บทความ

โตโยตา ไทเกอร์ เอกซ์ตราแคบ 3.0 G ปี 2003


สิงหาคม 2546 โตโยตา แนะนำเครื่องยนต์รหัส 1KD-FTV 3,000 ซีซี คอมมอนเรล เทคโนโลยีล่าสุดที่ให้ทั้งสมรรถนะความแรง และแรงบิดสูง ประหยัดน้ำมันเยี่ยมด้วยระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีดคอมมอนเรล ที่ประหยัดกว่าเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไป ทำให้ โตโยตา ไทเกอร์ ดี-โฟร์ดีได้รับการยอมรับจากลูกค้าอย่างรวดเร็ว

จนเมื่อ ไฮลักซ์ วีโก โฉมใหม่ เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ด้วยเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอินเตอร์คูเลอร์พร้อมแรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้น ไทเกอร์ ซึ่งเคยร้อนแรงอยู่ในตลาด ก็ดูด้อยลงไปเพราะน้องใหม่อย่าง วีโก มาแรงเหลือเกิน ซึ่งเป็นข้อดีสำหรับลูกค้ารถยนต์มือสอง ที่อยากได้รถรุ่นนี้มาไว้ในครอบครอง เพราะนอกจากราคาที่จะปรับลดลงมามากขึ้น ยังได้สภาพรถที่ดูบึกบึนดุดัน เครื่องยนต์ทันสมัย น่าใช้

 

ภายนอก
ดุดัน พร้อมลุย

ภายนอกของ โตโยตา ไทเกอร์ ดี-โฟร์ดี คอมมอนเรล 3.0 จี เอกซ์ตราแคบ ยังดูสวยดุดันในสไตล์พิคอัพสมัยใหม่ มีโครงสร้างนิรภัยแบบ GOA พร้อมด้วยอุปกรณ์ตกแต่งมากมาย ทั้งไฟตัดหมอกกันชนหน้าเพิ่มทัศนวิสัยในการเดินทางยามค่ำคืน เสาอากาศไฟฟ้า ปรับขึ้น/ลงอัตโนมัติ บันไดข้างที่ให้ความสะดวกสบายในการขึ้น/ลงมากขึ้น

กันชนหน้าโครเมียมขนาดใหญ่ดูแข็งแกร่ง กระจังหน้าสีเดียวกับตัวรถตัดกับคิ้วโครเมียมขนาดใหญ่ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ และไฟเลี้ยว ไฟเบรคที่ให้ความสว่างชัดเจนมากขึ้น ที่เปิดฝากระบะท้ายแบบ ONE-TOUCH ใต้ชุดไฟเบรคดวงที่ 3 ล้อแมก 15 นิ้ว พร้อมยาง 255/70R15LT

 

ภายใน
ยังดูดี ไม่ตกรุ่น

ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะนั่งแบบหนังแท้ ตกแต่งสีทูโทน แผงคอนโซลหน้าพร้อมสวิทช์ต่างๆจัดวางในตำแหน่งที่สะดวก ง่ายต่อการใช้งาน เพิ่มความหรูหราด้วยแผงลายไม้ พวงมาลัยเพาเวอร์ปรับระดับได้ ช่วยผ่อนแรงเบาสบายทุกเส้นทางการขับขี่ แผงหน้าปัดดีไซจ์นใหม่ด้วยมาตรวัดระยะทางแบบดิจิทอล และไฟบอกตำแหน่งเกียร์บนแผงหน้าปัดในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ พร้อมสัญญาณไฟเตือนแบบใหม่ ง่ายต่อการสังเกต

กล่องคอนโซลกลางขนาดใหญ่ และที่วางแก้ว 2 ใบหยิบใช้ง่าย วิทยุ/เทป แบบฟูลล์ลอจิค 4 ลำโพงรอบทิศทาง เพลิดเพลินตลอดเส้นทาง แผงควบคุมกระจกไฟฟ้า เซนทรัลลอค และกระจกมองข้างปรับไฟฟ้า ควบคุมจากภายในรถ

 

เครื่องยนต์
แรงบิดใช้ได้-ประหยัดดี

เครื่องยนต์ 1 KD-FTV 2,982 ซีซี ดี-โฟร์ดี จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดปั๊มแรงดันสูง คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 92 กิโลวัตต์ หรือ 125 แรงม้า (ECC NET) ที่ 3,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 32.1 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 1,800-2,600 รตน. ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ

เครื่องยนต์รุ่นนี้มีอัตราเร่งแซงที่ดีขึ้นกว่าเดิม ประหยัดน้ำมัน เพราะมีกล่อง ECU ขนาด 32 บิท ควบคุมการจ่ายน้ำมันอย่างแม่นยำทุกความเร็วรอบ และยังให้มีมลพิษต่ำผ่านมาตรฐาน ยูโร 3 เครื่องยนต์เดินเรียบ ด้วยเพลาสมดุลคู่ (TWIN BALANCE SHAFT) ช่วยลดอาการสั่นสะเทือนจากการทำงานของเครื่องยนต์ได้ดี และลดเสียงรบกวนในห้องโดยสารด้วย

 

ระบบรองรับ
แข็งแกร่ง พร้อมลุย

ระบบรองรับด้านหน้า ยังเป็นแบบปีกนกคู่ และทอร์ชันบาร์ พร้อมเหล็กกันโคลง และระบบตัดต่อกำลังอัตโนมัติ ADD (AUTOMATIC DISCONNECTING DIFFERENTIAL) ให้การขับขี่ที่ต่อเนื่อง ด้านหลังเป็นแบบแหนบซ้อน และชอคอับทรงกระบอก ติดตั้งทแยงมุมกัน พร้อมลิมิเทด สลิพ

ระบบรองรับของรุ่นนี้ถูกเซทมาค่อนข้างนุ่ม เมื่อขับขี่ที่ความเร็วสูงช่วงคอสะพาน จะมีอาการโคลงบ้างเล็กน้อย อาจจะมาจากความสูงของตัวรถ ส่วนในสนามทดสอบระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ระบบรองรับสามารถตอบสนองการใช้งานได้เป็นอย่างดี ระบบห้ามล้อหน้า แบบจาน ABS แบบ 4 เซนเซอร์ด้านหลัง แบบดุม พร้อม จี-เซนเซอร์ ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ECU 32 บิท และวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค SUPER LSPV พร้อมระบบ LTS เพิ่มความมั่นใจในการเบรค

 

ความน่าสนใจ

โตโยตา ไทเกอร์ เอกซ์ตราแคบ 3.0 G ลิมิเทด เกียร์ธรรมดา ปี 2003 ยังมีรูปโฉมที่ดูเท่ บึกบึนพร้อมความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร เครื่องยนต์ใหม่รหัส 1KD-FTV ความจุ 2,982 ซีซี คอมมอนเรล เทอร์โบ แต่ไม่มีอินเตอร์คูเลอร์ และเทอร์โบแปรผัน ออกใหม่ราคา 7 แสนกว่าบาท แต่ปัจจุบันราคาไม่แพงแล้ว สภาพสวยๆ ซื้อขายกันอยู่ที่ไม่เกิน 4.9 แสน

หากเทียบกับรุ่นอื่นๆ แล้ว ราคาสูสีแต่ได้รถเครื่องยนต์คอมมอนเรล หน้าตาบึกบึนแถมมีอุปกรณ์ตกแต่งในตลาดมากมาย ตั้งแต่อุปกรณ์ตกแต่งภายในและภายนอก รวมถึงระบบรองรับ ซึ่งหากไม่พอใจกับระบบรองรับเดิมๆ สามารถหาซื้อชุดช่วงล่างระดับพรีเมียมมาปรับเปลี่ยนได้มีจำหน่ายในตลาดหลายยี่ห้อ หรือชอบลุยป่าในสไตล์ดุดัน ก็สามารถตกแต่งได้ตามต้องการ หากจังหวะดีๆ เข้าไปทำความรู้จักกับชมรม โตโยตา ออฟโรเดอร์ ซึ่งมีเวบไซท์เฉพาะกลุ่ม อาจจะได้รถตกแต่งสวยๆ มาใช้โดยไม่ต้องไปตกแต่งเพิ่มอีกก็เป็นได้

การเลือกซื้อรถปีใหม่ๆ ไม่ค่อยยุ่งยาก เพียงแค่ดูสภาพสีภายนอกว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือเปล่าบอดีต้องไม่เคยโดนหนักหรือมีอุบัติเหตุมา ตรวจเชคให้ดีรอบคัน ภายในรถใหม่ๆ อุปกรณ์ทุกชิ้นต้องใช้งานได้ปกติ คอนโซลต้องไม่มีแตกหักหรือรอยร้าว เบาะควรอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่มีรอยขาดส่วนเครื่องยนต์ที่ทันสมัย ก็ควรตรวจเชคให้ละเอียด มีโอกาสเข้าศูนย์ได้จะดีมาก เพราะปั๊มแรงดันสูงแบบคอมมอนเรล ราคาค่าซ่อมแพงมาก ถ้าอยู่ในสภาพสมบูรณ์ก็ดี นอกจากนี้ฝาสูบ ต้องระมัดระวังรถตระกูล โตโยตา ฝาสูบแบบอัลลอย หากเผลอน้ำหม้อน้ำแห้งหรือขาดเมื่อไหร่ มีลุ้นควักกระเป๋าเปลี่ยนฝาทันที ราคาค่าฝาสูบก็แพงจนสามารถซื้อเครื่องเบนซินแบบ 1JZ-VVTI ได้เลย

ส่วนระบบรองรับ ต้องลองวิ่งดูศูนย์ล้อต้องตรง ไม่กินยาง สภาพใต้ท้องรถต้องไม่ผ่านการลุยหนักไม่มีน้ำมันเยิ้ม ช่วงล่างต้องแน่นใกล้เคียงรถใหม่ เพราะเพิ่งใช้ได้ไม่กี่ปี
ราคากลางรถมือสอง
ประเมินจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสอง
โตโยตา ไทเกอร์ เอกซ์ตราแคบ 3.0 G เกียร์ธรรมดา

ปี 2003 ราคา 490,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2549
คอลัมน์ : 4×4 มือสอง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/n9BLr
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
24 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
18,999,000
2.
3,199,000
3.
4,499,000
4.
3,399,000
5.
3,199,000
6.
3,299,000
7.
2,699,000
8.
2,549,000
9.
609,000
10.
469,000
11.
469,000
13.
1,239,000
14.
1,399,000
15.
640,000
16.
3,090,000
17.
2,160,000
18.
2,120,000
19.
2,269,000
20.
2,980,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th