บทความ

สิทธิ์ศักดิ์ ฉัตรอัศวปรีดา


ปัจจุบัน ฟีล์มกรองแสงติดรถยนต์ ได้รับความนิยมจากผู้ใช้รถเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ตลาดมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจในการศึกษาและสำรวจความต้องการของตลาดฟีล์มกรองแสงเมืองไทยอย่างเป็นระบบ ทำให้ฟีล์มกรองแสงติดรถยนต์ จอห์นสัน ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค ติดอันดับในกลุ่มผู้นำตลาดฟีล์มกรองแสงระดับพรีเมียม

 

4 WHEELS สัมภาษณ์พิเศษ สิทธิ์ศักดิ์ ฉัตรอัศวปรีดา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินเตอร์มาร์ค บิซิเนส
จำกัด ผู้แทนจำหน่ายฟีล์มกรองแสง จอห์นสัน

 

4 WHEELS : เพราะเหตุใดจึงดำเนินธุรกิจด้านฟีล์มกรองแสง ?

สิทธิศักดิ์ : ผมมองว่าตลาดรถยนต์ มีการเจริญเติบโต รวมถึงสินค้าที่เกี่ยวข้อง
แต่ถ้าจะมองในส่วนโออีเอม ตลาดไม่มีช่องว่างเท่าไร ส่วนใหญ่จะมีผู้นำในตลาดอยู่แล้ว ดังนั้นจึงมองว่า อาฟเตอร์ มาร์เกท ในส่วนของอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ น่าจะเจาะได้ พอมาถึงจุดนี้ตลาดที่น่าจับตามองคือ ฟีล์มกรองแสง เพราะอุปกรณ์อื่นๆ ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่ออกมาจากไลน์การผลิตรถเลย มีฟีล์มกรองแสงเท่านั้นที่ยังไม่มียี่ห้อใดเข้าไปเจาะตลาดส่วนนี้

เท่ากับว่าเป็นการเริ่มต้นจากศูนย์ หลังจากนั้นจึงจะผ่านกระบวนการจัดจำหน่ายเป็นตลาดที่ท้าทาย
จากนั้นจึงทำการศึกษา ว่าตลาดมีการเคลื่อนไหวอย่างไรบ้าง ในปี 2543 จึงเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยการนำ
ฟีล์มกรองแสง เอกซ์ตรา-โคล (XTRA-COLE) ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นฟีล์มคุณภาพดี ราคาไม่สูง
และในปีต่อมามีโอกาสเป็นตัวแทนจำหน่ายฟีล์มกรองแสง จอห์นสัน อีกแบรนด์หนึ่ง

 

4 WHEELS : สินค้า 2 แบรนด์นี้มีความแตกต่างกันอย่างไร ?

สิทธิศักดิ์ : 2 แบรนด์นี้ เป็นสินค้าที่จับกลุ่มลูกค้าคนละกลุ่มกัน และมาจากคนละโรงงาน
มีจุดเด่นต่างกัน เอกซ์ตรา-โคล จับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง ส่วน จอห์นสัน เป็นสินค้าที่ผลิตจากโรงงานระดับโลก คือ JOHNSON LAMINATING & COATING INC. สหรัฐอเมริกา และมีจำหน่ายทั่วโลก

 

4 WHEELS : บริษัทมีสินค้าครอบคลุมตลาดหรือยัง ?

สิทธิศักดิ์ : ปัจจุบันสินค้าของบริษัทสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้หลากหลาย
เพราะในแต่ละแบรนด์ยังแบ่งออกเป็นรุ่นต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งหากลูกค้าชอบความเป็นสากลระดับพรีเมียม ก็เลือก จอห์นสัน แต่สำหรับลูกค้าที่ต้องการสินค้าที่เป็นแฟชันมีสีสัน ก็จะเลือก เอกซ์ตรา-โคล

 

4 WHEELS : คุณมองว่าตลาดฟีล์มกรองแสงมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ?

สิทธิศักดิ์ : เท่าที่สัมผัสและวิเคราะห์ ตลาดในปัจจุบันจะคล้ายกันกับในอดีต คือยังคงแข่งขันกันอย่างรุนแรง เพียงแต่ว่าในอดีตตัวเลือกในตลาดมีไม่มาก แต่ปัจจุบันสินค้ามีมากขึ้นเรื่อยๆ
ซึ่งจะมีทั้งแบรนด์ที่เกิดขึ้นใหม่ แบรนด์ที่หายไปแล้วกลับมาใหม่ รวมถึงแบรนด์เดิมที่มีอยู่ปนกันไป แต่โดยรวมจะมีเพิ่มมากขึ้น

ในแง่ของการแข่งขันส่วนใหญ่ อยู่ในรูปแบบการให้ข้อมูล ซึ่งเป็นสิ่งที่เราค่อนข้างจะให้ความสำคัญ
เป็นพิเศษ เพราะฟีล์มมีพื้นฐานเป็นสินค้าวิทยาศาสตร์ มีหน้าที่เกี่ยวกับการป้องกันความร้อนจากแสงอาทิตย์ แล้วนำมาให้สัมพันธ์กับด้านศิลป์ เพราะเน้นในเรื่องความสวยงาม

แต่ตรงไหนที่พิสูจน์ได้ว่าเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ เพราะการแข่งขันในตลาดส่วนใหญ่เกือบทั้งหมด
จะมุ่งเน้นไปที่การแสดงถึงประสิทธิภาพในการป้องกันความร้อน ป้องกันแสงรังสียูวี ซึ่งเป็นการเปรียบ
ของผู้บริโภค ก็ยังหนีไม่พ้นการใช้ตัวเลขมาเปรียบเทียบ ซึ่งที่มาของตัวเลขตรงนี้เป็นตัวปัญหา ผู้บริโภค
ไม่มีโอกาสที่จะรู้ว่า ถ้ากันความร้อนอย่างนี้ จะได้เท่านี้ มันจะดีกว่ากันความร้อนอย่างนั้นที่เท่านั้นได้อย่างไร คือต้องย้อนกลับมาดูว่า ฟีล์มตัวนี้ใช้มาตรฐานการทดสอบใด จะมีทั้ง ASGM/ISO/JIS จนกระทั่ง มอก. ซึ่งจะมีคนทราบเกี่ยวกับตรงนี้ไม่มาก อันนี้รวมไปถึงผู้นำเข้ารายอื่นๆ ด้วย

เราอยากให้ตรงนี้เป็นบรรทัดฐาน ก่อนที่จะนำข้อมูลข่าวสารไปเผยแพร่
เพราะถ้าต่างคนต่างอยากจะโชว์ว่าสินค้าของตัวเองสามารถกันความร้อนได้มากอยู่แล้ว เป็นตัวเลขที่ต้องพิสูจน์กัน ที่มาของตัวเลขเป็นยังไง นอกจากตรงนี้แล้ว ประสิทธิภาพการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันรังสีจากดวงอาทิตย์แล้ว สิ่งที่ตามมาคือ ทัศนวิสัย เพราะฟีล์มพอติดตั้งไปแล้วต้องอยู่กับรถส่วนใหญ่ เราก็ต้องทำให้ทัศนวิสัยเหมือนเดิม หรือดีกว่าเดิม ขณะเดียวกันต้องไม่เปลี่ยนไปจากเดิม เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้

อีกส่วนหนึ่งคือ ความคงทนของตัวสินค้า จะสะท้อนออกมาในรูปแบบของการรับประกัน
เพราะว่าฟีล์มมีรับประกันตั้งแต่ 3-10 ปี ซึ่งจุดนี้เป็นการนำเรื่องการรับประกันมาแข่งกัน ซึ่ง จอห์นสัน
ก็มีการรับประกันตลอดอายุการใช้งาน

 

4 WHEELS : เพราะอะไรถึงเลือกทำตลาดฟีล์ม 2 แบรนด์นี้ ?

สิทธิศักดิ์ : ฟีล์มกรองแสงในตลาดบ้านเรามีไม่ต่ำกว่า 40 แบรนด์ แต่จะมีอยู่ประมาณ 10-15 แบรนด์
ที่มีการโฆษณา การเลือกสินค้าเข้ามาจำหน่ายบริษัทดูทั้งหมด ตั้งแต่อดีต ความเป็นอินเตอร์
ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูล เปรียบเทียบกัน สำหรับการเลือก จอห์นสัน เพราะเห็นว่าเป็นสินค้าที่อยู่ในตลาดมานาน โดยโรงงานก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2503 สินค้ามีคุณภาพมาตรฐาน มีคุณสมบติที่โดดเด่น สินค้าน่าเชื่อถือ รวมถึงบริษัทแม่มีการดำเนินธุรกิจชัดเจน และมีนโยบายที่ต้องการให้สินค้าถึงผู้บริโภคโดยตรง ดังนั้นจึงไม่มีการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย แต่จะใช้วิธีไดเรคท์ถึงดีเลอร์โดยตรง เพื่อร่นระยะเวลาในการติดต่อประสานงานให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ที่ผ่านมาจะเห็นว่าฟีล์มกรองแสงหลายแบรนด์ จะมีการทำตลาดหลายขั้นตอน เช่น ผ่านยี่ปั๊ว ดีเลอร์
บริษัทตัวแทนจำหน่าย และเมื่อสินค้ามีปัญหาจะต้องใช้เวลานานในการแก้ไขปัญหา เพราะต้องผ่านหลายขั้นตอน และที่สำคัญการติดตั้งฟีล์มกรองแสงต้องมีเรื่องของเทคนิคเข้ามาเกี่ยวข้อง

 

4 WHEELS : ตัวแทนจำหน่ายของ จอห์นสัน กับ เอกซ์ตรา-โคล แบ่งแยกกันหรือไม่ ?

สิทธิศักดิ์ : การแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายของบริษัท จะแบ่งออกเป็นจำหน่ายเพียงฟีล์มกรองแสง
จอห์นสัน และเอกซ์ตรา-โคล อย่างเดียว และอีกแบบคือ การจำหน่าย 2 แบรนด์ ซึ่งหากรวมทั้ง 3 แบบ
มีตัวแทนจำหน่ายประมาณ 200 รายทั่วประเทศ

 

4 WHEELS : ฟีล์มกรองแสง จอห์นสัน มีจำหน่ายกี่รุ่น ?

สิทธิศักดิ์ : มีจำหน่าย 3 ซีรีส์ คือ เอกซ์คลูซีฟ ซีรีส์ ทันสมัยในแบบผู้บริหารมีสีสัน
และระดับความเป็นเงาปานกลาง ซิลูเอทท์ ซีรีส์ เสริมบุคลิกโฉบเฉี่ยวสไตล์ผู้รักความทันสมัย
ต้องการความเป็นเอกลักษณ์ เงาสะท้อนต่ำ เพื่อเน้นสีสันของรถ และมิเรอร์ พลัส ซีรีส์ สำหรับผู้ที่ต้องการความเป็นสีสันที่แตกต่าง โดยแต่ละซีรีส์จะแบ่งตามความเข้ม ราคาที่แตกต่างกันไม่มาก ในแต่ละรุ่น

 

4 WHEELS : สินค้าในระดับเดียวกันกับฟีล์มกรองแสง จอห์นสัน มีแบรนด์ใดบ้าง ?

สิทธิศักดิ์ : จอห์นสัน เป็นฟีล์มระดับพรีเมียม ที่จะอยู่ในระดับเดียวกับ ลามินา และ 3 เอม
ส่วนตลาดกลางและล่าง เป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ ก็พยายามที่จะเจาะเข้าไปในส่วนนี้ แต่ต้องให้ความรู้แก่ผู้บริโภคว่าความแตกต่างของฟีล์มระดับพรีเมียมถึงแม้จะมีราคาแพง
แต่เมื่อเปรียบเทียบคุณภาพกับราคาแล้วคุ้มค่ากว่า

 

4 WHEELS : ใช้กลยุทธ์อย่างไรในการสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภค ?

สิทธิศักดิ์ : เน้นเรื่องการให้ความรู้ความเข้าใจ ตั้งแต่เริ่มต้น เกี่ยวกับเรื่องของแสงอาทิตย์
และให้รู้ถึงที่มาที่ไป การพิจารณาคุณสมบัติ รวมถึงให้ความรู้ในการดูฟีล์มว่าแตกต่างกันอย่างไร
เพราะหากผู้บริโภคมีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้นก็จะสามารถมองเห็นได้ถึงความแตกต่างในเรื่องของเทคโนโลยี และคุณภาพ รวมถึงเข้าใจถึงความคุ้มค่าในการลงทุนติดตั้งฟีล์มแต่ละครั้ง

 

4 WHEELS : ในปีนี้จะมีสินค้าใหม่หรือไม่ ?

สิทธิศักดิ์ : คงยังไม่มี เพราะปัจจุบันโรงงาน จอห์นสัน อยู่ระหว่างการคิดค้นและพัฒนาสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ นาโน เทคโนโลยี ซึ่งคงต้องใช้เวลาในการพัฒนาเพื่อให้เกิดความมั่นใจก่อน
เนื่องจากมีการรับประกันตลอดอายุการใช้งาน

 

4 WHEELS : การรับประกันตลอดอายุการใช้งานเป็นรายแรก และรายเดียวในปัจจุบันใช่หรือไม่ ?

สิทธิศักดิ์ : ถือว่าเป็นแบรนด์เดียว เพราะการรับประกันของบริษัทเป็นการรับประกันมาจากโรงงาน
ต้องทำตามนโยบายบริษัทแม่ นอกนั้นเรายังยึดหลักการให้บริการว่า ฟีล์มดีต้องติดตั้งดีด้วยลูกค้าถึงจะได้ประโยชน์สูงสุด แต่ถ้าติดตั้งไม่ดีก็จะเกิดปัญหา เราเน้นการดูแลรับผิดชอบในการติดตั้ง
โดยมีการฝึกอบรมพนักงานให้มีความรู้ความชำนาญเพื่อความพึงพอใจแก่ลูกค้า



------------------------------
เรื่องโดย : ถาวร พรมพิทักษ์
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/I5d9H
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th