สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
สิทธิ์ศักดิ์ ฉัตรอัศวปรีดา
ปัจจุบัน ฟีล์มกรองแสงติดรถยนต์ ได้รับความนิยมจากผู้ใช้รถเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ตลาดมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจในการศึกษาและสำรวจความต้องการของตลาดฟีล์มกรองแสงเมืองไทยอย่างเป็นระบบ ทำให้ฟีล์มกรองแสงติดรถยนต์ จอห์นสัน ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค ติดอันดับในกลุ่มผู้นำตลาดฟีล์มกรองแสงระดับพรีเมียม
4 WHEELS สัมภาษณ์พิเศษ สิทธิ์ศักดิ์ ฉัตรอัศวปรีดา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินเตอร์มาร์ค บิซิเนส
จำกัด ผู้แทนจำหน่ายฟีล์มกรองแสง จอห์นสัน
4 WHEELS : เพราะเหตุใดจึงดำเนินธุรกิจด้านฟีล์มกรองแสง ?
สิทธิศักดิ์ : ผมมองว่าตลาดรถยนต์ มีการเจริญเติบโต รวมถึงสินค้าที่เกี่ยวข้อง
แต่ถ้าจะมองในส่วนโออีเอม ตลาดไม่มีช่องว่างเท่าไร ส่วนใหญ่จะมีผู้นำในตลาดอยู่แล้ว ดังนั้นจึงมองว่า อาฟเตอร์ มาร์เกท ในส่วนของอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ น่าจะเจาะได้ พอมาถึงจุดนี้ตลาดที่น่าจับตามองคือ ฟีล์มกรองแสง เพราะอุปกรณ์อื่นๆ ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่ออกมาจากไลน์การผลิตรถเลย มีฟีล์มกรองแสงเท่านั้นที่ยังไม่มียี่ห้อใดเข้าไปเจาะตลาดส่วนนี้
เท่ากับว่าเป็นการเริ่มต้นจากศูนย์ หลังจากนั้นจึงจะผ่านกระบวนการจัดจำหน่ายเป็นตลาดที่ท้าทาย
จากนั้นจึงทำการศึกษา ว่าตลาดมีการเคลื่อนไหวอย่างไรบ้าง ในปี 2543 จึงเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยการนำ
ฟีล์มกรองแสง เอกซ์ตรา-โคล (XTRA-COLE) ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นฟีล์มคุณภาพดี ราคาไม่สูง
และในปีต่อมามีโอกาสเป็นตัวแทนจำหน่ายฟีล์มกรองแสง จอห์นสัน อีกแบรนด์หนึ่ง
4 WHEELS : สินค้า 2 แบรนด์นี้มีความแตกต่างกันอย่างไร ?
สิทธิศักดิ์ : 2 แบรนด์นี้ เป็นสินค้าที่จับกลุ่มลูกค้าคนละกลุ่มกัน และมาจากคนละโรงงาน
มีจุดเด่นต่างกัน เอกซ์ตรา-โคล จับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง ส่วน จอห์นสัน เป็นสินค้าที่ผลิตจากโรงงานระดับโลก คือ JOHNSON LAMINATING & COATING INC. สหรัฐอเมริกา และมีจำหน่ายทั่วโลก
4 WHEELS : บริษัทมีสินค้าครอบคลุมตลาดหรือยัง ?
สิทธิศักดิ์ : ปัจจุบันสินค้าของบริษัทสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้หลากหลาย
เพราะในแต่ละแบรนด์ยังแบ่งออกเป็นรุ่นต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งหากลูกค้าชอบความเป็นสากลระดับพรีเมียม ก็เลือก จอห์นสัน แต่สำหรับลูกค้าที่ต้องการสินค้าที่เป็นแฟชันมีสีสัน ก็จะเลือก เอกซ์ตรา-โคล
4 WHEELS : คุณมองว่าตลาดฟีล์มกรองแสงมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ?
สิทธิศักดิ์ : เท่าที่สัมผัสและวิเคราะห์ ตลาดในปัจจุบันจะคล้ายกันกับในอดีต คือยังคงแข่งขันกันอย่างรุนแรง เพียงแต่ว่าในอดีตตัวเลือกในตลาดมีไม่มาก แต่ปัจจุบันสินค้ามีมากขึ้นเรื่อยๆ
ซึ่งจะมีทั้งแบรนด์ที่เกิดขึ้นใหม่ แบรนด์ที่หายไปแล้วกลับมาใหม่ รวมถึงแบรนด์เดิมที่มีอยู่ปนกันไป แต่โดยรวมจะมีเพิ่มมากขึ้น
ในแง่ของการแข่งขันส่วนใหญ่ อยู่ในรูปแบบการให้ข้อมูล ซึ่งเป็นสิ่งที่เราค่อนข้างจะให้ความสำคัญ
เป็นพิเศษ เพราะฟีล์มมีพื้นฐานเป็นสินค้าวิทยาศาสตร์ มีหน้าที่เกี่ยวกับการป้องกันความร้อนจากแสงอาทิตย์ แล้วนำมาให้สัมพันธ์กับด้านศิลป์ เพราะเน้นในเรื่องความสวยงาม
แต่ตรงไหนที่พิสูจน์ได้ว่าเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ เพราะการแข่งขันในตลาดส่วนใหญ่เกือบทั้งหมด
จะมุ่งเน้นไปที่การแสดงถึงประสิทธิภาพในการป้องกันความร้อน ป้องกันแสงรังสียูวี ซึ่งเป็นการเปรียบ
ของผู้บริโภค ก็ยังหนีไม่พ้นการใช้ตัวเลขมาเปรียบเทียบ ซึ่งที่มาของตัวเลขตรงนี้เป็นตัวปัญหา ผู้บริโภค
ไม่มีโอกาสที่จะรู้ว่า ถ้ากันความร้อนอย่างนี้ จะได้เท่านี้ มันจะดีกว่ากันความร้อนอย่างนั้นที่เท่านั้นได้อย่างไร คือต้องย้อนกลับมาดูว่า ฟีล์มตัวนี้ใช้มาตรฐานการทดสอบใด จะมีทั้ง ASGM/ISO/JIS จนกระทั่ง มอก. ซึ่งจะมีคนทราบเกี่ยวกับตรงนี้ไม่มาก อันนี้รวมไปถึงผู้นำเข้ารายอื่นๆ ด้วย
เราอยากให้ตรงนี้เป็นบรรทัดฐาน ก่อนที่จะนำข้อมูลข่าวสารไปเผยแพร่
เพราะถ้าต่างคนต่างอยากจะโชว์ว่าสินค้าของตัวเองสามารถกันความร้อนได้มากอยู่แล้ว เป็นตัวเลขที่ต้องพิสูจน์กัน ที่มาของตัวเลขเป็นยังไง นอกจากตรงนี้แล้ว ประสิทธิภาพการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันรังสีจากดวงอาทิตย์แล้ว สิ่งที่ตามมาคือ ทัศนวิสัย เพราะฟีล์มพอติดตั้งไปแล้วต้องอยู่กับรถส่วนใหญ่ เราก็ต้องทำให้ทัศนวิสัยเหมือนเดิม หรือดีกว่าเดิม ขณะเดียวกันต้องไม่เปลี่ยนไปจากเดิม เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้
อีกส่วนหนึ่งคือ ความคงทนของตัวสินค้า จะสะท้อนออกมาในรูปแบบของการรับประกัน
เพราะว่าฟีล์มมีรับประกันตั้งแต่ 3-10 ปี ซึ่งจุดนี้เป็นการนำเรื่องการรับประกันมาแข่งกัน ซึ่ง จอห์นสัน
ก็มีการรับประกันตลอดอายุการใช้งาน
4 WHEELS : เพราะอะไรถึงเลือกทำตลาดฟีล์ม 2 แบรนด์นี้ ?
สิทธิศักดิ์ : ฟีล์มกรองแสงในตลาดบ้านเรามีไม่ต่ำกว่า 40 แบรนด์ แต่จะมีอยู่ประมาณ 10-15 แบรนด์
ที่มีการโฆษณา การเลือกสินค้าเข้ามาจำหน่ายบริษัทดูทั้งหมด ตั้งแต่อดีต ความเป็นอินเตอร์
ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูล เปรียบเทียบกัน สำหรับการเลือก จอห์นสัน เพราะเห็นว่าเป็นสินค้าที่อยู่ในตลาดมานาน โดยโรงงานก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2503 สินค้ามีคุณภาพมาตรฐาน มีคุณสมบติที่โดดเด่น สินค้าน่าเชื่อถือ รวมถึงบริษัทแม่มีการดำเนินธุรกิจชัดเจน และมีนโยบายที่ต้องการให้สินค้าถึงผู้บริโภคโดยตรง ดังนั้นจึงไม่มีการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย แต่จะใช้วิธีไดเรคท์ถึงดีเลอร์โดยตรง เพื่อร่นระยะเวลาในการติดต่อประสานงานให้รวดเร็วยิ่งขึ้น
ที่ผ่านมาจะเห็นว่าฟีล์มกรองแสงหลายแบรนด์ จะมีการทำตลาดหลายขั้นตอน เช่น ผ่านยี่ปั๊ว ดีเลอร์
บริษัทตัวแทนจำหน่าย และเมื่อสินค้ามีปัญหาจะต้องใช้เวลานานในการแก้ไขปัญหา เพราะต้องผ่านหลายขั้นตอน และที่สำคัญการติดตั้งฟีล์มกรองแสงต้องมีเรื่องของเทคนิคเข้ามาเกี่ยวข้อง
4 WHEELS : ตัวแทนจำหน่ายของ จอห์นสัน กับ เอกซ์ตรา-โคล แบ่งแยกกันหรือไม่ ?
สิทธิศักดิ์ : การแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายของบริษัท จะแบ่งออกเป็นจำหน่ายเพียงฟีล์มกรองแสง
จอห์นสัน และเอกซ์ตรา-โคล อย่างเดียว และอีกแบบคือ การจำหน่าย 2 แบรนด์ ซึ่งหากรวมทั้ง 3 แบบ
มีตัวแทนจำหน่ายประมาณ 200 รายทั่วประเทศ
4 WHEELS : ฟีล์มกรองแสง จอห์นสัน มีจำหน่ายกี่รุ่น ?
สิทธิศักดิ์ : มีจำหน่าย 3 ซีรีส์ คือ เอกซ์คลูซีฟ ซีรีส์ ทันสมัยในแบบผู้บริหารมีสีสัน
และระดับความเป็นเงาปานกลาง ซิลูเอทท์ ซีรีส์ เสริมบุคลิกโฉบเฉี่ยวสไตล์ผู้รักความทันสมัย
ต้องการความเป็นเอกลักษณ์ เงาสะท้อนต่ำ เพื่อเน้นสีสันของรถ และมิเรอร์ พลัส ซีรีส์ สำหรับผู้ที่ต้องการความเป็นสีสันที่แตกต่าง โดยแต่ละซีรีส์จะแบ่งตามความเข้ม ราคาที่แตกต่างกันไม่มาก ในแต่ละรุ่น
4 WHEELS : สินค้าในระดับเดียวกันกับฟีล์มกรองแสง จอห์นสัน มีแบรนด์ใดบ้าง ?
สิทธิศักดิ์ : จอห์นสัน เป็นฟีล์มระดับพรีเมียม ที่จะอยู่ในระดับเดียวกับ ลามินา และ 3 เอม
ส่วนตลาดกลางและล่าง เป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ ก็พยายามที่จะเจาะเข้าไปในส่วนนี้ แต่ต้องให้ความรู้แก่ผู้บริโภคว่าความแตกต่างของฟีล์มระดับพรีเมียมถึงแม้จะมีราคาแพง
แต่เมื่อเปรียบเทียบคุณภาพกับราคาแล้วคุ้มค่ากว่า
4 WHEELS : ใช้กลยุทธ์อย่างไรในการสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภค ?
สิทธิศักดิ์ : เน้นเรื่องการให้ความรู้ความเข้าใจ ตั้งแต่เริ่มต้น เกี่ยวกับเรื่องของแสงอาทิตย์
และให้รู้ถึงที่มาที่ไป การพิจารณาคุณสมบัติ รวมถึงให้ความรู้ในการดูฟีล์มว่าแตกต่างกันอย่างไร
เพราะหากผู้บริโภคมีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้นก็จะสามารถมองเห็นได้ถึงความแตกต่างในเรื่องของเทคโนโลยี และคุณภาพ รวมถึงเข้าใจถึงความคุ้มค่าในการลงทุนติดตั้งฟีล์มแต่ละครั้ง
4 WHEELS : ในปีนี้จะมีสินค้าใหม่หรือไม่ ?
สิทธิศักดิ์ : คงยังไม่มี เพราะปัจจุบันโรงงาน จอห์นสัน อยู่ระหว่างการคิดค้นและพัฒนาสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ นาโน เทคโนโลยี ซึ่งคงต้องใช้เวลาในการพัฒนาเพื่อให้เกิดความมั่นใจก่อน
เนื่องจากมีการรับประกันตลอดอายุการใช้งาน
4 WHEELS : การรับประกันตลอดอายุการใช้งานเป็นรายแรก และรายเดียวในปัจจุบันใช่หรือไม่ ?
สิทธิศักดิ์ : ถือว่าเป็นแบรนด์เดียว เพราะการรับประกันของบริษัทเป็นการรับประกันมาจากโรงงาน
ต้องทำตามนโยบายบริษัทแม่ นอกนั้นเรายังยึดหลักการให้บริการว่า ฟีล์มดีต้องติดตั้งดีด้วยลูกค้าถึงจะได้ประโยชน์สูงสุด แต่ถ้าติดตั้งไม่ดีก็จะเกิดปัญหา เราเน้นการดูแลรับผิดชอบในการติดตั้ง
โดยมีการฝึกอบรมพนักงานให้มีความรู้ความชำนาญเพื่อความพึงพอใจแก่ลูกค้า
เรื่องโดย : ถาวร พรมพิทักษ์
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57252