บทความ

เอาดี คิว 7


ก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เอาดี คิว 7 (AUDI Q7) จะต้องเผชิญกับการทดสอบในสภาพสุดโหด โดยกลุ่มนักทดสอบจาก โฟล์คสวาเกน กรุพ ในสภาพต่างๆ ทั่วโลก จะด้วยอุณหภูมิที่เย็นยะเยือกติดลบ 35 องศาเซลเซียส ที่ขั้วโลกเหนือ หรือสภาพร้อนสุดๆ ในแถบทะเลทรายกลางทวีปแอฟริกา และบนถนนไฮเวย์ในฟลอริดา ถนนฝุ่น และกรวดในยุโรปเอเชีย บราซิล และอเมริกากลาง จนถึงสนามทดสอบมาตรฐานอย่าง นืร์บวร์กริง (NURBURGRING)ในเยอรมนี ซึ่งรวมไปถึงสภาพใช้งานจริงกว่า 2 ปี ในเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่นกลางเมืองใหญ่ จนถึงถนนทุรกันดารในชนบท

ผู้บริโภคมักคาดหวังว่ารถเอสยูวี จะต้องใช้งานได้ดีทั้งในทางเรียบ และทางวิบาก ทางบริษัท ฯจึงตั้งเป้าการทดสอบให้ครอบคลุมทุกสภาพการใช้งาน เพื่อให้รถมีความพร้อม และมีการตอบสนองได้เกินความคาดหมายของลูกค้า

ทีมวิศวกรผู้ดูแลการทดสอบ และนักทดสอบ จึงต้องทำงานกันอย่างหนักมากยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาส่วนต่างๆ ของ คิว 7 ไม่ว่าจะเป็นแชสซีส์ การตอบสนองการขับขี่ เครื่องยนต์ ความสะดวกสบาย ระบบถ่ายทอดกำลัง ระบบอีเลคทรอนิค ความแข็งแกร่งของตัวรถ ซึ่งรวมไปถึงการตรวจสอบคุณภาพการผลิต

การทดสอบความทนทาน จะทำตามรายการสภาพถนนที่เลวร้ายที่สุดจากความเห็นของลูกค้าไม่ว่าจะเป็นหลุมลึก ถนนกรวดขนาดใหญ่ ทราย ลูกรัง จุดตัดทางรถไฟ หรือการข้ามลำธารซึ่งจะเป็นการพิสูจน์ความทนทานของระบบขับเคลื่อน การบิดของตัวรถ รวมไปถึงความทนทานของชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งจะต้องผ่านการทดสอบที่แสนทรหดถึง 8,000 กม. จึงจะได้ผลเทียบเท่ากับการใช้งานจริงถึง 300,000 กม.

รายการทดสอบระดับสุดยอด คือ การป้องกันการผุของตัวรถ ซึ่งทำที่ศูนย์ทดสอบ “AUDI’S CORROSION PROTECTION CENTRE” โดยการทดสอบที่เรียกว่า INKA ที่จะทำการทดสอบรถในสภาพสุดโหดเพียง 6 เดือน ซึ่งได้ผลเท่ากับการใช้งานจริงถึง 12 ปี โดยจะทดสอบในห้องปรับอุณหภูมิ ตั้งแต่การให้ความร้อนสูงสุด แล้วนำมาฉีดด้วยน้ำเย็นอุณหภูมิเกือบ 0 องศาเซลเซียส จากนั้นผ่านขั้นตอนฉีดด้วยน้ำเกลือเป็นเวลากว่าชั่วโมง

รวมไปถึงการใช้งานจริง ทั้งการขับขี่ในโคลน น้ำทะเล ถนนกรวด และอีกหลายบททดสอบที่จะก่อให้เกิดสนิม และการขับขี่ในสภาพจริงไม่ว่าจะเป็นเส้นทางวิบากสุดโหด ที่จะทำลายระบบถ่ายทอดกำลัง หรือการลุยน้ำลึก

จากนั้นนำไปทดสอบสภาพจริงในยุโรปทางใต้ ซึ่งจะเป็นถนนฝุ่น เพื่อทดสอบซีลตัวรถโดยรอบรวมไปถึงการทดสอบในสภาพร้อนจัดเป็นเวลานานๆ เพื่อเป็นบททดสอบความทนทานของอุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร

นอกจากการทดสอบในถนนฝุ่นแล้ว ยังมีการทดสอบระดับต่างๆ อีกมากมาย โดยการฉีดน้ำตั้งแต่เป็นฝอยเบาๆ จนเพิ่มความรุนแรงระดับพายุไต้ฝุ่น เพื่อให้ใกล้เคียงกับสภาพใช้งานจริงตัวรถจะถูกจับให้เอียงเกือบ 30 องศา เพื่อหาจุดที่น้ำอาจเล็ดลอดเข้ามาภายในห้องโดยสารได้

ยังมีการทดสอบความคงทนของระบบถ่ายทอดกำลัง ด้วยการขับขึ้นเขาทั้งตัวเปล่า และการลากทเรเลอร์ นอกจากนั้นมีการทดสอบในสภาพความเร็วสูงในสนามแข่งอีกด้วย

และในสนามทดสอบที่ นืร์บวร์กริง เป็นสถานที่ซึ่งวิศวกรด้านการควบคุมการขับขี่ และทีมช่างจะหมกตัวอยู่ที่สนามแห่งนี้เกือบ 4 เดือน/ปี เพื่อหาขีดจำกัดของรถภายในสนามที่มีความยาวต่อรอบถึง 20.8 กม. โค้งซ้าย 33 โค้ง และโค้งขวา 40 โค้ง ซึ่งเพียงพอสำหรับการหาประสิทธิภาพของระบบควบคุม ระบบถ่ายทอดกำลัง ระบบห้ามล้อรวมไปถึงความสะดวกสบายในสภาพใช้งานระดับสุดขีด ทั้งยังมีการทดสอบในเวลากลางคืนเพื่อทดสอบการตอบสนองในการใช้งานจริง

ในบางบททดสอบ จะเป็นการใช้งานที่ผิดพลาดของการใช้งานจริงของลูกค้าที่มีโอกาสเกิดขึ้น เช่น การใช้งานใบปัดน้ำฝนบนกระจกแห้ง หรือการใส่ซีดีผิดข้าง ทดสอบการใช้งานจริงในถนนสาธารณะ ในชุมชนที่มีประชากรหนาแน่น ซึ่งจะมีการรบกวนจากสัญญาณต่างๆ ทั้งสัญญาณวิทยุ หรือคลื่นจากโทรศัพท์เคลื่อนที่ จะมีผลกระทบโดยตรงต่อการทำงานของอุปกรณ์อีเลคทรอนิคภายในของ เอาดี คิว 7

นอกจากนั้น ยังทดสอบเพื่อรองรับการใช้งานในพื้นที่ต่างๆ กัน สนองความต้องการของลูกค้าในตลาดต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นข้อบังคับ หรือกฎหมายท้องถิ่น อุปกรณ์ต่างๆ เช่นหัวจ่ายน้ำมันตามสถานีต่างๆ รวมไปถึงความแตกต่างกันของคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง

การทำงานของอุปกรณ์ภายในรถ มีผลโดยตรงกับความพึงพอใจของลูกค้า เช่น ตำแหน่งการจัดวางอุปกรณ์ภายใน รวมไปถึงความสะดวกในการกาง/พับเก็บเบาะนั่งแถวที่ 3ในแคลิฟอร์เนีย ลูกค้ากลุ่มใหญ่จะเป็นสตรี ซึ่งจะต้องมีการใช้งานที่สะดวกเพียงพอ
สำหรับการส่งเด็กไปโรงเรียน การเข้าจอดในห้างสรรพสินค้า หรือการพับเบาะเพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระ

การใช้งานที่แตกต่างกันของลูกค้าแต่ละกลุ่ม เช่น ในสหรัฐ ฯ จะใช้เวลา และมีกิจกรรมในรถมากกว่าทางยุโรป อย่างเช่น การทานอาหารเช้าในรถ มีการใช้เนื้อที่ภายในเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ความต้องการใช้จุดจ่ายกระแสไฟฟ้า รวมไปถึงที่วางแก้วน้ำ นอกจากนั้นยังรวมไปถึงเครื่องรับวิทยุที่มีความแตกต่างกันของระบบสัญญาณวิทยุ ในสหรัฐ ฯ และแคนาดา ใช้คลื่นในระดับกลาง และระบบวิทยุผ่านดาวเทียม ขณะที่ยุโรป ยังไม่ใช้ ทั้งหมดนี้ได้รับการทดสอบใน คิว 7 ได้อย่างเพียงพอ

เอาดี คิว 7 ได้ผ่านการทดสอบการใช้ชีวิตในรูปแบบต่างๆ ของลูกค้าที่มีความเป็นไปได้ในแต่ละวัน โดยนักทดสอบต้องบันทึกผลการทดสอบอย่างครบถ้วน เพื่อปรับปรุง จนมั่นใจได้ว่าจะเป็นรถที่มีความสมบูรณ์แบบที่สุด เมื่ออยู่ในมือของลูกค้า ไม่ว่าสภาพแวดล้อมจะเป็นอย่างไรก็ตาม



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9esJR
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th