X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิคตีนโต
1 Apr 2006
เปลี่ยนบูสเตอร์ใหม่
ระบบเบรคในรถยนต์นั้น มีโอกาสที่จะเกิดความผิดปกติหรือบกพร่องได้มากมาย ตั้งแต่ผ้าเบรคสึกผ้าเบรคหมด ท่อเบรครั่ว หม้อลมเบรครั่วไปจนถึงแม่ปั๊มเบรครั่ว ก่อนที่จะเข้าเรื่อง อยากจะทำความเข้าใจถึงศัพท์ที่ใช้เรียกชิ้นส่วนของระบบเบรคก่อน เริ่มจากหม้อลมเบรค ที่เรียกติดปากช่างบ้านเราทั่วไปนั้น จริงๆ แล้วมันก็คือ มาสเตอร์ เบรค ไซลินเดอร์ (MASTER BRAKE CYLINDER) หรือเรียกสั้นๆ ว่า มาสเตอร์ เบรค ส่วนแม่ปั๊มเบรค (BOOSTER BRAKE) เรียกสั้นๆ ว่า บูสเตอร์ เบรค รถ โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ เอฟเซดเจ 80 คันนี้ มีอายุการใช้งานมานานแล้ว และก่อนหน้าที่จะมีการเปลี่ยนบูสเตอร์ เบรค ตัวใหม่ รถเริ่มมีอาการไม่มีแรงเบรค เมื่อเหยียบแป้นเบรคลงไป ต้องออกแรงอย่างหนักถึงจะเบรคอยู่ เอารถไปให้ร้านเบรคดู ช่างบอกว่าบูสเตอร์ เบรค รั่ว ทำให้ทุกครั้งที่เหยียบแป้นเบรคลงไปและปล่อยให้แป้นเบรคดีดกลับ จะมีแวคัมหรือสุญญากาศถูกดูดกลับเข้าไปในบูสเตอร์ทำให้แรงดันจากบูสเตอร์ มีไม่มากพอที่จะดันให้ผ้าเบรคถ่างได้ ต้องแก้ไขด้วยการเปลี่ยนบูสเตอร์ เบรคตัวใหม่ ซึ่งเราได้พยายามหาตัวใหม่ให้เหมือนของเดิม แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่สามารถหาได้เท่าที่หาได้ก็เป็นรุ่นที่ใกล้เคียงกัน แต่มีขนาดของหม้อลมที่เล็กกว่าตัวเดิมที่ติดรถมา แต่ก็พอที่จะนำมาติดตั้งใส่แทนของเดิมได้ การเปลี่ยนบูสเตอร์ เบรค เริ่มจากการถอดโบลท์ยึดบูสเตอร์ 4 ตัวจากทางด้านในของไฟร์วอลล์ แล้วดึงคลิพและพิน ที่ยึดแกนสำหรับคล้องสลักแป้นเบรคออก และถอดสปริงดีดกลับออกตามมา หลังจากนั้นจึงถอดนอท 4 ตัว ที่ยึดมาสเตอร์ เบรค หรือหม้อลมเบรคออกจากบูสเตอร์ เบรค เพื่อดึงมาสเตอร์ เบรคออกจากตัวบูสเตอร์ จำตำแหน่งท่อเบรคต่างๆ ให้ดี ดึงท่อยางสุญญากาศออกจากบูสเตอร์ เบรคหลังจากนั้นจึงค่อยๆ ดึงบูสเตอร์ เบรค ออกจากบริเวณหน้าไฟร์วอลล์ อย่างช้าๆ ทั้งนี้เนื่องจากความคับแคบของพื้นที่บริเวณใกล้เคียง ทำให้ต้องอาศัยความใจเย็นในการดึงบูสเตอร์ ตัวเก่าออกมา ก่อนที่จะติดตั้งบูสเตอร์ ตัวใหม่ ใส่กลับเข้าไปแทนที่ เราได้แกะเอาแกนสำหรับคล้องสลักยึดแป้นเบรคจากบูสเตอร์ตัวเก่ามาใส่บูสเตอร์อันใหม่ ขันโบลท์ยึดบูสเตอร์เข้ากับไฟร์วอลล์ โดยทำการเชคและปรับความยาวของพินระหว่างบูสเตอร์และมาสเตอร์ ถ้าระยะของพินสั้นเกินไป จะทำให้บูสเตอร์ไม่สามารถผลักลูกสูบมาสเตอร์ได้เพียงพอ ถ้าแกนพินยาวเกินไป ลูกสูบมาสเตอร์ก็จะถูกแรงกดไว้ตลอดทั้งๆ ที่ยังไม่ได้เหยียบแป้นเบรค เมื่อปรับแกนพินได้ระยะเรียบร้อยแล้วจึงขันโบลท์ยึดมาสเตอร์เข้ากับบูสเตอร์แล้วต่อท่อสายสุญญากาศ โดยต้องบิดท่อเล็กน้อยและขยับท่อนิดหน่อย แต่ก็สามารถใช้ท่ออันเดิมกับบูสเตอร์ตัวใหม่ได้ เมื่อต่อชุดกระเดื่องกับแป้นเบรคเข้าที่เรียบร้อยแล้ว เราได้ปรับหาระยะฟรีเพลย์แป้นเบรค และปรับหาระยะแป้นไม่ให้แป้นชิดกับพื้นรถมากจนเกินไป และที่ขาดไม่ได้ก็คือ สวิทช์ไฟเบรค โดยตรวจสอบดูว่าเมื่อเหยียบแป้นเบรคลงไป ไฟท้ายรถติดสว่างหรือไม่ เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นเรียบร้อยสำหรับการเปลี่ยนบูสเตอร์เบรคตัวใหม่
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57302
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิคตีนโต
เทคนิคตีนโต
1 Nov 2008
SUPER SELECT 4WD
เทคนิคตีนโต
1 Oct 2008
เซลล์เชื้อเพลิง พลังขับเคลื่อนไร้มลพิษ
เทคนิคตีนโต
1 Jul 2008
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 กับผู้ช่วยแสนรู้
เทคนิคตีนโต
1 Jun 2008
หัวฉีด PIEZO เทคโนโลยีดีเซลใหม่ของ บีเอม ฯ
เทคนิคตีนโต
1 Mar 2008
ระบบช่วงล่างไฮเทค ในเอสยูวีสุดหรู
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิคตีนโต