X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Mar 2006
มิตซูบิชิ คอนเซพท์ ดี
ปี 1982 ค่าย มิตซูบิชิ ได้เปิดตัวรถมีนีแวน ขับเคลี่อนสี่ล้อ โดยใช้ชื่อรุ่นว่า เดลิคา สตาร์ แวกอน 4WD (DELICA STAR WAGON 4WD) เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ชอบการเดินทางในเส้นทางธรรมชาติด้วยสมรรถนะเทียบเท่า ปาเจโร มีความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารเทียบเท่ากับรถซีดานเกิดไลฟ์สไตล์รูปแบบใหม่ ทำให้ เดลิคา ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จากวันนั้นจนวันนี้ แนวคิดนี้กลับมาอีกครั้งด้วยรถรุ่น คอนเซพท์ ดี:5 (CONCEPT D:5) เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของนิวเจเนอเรชัน ที่ต้องการใช้ชีวิตที่แตกต่าง สนุกสนาน ลงตัว และที่สำคัญคือตอบสนองความต้องการได้อย่างพอเพียง ไม่ว่าที่ไหน เมื่อไหร่ การตอบสนองอย่างเพียงพอ ทำให้รถขับสี่ทรงกล่องเล็กๆ คันนี้ เป็นที่ต้องการของผู้ใช้รถภายในห้องโดยสารคือ ความปลอดโปร่ง โล่งสบาย ด้วยหลังคากระจกผลึกคริสตัลที่ให้แสงสามารถส่องผ่านเข้ามาได้ตามความต้องการ พร้อมโครงหลังคาทรงโครงกระดูก เพื่อเสริมความแข็งแกร่งอีกระดับ เหนือสิ่งอื่นใดคือ การตอบสนองการขับขี่ด้วยระบบขับเคลื่อนแบบออลล์วีล คอนทโรล (AWC: ALL WHEEL CONTROL) ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค ชนิดเดียวกับที่ใช้ใน เอาท์แลนเดอร์แหล่งขุมพลังมาจากเครื่องยนต์รุ่นเดียวกัน ความจุ 2.4 ลิตร MIVEC พร้อมระบบถ่ายทอดกำลัง INVECS-III SPORT MODE CVT 6 จังหวะ ที่สามารถไปได้ทุกที่ๆ ต้องการ ด้านความปลอดภัย นับว่าเพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยี ASV ที่สนับสนุนความปลอดภัยในการขับขี่ และลดความตึงเครียดในการเดินทาง นอกจากนั้นยังมีระบบความปลอดภัยให้อย่างเพียบพร้อม ทั้งเทคโนโลยี ACTIVE SAFETY และ PASSIVE SAFETY ที่ยังไม่เคยมีในมีนีแวนระดับนี้มาก่อน การออกแบบภายนอก เน้นทรงกล่องเดียวที่มีความกว้างขวาง สูง และเปี่ยมด้วยประโยชน์ใช้สอย ของเดลิคา โดยผสมผสานความแข็งแกร่ง ตามแนวคิดของ มิตซูบิชิ ในปัจจุบันที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้หลากหลาย ซึ่งเป็นปรัชญาเดียวกับ เดลิคา ด้วยแนวคิดการออกแบบจากรูปทรงกล่องเดียว พร้อมกับการเดินเส้นสายที่เฉียบคม ทำให้ ดี:5 มีรูปทรงแข็งแกร่ง และบึกบึน ด้วยล้ออัลลอย ขนาด 20 นิ้ว และใต้ท้องที่ยกสูงจึงให้ความรู้สึกเหมือนกับกล่องที่วางอยู่บนล้อ ประกอบกับเป็นรถที่มีช่วงหน้า และหลังสั้น จึงสามารถปีนป่ายอุปสรรคได้ง่ายขึ้น ด้านหน้าติดตั้งโคมไฟแอลอีดี ขนาดเล็ก แต่มีความสว่างเพียงพอสำหรับทัศนวิสัยยามค่ำคืน ด้านท้ายเป็นกลุ่มไฟสัญญาณที่จัดวางได้อย่างลงตัว รูปทรงของ ดี:5 บึกบึนที่สามารถปกป้องให้ผู้โดยสารเกิดความรู้สึกปลอดภัยในทุกการเดินทาง แม้จะมีหลังคาแบบกระจกคริสตัล แต่สามารถปกป้องผู้โดยสารภายในด้วยโครงสร้างแบบโครงกระดูก อุปกรณ์ภายในได้เลือกใช้วัสดุทั้งโลหะที่ให้ความรู้สึกมั่นคง แข็งแรง และปลอดภัย ส่วนวัสดุจากธรรมชาติ ให้ความนุ่มนวล และสะดวกสบาย เบาะนั่งทั้งหมดหุ้มด้วยหนังสีอ่อนเป็นส่วนใหญ่ ให้ความรู้สึกที่ปลอดโปร่ง โล่งสบายในบริเวณคอนโซลกลางได้ติดตั้งคอมพิวเตอร์ ถัดไปเป็นคันบังคับระบบเกียร์อัตโนมัติส่วนปุ่มควบคุมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อถูกติดตั้งไว้บนแผงควบคุมด้วยหลักการ ออลล์วีล คอนทโรล ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเหมือนกับที่ใช้ใน เอาท์แลนเดอร์ ด้วยระบบควบคุมการขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่สามารถเลือกใช้ได้ถึง 3 โหมด เพื่อให้การขับขี่แบบสปอร์ท สนุกสนาน และปลอดภัย ระบบรองรับแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ในด้านหน้า และมัลทิลิงค์ ในด้านหลัง ให้ช่วงยืดตัวที่ยาวเพียงพอสำหรับเส้นทางทุรกันดาร ทั้งยังมีการทรงตัวที่ดี และนุ่มสบายบนทางเรียบ ด้วยความสูงใต้ท้องรถ 285 มม. มุมปะทะ 34 องศา และมุมจาก 31.5 องศา เครื่องยนต์ความจุ 2.4 ลิตร MIVEC เป็นเครื่องยนต์อลูมิเนียม น้ำหนักเบา ให้พลังขับเคลื่อนสูงสุดทั้งยังประหยัดเชื้อเพลิง และมีปริมาณไอเสียต่ำ พลังถูกส่งผ่านระบบขับเคลื่อนสปอร์ทโหมด ซีวีที 6 จังหวะที่ให้ประสบการณ์ใหม่ในการขับขี่ ดี:5 คือมีนีแวนที่เพียบพร้อมทั้งความปลอดภัย และความสะดวกสบายด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าที่สุดด้วยระบบตรวจสอบรอบด้าน มีเซนเซอร์ 10 จุด (PERIPHERAL MONITORING SYSTEM) เตือนคนขับให้ทราบว่า มีคนเดินเท้า หรือสิ่งกีดขวาง อยู่ในระยะประชิดรถ ระบบเลือกเลน (LANE TRACE ASSIST) ด้วยการใช้กล้องจับเส้นแบ่งเลนจะสั่งการส่งแรงบิดให้กับแกนพวงมาลัย เมื่อจับได้ว่า รถเริ่มเซออกจากเลนที่ขับอยู่ ระบบอแดพทีฟ ครูสคอนทโรล (ADAPTIVE CRUISE CONTROL) ด้วยการส่งสัญญาณเรดาร์ตรวจสอบระยะห่างจากรถคันหน้า เพื่อปรับรอบเครื่องยนต์ และอัตราทดของเกียร์ซีวีทีที่เหมาะสม เพื่อให้รถมีความเร็วที่มีความปลอดภัยสูงสุด
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57248
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
VOLKSWAGEN PICK-UP
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
โคตรลุยสุดขอบฟ้า FORD EX
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สปอร์ทไฟฟ้า แรง ล้ำสมัย ไร้มลพิษ DODGE ZEO
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด