วิถีตลาดรถยนต์
เริ่มเข้ารูป เข้ารอย
เริ่มกลับเข้าสู่สภาพปกติอีกครั้ง สำหรับตลาดรถยนต์ในบ้านเรา หลังจากที่เดือนมกราคมทำเอาเสียเส้นไปตามๆ กันเพราะตลาดรถยนต์ที่สำคัญๆ ส่งผลต่อยอดขายโดยรวมในตอนสิ้นปี มีอาการกะปลกกะเปลี้ยหมดแรงฮึดปิดผลประกอบการประจำเดือนด้วยการติดลบตัวแดง นึกว่าเดือนกุมภาพันธ์ยังซึมอย่างต่อเนื่อง แต่ที่ไหนได้พร้อมใจกันยกแถวกลับมาปิดยอดขายในแดนบวกกันอีกครั้ง แสดงว่าพิษการเมืองที่ทำเอาบ้านเมืองระส่ำระสายอยู่ในขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์เท่าไหร่ แต่ถ้ายังหาข้อยุติกันไม่ได้ ไม่แน่เหมือนกันว่า ตลาดรถยนต์จะโดนฟ้าโดนฝนมากน้อยสักเพียงไร
สำหรับยอดการจำหน่ายรถยนต์ทุกประเภทในเดือนกุมภาพันธ์ เดือนที่สองของปี ปิดบัญชีมียอดอยู่ที่ 53,447 คัน ถ้าเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว มียอดจำหน่ายดีขึ้น 13.6 % โดยมี โตโยตาขายได้มากที่สุด 21,417 คัน ดีกว่าเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้วถึง 21.5 % เดือนนี้ โตโยตา มีส่วนแบ่งการตลาด 40.1 % อันดับสอง อีซูซุ 14,590 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 27.3 % และอันดับสาม ฮอนดา
5,253 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 9.8 % นี่เป็นสามอันดับแรก ที่ไม่มีการเปลี่ยนตำแหน่ง ขณะที่อันดับสี่ นิสสัน ทำผลงานแซงหน้า มิตซูบิชิ เจ้าของอันดับสี่ในเดือนที่แล้ว นิสสัน ทำยอดขายได้ 3,145 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.9 % ขณะที่ มิตซูบิชิ ได้ไป 2,726 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.1 %
ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเดือนที่แล้วติดลบเรื่องยอดจำหน่าย มาเดือนนี้กลับเป็นบวกด้วยยอดขายรวมทุกยี่ห้อ 13,452 คัน เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว ตลาดโตขึ้น 5.8 % เดือนนี้ท่าทางว่า ยารีส จะแผลงฤทธิ์ให้กับ โตโยตา ได้สมใจอยาก เพราะมียอดขายเป็นอันดับหนึ่ง ทิ้งห่าง ฮอนดา ที่มาเป็นอันดับสอง เกือบพันคัน ขณะที่เดือนที่แล้ว ยังต่างกันแค่สองร้อยกว่าคันเท่านั้น เดือนนี้รถเก๋งของ โตโยตา ขายได้ 6,114 คัน ส่วนแบ่งตลาด 45.5 % ส่วน ฮอนดา ขายได้ 5,172 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.4 % นิสสัน พุ่งแรงแซง ฟอร์ด ที่อยู่ที่สามในเดือนที่แล้ว ขึ้นมาอยู่ในอันดับสาม ด้วยยอดขาย 549 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 4.1 % ส่วน ฟอร์ด หล่นลงมาอยู่ในอันดับที่สี่ ยอดขาย 362 คัน ส่วนอันดับห้าเชฟโรเลต์ แซง มาซดา ขึ้นมาเช่นกัน อย่างไรก็ตาม คาดว่าในเดือนหน้าอันดับของยอดจำหน่ายในตลาดรถยนต์นั่ง น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะในอันดับที่สอง, สาม, สี่, ห้า, หก และเจ็ด
เพราะยอดขายรถเหล่านี้ มีความแตกต่างกันไม่มากนัก และในช่วงเดือนนี้ก็เป็นช่วงของการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่หลายรุ่น รวมไปถึงแคมเปญส่งเสริมการขายพิเศษที่เทออกมาในงานมอเตอร์โชว์ ที่ไบเทค บางนา
ตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เป็นตลาดใหญ่ที่มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว รวมถึงเดือนมกราคมที่ผ่านมา เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ มียอดขาย 30,910 คัน อีซูซุ ดี-แมกซ์ ยังคงเป็นขวัญใจอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ออกตลาดมาสามปีกว่า อีซูซุ ดี-แมกซ์ ขายได้ 500,000 กว่าคันเดือนกุมภาพันธ์นี้ก็ได้ไปอีก 12,736 คัน ส่วนแบ่งตลาด 41.2 % อันดับสอง โตโยตา ไฮลักซ์ วีโกยอดขาย 10,503 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 34.0 % ส่วนอันดับสาม นิสสัน 2,340 คัน คิดเป็น 7.6 % อันดับสี่ มิตซูบิชิ 1,885 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 6.1 % และอันดับห้า เชฟโรเลต์ 1,787 คัน คิดเป็น 5.8 %
หลังเดือนมีนาคม ผ่านไปแล้ว ยอดขาย ฟอร์ด และมาซดา คงจะเพิ่มขึ้นด้วยมีการส่งพิคอัพ รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดทั้งสองยี่ห้อ และก็มั่นอกมั่นใจว่า พิคอัพ รุ่นใหม่ จะสร้างยอดขายเป็นกอบเป็นกำแต่จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอันดับหรือไม่ อีกไม่นานคงรู้กัน
ส่วนตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนนี้กลับมามียอดรวมเป็นบวกหลังจากเดือนที่แล้วติดลบกว่า 40 % เดือนนี้กลับมาเป็นบวก 1.7 % จากยอดขายรวมทุกยี่ห้อที่ 2,841 คัน สำหรับอันดับของรถยี่ห้อต่างๆ ที่จำหน่ายได้ในเดือนนี้มากน้อยเท่าไหร่ ไม่แตกต่างจากเดือนมกราคม ไล่เรียงอันดับได้ดังนี้ อันดับหนึ่ง โตโยตา 1,927 คัน ส่วนแบ่งตลาด 67.8 % อันดับสอง มิตซูบิชิ 385 คัน คิดเป็น 13.6 % อันดับสาม อีซูซุ 324 คัน ส่วนแบ่ง 11.4 % อันดับสี่ เชฟโรเลต์ 163 คัน ส่วนแบ่ง 5.7 % และอันดับห้า ฟอร์ด 35 คัน คิดเป็น 1.2 % มาซดา และนิสสัน เป็นอันดับหกและเจ็ด ตามลำดับ
นั่นเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงมากขึ้นจากเดือนที่ผ่านมา หรือเมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว มาถึงตลาดที่มีอัตราการเติบโตลดลงบ้าง ตลาดแรกคือ ตลาดรถเอสยูวี เดือนกุมภาพันธ์ ติดลบไปอีก 24.2 % เมื่อเทียบกับกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ทั้งตลาดรวมกันขายได้แค่ 2,373 คัน ที่ขายได้มากที่สุดก็หนีไม่พ้น โตโยตา อีกเช่นเคย ขายได้ 1,413 คัน ถึงแม้จะแตกต่างจากเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วถึง 36.9 % แต่ก็ยังมีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 59.5 % อันดับสองก็เหมือนเดิม เป็นของ อีซูซุ 610 คัน คิดเป็น 25.7 % อันดับสาม ฟอร์ด 114 คัน คิดเป็น 4.8 % อันดับสี่ ฮอนดา 59 คัน คิดเป็น 2.5 % อันดับห้าเป็นหน้าใหม่สายพันธุ์รถยุโรปราคาแพง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 รุ่นเมดอินไทยแลนด์เดือนนี้ขายได้ 48 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.0 %
อีกตลาดหนึ่งที่มีผลประกอบการรวมทั้งตลาดติดลบอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ตลาดรถเอมพีวี เดือนนี้ติดลบไปอีก 41.1 % มียอดขายรวม 921 คัน ตลาดนี้มีรถใหม่ที่น่าสนใจอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ บี-คลาสส์ เข้ามาในตลาด ถึงแม้จะขายได้ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าคิดเป็นสนนราคารวมกันแล้วไม่ใช่น้อยเลย โตโยตาทำยอดขายเป็นอันดับหนึ่ง 708 คัน ตามมาด้วย มิตซูบิชิ สเปศ แวกอน เป็นอันดับสอง 116 คัน อันดับสาม ซูซูกิ เอพีวี 33 คัน อันดับสี่ ซังยง 27 คัน และอันดับห้า ฮอนดา 22 คัน ส่วน เมร์เซเดส-เบนซ์ บี-คลาสส์ มียอดขาย 6 คัน
สำหรับยอดขายรวมตั้งแต่ต้นปีเมื่อผ่านเดือนที่สองไปแล้วนั้น ตลาดรวมทั้งหมดทุกประเภทผ่านหลักหนึ่งแสนคัน โดยมียอดขายรวมทุกยี่ห้อทุกประเภท 103,901 คัน มี โตโยตา มาเป็นอันดับหนึ่ง 39,320 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.8 % อันดับสอง อีซูซุ 29,900 คัน คิดเป็นส่วนแบ่ง 28.8 % อันดับสามฮอนดา 9,950 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.6 % อันดับสี่มีการเปลี่ยนแปลง เดิมเคยเป็นของ มิตซูบิชิ
มาเดือนนี้แรงตกไปหน่อย โดน นิสสัน แซงขึ้นมารับตำแหน่งยอดรถขายดีเมื่อรวมสองเดือนแรกของปีไป เฉือน มิตซูบิชิ ไปเพียงร้อยกว่าคันเท่านั้น สองเดือนรวมกัน นิสสัน มียอดจำหน่ายรถทุกประเภท 6,115 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 5.9 % ขณะที่ มิตซูบิชิ ขายได้ 6,008 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.8 %
ขณะที่ยอดรวมสองเดือนของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลอยู่ที่ 25,007 คัน เมื่อเทียบกับสองเดือนแรกของปีที่แล้ว มีการเติบโตสูงขึ้น 2.8 % โตโยตา ขายได้ 10,992 คัน ทะลุหลักหมื่นเป็นยี่ห้อแรก อันดับสอง ฮอนดา ขายได้ 9,799 คัน นิสสัน เป็นอันดับสาม ขาดอีกเล็กน้อยก็จะผ่านหลักพัน สองเดือนขายเก๋งได้ไป 989 คัน อันดับสี่และห้าเป็น ฟอร์ด และมาซดา ด้วยยอดขาย 821 คัน และ 564 คัน ตามลำดับ
รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มียอดรวมตั้งแต่ต้นปี 61,303 คัน ปรับตัวสูงขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 12.5 % อีซูซุ นำโด่งด้วยยอดขาย 26,469 คัน ตามด้วย โตโยตา 18,986 คัน อันดับสาม นิสสัน 4,642 คัน อันดับสี่ มิตซูบิชิ 4,015 คัน และอันดับห้า เชฟโรเลต์ 3,303 คัน ส่วนพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ มีผลรวมสองเดือนอยู่ที่ 5,466 คัน ขายได้มากที่สุดเป็น โตโยตา 3,400 คัน รองลงมาได้แก่ มิตซูบิชิ 979 คัน และอีซูซุ 689 คัน
รถเอสยูวี มียอดขายรวมสองเดือนที่ 5,197 คัน เบอร์หนึ่งเป็น โตโยตา 3,365 คัน รองลงมาเป็น อีซูซุ 1,101 คัน และอันดับสามเป็น ฟอร์ด 263 คัน
ส่วนรถเอมพีวี ทำยอดขายรวมกันสองเดือนได้ 1,754 คัน โตโยตา ขายดีที่สุดได้ไป 1,334 คัน ทิ้งห่างอันดับสอง มิตซูบิชิ อย่างไม่เห็นฝุ่น มิตซูบิชิ ขายได้ 223 คัน และอันดับสาม ซูซูกิ ขายได้ 69 คัน
สำหรับเดือนหน้าเป็นผลสืบเนื่องมาจากงานมอเตอร์โชว์ ที่จะมีรถรุ่นใหม่และแคมเปญเด็ดๆกระชากใจผู้ซื้อออกมากันทุกค่าย ผลจะเป็นอย่างไร เราจะกลับมารายงานให้ทราบอีกครั้ง...
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57321