4x4 มือสอง(4wheels)
อีซูซุ ดี-แมกซ์ โรเดโอ แอลเอส 4WD ปี 2003
อีซูซุ ดี-แมกซ์ โรเดโอ แอลเอส 4WD ปี 2003 รถพิคอัพขับเคลื่อนสี่ล้อ ระบบ TOUCH-ON-THE-FLY มีไฟหน้าซีนอนและไฟตัดหมอกเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน นอกจากนี้ยังเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยเต็มที่ ทั้งระบบเบรค เอบีเอส อีบีดี และถุงลมนิรภัยคู่หน้า เป็นรถพิคอัพมือสองที่น่าสนใจอีกรุ่นเพราะตลาดให้ความนิยม ซื้อง่ายขายคล่อง สภาพสวย ราคายังอยู่ที่ประมาณ 5 แสน
ภายนอก
หน้าตาสวยและบึกบึน
รูปลักษณ์ภายนอกเน้นเส้นสายเฉียบคม ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำ เพียง 0.43 กระจังหน้าโครเมียม แบบช่องใหญ่ เสริมมาดเข้ม โคมไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ทรงตั้ง รวมไฟเลี้ยวและไฟหรี่ในโคมเดียวกัน ยังดูทันสมัย กระจกมองข้างโครเมียมขนาดใหญ่ปรับด้วยไฟฟ้า ออกแบบให้ลู่ลมมองเห็นได้ชัดเจน รับกับมือจับประตูโครเมียมแบบดึงเปิด
หลังคาออกแบบให้เป็นสปอยเลอร์ในตัว พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 กระบะท้ายขึ้นรูป (FORMED BED)แข็งแรง ทนต่อแรงกระแทกได้ดีกว่า ไฟท้ายแบบ 3 มิติ เห็นชัดเจนทุกมุมมอง เพื่อความปลอดภัยสูงสุด สะดวกสบายด้วยฝาถังน้ำมันเปิดได้จากภายใน พร้อมระบบลอคฟรี และสายยึดป้องกันการสูญหาย หรือลืมปิด
สำหรับรถคันนี้ติดตั้งหลังคากระบะด้านท้ายมาด้วย เหมาะสำหรับเดินทางท่องเที่ยวธรรมชาติเก็บของและบรรทุกคนได้ บังโคลนหน้า/หลังดูกว้าง แข็งแรง ออกแบบให้โค้งรับซุ้มล้อ ส่วนล้อออกจากโรงงานมีขนาด 7x16 นิ้ว กับยาง 245/70/16
ภายใน
ไม่ตกรุ่น อุปกรณ์เสริมครบ
ภายในตกแต่งด้วยสีเงินเมทัลลิค เน้นความทันสมัยสไตล์สปอร์ทเรือนไมล์และมาตรวัดทรงกลมบนพื้นดำมองเห็นตัวเลขได้ชัดเจนในตอนกลางวัน และไม่รบกวนสายตาในตอนกลางคืน
คอนโซลหน้า แผงข้าง และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ จัดวางอย่างเหมาะสม ใช้งานง่าย สวิทช์แผงข้างประตูตกแต่งสีเงินเมทัลลิครับกับคอนโซลหน้า รวมปุ่มปรับต่างๆ ครบครัน ออกแบบเป็นที่เท้าแขนในตัว พวงมาลัยแบบสี่ก้านจับได้ถนัดมือ และสามารถปรับตำแหน่งสูง/ต่ำ สะดวกและเบาแรง
ระบบปรับอากาศและระบายอากาศ สามารถปรับระบบหมุนเวียนอากาศได้ 2 แบบ 5 ทิศทางพร้อมช่องแอร์ขนาดใหญ่ ให้ประสิทธิภาพการกระจายความเย็นดีกว่า
นอกจากนี้ภายในยังเก็บของได้หลายจุดเหมาะกับการใช้งาน มีที่วางแก้วและช่องเก็บของทั้งสองด้านคอนโซลกลางมีทั้งที่วางแก้วน้ำ และกล่องเก็บของแบบ 2 ชั้น ใส่ของชิ้นใหญ่อย่างกล้องส่องทางไกล และสมุดแผ่นที่ ได้สบาย ขณะที่กล่องด้านบนสามารถแยกใช้เป็นที่วางโทรศัพท์มือถือ รวมถึงช่องตาข่ายหลังเบาะนั่ง
เครื่องยนต์
ดีไอ ดูแลง่าย ประหยัด
ขุมพลังของ ดี-แมกซ์ โรเดโอ แอลเอส 4WD เป็นเครื่องยนต์ดีเซล รหัส 4JH1-T MAX 4 สูบเรียงไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ ขนาด 3.0 ลิตร ควบคุมจังหวะและปริมาณการฉีดจ่ายน้ำมันด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซีซีไอ และระบบฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันสูง เอชพีไอ ฉีดละอองน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ได้ละเอียดหมดจด จุดระเบิดเต็มพลังให้กำลังฉุดลากสูงตั้งแต่รอบต่ำ ออกตัวดี เพิ่มกำลังปีนไต่ อัตราเร่งเป็นเยี่ยม ให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้า หรือ 88 กิโลวัตต์ ที่ 3,800 รตน.แรงบิดสูงสุด 25 กก.-ม. หรือ 245 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รตน.
ระบบส่งกำลัง ในรุ่น โรเดโอ แอลเอส 4WD แบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเลือกการขับเคลื่อนควบคุมด้วยมอเตอร์สมบูรณ์แบบ TOUCH- ON-THE-FLY สามารถเลือกระบบขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ (2H) เป็น 4 ล้อ (4H) ได้ทันทีเพียงกดปุ่ม (ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.)
ระบบรองรับ
แข็งแกร่ง ลุยได้อึด
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมทอร์ชันบาร์และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อนรูปครึ่งวงรี ทำงานร่วมกับชอคอับแกสทั้ง 4 ล้อ พวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอนตอบสนองการบังคับควบคุมอย่างแม่นยำ
ระบบเบรคแบบหน้าจาน หลังดุม ขนาดใหญ่พิเศษ พร้อมระบบเอบีเอส ชนิด 3 แชนแนล 4 เซนเซอร์ และระบบควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคด้วยอีเลคทรอนิค อีบีดี กระจายแรงดันน้ำมันเบรคของล้อหน้าและหลัง
ถุงลมนิรภัยคู่ DUAL SRS AIRBAGS ในรุ่น โรเดโอ แอลเอส 4WD ทำงานร่วมกับเข็มขัดนิรภัย ปกป้องทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า แชสซีส์ใช้แบบประกบซ้อน 3 ส่วน ผ่านมาตรฐาน FMVSS ของสหรัฐอเมริกา แข็งแกร่ง ทนทาน รับน้ำหนักบรรทุกได้ดี มีความยืดหยุ่นสูง สามารถดูดซับแรงกระแทกจากอุบัติเหตุได้
ความน่าสนใจ
ความน่าสนใจของ อีซูซุ ดี-แมกซ์ โรเดโอ แอลเอส 4WD ปี 2003 อยู่ที่ความประหยัดและทนทานนอกจากนี้ราคาขายต่อยังไม่ตก ดูจากหน้าตาแล้วคล้ายรุ่นใหม่ ที่ใช้เครื่องยนต์คอมมอนเรล ต่างกันเพียงเครื่องยนต์และอุปกรณ์ตกแต่งเล็กน้อย นอกนั้นก็ดูกลมกลืนเพราะยังใช้พื้นฐานโครงสร้างเดียวกัน
นอกจากนี้ยังมีข้อดีตรงที่เครื่องยนต์รหัส 4JH1-T MAX ขนาด 3,000 ซีซี ดีเซลเทอร์โบยังมีชื่อในด้านความประหยัดและทนทาน ได้รับการพัฒนามาจากเครื่องยนต์รุ่นก่อนปรับปรุงเรื่องระบบเทอร์โบ และการจ่ายน้ำมัน ที่ควบคุมด้วยคอมมพิวเตอร์ แม่นยำและประหยัดทุกรอบความเร็ว หากเทียบกับรุ่นคอมมอนเรล แม้อัตราเร่งจะเป็นรองบ้าง แต่ในด้านความประหยัดทนทานรุ่นนี้ไม่แพ้ใคร แถมบำรุงรักษาง่าย ไม่ทำให้ช่างกลัวเหมือนเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่มีเทคโนโลยีสูง
ส่วนการเลือกซื้อ ต้องตรวจเชคดูให้ถี่ถ้วนทั้งสภาพภายนอกและภายใน รถไม่ควรดูโทรม และเก่าเกินไป สภาพสีต้องดูดีหากผ่านการเก็บสีมาบ้างไม่เป็นไร แต่อย่าให้มีอุบัติเหตุหรือชนหนักมาส่วนระบบรองรับ ตรวจเชคสภาพรอยครูดใต้ท้อง รถสไตล์นี้ไม่ควรลุยและใช้งานหนักจนพื้นใต้ท้องชำรุด
ราคากลางรถมือสอง
ประเมินจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสอง
อีซูซุ ดี-แมกซ์ โรเดโอ แอลเอส 4WD เกียร์ธรรมดา
ปี 2002 ราคา 460,000 บาท
ปี 2003 ราคา 500,000 บาท
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : 4x4 มือสอง(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57241