บทความ

เรอโนลต์ เอจีอุส


ในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้ผลิตรถยนต์จากเมืองน้ำหอมค่าย เรอโนลต์ได้เปิดตัว เรอโนลต์ เอจีอุส (RENAULT EGEUS) รถแนวคิดคันใหม่ล่าสุด ในรูปแบบของรถเอสยูวีระดับหรู ที่เน้นความหรูหรา สง่างาม ภายในห้องโดยสารเพียบพร้อมสะดวกสบายเทียบเท่ารถซาลูน พร้อมรูปลักษณ์ภายนอกที่แสดงถึงความแข็งแกร่ง โฉบเฉี่ยว ฝากระโปรงหน้าที่ยาว เส้นสายที่นุ่มนวล และไหลลื่น

เอจีอุส เป็นรถแนวคิด เอสยูวี คันล่าสุด ออกแบบในรูปลักษณ์ท้ายลาดเลียนแบบรถคูเปที่สามารถนำความแตกต่างมารวมกันได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นความสง่างามบวกกับความสปอร์ทเร้าใจ ผสมผสานความแข็งแกร่ง และด้านสมรรถนะ แนวคิดนี้เคยได้รับความสำเร็จมาจากรถแนวคิดรุ่น วินด์ และฟูลเอนศ์ ซึ่งเป็นรถแนวคิดแบบซาลูน ที่มีรูปโฉมที่โฉบเฉี่ยว และสร้างความประทับใจมาแล้ว

ภายนอกด้านหน้าออกแบบได้อย่างลงตัว ค่อนข้างราบเรียบ มีช่องรับลมเล็กๆ บริเวณใต้ชุดโคมไฟหน้า และช่องลมแคบๆ ในแนวกันชน ทำหน้าที่รับลมเข้าไปป้อนสู่ห้องเครื่องยนต์ด้านข้างมีแนวเส้นคู่ที่ลากไปตามแนวยาวของตัวรถของแสงที่ตกกระทบ ช่วยเน้นสัดส่วนโค้งเว้าเพื่อความไหลลื่นของตัวรถ

ด้านข้างฉายความโฉบเฉี่ยว ด้วยทรวดทรงคูเป ที่ผ่านการรังสรรค์อย่างลงตัว กระแสลมจะไหลลื่นจากฝากระโปรงหน้าที่เทลาด กลมกลืนกับกระจกบังลมหน้าทรงโค้ง ต่อเนื่องไปถึงหลังคาทรงโค้งฟองอากาศจนถึงกระจกหลังทรงโค้ง ส่วนด้านท้ายของรถที่เป็นสัน ทำหน้าที่สร้างแรงกดให้กับตัวรถ เพื่อประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนในทุกระดับความเร็ว

ด้านข้างโดดเด่น ด้วยส่วนหน้ารถที่ยาว ด้านท้ายโค้งมน โอเวอร์แฮงหน้า/หลังที่สั้น ช่วยขับให้ล้ออัลลอยวงโตขนาด 22 นิ้ว ผุดผาดขึ้น และรับกับระยะห่างใต้ท้องรถค่อนข้างสูง ที่นั่งภายในห้องโดยสารถูกจัดวางอยู่ในตำแหน่งค่อนข้างสูง เพื่อทัศนวิสัยที่ดีที่สุด ให้ความรู้สึกที่สะดวกสบาย และปลอดภัยในเวลาเดียวกัน

เพื่อให้สมกับความเป็นรถระดับหรู ที่มีความสะดวกสบายสูงสุด จึงมีการจัดเบาะที่นั่งแบบแยกสำหรับผู้โดยสารเพียง 4 คน วัสดุตกแต่งภายในเลือกสรรแล้ว ทั้งลักษณะพื้นผิว และการจัดโทนสีออกไปแนวสีน้ำเงินคราม ให้ความรู้สึกถึงห้องโดยสารที่กว้างขวาง ผ่อนคลาย และดูอบอุ่นเหมือนเชื้อเชิญให้เข้ามาภายใน โดยมีช่องสำหรับให้แสงสว่างจากภายนอกส่องผ่านเข้ามาภายในห้องโดยสาร

มือเปิดประตูด้านนอก เตะตาด้วยโลหะขัดมันที่ติดตั้งได้อย่างกลมกลืน และไม่กีดขวางกระแสลม เมื่อยื่นมือผ่านเซนเซอร์ มือจับจะกระดกออกมาอยู่ในตำแหน่งพร้อมใช้งาน

ระบบนำทางผ่านดาวเทียม จีพีเอส ที่ติดตั้งมาให้นั้น นอกจากทำหน้าที่ระบุตำแหน่งแล้วยังทำหน้าที่คำนวณความเร็ว โดยมีระบบแสดงผลทั้งดิจิทอล และแอนาลอก หากใช้ความเร็วสูงเกินกว่าสภาพการขับขี่ จะมีไฟเตือนแสดงขึ้นบนเกจวัดทันที ส่วนการขับขี่ในโหมด 4×4 เกจวัดจะทำหน้าที่แสดงมุมเอียงของตัวรถ และมีไฟเตือนฉุกเฉินเมื่อรถอยู่ในมุมเอียงที่จะพลิกคว่ำ

แผงหน้าปัดติดตั้งจอแสดงข้อมูลอยู่ในตำแหน่งกลางพอดิบพอดี ชุดควบคุมระบบมัลทิมีเดียติดตั้งอยู่บนชุดพวงมาลัย ออกแบบโดยใช้หลักอากาศพลศาสตร์ เน้นความสะดวกในการใช้งานเป็นหลัก

พละกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 250 แรงม้า เพียบพร้อม และไม่เป็นมลพิษ ตามมาตรฐาน ยูโร 4 โดยเน้นการควบคุมปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ การถ่ายทอดกำลังเป็นระบบอัตโนมัติขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา สามารถปรับเปลี่ยนสัดส่วนการจ่ายกำลังหน้า/หลัง ได้อัตโนมัติ ตั้งแต่ 0-100 % ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นผิว

ยางที่ใช้เป็นยางมิเชอแลง เอเดน ไวสส์ ซึ่งออกแบบมาสำหรับ เรอโนลต์ เอจีอุส โดยเฉพาะออกแบบโดยเน้นความสมดุลระหว่างความสบาย และสมรรรถนะ เป็นแนวคิดที่เน้นการตอบสนองด้วยยาง ใน 2 รูปแบบ เพื่อความเพียบพร้อมทั้งบนทางเรียบ และทางวิบาก

ชุดยางหน้า/หลัง จะทำหน้าที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยเน้นคุณสมบัติการยึดเกาะ และมีแรงเสียดทานต่ำ เพื่อเป็นการลดความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และมลพิษ ยางชุดหน้ามีคุณสมบัติที่ดีในการถ่ายทอดกำลังลงสู่พื้น และมีการยึดเกาะถนนที่ดีบนผิวเปียก ด้วยลักษณะดอกยางที่เบียดแน่น มีการยุบตัวน้อยเพื่อลดการสูญเสียพลังขับเคลื่อน ร่องยางที่ยาวลึกช่วยลดเสียงรบกวน ขณะเดียวกันให้การยึดเกาะที่ดีในเส้นทางวิบาก ดอกยางส่วนกลางอัดแน่นไม่อุ้มน้ำในสภาพถนนเปียก ยางหลังมีไหล่ยางค่อนข้างแข็ง เพื่อประสิทธิภาพการยึดเกาะในโค้งสูงสุด ยางที่ใช้เป็นระบบ PAX ที่ไม่ต้องใช้ยางอะไหล่

ชุดไฟสัญญาณทั้งหมดเป็นการพัฒนาร่วมกับบริษัท VALEO โดยใช้หลอด LED ที่มีคุณสมบัติให้แสงที่ดี ขณะเดียวกันก็มีขนาดเล็กกะทัดรัด นอกจากนั้นชุดไฟหน้าจะหมุนตามทิศทางของพวงมาลัย เพื่อทัศนวิสัยที่ดี และความปลอดภัยสูงสุดแม้ขับในสภาพถนนคดเคี้ยว

การเดินทางยามค่ำคืน หลอดไฟจะสามารถปรับการทำงานโดยอัตโนมัติ เพื่อให้มุมมองในทัศนวิสัยที่กว้าง และไกลที่สุด โดยไม่รบกวนเพื่อนผู้ร่วมทาง แสงจากชุดไฟหน้าให้แสงชนิดเดียวกับแสงแดดในธรรมชาติ ที่ให้ความกระจ่างชัด และสบายตา ชุดหลอดไฟเป็นชนิดที่ได้รับการรับรองว่า จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหลอดชนิดอื่นๆ



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZVQIg

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
18 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th