บทความ

TAQA 2005


สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ร่วมกับองค์กรเอกชน จัดสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้รถทั่วประเทศเฟ้นหาสุดยอดรถยนต์และบริการยอดเยี่ยมแห่งปี มอบรางวัล “ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม” หรือ THAILAND AUTOMOTIVE QUALITY AWARD (TAQA) ซึ่งตัดสินโดยเสียงมหาชนอย่างแท้จริงหวังยกระดับมาตรฐานการผลิต และบริการหลังการขาย สร้างความพึงพอใจแก่ผู้บริโภค

รางวัล “ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม” ดำเนินการโดยสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ หน่วยงานอิสระสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ 3 หน่วยงานองค์กรเอกชน ได้แก่ บริษัท คัสต้อม เอเชีย จำกัด/หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และ บริษัท สื่อสากล จำกัด ผู้ผลิตนิตยสาร “ฟอร์มูลา”/คาร์สเตริโอ/4WHEELS/CV&L และรายการโทรทัศน์โลกรถยนต์

ดร. พานิช เหล่าศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ เปิดเผยว่า รางวัล “ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม” มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการพัฒนาด้านคุณภาพสินค้า การผลิต และการบริการของธุรกิจยานยนต์ในไทย แก่ผู้ประกอบการธุรกิจยานยนต์ที่มีศักยภาพ
และมีประสิทธิภาพในการดำเนินงานให้เป็นที่ยอมรับจากประชาชนผู้ใช้รถยนต์ภายในประเทศโดยการพิจารณาจากผลการสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้รถยนต์ทั่วประเทศที่ผ่านการวิจัยวิเคราะห์ผลเที่ยงตรงยุติธรรมมีมาตรฐานสากล

ในปีนี้ บริษัท คัสต้อม เอเชีย จำกัด ผู้ดำเนินการสำรวจ ได้กำหนดการสุ่มตัวอย่างผู้ใช้รถจากพื้นที่ 73 จังหวัด ทั่วประเทศ (ยกเว้น ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส) โดยการพิจารณาเหตุผลหลัก 3 หัวข้อ คือการซื้อขายรถยนต์ใหม่ การบริการหลังการขาย และความพึงพอใจในคุณภาพรถยนต์ใหม่ จากจำนวน 7,510 ราย ครอบคลุมรถยนต์ 49 รุ่น 11 ยี่ห้อ ได้แก่บีเอมดับเบิลยู/เชฟโรเลต์/ฟอร์ด/ฮอนดา/อีซูซุ/เกีย/มาซดา/เมร์เซเดส-เบนซ์/มิตซูบิชิ/นิสสัน และโตโยตา

กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้บริโภคที่ใช้รถใหม่ เพื่อประเมินคุณภาพของพนักงานขาย และโชว์รูมผู้ที่นำรถเข้าไปใช้บริการเพื่อการตรวจเชคและบำรุงรักษา เพื่อประเมินคุณภาพของพนักงานบริการและงานซ่อม ส่วนความพึงพอใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ (รถยนต์) สำรวจจากผู้ซื้อรถใหม่ปี 2548 และใช้รถเป็นระยะเวลา 3 เดือน รางวัล “ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม” ดำเนินการโดยสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ หน่วยงานอิสระ สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ 3 หน่วยงานองค์กรเอกชน ได้แก่ บริษัท คัสต้อม เอเชีย จำกัด/หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และบริษัท สื่อสากล จำกัด ผู้ผลิตนิตยสาร “ฟอร์มูลา”/คาร์สเตริโอ/4WHEELS/CV&L และรายการโทรทัศน์โลกรถยนต์

 

สำหรับผลรางวัล “ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม แห่งปี 2548″ ซึ่งมีพิธีประกาศผล และมอบรางวัลโดย จักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2548 ปรากฏดังนี้

 

กลุ่มที่ 1 รางวัล “ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม” ด้านการขาย

ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคล (OUTSTANDING SALES SATISFACTION FOR PASSENGERCAR)

ได้แก่ บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด

ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน (OUTSTANDING SALES SERVICE SATISFACTION FOR 1-TON PICKUP)

ได้แก่ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด (3657)

 

กลุ่มที่ 2 รางวัล “ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม” ด้านบริการหลังการขาย

ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคล (OUTSTANDING AFTER SALES SERVICE SATISFACTION FOR PASSENGER CAR)

ได้แก่ บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด

ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน (OUTSTANDING AFTER SALES SERVICE SATISFACTION FOR 1-TON PICKUP)

ได้แก่ บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด

 

กลุ่มที่ 3 รางวัล “ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม” ด้านผลิตภัณฑ์

ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็ก (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR SMALL PASSENGER CAR)

ได้แก่ TOYOTA SOLUNA VIOS

ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดกลางเล็ก (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR LOWER MEDIUM SMALL PASSENGER CAR)

ได้แก่ BMW 3-SERIES

ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดกลางใหญ่ (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR UPPER MEDIUM PASSENGER CAR)

ได้แก่ TOYOTA CAMRY

ประเภทรถยนต์อเนกประสงค์ (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR MPV/SUV)

ได้แก่ TOYOTA FORTUNER

ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน แบบ 2 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR 1 TON PICKUP 2 DOOR/2WD)

ได้แก่ ISUZU D-MAX

ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน แบบ 2 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR 1 TON PICKUP 2 DOOR/4WD)

ได้แก่ TOYOTA HILUX VIGO

ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน แบบ 4 ประตู (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR 1 TON PICKUP 4 DOOR)

ได้แก่ TOYOTA HILUX VIGO

 

จอห์น ฟิงค์ รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทย (รูปอยู่ใน MAC/FOR/200602/01(1))

“ฟอร์ด ประเทศไทยรู้สึกยินดี และภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมอันทรงเกียรติถึง 3 รางวัล ซึ่งทำการสำรวจข้อมูล โดย 4 หน่วยงานหลัก คือ สถาบันเพิ่มผลผลิต บริษัท คัสต้อม เอเชีย จำกัด บริษัท สื่อสากล จำกัด และกลุ่หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ในโอกาสนี้บริษัท ฯ ขอขอบคุณลูกค้าของเราที่ได้ให้ความไว้วางใจและเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์และบริการของ ฟอร์ด
และขอขอบคุณผู้จำหน่าย ฟอร์ด ทั่วประเทศ ที่ได้ให้การสนับสนุนและร่วมมืออย่างดียิ่งในการส่งมอบสินค้า และบริการที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับโลก ไปสู่ลูกค้าชาวไทยเป็นอย่างดีตลอดมา

รางวัลแห่งความสำเร็จในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่ ฟอร์ด ให้ความสำคัญสูงสุดในเรื่องการบริการทั้งในด้านการขายและการดูแลลูกค้าหลังการขาย รวมถึงด้านผลิตภัณฑ์ ที่ ฟอร์ดเป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรมยานยนต์ตลอดระยะเวลาที่เราดำเนินการมาในประเทศไทย เริ่มจากการแนะนำฟอร์ด เรนเจอร์ พิคอัพนิรภัยรุ่นแรกที่ปฏิวัติตลาดรถพิคอัพไทยในด้านมาตรฐานความปลอดภัย และความสะดวกสบาย รวมทั้งเป็นผู้แนะนำเทคโนโลยี แคบเปิดได้ หรือ “โอเพนแคบ” เป็นรายแรกนอกจากนี้ ฟอร์ด ยังได้นำเสนอยานยนต์หลากหลายประเภทที่สามารถสนองทุกความต้องการของลูกค้าของเรา

ในด้านการขายและบริการหลังการขายนั้น ฟอร์ด ให้ความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเราได้มีการพัฒนาบริการอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเราได้นำแนวคิด “BRAND@RETAIL” ซึ่งเป็นคอนเซพท์ที่ฟอร์ด ทั่วโลกใช้ในการตกแต่งโชว์รูม และการให้บริการที่โชว์รูม เพื่อให้ลูกค้าทุกรายได้สัมผัสกับความเป็นแบรนด์ ฟอร์ด ในมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ รวมทั้งได้นำ BLUE OVAL CERTIFIED มาใช้เพื่อรักษามาตรฐานในการให้บริการแก่ลูกค้าทั่วประเทศ ฟอร์ด ได้เริ่มนำแนวคิดทั้ง 2 มาใช้ประมาณ 2 ปีมาแล้ว รางวัลที่ได้รับในวันนี้ จึงสะท้อนให้เห็นได้อย่างชัดเจนถึงความสำเร็จของเราในการมุ่งมั่นพัฒนาบริการมาโดยตลอด

ฟอร์ด จะยังคงพัฒนาและนำเสนอยานยนต์คุณภาพระดับโลก ไปสู่ลูกค้าชาวไทยอย่างไม่หยุดยั้ง และให้คำมั่นว่าลูกค้าของเราจะได้รับบริการที่มีมาตรฐานและคุณภาพระดับโลกอย่างต่อเนื่องตามวิสัยทัศน์ของ ฟอร์ด ทั่วโลกที่ว่าเรามุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ “ผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม ธุรกิจที่แข็งแกร่งและโลกที่น่าอยู่กว่าเดิม”

 

วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
(1958)

“บริษัทรู้สึกภูมิใจอย่างมากกับรางวัลที่ได้รับ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากความพยายามที่จะพัฒนาคุณภาพรถยนต์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้ามองเห็นถึงคุณภาพของสินค้า

ส่วนการจัดงานแจกรางวัลครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะกระตุ้นวงการรถยนต์ให้พัฒนาคุณภาพ ราคาการบริการ โดยการร่วมมือกันทั้งภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชนงานครั้งนี้ถือเป็นการเข้ามาอยู่ตรงกลางระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค

บริษัท ฯ ภูมิใจกับการทำงานที่ผ่านมา ที่ลูกค้าให้การยอมรับ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องทำต่อไป คือทำอย่างไรให้ลูกค้ายอมรับมากยิ่งขึ้นไปอีก นั่นคือ ต้องมองถึงคุณภาพ”

 

อาร์ ฮาซูโอะ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด (3711)

“รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะนโยบายหลัก คือ การผลิตสินค้าคุณภาพดีที่สุดให้แก่ลูกค้า และเมื่อลูกค้าซื้อรถของเราไปแล้วก็อยากให้ใช้ด้วยความพอใจสูงสุด นั่นคือ การให้บริการที่ดีที่สุดด้วย

สำหรับการได้รับรางวัลแสดงให้เห็นว่าบริษัทบรรลุจุดประสงค์ที่บริษัทได้ตั้งเป้าหมายไว้

รางวัลนี้เป็นรางวัลที่มีความหมาย เพราะว่ามีหลายสถาบันร่วมกันจัดทั้งภาครัฐและเอกชนซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการของวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทยโดยรวม และสะท้อนให้เห็นถึงปฏิกิริยาของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์ในประเทศไทย

สิ่งที่ อีซูซุ ได้รับ คือ เราสามารถสื่อสารให้ลูกค้าทราบว่า อีซูซุ ไม่เพียงแต่ผลิตรถที่มีคุณภาพสูงสุดเท่านั้น แต่ยังให้บริการด้านการด้านขายสูงสุดอันมีผลจากรางวัลที่ได้รับ คือ “ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม”ด้านการขาย ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน แสดงให้เห็นว่าลูกค้ามีความพึงพอใจในผลิตภัณฑ์ และการบริการหลังการขาย ซึ่งเราจะสื่อสารไปยังลูกค้าให้รับทราบถึงความสำเร็จของ อีซูซุ ครั้งนี้”

 

ฮันส์ คโรเอพเพลท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด
(3715-3719)

“รู้สึกยินดีและภูมิใจที่ ซีรีส์ 3 ได้รับรางวัล “ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม” ด้านผลิตภัณฑ์ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดกลางเล็ก เพราะถือว่าการจัดประกาศรางวัล TAQA เกิดขึ้นจากการตัดสินใจจากลูกค้าผู้ใช้สินค้าจริงๆ

TAQA เป็นรางวัลที่สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพ ซึ่ง บีเอมดับเบิลยูจะพัฒนาในทุกด้านเพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการผลิต การขายการบริการทางเทคนิค รวมถึงการดูแลลูกค้าในทุกๆ ขั้นตอน”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KSfoY
อัพเดทล่าสุด
22 Jan 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New

บทความที่เกี่ยวข้อง

ของขวัญวาเลนไทน์ สำหรับคู่รักไฮเทค
CARAVAN SPIRIT 4x4 นอนนับดาวที่ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า-อุทยานแห่งชาติถ้ำสะเกิน จ. พะเยา
“IMC สื่อสากล” จัดสัมมนา
TAQA AWARD 2017 รางวัลที่มหาชนตัดสิน