ด้านล่างติดตั้งการ์ดกันกระแทก พร้อมไฟตัดหมอกได้อย่างลงตัว และบึกบึนพร้อมลุย ด้านข้างมีช่องลมที่ช่วยระบายความร้อนจากห้องเครื่อง

ด้วยโครงสร้างที่แข็งแกร่ง วิศวกรของ เกีย ตัดสินใจตัดเสาบีออก ประตูหลังใช้จุดหมุนที่เสาซีแทน ทำให้การขนสัมภาระเข้า/ออก ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น โคมไฟสัญญาณในด้านหลังมีรูปทรงร่วมสมัยติดตั้งบนเสาซี ทำให้สามารถสังเกตเห็นได้ง่าย และมีความปลอดภัยสำหรับผู้ร่วมถนนมากขึ้น

ภายในได้รับการออกแบบเพื่อให้มีคุณภาพของระบบเสียงมากที่สุด เพียบพร้อมด้วยเครื่องเสียงคุณภาพสูง ลำโพงถูกจัดวางอยู่ในตำแหน่งที่ให้คุณภาพเสียงที่ดีที่สุด จากนั้นตำแหน่งการจัดวางอุปกรณ์อื่นๆเป็นความสำคัญรองลงมา

ระบบมัลทิมีเดีย ภายในตัวรถควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์โนทบุค สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบ ทั้งการเล่นเกมส์ เชื่อมต่อทีวีวงจรปิดภายในบริเวณบ้านพัก คอมพิวเตอร์ติดตั้งอยู่บนถาดที่สามารถเลื่อนออกมาใช้งานได้ทั้งคนขับ และผู้โดยสารด้านข้าง ระบบมัลทิมีเดียเพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีบลูทูธเอมพี 3 มีการเชื่อมโยงผ่านยูเอสบี พอร์ทส์ WI-FI และเทเลแมทิค ระบบจอแสดงผลมีให้อย่างเพียบพร้อม ทั้งแบบจอพับสำหรับผู้โดยสารในแถวหน้า และหลัง

ภายในห้องโดยสาร ติดตั้งระบบแสงบริเวณรอบพาโนรามิค ซัน/มูนรูฟ รวมถึงบริเวณของประตูห้องโดยสาร ภายในห้องโดยสารกว้างขวางมากกว่าที่เห็นจากภายนอก ทั้งยังมีเนื้อที่ใช้สอยเพียงพอทั้งห้องโดยสาร และห้องเก็บสัมภาระ นอกจากนั้น เบาะแถวหลังสามารถพับลงเพื่อเพิ่มเนื้อที่เก็บสัมภาระได้อีก

นับเป็นรถแนวคิดอีกคันหนึ่ง ที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้ครบอรรถรส ทั้งยังมีแนวคิดของการสร้างสรรค์ ที่เน้นการใช้งาน โดยผลักดันรูปแบบให้เป็นหัวข้อรอง ถือว่ากล้าเปลี่ยนแนวได้ถูกใจคนใช้รถจริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2549
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8UBVY
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร