บทความ

ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ & มาซดา บีที-50


ตลาดรถกระบะในบ้านเรา เริ่มแข่งขันกันดุเดือดอีกระลอก เพราะพี่น้องแฝดคนละฝาอย่าง ฟอร์ด และมาซดา รุกตลาดรถหน้าร้อนด้วยกระบะคันเก่งที่ผ่านการปรับโฉมจนไฉไลทั้งภายในและภายนอกมาเปิดตลาดแข่งกับเจ้าตลาดเดิมที่เขาฟาดฟันกันแบบมันหยด

การมาในครั้งนี้ของค่าย ฟอร์ด และมาซดา ไม่ธรรมดาจริงๆ เพราะทั้ง ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ และมาซดาบีที-50 ผ่านการแต่งองค์ทรงเครื่อง ทำให้มีมาดที่น่าดูตามสไตล์ของแต่ละยี่ห้อ ภายนอกของ ฟอร์ดยังเน้นหน้าตาสไตล์ เอฟ-ซีรีส์ ดุดันและซ่อนมาดลุยไว้เหมือนเดิม ส่วน มาซดา เน้นหน้าตาหวานๆ ดูดีรูปร่างรูปทรงของทั้งคู่ จัดว่ามีดีมาอวดค่อนข้างครบสัดส่วนจริงๆ

ส่วนภายในมีการพัฒนารูปลักษณ์ใหม่ ตั้งแต่คอนโซลหน้าที่ดูสวย และน่าใช้ บวกกับการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการใช้งาน มีการออกแบบค่อนข้างดี รวมถึงการคัดสรรคุณภาพของวัสดุที่นำมาใช้ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบถ้วน แถมในรุ่นทอพสุดของทั้งคู่ ยังมีถุงลมนิรภัยแบบม่านด้านข้างให้ด้วย !

นับว่าเป็นรถกระบะรุ่นแรกที่เน้นความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับและผู้โดยสารอย่างเต็มที่ เรื่องช่วงล่างก็มีการพัฒนาให้เน้นการขับขี่ที่หลากหลายขึ้น แต่ยังไม่ลืมที่จะแก้โจทย์ว่า ช่วงล่างรถกระบะกระด้างงานนี้เลยปรับปรุงใหม่ เน้นให้นุ่ม และเกาะถนนมากขึ้น

และอีกหนึ่งโจทย์ที่แทงใจดำ ทั้ง ฟอร์ด และมาซดา คือเรื่องเครื่องยนต์ กว่าจะทุ่มงบพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ ใช้เวลาอยู่หลายปี ปล่อยให้คู่แข่งกวาดตลาดไปแบบทิ้งห่าง แต่ก็ยังพอแก้ขัดได้บ้าง ครั้งนี้ทั้งคู่มีเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล พร้อม วีจี เทอร์โบ มาต่อสู้ ศึกหนนี้มีอาวุธหนักเบาครบชุด ทั้งหมัดเข่าศอกเตะ มวยคู่นี้รับรองว่า ลงชกสนามไหน มีลุ้น มีเฮทุกยก…อย่างที่ผมเคยเล่าให้ฟังว่า ถ้ารถกระบะในบ้านเรา ไม่มีรูปร่างที่ใหญ่โตขึ้น ภายในไม่หรูใกล้เคียงรถเก๋งหรือเอสยูวี ช่วงล่างไม่นุ่ม เครื่องยนต์ไม่มีคอมมอนเรล เทอร์โบ รับรองว่า ร้อยทั้งร้อยเซลส์คุยกับลูกค้าไม่รู้เรื่อง แถมยังต้องออกแรงมากกว่าปกติอีกหลายมุก กว่าจะล่อให้ลูกค้าจรดปากกาเซ็นสัญญาซื้อขายได้ ถ้าตัวเลขยอดขายไม่เดินคอมมิสชันไม่มี งานนี้เซลส์ก็ซวยเต็มๆ ดีไม่ดีอาจจะตกงานแบบฉับพลันก็ได้

ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปเร็วมาก รถกระบะเกือบทุกค่ายในขณะนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเปลี่ยนหัวใจใหม่จากเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดา ที่ไม่เน้นประหยัดมากนัก ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่ หันมาชูประเด็นเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เท่านั้นยังไม่พอ ต้องพ่วง วีจี เทอร์โบ หรือเทอร์โบแปรผันตามการใช้งานมาสมทบด้วย ของมันถึงจะค้าขายได้ และมันก็เป็นจริงเสียด้วย

ทั้ง ฟอร์ด และมาซดา ต่างก็มีปัจจัยเหล่านี้มาใช้เป็นอาวุธในการต่อสู้กับเกมการตลาดครั้งใหม่จะร้อนแรงแค่ไหน ต้องรอดูสรุปตัวเลขการจำหน่ายรถเดือนมีนาคม ว่าจะไปได้ถึงฝั่งฝันหรือไม่ส่วนเรื่องราคาที่เปิดตัวนั้น แพงแตกต่างกันพอสมควร แต่บแรนด์ แมเนเจอร์ของแต่ละค่ายเขาบอกว่า แพงกว่าเพราะมีความคุ้มค่าต่างๆ เพิ่มเติมเข้ามา จะมากบ้าง น้อยบ้างก็แล้วแต่ลูกค้าเป็นผู้เลือกครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2549
คอลัมน์ : บท บก.
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wZCmE
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th