บทความ

ฟอร์ด เอฟ-250 ซูเพอร์ ชีฟ


ค่าย ฟอร์ด เปิดตัวรถต้นแบบสุดฮอท เอฟ-250 ซูเพอร์ ชีฟ (SUPER CHIEF F-250) ที่ได้รับแรงบันดาลใจที่ได้จากสุดยอดหัวรถจักรสำหรับขบวนรถไฟ ระดับลักชัวรี ที่โด่งดังสมัยทศวรรษที่ 40-50 โดยสามารถถ่ายทอดลงมาสู่รถพิคอัพเฮวีดิวที ได้อย่างลงตัว มีกำหนดการเปิดตัวในปี 2007

ขนาดที่กว้างพอๆ กับรถพิคอัพ 6 ล้อ ขนาดบรรทุกหนึ่งตันของค่ายอื่น โดย เอฟ-250 ซูเพอร์ ชีฟมีล้อหลังเพียงสองล้อ กระบะถูกหั่นให้สั้นกว่าเดิมสองฟุต เพื่อชดเชยกับห้องโดยสารที่ยาวขึ้นอีกสองฟุตเพื่อให้มีเนื้อที่เลกรูมมากขึ้น

ชุดไฟสัญญาณด้านหลัง นำการออกแบบของรถไฟในยุคนั้น มาใช้ได้อย่างลงตัว ด้วยแถบโลหะบิลเลทเล็กๆ แม้กระทั่งขอลาก ช่องระบายลมแก้มข้าง และล้ออัลลอยขัดมันขนาด 24 นิ้ว ก็ได้รับการออกแบบอย่างโดดเด่น และสวยงาม ในส่วนโครงสร้างของกระบะ มีการออกแบบโครงโลหะรูปตัวแอล ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ เพื่อป้องกันรถขนาดเล็ก ไม่ให้มุดเข้าใต้กระบะ

เมื่อเราเปิดประตูเข้าสู่ห้องโดยสาร จะรู้สึกว่าเบา ด้วยประตูแบบมอเตอร์ไฟฟ้า ด้านหน้ามีแผงมาตรวัดที่ถูกขัดเกลาจนเพรียวบาง พร้อมกับชุดมาตรวัดทรงย้อนยุค ภายในห้องโดยสารตั้งแต่พื้นจรดเพดานกระจก เปี่ยมด้วยความหรูหราทุกตารางนิ้ว พื้นห้องโดยสารปูด้วยไม้วอลนัท และอลูมิเนียมขัดมัน พร้อมด้วยแป้นรองขาที่สามารถเลื่อนขึ้นมาจากพื้น เพื่อความสะดวกสบายของผู้โดยสารทั้งสองในด้านหลัง นอกจากนั้นยังสามารถจิบเครื่องดื่มเย็นๆ ได้จากตู้แช่ที่สไลด์ออกมาจากด้านข้าง อุปกรณ์ภายในไม่ว่าจะเป็นมาตรวัด อุปกรณ์ควบคุม และสวิทช์ ดีไซจ์นร่วมสมัย ได้รับอิทธิพลมาจากเรือเดินสมุทร และเครื่องบิน ทำให้ เอฟ-250 ซูเพอร์ ชีฟ มีความหรูหรามากกว่ารถหรูอย่าง มายบัค โรลล์ส-รอยศ์ หรือแม้แต่ตู้รถไฟในขบวนของ ซูเพอร์ ชีฟ ด้วยซ้ำไป

รูปทรงภายนอก เร้าใจทุกสัมผัส ประตูแบบเปิดแยกออกจากกัน โดยประตูหลังที่มีจุดยึดที่เสาซีจากพื้นไม้วอลนัทในห้องโดยสารยังปูต่อเนื่องไปถึงกระบะหลัง หลังคากระจกสามารถให้ทัศนวิสัยรอบตัวรถ ฝากระโปรงแบบพลิกไปด้านหน้า กับหน้ากระจังแบบสามชิ้น นับว่าเป็นไอเดียบรรเจิด ที่น่าจะคงอยู่เมื่อรถแนวคิดคันนี้ ได้รับการผลิตออกจำหน่ายจริง

ไฮไลท์จริงๆ อยู่ที่เครื่องยนต์เทคโนโลยีสูง TRI-FLEX SYSTEM ที่สามารถใช้เชื้อเพลิงได้สามชนิดคือ ไฮโดรเจน เอธานอล (E85) และน้ำมันเบนซิน ป้อนเข้าสู่เครื่องยนต์ วี 10 สูบ 6.8 ลิตร 30 วาล์ว โดยการใช้เชื้อเพลิงทั้งสามชนิด จะให้พิสัยการเดินทางไกลถึง 1,120 กม.

เดิมค่าย ฟอร์ด มีประสบการณ์กับใช้เชื้อเพลิง E85 และเบนซินมานานแล้ว สำหรับรถแนวคิดคันนี้ได้เพิ่มเชื้อเพลิงไฮโดรเจน อีกชนิด ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพสูง เชื้อเพลิงทั้งสามมีการจัดเก็บแยกถังออกจากกัน การเลือกใช้เชื้อเพลิงทั้งสามชนิดควบคุมได้ด้วยวาล์ว จากสวิทช์บนแผงแดชบอร์ดการสลับใช้เชื้อเพลิง E85 และเบนซิน สามารถเปลี่ยนได้ขณะขับเคลื่อน แต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน จะทำได้ในรอบเดินเบาเท่านั้น เพื่อเป็นการปรับให้ซูเพอร์ชาร์จทำงาน

ข้อได้เปรียบที่ได้จากเครื่องยนต์ TRI-FLEX SYSTEM คือประสิทธิภาพ ความประหยัด และไอเสียต่ำโดยเฉพาะในเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งให้ประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องยนต์เบนซินถึง 12 % และสามารถเดินทางได้ถึง 800 กม. และให้แกสคาร์บอนไดออกไซด์ ต่ำกว่าถึง 99 %

นับว่า ฟอร์ด เอฟ-250 ซูเพอร์ ชีฟ คือรถพิคอัพ รุ่นเฮวีดิวที ที่ตอบสนองความต้องการได้เกินความต้องการ ทั้งความหรูหรา สะดวกสบาย รูปทรงที่น่าตื่นตาตื่นใจ และเทคโนโลยีเชื้อเพลิงที่นำมาใช้ได้ถูกจังหวะจริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2549
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/j8BAp
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร