บทความ

ฮอนดา ซีอาร์-วี ปี 2003


ฮอนดา ซีอาร์-วี ปี 2003 เป็นรุ่นที่ผสมผสานความสะดวกสบายของรถยนต์นั่ง เข้ากับลักษณะการใช้งานสไตล์รถอเนกประสงค์ได้อย่างลงตัว จนเคยเป็นรถที่ได้รับความนิยมมากรุ่นหนึ่ง

กระทั่งมีข่าวลูกค้าทุบรถ ทำให้ยอดจำหน่าย ซีอาร์-วี ทั้งใหม่และเก่าลดลงไปมาก เพราะผู้ใช้กลัวรถจะมีปัญหา ทั้งที่ปัญหาต่างๆ นั้นแก้ไขได้แน่นอน แต่ความรู้สึกที่เสียไปแก้กลับมาได้ยากกว่า

ฮอนดา รักษาจุดเด่นของ ซีอาร์-วี รุ่นแรก ไว้ทั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ (REALTIME 4WD) และคุณลักษณ์เด่นต่างๆ พร้อมกับเปลี่ยนขุมพลังใหม่ ไอ-วีเทค (I-VTEC) ซึ่งนับเป็นเทคโนโลยีล่าสุดของ ฮอนดา จนถึงปัจจุบัน

 

ภายนอก
ยังดูทันสมัย

รูปโฉมใหม่ของ ซีอาร์-วี มีเหลี่ยมมุมที่คมเข้ม ด้านหน้ารถสั้นลง และขนาดห้องโดยสารที่กว้างใหญ่ขึ้นในทุกสัดส่วน ดูแน่นหนา แข็งแกร่ง กว่าเดิม ทั้งยังสวยสะดุดตา ด้วยกระจังหน้าโครเมียม โคมไฟมัลทิรีเฟลคเตอร์ชุดใหม่ เลนส์สะท้อนทรงกลมให้ความสว่างสูง และออกแบบให้รับกับแนวเส้นบนฝากระโปรงหน้า

ไฟท้ายใหม่ ยาวตลอดจากหลังคาลงมาจนถึงแนวกันชนหลัง คงรักษาเอกลักษณ์เดิมเอาไว้

ฮอนดา นำโครงสร้างแบบ GLOBAL COMPACT และเทคโนโลยี G-CON มาใช้กับ ซีอาร์-วี ใหม่เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัย จากการทดสอบการชน ด้านหน้าแบบเฉียง ที่ความเร็ว 64 กม./ชม.ด้านหน้าแบบเต็มและด้านข้าง ที่ความเร็ว 55 กม./ชม. และด้านหลัง ที่ความเร็ว 50 กม./ชม.

 

ภายใน
กว้างขวาง นั่งสบาย

ซีอาร์-วี รุ่นนี้ ขยายห้องโดยสารตอนท้ายให้กว้างขึ้นกว่ารุ่นแรก 91 มม. เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระจาก 374 ลิตร เป็น 527 ลิตร เบาะหลังสามารถพับแยก 60/40 ปรับเลื่อนตามยาวและขวาง ได้อย่างอิสระ 5 รูปแบบ

คันเกียร์อัตโนมัติ กับก้านเบรคมือ ไปติดตั้งอยู่บนชุดคอนโซลกลางหน้า เน้นความสะดวกในการใช้งานทำให้มีช่องทางเดินระหว่างที่นั่งแถวหน้า อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ ซีอาร์-วี รุ่นนี้

สวิทช์ควบคุมเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ มีแสงสว่างในตัว ใช้งานง่ายมองเห็นชัดเจนในเวลากลางคืน

เบาะนั่งมีทั้งแบบบุด้วยผ้าสักหลาดและเย็บเสริมด้านข้างด้วยหนังเทียม เสริมความทนทาน และเหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน บบกิจกรรมกลางแจ้ง และรุ่นเบาะหนัง สำหรับลูกค้าที่ต้องการความหรูหรา

 

เครื่องยนต์
เทคโนโลยีทันสมัย

K20A ขุมพลังของ ซีอาร์-วี ใหม่ เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทคขนาด 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ที่นำเอาระบบควบคุมจังหวะเวลาเปิด/ปิดแปรผัน (VTC: VARIABLE TIMING CONTROL) ซึ่งคอยปรับมุมเพลาลูกเบี้ยวไอดี ให้ทำงานสอดคล้องอย่างต่อเนื่องกับระบบควบคุมจังหวะ และระยะยกวาล์วอีเลคทรอนิค (VTEC)

เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ใหม่ มีทั้งระบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ พร้อมลอคอัพ และเกรด ลอจิค คอนทโรลซึ่งจะเปลี่ยนจังหวะเกียร์ลงต่ำโดยอัตโนมัติ และควบคุมให้อยู่ในตำแหน่งนั้นๆตลอดช่วงที่ลงทางเนินชัน

 

ระบบรองรับ
นุ่มนวล ทนทาน

ระบบรองรับด้านหน้าของ ซีอาร์-วี ใหม่ เป็นแบบอิสระ โท-คอนทโรล ลิงค์ สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลงด้านหลังเป็นแบบอิสระ รีแอคทีฟ ลิงค์ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบเบรคของ ซีอาร์-วี เป็นแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อลอค (ABS) ระบบกระจายแรงเบรค (EBD) และระบบช่วยเบรค (BRAKE ASSIST)

ความสวยงาม แข็งแกร่ง และแรงกว่าเดิม ของ ซีอาร์-วี ใหม่ น่าจะตรงใจชายหนุ่ม และหญิงสาวที่กำลังแสวงหาความสะดวกสบายเกินกว่ารถซีดานทั่วไป

 

ความน่าสนใจ

ฮอนดา ซีอาร์-วี ตอนนี้ตลาดไม่คึกคักเท่าที่ควร แต่ก็เป็นโอกาสของแฟนพันธุ์แท้ที่ยังมั่นใจในรถรุ่นนี้อยู่สามารถเลือกซื้อได้ในราคาไม่แพงมากแล้ว เพราะในช่วงปีนี้ ราคาตกลงมาเยอะ ความนิยมในรถรุ่นนี้น้อยลงไป มีรถเอสยูวีใหม่ เปิดตัวมาค่อนข้างมาก อีกทั้งราคาน้ำมันเปลี่ยนแปลงขึ้น/ลงอยู่ในระดับสูงทำให้หลายคนต้องปล่อยรถรุ่นนี้ออกจากมือไป

ตอนนี้ราคาขายหน้าเทนท์ รถสวยๆ น่าจะอยู่ไม่เกิน 7 แสนต่อรองได้ หาดูสภาพดีๆ ใช้งานน้อย ถ้าดูตัวรถ จำนวนปี และผ่านการใช้งานมาไม่มาก ที่สำคัญต้องดูสภาพภายนอก/ภายในให้ถ้วนถี่ เพราะรถปีใหม่ๆ สภาพหลังผ่านเทนท์มาแล้วต้องสวยปิ๊งเทียบชั้นรถป้ายแดงได้อยู่แล้ว รถสภาพโทรมๆมีตำหนิไม่ควรมอง โอกาสดีๆ ช่วงนี้ยังมีให้เลือกตามเทนท์เยอะ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจเชคประวัติจากศูนย์บริการ

ปัญหาอื่นๆ เท่าที่ได้รับฟังมาคงจะไม่มีอะไรมาก นอกเสียจากอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ค่อนข้างเยอะเวลาใช้งานในเมือง แต่ถ้าใช้งานต่างจังหวัดยังพอรับกันได้ แต่ตอนนี้รถเครื่องยนต์เบนซินหลายยี่ห้อพากันไปติดตั้งแกสกันเยอะ ช่วยให้จ่ายค่าเชื้อเพลิงน้อยลงไปได้อีก ส่วนการสึกหรอนั้นคงต้องหมั่นตรวจเชคมากขึ้นด้วย เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้ร่วมเดินทาง ส่วนปัญหาอื่นๆ ก็จะมีเช่นอัตราเร่งอืด ระบบไฟรวน ซึ่งปัญหาแบบนี้ทางศูนย์บริการแก้ได้แน่นอน ส่วนใหญ่แล้วมาจากกระแสข่าวและคิดกันไปเองเสียมากกว่า ถ้ามีเงิน ตรวจเชคตามระยะ แก้ถูกจุดรถยนต์ไม่มีอะไรยุ่งยากถึงขนาดต้องมานั่งกังวลจนเป็นทุกข์หรอกครับ

 

ราคากลางรถมือสอง
ประเมินจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และแหล่งข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสอง
ฮอนดา ซีอาร์-วี ปี 2003

ปี 2003 ราคา 680,000 บาท
ปี 2004 ราคา 740,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ : 4×4 มือสอง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3TSqw
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th