4x4 มือสอง(4wheels)
ฮอนดา ซีอาร์-วี ปี 2003
ฮอนดา ซีอาร์-วี ปี 2003 เป็นรุ่นที่ผสมผสานความสะดวกสบายของรถยนต์นั่ง เข้ากับลักษณะการใช้งานสไตล์รถอเนกประสงค์ได้อย่างลงตัว จนเคยเป็นรถที่ได้รับความนิยมมากรุ่นหนึ่ง
กระทั่งมีข่าวลูกค้าทุบรถ ทำให้ยอดจำหน่าย ซีอาร์-วี ทั้งใหม่และเก่าลดลงไปมาก เพราะผู้ใช้กลัวรถจะมีปัญหา ทั้งที่ปัญหาต่างๆ นั้นแก้ไขได้แน่นอน แต่ความรู้สึกที่เสียไปแก้กลับมาได้ยากกว่า
ฮอนดา รักษาจุดเด่นของ ซีอาร์-วี รุ่นแรก ไว้ทั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ (REALTIME 4WD) และคุณลักษณ์เด่นต่างๆ พร้อมกับเปลี่ยนขุมพลังใหม่ ไอ-วีเทค (I-VTEC) ซึ่งนับเป็นเทคโนโลยีล่าสุดของ ฮอนดา จนถึงปัจจุบัน
ภายนอก
ยังดูทันสมัย
รูปโฉมใหม่ของ ซีอาร์-วี มีเหลี่ยมมุมที่คมเข้ม ด้านหน้ารถสั้นลง และขนาดห้องโดยสารที่กว้างใหญ่ขึ้นในทุกสัดส่วน ดูแน่นหนา แข็งแกร่ง กว่าเดิม ทั้งยังสวยสะดุดตา ด้วยกระจังหน้าโครเมียม โคมไฟมัลทิรีเฟลคเตอร์ชุดใหม่ เลนส์สะท้อนทรงกลมให้ความสว่างสูง และออกแบบให้รับกับแนวเส้นบนฝากระโปรงหน้า
ไฟท้ายใหม่ ยาวตลอดจากหลังคาลงมาจนถึงแนวกันชนหลัง คงรักษาเอกลักษณ์เดิมเอาไว้
ฮอนดา นำโครงสร้างแบบ GLOBAL COMPACT และเทคโนโลยี G-CON มาใช้กับ ซีอาร์-วี ใหม่เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัย จากการทดสอบการชน ด้านหน้าแบบเฉียง ที่ความเร็ว 64 กม./ชม.ด้านหน้าแบบเต็มและด้านข้าง ที่ความเร็ว 55 กม./ชม. และด้านหลัง ที่ความเร็ว 50 กม./ชม.
ภายใน
กว้างขวาง นั่งสบาย
ซีอาร์-วี รุ่นนี้ ขยายห้องโดยสารตอนท้ายให้กว้างขึ้นกว่ารุ่นแรก 91 มม. เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระจาก 374 ลิตร เป็น 527 ลิตร เบาะหลังสามารถพับแยก 60/40 ปรับเลื่อนตามยาวและขวาง ได้อย่างอิสระ 5 รูปแบบ
คันเกียร์อัตโนมัติ กับก้านเบรคมือ ไปติดตั้งอยู่บนชุดคอนโซลกลางหน้า เน้นความสะดวกในการใช้งานทำให้มีช่องทางเดินระหว่างที่นั่งแถวหน้า อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ ซีอาร์-วี รุ่นนี้
สวิทช์ควบคุมเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ มีแสงสว่างในตัว ใช้งานง่ายมองเห็นชัดเจนในเวลากลางคืน
เบาะนั่งมีทั้งแบบบุด้วยผ้าสักหลาดและเย็บเสริมด้านข้างด้วยหนังเทียม เสริมความทนทาน และเหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน บบกิจกรรมกลางแจ้ง และรุ่นเบาะหนัง สำหรับลูกค้าที่ต้องการความหรูหรา
เครื่องยนต์
เทคโนโลยีทันสมัย
K20A ขุมพลังของ ซีอาร์-วี ใหม่ เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทคขนาด 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ที่นำเอาระบบควบคุมจังหวะเวลาเปิด/ปิดแปรผัน (VTC: VARIABLE TIMING CONTROL) ซึ่งคอยปรับมุมเพลาลูกเบี้ยวไอดี ให้ทำงานสอดคล้องอย่างต่อเนื่องกับระบบควบคุมจังหวะ และระยะยกวาล์วอีเลคทรอนิค (VTEC)
เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ใหม่ มีทั้งระบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ พร้อมลอคอัพ และเกรด ลอจิค คอนทโรลซึ่งจะเปลี่ยนจังหวะเกียร์ลงต่ำโดยอัตโนมัติ และควบคุมให้อยู่ในตำแหน่งนั้นๆตลอดช่วงที่ลงทางเนินชัน
ระบบรองรับ
นุ่มนวล ทนทาน
ระบบรองรับด้านหน้าของ ซีอาร์-วี ใหม่ เป็นแบบอิสระ โท-คอนทโรล ลิงค์ สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลงด้านหลังเป็นแบบอิสระ รีแอคทีฟ ลิงค์ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบเบรคของ ซีอาร์-วี เป็นแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อลอค (ABS) ระบบกระจายแรงเบรค (EBD) และระบบช่วยเบรค (BRAKE ASSIST)
ความสวยงาม แข็งแกร่ง และแรงกว่าเดิม ของ ซีอาร์-วี ใหม่ น่าจะตรงใจชายหนุ่ม และหญิงสาวที่กำลังแสวงหาความสะดวกสบายเกินกว่ารถซีดานทั่วไป
ความน่าสนใจ
ฮอนดา ซีอาร์-วี ตอนนี้ตลาดไม่คึกคักเท่าที่ควร แต่ก็เป็นโอกาสของแฟนพันธุ์แท้ที่ยังมั่นใจในรถรุ่นนี้อยู่สามารถเลือกซื้อได้ในราคาไม่แพงมากแล้ว เพราะในช่วงปีนี้ ราคาตกลงมาเยอะ ความนิยมในรถรุ่นนี้น้อยลงไป มีรถเอสยูวีใหม่ เปิดตัวมาค่อนข้างมาก อีกทั้งราคาน้ำมันเปลี่ยนแปลงขึ้น/ลงอยู่ในระดับสูงทำให้หลายคนต้องปล่อยรถรุ่นนี้ออกจากมือไป
ตอนนี้ราคาขายหน้าเทนท์ รถสวยๆ น่าจะอยู่ไม่เกิน 7 แสนต่อรองได้ หาดูสภาพดีๆ ใช้งานน้อย ถ้าดูตัวรถ จำนวนปี และผ่านการใช้งานมาไม่มาก ที่สำคัญต้องดูสภาพภายนอก/ภายในให้ถ้วนถี่ เพราะรถปีใหม่ๆ สภาพหลังผ่านเทนท์มาแล้วต้องสวยปิ๊งเทียบชั้นรถป้ายแดงได้อยู่แล้ว รถสภาพโทรมๆมีตำหนิไม่ควรมอง โอกาสดีๆ ช่วงนี้ยังมีให้เลือกตามเทนท์เยอะ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจเชคประวัติจากศูนย์บริการ
ปัญหาอื่นๆ เท่าที่ได้รับฟังมาคงจะไม่มีอะไรมาก นอกเสียจากอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ค่อนข้างเยอะเวลาใช้งานในเมือง แต่ถ้าใช้งานต่างจังหวัดยังพอรับกันได้ แต่ตอนนี้รถเครื่องยนต์เบนซินหลายยี่ห้อพากันไปติดตั้งแกสกันเยอะ ช่วยให้จ่ายค่าเชื้อเพลิงน้อยลงไปได้อีก ส่วนการสึกหรอนั้นคงต้องหมั่นตรวจเชคมากขึ้นด้วย เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้ร่วมเดินทาง ส่วนปัญหาอื่นๆ ก็จะมีเช่นอัตราเร่งอืด ระบบไฟรวน ซึ่งปัญหาแบบนี้ทางศูนย์บริการแก้ได้แน่นอน ส่วนใหญ่แล้วมาจากกระแสข่าวและคิดกันไปเองเสียมากกว่า ถ้ามีเงิน ตรวจเชคตามระยะ แก้ถูกจุดรถยนต์ไม่มีอะไรยุ่งยากถึงขนาดต้องมานั่งกังวลจนเป็นทุกข์หรอกครับ
ราคากลางรถมือสอง
ประเมินจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และแหล่งข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสอง
ฮอนดา ซีอาร์-วี ปี 2003
ปี 2003 ราคา 680,000 บาท
ปี 2004 ราคา 740,000 บาท
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : 4x4 มือสอง(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57277