บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2006 สนาม 1


การแข่งขันแรลลีชิงแชมพ์โลก หรือ “WORLD RALLY CHAMPIONSHIP” เป็นกีฬาที่มีผู้ชมเกือบ 5 พันล้านคนทั่วโลกติดตามการแข่งขันอย่างใจจดใจจ่อ สนามเปิดฤดูกาลปี 2006 นี้จัดขึ้นที่มนเต การ์โล หนึ่งในเมืองที่มีทิวทัศน์สวยงามที่สุด และเป็นรายการแข่งแรลลีที่เก่าแก่ที่สุดจัดการแข่งขันขึ้นครั้งแรก ตั้งแต่ปี 1911 ผู้ร่วมแข่งขันจะต้องทะยานไปท่ามกลางต้นปาล์มและถนนแคบ
ขณะเดียวกันต้องใช้ทักษะควบคุมรถให้วิ่งไปบนถนนที่มีแต่หิมะ และหินแข็งนั่นหมายความว่าการตัดสินใจพลาดเพียงครั้งเดียว อาจทำให้ต้องออกจากการแข่งขันไปทันที

สำหรับตัวเก็งในสนามนี้คือ เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) แชมพ์โลก 2 สมัย คนล่าสุดที่สามารถโชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม และคว้าแชมพ์สนามนี้ได้ 3 ครั้งติดต่อกันแต่ในปีนี้มีจุดเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เนื่องจาก โลบ์ ตัดสินใจที่จะแยกตัวออกจากทีม ซีตรอง มาอยู่ภายใต้ทีมชื่อ คโรนอส (KRONOS) ซึ่งเป็นทีมที่ โลบ์ และเพื่อนร่วมงาน ตั้งใจที่จะทำให้ทีมนี้ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับที่เขาทำให้กับทีม ซีตรอง

“ผมมั่นใจมากว่าปีนี้เราจะต้องสร้างผลงานที่ดีเช่นเดียวกับปีที่แล้ว เพราะที่ผ่านมาเราได้เตรียมทีมกันอย่างหนัก ทดสอบรถแทบจะทุกสภาพถนน รถที่ใช้ก็ยังเป็น ซีตรอง ซารา เหมือนเดิม ซึ่งผมก็ไม่ต้องเปลี่ยนแนวการขับแต่อย่างใด นอกจากนี้เรายังได้ บีเอฟ กูดริช สนับสนุนเรื่องยาง ผมเชื่อว่าแชมพ์ประจำปี 2006 คงไม่ใช่เรื่องยากอย่างแน่นอน” โลบ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าว

สเตจแรกระยะทาง 22.23 กิโลเมตร โลบ์ โชว์ให้เห็นประสิทธิภาพของทั้งรถและคน ด้วยการทำเวลาเข้ามาเป็นอันดับแรก จากทั้งหมด 11 ทีม ที่สามารถจบการแข่งขันในสเตจแรก ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง กิลเลส ปานิซซี (GILLES PANIZZI) จากทีม เรดบูลล์ สโกดา ไปไกลถึง 25.5 วินาที ขณะที่อันดับ 3 เป็นของ กีกี กัลลี (GIGI GALLI) จากทีม มิตซูบิชิ ที่ทำเวลาช้ากว่า ปานิซซี เพียงครึ่งวินาทีเท่านั้น

ด้าน มาร์คุส โกร์นโฮล์ม (MARCUS GRONHOLM) ที่ปีนี้ย้ายมาสังกัดทีม ฟอร์ด ประเดิมสเตจแรกได้เพียงอันดับ 4 เท่านั้น หลังจากที่ทำรถหมุนคว้าง และหลุดออกนอกถนนหลายต่อหลายครั้ง

ในสเตจที่ 2-5 โลบ์ สามารถโชว์ผลงานได้ยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง ด้วยการทำเวลาดีที่สุด 5 สเตจรวดแถมยังมีเวลารวมทิ้งห่างคู่แข่งไปไกล โดยทิ้งห่างอันดับ 2 ถึงเกือบ 2 นาที แต่แล้วโชคก็เริ่มไม่เข้าข้าง โลบ์ โดยในสเตจที่ 6 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้ายของเลกแรก ก่อนเข้าจุดฟินิชเพียง 5 กิโลเมตร โลบ์ ควบรถ ซีตรอง เข้าโค้งด้วยความเร็วที่สูงเกินไป ประกอบกับในช่วงกลางมีหิมะ ทำให้รถลื่นไถลออกนอกถนน และไม่สามารถกลับมาวิ่งต่อได้

“ผมคิดว่ามันจะไม่มีอะไร เพราะถนนก็ราดยางอย่างดี แต่ที่ไหนได้มันกลับลื่นมากกว่าตอนเช้าเพราะน้ำแข็งเริ่มละลาย ตอนนั้นผมพยายามแก้อาการด้วยการดึงเบรคมือ แต่มันก็ทำให้รถเรายิ่งหมุนคว้าง และตกออกนอกถนนไป โชคยังดีที่เราไม่ไปชนกับอะไร และก็หวังว่าจะไม่มีอะไรเสียหายด้วย” โลบ์ กล่าวอย่างผิดหวัง

อย่างไรก็ตาม โลบ์ ยังพอมีความหวังอยู่บ้าง หากทีมเซอร์วิศสามารถซ่อมรถได้ทันการแข่งขันในวันรุ่งขึ้นโดย โลบ์ จะถูกปรับเวลาเพียง 5 นาที และเมื่อหักลบกับเวลาที่เขาทำเกินไว้เกือบ 2 นาที เท่ากับว่าเขาจะมีเวลาตามหลังผู้นำเพียง 3 นาทีกว่าๆ เท่านั้น

จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ โกร์นโฮล์ม ได้รับส้มหล่น ขยับขึ้นมาเป็นผู้นำในรายการแรกของปีทันทีด้วยเวลารวมทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง 9 นาที 30.8 วินาที ตามมาด้วย คริส แอทคินสัน (CHRIS ATKINSON) นักขับดาวรุ่งทีม ซูบารุ ทำเวลาตามหลัง 1 นาที 23.7 วินาที ส่วน โลบ์ เวลารวมตกไปอยู่อันดับ 8 มีเวลาตามหลังผู้นำอยู่ 3 นาที 27.9 วินาที

เลกที่ 2 แฟนๆ โลบ์ ได้เฮอีกครั้ง เมื่อเขาสามารถนำรถกลับเข้าแข่งขันได้สำเร็จ และสามารถทำเวลาดีที่สุดได้ถึง 3 สเตจรวด คือ ในสเตจที่ 7-9 ทำให้เวลารวมขยับขึ้นมาถึง 2 อันดับ ขณะที่ โกร์นโฮล์ม ผู้นำในขณะนี้ ทำเวลามาเป็นอันดับ 2 และยังสามารถรั้งอันดับผู้นำไว้ได้ต่อไป

ในสเตจที่ 10 โลบ์ ทำเวลาดีที่สุดอีกครั้ง และมีเวลารวมขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 4 ขณะที่ โกร์นโฮล์ม ทำเวลาเข้ามาเป็นที่ 3 “ผลเวลาตอนนี้ยังคงใช้ตัดสินอะไรไม่ได้ เนื่องจากผมเลือกใช้ยางแบบอ่อน ซึ่งไม่เหมาะกับสเตจนี้ แต่จะดีมากกับสเตจท้ายๆ คงต้องรอให้ถึงเวลานั้น จึงจะรู้ว่าใครคือผู้นำที่แท้จริง” โกร์นโฮล์ม กล่าวสั้นๆ

จบเลกที่ 2 โลบ์ สามารถทำเวลาดีที่สุดตั้งแต่ต้นจนจบ เวลารวมทั้งสิ้น 2 ชั่วโมง 38 นาที 51.8 วินาทีส่วนตำแหน่งผู้นำยังคงเป็น โกร์นโฮล์ม ที่อาศัยการขับแบบเน้นความแน่นอน 2 ชั่วโมง 36 นาที 10.2 วินาที ทิ้งห่างอันดับ 2 โทนี การ์เดไมสเตอร์ (TONI GARDEMEISTER) 2 นาที 5.9 วินาที

เลกที่ 3 โลบ์ ยังคงโชว์ฟอร์มดีอย่างต่อเนื่อง ทำเวลาดีที่สุดอีก 2 สเตจ คือ สเตจที่ 13 และ 15 ทำให้ตอนนี้เวลารวมขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 3 ตามหลัง การ์เดเมสเตอร์ อยู่เพียง 14.5 วินาที เท่านั้นถัดมาอีกเพียง 3 สเตจ โลบ์ สร้างความประหลาดใจอีกครั้ง ด้วยการขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ได้สำเร็จแม้ว่า การ์เดไมสเตอร์ จะพยายามรักษาตำแหน่งด้วยการเร่งความเร็ว เพิ่มความเสี่ยงแต่สามารถต้านเอาไว้ได้เพียง 3 สเตจเท่านั้น เพราะในสเตจที่ 18 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้ายของการแข่งขัน โลบ์ แซงหน้าขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ได้สำเร็จ จนกระทั่งจบการแข่งขัน

จบการแข่งขัน มาร์คุส โกร์นโฮล์ม นักแข่งอดีตแชมพ์โลก สามารถคว้าแชมพ์รายการแรกของปีได้สำเร็จด้วยเวลารวมทั้งสิ้น 4 ชั่วโมง 11 นาที 43.9 วินาที ขณะที่อันดับ 2 ได้แก่ เซบัสเตียง โลบ์ ทำเวลาจากอันดับ 8 ในช่วงต้นของเลกที่ 2 ขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ได้สำเร็จ ช้ากว่า โกร์นโฮล์ม แชมพ์ประจำสนามเพียง 1 นาที 1.8 วินาที เท่านั้น ด้านอันดับ 3 ตกเป็นของ โทนี การ์เดไมสเตอร์ ที่เพิ่งถูก โลบ์ แซงหน้าขึ้นไปหมาดๆ ทำเวลารวมได้ทั้งสิ้น 4 ชั่วโมง 13 นาที 7 วินาที

“เขาเร็วแบบไม่น่าเชื่อ ผมว่าผมขับเร็วแล้วนะ แต่เขาต้องขับแบบเฉียดนรกแน่ๆ” การ์เดไมสเตอร์กล่าวสั้นๆ แต่ได้ใจความ

จากผลการแข่งขันในครั้งนี้ทำให้ มาร์คุส โกร์นโฮล์ม รับ 10 คะแนนเต็ม ขณะที่ เซบัสเตียง โลบ์ และโทนี การ์เดไมสเตอร์ มี 8 และ 6 คะแนน ตามลำดับ

ด้านคะแนนสะสมประเภททีมผู้ผลิต ทีม ฟอร์ด สามารถกวาดคะแนนรวมไปได้ 14 คะแนนส่วนอันดับ 2 เป็นของแชมพ์สมัยที่แล้วคือ ทีม ซีตรอง มี 11 คะแนน อันดับ 3 เป็นของ เปอโฌต์มีทั้งสิ้น 6 แต้ม

สำหรับสนามหน้าจะยกพลกันไปแข่งที่แดนไวกิง ประเทศสวีเดน ใช้ชื่อรายการ UDDEHOLM SWEDISH RALLY จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์ ใครจะเป็นผู้ชนะ ติดตามผลและรายละเอียดการแข่งขันได้ที่นี่

 

สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนาม 1 ประเภทผู้ขับ
อันดับ ผู้ขับ คะแนนรวม
ชนะเลิศ มาร์คุส โกร์นโฮล์ม 10
รองอันดับ 1 เซบัสเตียง โลบ์ 8
รองอันดับ 2 โทนี การ์เดไมสเตอร์ 6
สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนาม 1 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ฟอร์ด 14
รองอันดับ 1 ซีตรอง 11
รองอันดับ 2 เปอโฌต์ 6


------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/JzTpS
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th