บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ บอกซ์ฟิช ไบโอนิค


เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้เปิดตัวรถแนวคิด คันใหม่ล่าสุดในงานสัมมนา “นวัตกรรมล่าสุดของ ไดมเลร์ ไครสเลอร์” ที่กรุงวอชิงทัน ดีซี สหรัฐอเมริกาครั้งนี้ถือเป็นการเปิดมุมมองใหม่ในการออกแบบรถยนต์ โดยการใช้แม่แบบจากสิ่งมีชีวิต (BIONIC) ซึ่งถือว่าประสบผลสำเร็จเกินความคาดหมาย ทั้งด้านการลดความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงการลดมลพิษ ด้วยการใช้เทคโนโลยีล่าสุดนำมาใช้ในการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล และควบคุมปริมาณมลพิษ

ทีมวิศวกรที่ เมร์เซเดส-เบนซ์ เทคโนโลยี เซนเตอร์ แอนด์ เธอะ ไดมเลร์ ไครสเลอร์ รีเสิร์ช ดีพาร์ทเมนท์ (MERCEDES-BENZ TECHNOLOGY CENTRE AND THE DAIMLER CHRYSLER RESEARCH DEPARTMENT) ได้ทำการค้นคว้ารูปทรงใหม่ของรถโดยการลอกเลียนแบบสิ่งมีชีวิตของ บอกซ์ฟิช (BOXFISH) ซึ่งเป็นปลาในตระกูลปลาปักเป้า ทั้งด้านรูปทรง และโครงสร้างเพื่อให้เป็นรถที่มีคุณสมบัติลู่ลม ปลอดภัย สะดวกสบาย และกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม

แม้ว่า บอกซ์ฟิช จะมีรูปทรงเหลี่ยมคล้ายกล่องลูกบาศก์ แต่มีความคล่องตัวสูง เมื่ออยู่ในน้ำเป็นรูปทรงที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานน้ำต่ำ ซึ่งให้ผลเช่นเดียวกันกับหลักการด้านอากาศพลศาสตร์ของยานยนต์

ในเบื้องต้นทีมวิศวกร ได้สร้างรูปจำลองของ บอกซ์ฟิช เพื่อหาค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานที่อุโมงค์ลม ที่ศูนย์ทดสอบในเมืองชตุทท์การ์ท (STUTTGART) ประเทศเยอรมนีซึ่งพบว่ารูปทรงของปลา ให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียง 0.06

จากนั้นผู้เชี่ยวชาญได้ทำการปั้นหุ่นจำลองดินสัดส่วน 1:4 โดยมีรูปทรงที่ใกล้เคียงกับรถยนต์มากขึ้น โดยทำการแก้ไขให้มีรูปทรงของรถยนต์ที่พร้อมสำหรับการใช้งานบนท้องถนน และประโยชน์ใช้สอย สามารถให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียง 0.095 ซึ่งนับว่าประสบผลสำเร็จไม่น้อย เพราะรูปทรงนี้ให้สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานพอๆ กับรถที่มีรูปทรงเพรียวบางลู่ลม หรือเป็นรถที่ออกแบบขึ้นโดยใช้หลักการด้านอากาศพลศาสตร์อื่น

ต่อมา ไดมเลร์ ไครสเลอร์ ได้นำหลักการนี้สร้างรถจำลองรูปทรงของปลาขึ้น เท่าของจริงโดยมีขนาดที่อยู่ในกลุ่มของรถคอมแพคท์ ที่มีความยาวตัวรถ 4.24 ม. ภายในห้องโดยสารสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 4 คน พร้อมสัมภาระ และเมื่อนำไปวัดค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานในอุโมงค์ลมได้ตัวเลขออกมาที่ 0.19 ซึ่งนับว่าให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานที่โดดเด่นมากในกลุ่มรถคอมแพคท์ขนาดเดียวกัน

นอกจากการออกแบบรูปทรงของปลา ที่ให้ผลด้านอากาศพลศาสตร์ และโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษแล้ว ไดมเลร์ ไครสเลอร์ ได้พัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล แบบฉีดตรงด้วยเทคโนโลยี SCR (SELECTIVE CATALYTIC REDUCTION) ที่ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้าอีกทั้งมีค่าความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำกว่าค่ารถยนต์ทั่วไป

เมื่อมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ตามมาตรฐานควบคุมไอเสียของ EU แล้ว พบว่าเครื่องนี้ให้ค่าความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 4.3 ลิตร/100 กม. ซึ่งทำได้ดีกว่ารถยนต์ทั่วไปถึง 20 % และเมื่อใช้มาตรฐานควบคุมไอเสียของสหรัฐ ฯ (FTP 75) สามารถทำความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ 70 ไมล์/ยูเอสแกลลอน ซึ่งมีค่าความสิ้นเปลืองดีกว่ารถยนต์ทั่วไปถึง 30 % และในการทดสอบที่ความเร็วคงที่ 90 กม./ชม. ตามมาตรฐาน EU เครื่องยนต์นี้ให้ความสิ้นเปลืองได้ถึง 2.8 ลิตร/100 กม. ส่วนมาตรฐาน US สามารถทำได้ 84 ไมล์/แกลลอน

ไดมเลร์ ไครสเลอร์ ทำการทดสอบเทคโนโลยี SCR ในทุกพื้นที่ทั่วโลก โดยใช้สาร ADBLUE มีเป้าหมายในการลดความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในกระบวนการสันดาป ทั้งยังมีผลให้ปริมาณไนโตรเจนออกไซด์ในไอเสียลดลงถึง 80 % อีกด้วย หากประสบผลสำเร็จ เมร์เซเดส-เบนซ์ จะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้กับรถยนต์นั่งเครื่องยนต์ดีเซลในอนาคตอย่างแน่นอน

สาร “ADBLUE” ที่ใช้จะถูกเก็บอยู่ในถังสำรอง ซึ่งติดตั้งอยู่ในช่องเก็บยางอะไหล่ โดยสารจะถูกฉีดลงในระบบไอเสีย ซึ่งจะแปรผันตามข้อมูลที่ได้รับจากเซนเซอร์วัดสถานะการทำงานของเครื่องยนต์ ADBLUE จะทำหน้าที่เปลี่ยนไนโตรเจนออกไซด์ เป็นไนโตรเจน และน้ำไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม นอกจากนั้น เครื่องยนต์ใหม่นี้ยังใช้ชิ้นส่วนของระบบกรองอากาศที่ไม่ต้องดูแล ซึ่งจะเป็นอีกวิธีหนึ่งในการลดการใช้อะไหล่สิ้นเปลืองลงไปอีก

โครงสร้างของรถแนวคิดคันนี้เป็นการแสดงถึงการใช้รูปทรงของสิ่งมีชีวิตมาเป็นพื้นฐานในการผลิตรถยนต์ ซึ่งเพียบพร้อมทั้งความแข็งแกร่ง น้ำหนักเบา และสามารถปกป้องผู้โดยสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากผลการค้นคว้าของ ไดมเลร์ ไครสเลอร์ สามารถนำมาใช้ในการผลิตยานยนต์ที่นำโครงสร้างมาจากสิ่งมีชีวิต ด้วยโพรแกรมคำนวณที่มีความซับซ้อนเป็นพิเศษ โดยมีพื้นฐานจากผิวของ บอกซ์ฟิช ที่มีรูปทรงโครงสร้างของกระดูกที่แข็งแกร่ง ทำให้ผิวภายนอกตัวรถมีความแข็งแกร่งมากขึ้น 40 % เมื่อเทียบกับรถยนต์ทั่วไป นอกจากนั้นแล้วโครงสร้างชนิดนี้ยังสามารถลดน้ำหนักได้ถึง 1 ใน 3 โดยมีความแข็งแกร่งตามมาตรฐานการทดสอบการชนในระดับนานาชาติ



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/n3Mtw

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th