บทความ

CHEVROLET COLORADO G80 DIFF-LOCK


บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเกมการตลาดระลอกใหม่ ด้วยรถกระบะรุ่นล่าสุด โคโลราโด G80 DIFF-LOCK ซึ่งมีจุดเด่นที่ระบบเฟืองท้ายแบบดิฟเฟอเรนเชียล ลอค ถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายเดียว ที่กล้าเปลี่ยนบุคลิกเดิมๆ ของรถกระบะในประเทศไทย เน้นความแข็งแกร่งจากการใช้งานทุกรูปแบบ ทั้งในเมืองในเส้นทางวิบาก ในไร่ และในสวน

 

ภายนอก
บึกบึน ไม่ต้องเสริมก็หล่อ

หน้าตาภายนอก คมเข้มด้วยกระจังหน้าแบบสองชั้น เสริมโครเมียม ติดสัญลักษณ์ “โบว์ไท” สีทองพร้อมแถบกรองแสงกระจกหน้า ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ส่องสว่างโดยไม่รบกวนสายตารถที่วิ่งสวนทางและที่ใต้กันชนหน้า ยังติดตั้งไฟตัดหมอก ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น

ด้านข้างมีโป่งล้อสีเดียวกับตัวถัง คิ้วและเส้นด้านข้าง ดีไซจ์นให้ตัวรถมีความแกร่งสไตล์อเมริกัน และยังเพิ่มความโดดเด่นด้วยความสูงของรถที่มาพร้อมช่วงล่าง แบบ Z71 นอกจากนี้ยังเสริมไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง หรู ดูดี และมีประโยชน์ต่อการใช้งานจริง

ส่วนด้านท้ายรถลงตัวด้วยที่จับเปิดฝาท้ายกระบะโครเมียม พร้อมไฟท้ายโอบด้านข้างทำให้ดูทันสมัย ไม่ตกยุค กลางฝาท้ายมีโลโก “โบว์ไท” ส่วนบนขอบหลังคารถ ติดตั้งไฟเบรคดวงที่สาม ทำให้มองเห็นตำแหน่งของสัญญาณเบรคได้ชัดเจนขึ้น

 

ภายใน
เน้นอุปกรณ์หรู พร้อมใช้งาน

บรรยากาศภายในห้องโดยสารของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์ใช้งานที่จำเป็นต่างๆ อาทิ แผงคอนโซลหน้าขนาดใหญ่ บรรจุมาตรวัดต่างๆ ไว้ครบครันทั้งวัดความเร็ว วัดรอบการทำงานของเครื่องยนต์ และวัดความร้อน พร้อมเข็มบอกระดับน้ำมัน รวมถึงมาตรวัดแบบดิจิทอล มองเห็นง่ายแม้ในเวลากลางคืน

พวงมาลัยเพาเวอร์นิรภัย ยุบตัวอัตโนมัติ ช่วยลดแรงกระแทกช่วงอกจากการชนด้านหน้า และปรับสูง/ต่ำได้ ส่วนบนเพดานมีกล่องสำหรับเก็บแว่นตา พร้อมไฟอ่านแผนที่

สำหรับอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง มีเครื่องเล่นวิทยุ/เทป/ซีดี และ MP3 เบาะนั่งทำจากวัสดุคุณภาพดี โอบกระชับรับกับสรีระของผู้ขับ และผู้โดยสาร เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานด้วยเข็มขัดนิรภัยสามจุดแบบดึงกลับ สามารถปรับได้ตามสรีระ นอกจากนี้ยังมีถุงลมนิรภัยคู่ SRS

ส่วนระบบขับเคลื่อนในรุ่น 4×4 นั้น มีปุ่มอัจฉริยะ INSTA-TRAC ช่วยให้ปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (2H) เป็น 4 ล้อ (4H) โดยไม่ต้องหยุดรถ ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.และพิเศษยิ่งขึ้นด้วยกุญแจรีโมท พร้อมอิมโมบิไลเซอร์ ช่วยป้องกันการโจรกรรมรถยนต์

 

เครื่องยนต์
คอมมอนเรล เทอร์โบ ทั้งแรง และประหยัด

ขุมกำลังของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด เป็นเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ มีให้เลือกทั้งรหัส 4JJ1-TC ความจุ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 146 แรงม้าที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 29.9 กก.-ม. จุดเด่นของเครื่องยนต์รุ่นนี้อยู่ตรงกำลังที่ต่อเนื่อง ตั้งแต่รอบต่ำจนถึงรอบสูง 1,400-3,400 รตน. ให้สมรรถนะแรงจัด พร้อมชุดเฟืองขับเคลื่อนที่ล้ำหน้าคู่แข่ง

นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์รหัส 4JK1-TC ความจุ 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้าที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 28.5 กก.-ม. สมรรถนะแรง แถมยังประหยัดน้ำมันส่วนระบบขับเคลื่อนมีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และอัตโนมัติ 4 จังหวะ

 

ระบบรองรับ
โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร

ระบบรองรับของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด มีดีทั้งเรื่องความแข็งแกร่ง และประสิทธิภาพที่เหนือระดับ โดยด้านหน้าเป็นแบบปีกนกสองชั้น พร้อมทอร์ชันบาร์ ให้ความแข็งแกร่งทนทาน ด้านหลังเป็นแหนบแผ่น พร้อมเพลาแข็ง ทำงานร่วมกับชอคอับแกส ให้การทรงตัวดี และยึดเกาะถนนเป็นเลิศ ในรุ่น 4×2 ยังมีระบบรองรับแบบ Z71 ยกสูงตัวถังเพิ่มขึ้นอีก 1 นิ้ว ทำให้ตัวรถดูสวย และแกร่งตามสไตล์รถขับเคลื่อน 4 ล้อ

ส่วนรุ่น C-CAB พิเศษด้วยระบบรองรับแบบ CRS (COMFORT-RIDE SUSPENSION) เทคโนโลยีของระบบรองรับที่ล้ำหน้าคู่แข่ง ให้ทั้งประสิทธิภาพการทรงตัวที่ดี และยังให้ความนุ่มนวลสูง ไม่ต่างจากรถเก๋งระดับหรู ด้วยการปรับแต่งค่าความยืดหยุ่นของชอคอับแกส ให้สัมพันธ์กับชุดแหนบด้านหลัง จึงทำให้เหมาะสำหรับการโดยสาร และบรรทุกน้ำหนักได้สูงถึง 500 กก. ส่วนระบบห้ามล้อ ด้านหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม เสริมความปลอดภัยด้วยเบรคเอบีเอส แบบ 3 แชนแนล 4 เซนเซอร์ พร้อมอีบีดี ที่ช่วยควบคุมแรงดันน้ำมันเบรค

 

G80 DIFF-LOCK
ระบบลอคเฟืองท้ายอัตโนมัติ ที่เปลี่ยนทุกอุปสรรคให้เป็นพลัง

เชฟโรเลต์ โคโลราโด ใหม่ จึงกล้าปรับเปลี่ยนระบบเฟืองท้าย จากเดิมที่รถกระบะขับเคลื่อน 2 ล้อทั่วไปใช้แค่ โอเพน ดิฟเฟอเรนเชียล มาเป็นเฟืองท้ายแบบดิฟเฟอเรนเชียล ลอค (DIFFERENTIAL LOCK) พร้อมกับตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า G80 DIFF-LOCK ระบบลอคเฟืองท้ายอัตโนมัติ ลิขสิทธิ์เฉพาะของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ที่พัฒนาเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ในยามที่รถขับเคลื่อนปกติ G80 DIFF-LOCK จะทำงานแบบเฟืองท้ายทั่วไป และจะตอบสนองต่ออุปสรรคทันที โดยการลอคอัตโนมัติในเสิ้ยววินาที เพื่อไม่ให้รถเกิดอาการล้อหมุนฟรีที่ล้อข้างใดข้างหนึ่ง แต่จะเพิ่มประสิทธิภาพของแรงบิดที่ล้อหลังทั้งสองข้าง ให้มีกำลังเต็มที่ และจะปลดลอคอัตโนมัติเมื่อรถพ้นอุปสรรคนั้นๆ ด้วยประสิทธิภาพจากการใช้งาน และความปลอดภัยนี้ ทำให้ระบบลอคเฟืองท้ายอัตโนมัติได้รับความนิยมจากผู้ใช้รถกระบะ ในสหรัฐอเมริกา สูงกว่า 70 %

นอกจากนี้ ระบบลอคเฟืองท้ายอัตโนมัติ G80 DIFF-LOCK ยังให้ความปลอดภัยสูงสุดด้วยขั้นตอนการทำงานที่ง่ายดาย และไม่ยุ่งยาก เพราะระบบลอคจะทำงานเมื่อล้อหลังสองข้างหมุนแตกต่างกันเกิน 100 รตน. โดยจะทำงานด้วยระบบกลไกอัตโนมัติทันที จึงไม่จำเป็นต้องหยุดรถ หรือกดปุ่มควบคุมใดๆ ให้วุ่นวาย และระบบจะปลดการทำงานอัตโนมัติเมื่อรถหลุดจากอุปสรรค หรือที่ความเร็วเกินระดับ 30 กม./ชม.
เปรียบเทียบระบบเฟืองท้ายแบบต่างๆ

– OPEN DIFFERENTIAL
เป็นระบบเฟืองท้ายทั่วไป ที่ติดตั้งในรถขับเคลื่อน 2 ล้อ การทำงานของล้อในรถที่ไม่มีระบบดิฟฟ์ ลอค เฟืองท้ายจะส่งกำลังมายังล้อข้างที่มีแรงเสียดทานน้อยกว่า ทำให้ล้อหมุนฟรีส่วนล้ออีกข้างไม่มีกำลังพารถข้ามอุปสรรคได้ ระบบนี้เหมาะสำหรับวิ่งบนทางเรียบเท่านั้น

– LIMITED SLIP
เป็นระบบเฟืองท้ายที่นิยมใส่ในรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ในกรณีเผชิญอุปสรรค เฟืองท้ายแบบลิมิเทด สลิพ จะพยายามกระจายกำลังบางส่วนไปยังล้อหลังอีกข้าง ที่มีแรงเสียดทานมากกว่าแต่กำลังก็ยังไม่มากพอที่จะพารถออกจากอุปสรรคได้ บางครั้งต้องอาศัยความชำนาญในการขับขี่เข้ามาเป็นตัวช่วย

– DIFFERENTIAL LOCK
เป็นระบบลอคเฟืองท้ายอัตโนมัติ ที่บรรจุอยู่ใน เชฟโรเลต์ โคโลราโด ทุกรุ่น ทั้งขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ ระบบนี้จะทำงานทันที เมื่อล้อหลังทั้ง 2 ข้าง หมุนในความเร็วที่ต่างกันมากกว่า 100 รตน. G80 DIFF-LOCK จะลอคเพลาของล้อซ้าย/ขวา ให้เป็นแกนเดียวกัน ล้อข้างใดข้างหนึ่งจะไม่เกิดการหมุนฟรีโดยเปล่าประโยชน์ แต่จะส่งกำลังขับเคลื่อนไปยังล้ออีกข้างให้มีกำลังเท่ากันในอัตราส่วน 50:50 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการนำรถข้ามอุปสรรคต่างๆ และเส้นทางที่ทุรกันดารได้อย่างนุ่มนวล เหมาะสำหรับใช้งานในทุกเส้นทางทั้งในเมือง ในไร่ ในสวน หรือเส้นทางวิบากทั่วไป

 

หลักการทำงานของ G80 DIFF-LOCK

– ในย่านความเร็วต่ำกว่า 30 กม./ชม. บนสภาพถนนปกติ ตัวควบคุมความเร็วรอบ (FLY WEIGHT) จะยังไม่ขยายออก การลอคจึงยังไม่เกิดขึ้น

– เมื่อรถเผชิญอุปสรรค หรือความเร็วของล้อหลังสองข้าง ต่างกันเกิน 100 รตน. ตัวควบคุมความเร็วรอบ (FLY WEIGHT) จะขยายออก และเกี่ยวเข้ากับแขนเกี่ยว (COUNTER WEIGHT) เพื่อทำการลอคอัตโนมัติ

– เมื่อรถวิ่งในความเร็วเกิน 30 กม./ชม. แขนเกี่ยว (COUNTER WEIGHT) จะกางออกตามหลักแรงหนีศูนย์ เพื่อป้องกันการลอค ภายใต้การทำงานแบบกลไกอัตโนมัติ

 

ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ โคโลราโด G80 DIFF-LOCK

ผู้ผลิต และจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2791-3400 ต่อ 1
รุ่น X-CAB 2.5 LT C-CAB Z71 4×4 3.0 LT

มิติและน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 1,720/5,152/1,640 1,798/5,152/1,755
ความยาวฐานล้อ (มม.) 3,050
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 76
น้ำหนักรถรวมบรรทุก (กก.) 2,650 2,750

เครื่องยนต์ รหัส 4JK1-TC รหัส 4JJ1-TC
ชนิด ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 4 สูบเรียง ไดเรคท์อินเจคชัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,499 2,999
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 116/3,600 146/3,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 29.0/1,800-2,200 30.0/1,400-3,400
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ปั๊มหัวฉีด ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์

ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 2 (หลัง) 4 (พาร์ทไทม์)

ระบบถ่ายทอดกำลัง

ธรรมดา (จังหวะ) เดินหน้า 5
ถอยหลัง 1
อัตราทดเฟืองท้าย 3.583 4.300

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมทอร์ชันบาร์ ชอคอับแกส
หลัง แหนบแผ่นแป้นรูปครึ่งวงรี พร้อมชอคอับแกส

ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง

ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม

ขนาดล้อหน้า/หลัง (นิ้ว) 15×6.5 16×7



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2549
คอลัมน์ : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DYenx
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th