สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
วุฒิชัย เผอิญโชค ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
4 WHEELS สัมภาษณ์พิเศษ วุฒิชัย เผอิญโชค ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย วี.พี. ออโต้เซอร์วิส จำกัด เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ PARTO
4 WHEELS : บแรนด์ PARTO เข้ามาทำตลาดตั้งแต่เมื่อไร ?
วุฒิชัย : อุปกรณ์ตกแต่ง PARTO ที่บริษัท ฯ จัดจำหน่ายนั้น เราเปิดตัวไปเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2548 และเริ่มจำหน่ายครั้งแรก ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 22" อิมแพคท์ เมืองทองธานี ซึ่งในตอนนั้นบริษัท ฯ ได้นำอุปกรณ์ตกแต่งสำหรับรถ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ มาจำหน่าย ซึ่งเป็นชุดแต่งรอบคัน และได้รับความสนใจจากลูกค้าในงานมากกว่าที่คาดการณ์ไว้
4 WHEELS : ในมุมมองของคุณคิดว่าตลาดอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์เป็นอย่างไร ?
วุฒิชัย : ในปัจจุบันตลาดรถยนต์มีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องจึงทำให้ตลาดอุปกรณ์ตกแต่งมีการขยายตัวตามไปด้วย ลูกค้าที่ออกรถใหม่ต่างมองหาอุปกรณ์ตกแต่งเพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับรถของตัวเอง ซึ่งอุปกรณ์ตกแต่งที่ลูกค้าต้องการนั้นจะต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดดเด่น ไม่ซ้ำแบบใคร และมีสไตล์เป็นของตัวเอง อีกทั้งลูกค้าต้องการชุดแต่งที่มีภาพลักษณ์ที่ดี, หรูหรา และคุณภาพดี ซึ่งเราเชื่อว่านอกจากการเติบโตของรถยนต์มากขึ้นแล้วนั้นรถยนต์แต่ละคันก็เปลี่ยนชุดแต่งบ่อยขึ้นในระยะเวลาที่ลูกค้าใช้รถในช่วง 4-5 ปีแรก ดังนั้นตลาดอุปกรณ์ตกแต่งยิ่งโตขึ้นมาก
4 WHEELS : วางกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างไรบ้าง ?
วุฒิชัย : สำหรับกลยุทธ์ทางการตลาดนั้น ทางบริษัท ฯ เล็งเห็นว่าการที่จะหาอุปกรณ์ตกแต่งให้โดนใจลูกค้าต้องเน้นในเรื่องการดีไซจ์น ซึ่งอุปกรณ์ตกแต่ง PARTO ที่บริษัท ฯ นำมาจำหน่ายนั้น เน้นการออกแบบสไตล์ญี่ปุ่น และสำหรับแผนการตลาดที่วางไว้นั้น ในปีนี้ บริษัท ฯตั้งงบประมาณในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมทางการตลาดไว้ประมาณ 10 ล้านบาท ในปี 2549 โดยจะมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ตามสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ สปอทวิทยุ และออกงานแสดงสินค้าด้านอุปกรณ์ตกแต่ง ออกบูธตามห้างสรรพสินค้า (ROAD SHOW) ในจังหวัดใหญ่ๆ ทั่วประเทศ และเข้าร่วมงาน MOTOR SHOW และ MOTOR EXPO และจะจัดกิจกรรมให้กับลูกค้า PARTO อย่างต่อเนื่อง
4 WHEELS : ผลิตภัณฑ์ของ PARTO มีอะไรบ้าง ?
วุฒิชัย : เมื่อปีที่แล้ว บริษัท ฯ ได้นำอุปกรณ์ตกแต่งสำหรับรถ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ มาจำหน่ายและในปีนี้ก็ได้นำอุปกรณ์ตกแต่ง PARTO สำหรับ โตโยตา ยารีส ใหม่ล่าสุดเป็นครั้งแรก มาจำหน่ายอีก 1 รุ่น โดยทั้งหมดเป็นชุดแต่งรอบคัน ซึ่งเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ ที่ไบเทค และในอนาคตทางบริษัท ฯ มีโครงการที่จะจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่ง PARTO สำหรับรถรุ่นอื่นๆ อย่างต่อเนื่องอีกด้วย
4 WHEELS : เจาะกลุ่มลูกค้าประเภทใดบ้าง ?
วุฒิชัย : กลุ่มลูกค้า PARTO น่าจะเป็นกลุ่มที่ชอบแต่งรถ และต้องการสไตล์การแต่งที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เน้นความโฉบเฉี่ยวลงตัว ซึ่งจะมีอยู่ 2 กลุ่มคือ กลุ่มลูกค้า ฟอร์ทูเนอร์สไตล์การแต่งรถก็จะดูโฉบเฉี่ยวทันสมัย และกลุ่มก็จะเป็นลูกค้า ยารีส ซึ่งการแต่งก็จะออกแบบเท่ สปอร์ท ปราดเปรียว วัยรุ่น และที่สำคัญต้องทำให้รถที่แต่งดูดีพร้อมภาพลักษณ์ที่ดี
4 WHEELS : จุดเด่นและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างจากคู่แข่งขัน ?
วุฒิชัย : อุปกรณ์ตกแต่ง PARTO เป็นอุปกรณ์ตกแต่งที่มีดีไซจ์นพิเศษในคอนเซพท์ที่ว่า "THE STYLING OF JAPANESE AEROPART" ที่ให้ความรู้สึกโฉบเฉี่ยว เหนือระดับอย่างแท้จริงเพิ่มความโดดเด่นทันสมัยในแบบสปอร์ท นอกจากดีไซจ์นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว ยังมีลักษณะเด่นอีกข้อคือ ชิ้นงานทุกชิ้นดีไซจ์นพิเศษไม่ซ้ำใคร ชิ้นงานทุกชิ้นที่ติดตั้งไปแล้วจะดูลงตัวกับตัวรถก็ว่าได้ และในการติดตั้งก็จะไม่มีการเจาะตัวถัง วัสดุที่ใช้ผลิตจากวัสดุพลาสติค ABS ชั้นเยี่ยม ที่ให้ความทนทานและยืดหยุ่นได้ดี พร้อมการรับประกันคุณภาพสินค้า 1 ปีเต็ม
4 WHEELS : คิดว่าตลาดของ PARTO จะเป็นอย่างไร ?
วุฒิชัย : ในตลาดอุปกรณ์ตกแต่งของเมืองไทยปัจจุบันนั้นจะมีอุปกรณ์ตกแต่งให้ลูกค้าเลือกมากขึ้นค่ายรถยนต์ทุกค่าย ต่างก็หันมาทำอุปกรณ์ตกแต่งสำหรับรถของตัวเองเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า แต่ราคาที่ออกมายังค่อนข้างสูง และรูปแบบก็มีข้อจำกัดอยู่มาก จึงทำให้ลูกค้าหันมาเลือกซื้ออุปกรณ์ตกแต่งจากบริษัทอื่นๆ ที่มีสไตล์และหลากหลาย ซึ่งตรงกับตำแหน่งทางการตลาดของ PARTO ที่จะนำอุปกรณ์ตกแต่งมาให้ลูกค้าได้เลือกคือ ดีไซจ์นสวย เท่ คุณภาพดี จึงทำให้ PARTO มีจุดเด่นกว่าอุปกรณ์ตกแต่งอื่นๆ ที่คุณภาพดีกว่า และรูปแบบดูสวยลงตัว ประกอบกับทางบริษัท ฯ เองก็มีความชำนาญทางด้านอุตสาหกรรมรถยนต์มากว่า 36 ปี อุปกรณ์ตกแต่ง PARTO น่าจะได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้า และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
4 WHEELS : มีแผนโพรโมชัน เพื่อช่วยกระตุ้นตลาดอย่างไร ?
วุฒิชัย : ในเรื่องการทำโพรโมชันก็คงเหมือนทั่วๆ ไป แต่สิ่งที่ทางบริษัท ฯ จะเน้นเพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายคงเป็นเรื่องการพัฒนาการออกแบบและคุณภาพของชิ้นงาน และที่สำคัญ เรามีการรับประกันคุณภาพสินค้าซึ่งไม่มีผู้จำหน่ายรายอื่นกล้าทำ
4 WHEELS : ตั้งเป้ายอดจำหน่ายไว้มากน้อยแค่ไหน ?
วุฒิชัย : บริษัท ฯ ได้ตั้งเป้าการขายในปีนี้ไว้ว่า จะมีส่วนแบ่งในกลุ่มอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ในประเทศ 10 % หรือคาดว่ายอดขายในปีนี้มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท และมีแผนที่จะจัดจำหน่าย ไปยังต่างประเทศในยุโรป และออสเตรเลีย
เรื่องโดย : ถาวร พรมพิทักษ์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57316