บทความ

ฟอร์ด ฟรีสไตล์


“ฟรีสไตล์” รถครอสส์โอเวอร์ ที่มีใบหน้าละม้ายคล้ายรถแบบเอสยูวี ของ ฟอร์ด ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม และติดตั้งที่นั่ง 3 แถว มันเป็นรถคันหนึ่งที่รวบรวมคุณสมบัติเด่นๆ ของรถแต่ละยี่ห้อเอาไว้เราไปดูกันสิว่า มันมีดีอะไรบ้าง ?

 

รูปลักษณ์
แบบอเมริกัน รสชาติขับสวีเดน

ฟอร์ด ฟรีสไตล์ ที่คลอดออกมาในช่วงฤดูใบไม้ร่วง เมื่อปี 2004 เป็นรถประเภทครอสส์โอเวอร์แบบใหม่ใน “รูปทรงอิสระ” ที่อยู่เหนือขอบเขตประเภทรถที่มีอยู่อย่าง เอสยูวี มีนีแวน ซีดานสมชื่อที่ตั้งไว้ ฟอร์ด ได้กล่าวถึง “การพัฒนาที่ทำร่วมกันกับ โวลโว” ว่า แม้มันจะดึงดูดใจด้วยตัวถังแบบเดียวกับรุ่น เอกซ์ซี แต่มีโครงสร้างพื้นฐานรถขนาดกลางของ มาซดา แต่อย่างไรก็ตามในจุดอื่นๆ เช่น การปรับตั้งระบบรองรับ และระบบ “SIPS” ซึ่งสามารถปกป้องภัยจากการชนด้านข้างมีการสะท้อนให้เห็นว่า เป็นสิ่งที่มาจากฝีมือของ โวลโว มันจึงเป็นรถคันหนึ่งที่รวมความเป็นญี่ปุ่น อเมริกัน และสวีเดน ไว้ด้วยกันอย่างที่ต้องเป็นเครือของ ฟอร์ด เท่านั้นถึงจะทำได้

รูปลักษณ์ตัวถังแบบหน้ายาว ที่ยึดแนวเส้นตรงเป็นพื้นฐาน มีความยาวรวมกว่า 5 ม. และมีมิติที่ใหญ่กว่า ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ และโวลโว เอกซ์ซี 90 ยกเว้นด้านความสูงรวม ส่วนใบหน้าเหมือนกับรถอื่นๆ ในประเภทเอสยูวี ของ ฟอร์ด นับตั้งแต่ เอสเคพ ไปจนถึง เอกซ์พีดิชันนอกจากนี้ยังได้มีการติดตั้งอุปกรณ์ในการใช้ชีวิตกลางแจ้ง เช่น แผงด้านล่างกันชน ที่ออกแบบให้เป็นเหมือนกริลล์การ์ด และรูฟเรล ที่ติดตั้งให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถทุกรุ่น ซึ่งต้องทำส่วนท้ายหลังคาให้โล่ง เนื่องจากมีการขยายพื้นที่เพิ่ม เพื่อรองรับที่นั่งแถว 3 เป็นต้น

แม้อุปกรณ์ปลีกย่อย จะแตกต่างกันไปตามเกรดรถ ซึ่งมี 3 เกรด คือ เอสอี/เอสอีแอล และลิมิเทดแต่เครื่องยนต์จะเหมือนกันหมด คือ เครื่องยนต์ ดูราเทค 30 แบบ วี 6 DOHC ความจุ 3.0 ลิตรที่ผลิตใช้ในเครือ ฟอร์ด ส่วนระบบถ่ายทอดกำลังที่ใช้ประกอบกันนั้น เป็นระบบซีวีที ที่ไม่จำกัดจังหวะเกียร์ และระบบขับเคลื่อนมีทั้ง 2 แบบ คือ FF กับ AWD โดยระบบ AWD เป็นระบบที่ใช้ใน โวลโว เอกซ์ซี 70/90 ซึ่งวางคลัทช์หลายชั้นแบบใช้แรงดันน้ำมันไว้ด้านหน้าของดิฟฟ์หลังและใช้ เอฟเอฟเบส ออนดีมานด์ 4×4

 

ภายใน
ที่นั่งแถว 3 กว้างขวาง มีคุณภาพ อุปกรณ์ภายในดี

แม้จะมีสิ่งที่ดูเหมือนเป็นแค่ “รถโหล” ปรากฏอยู่โดยทั่วไป เช่น เสียงเปิด/ปิดของประตู ที่รู้สึกได้ชัดว่า มีน้ำหนักเบา แต่คุณภาพโดยรวมทั้งคัน อยู่ในระดับที่ให้ความพึงพอใจ โดยเฉพาะชิ้นส่วนแต่ละชิ้นดีมาก ในแง่ของการสัมผัส และอื่นๆ ซึ่งบ่งบอกถึงความมีฝีมือในการทำ ที่หักมุมความคิดเก่าๆ ที่ว่า “รถอเมริกัน ผลิตหยาบๆ” ให้ไปในทิศทางที่ดีขึ้น ในรุ่นพื้นฐาน คือ เอสอี กับเอสอีแอล เน้นการตกแต่งด้วยคาร์บอน แต่ในรุ่นสูงสุด คือ ลิมิเทด จะสร้างความหรูหราโดยเน้นการตกแต่งด้วยแผงลายไม้ และโชว์ความสปอร์ท โดยการใช้อลูมิเนียมเติมแต่งตามอุปกรณ์ปลีกย่อย เช่น คันเกียร์ เป็นต้น ประกอบกับที่นั่งหุ้มด้วยหนังโทนสีสว่าง ทำให้การตกแต่งภายในให้ความรู้สึกที่ดีอย่างไม่น่าเบื่อ แม้จะใช้ไปนานๆ เบาะนั่งนั้นแม้จะราบเรียบ และให้ความรู้สึกกระชับทางด้านข้างน้อยไป แต่สัมผัสที่รู้สึกได้นุ่มนวล แต่พอลงนั่งได้ระดับที่เหมาะสมแล้ว สะโพกจะอยู่ตัว นับว่าเหมาะอย่างยิ่งกับรถครอบครัวที่ใช้งานทุกวัน

ภายในห้องโดยสารพอๆ กับ เอกซ์พลอเรอร์ และเอกซ์ซี 90 แต่มีความกว้างมากกว่า 2 รุ่น และเมื่อกางที่นั่งแถว 3 (วางแบบในโรงหนัง) ซึ่งระดับสายตาจะสูงขึ้นตามระยะถอยร่นไปด้านหลัง ทำให้ผู้โดยสารทุกคนได้ความรู้สึกปลอดโปร่ง โดยเฉพาะที่นั่งแถว 3 มีที่ว่างเหนือศีรษะเพียงเล็กน้อย แต่ก็อยู่ในขั้นที่โล่งพอ ส่วนการจัดที่นั่งแบบมาตรฐานในรถทุกรุ่น จะเป็นแบบ 2-2-2 รวมบรรทุกผู้โดยสารได้ 6 คน ในกรณีนี้ ตรงที่นั่งแถว 2 สามารถเลือกติดตั้งคอนโซลกลางได้ และมีที่นั่งแบบม้ายาวแบ่งส่วน 6:4 พับได้ เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่จริงๆ

 

สรุป
ใช้งานเน้นสะดวก ทั้งอินดอร์ และเอาท์ดอร์

แม้ช่วงเวลาจะต่างกัน แต่เราก็ได้ทำการทดสอบรถรุ่นนี้ ทั้งในการวิ่งเป็นระยะทางยาวในเมืองและวิ่งด้วยความเร็วสูงในสนามแข่งรถ ปรากฏว่า การนำเครื่องยนต์ความจุ 3.0 ลิตร ของ ฟอร์ด มาเข้าคู่กับระบบเกียร์แบบซีวีที แม้จะเหยียบๆ ถอนๆ คันเร่ง มันก็วิ่งได้เรียบ โดยไม่มีอาการกระตุกทั้งในเมือง และในสนามแข่ง รู้สึกได้ชัดถึงความเรียบในการวิ่งมากกว่าการขึ้น/ลงของความเร็วแต่การตอบสนองของระบบเกียร์แบบซีวีที ในยามคิคดาวน์ และเบรค รู้สึกว่าเครื่องยนต์ค่อนข้างอืดกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบเดิม

ส่วนพวงมาลัยนั้นเบา และมีรสชาติตามแบบฉบับของรถอเมริกัน เราได้มีโอกาสลองขับเปรียบเทียบกับรถซีดานของ ฟอร์ด ปรากฏว่า ได้เปรียบในด้านความยาว และน้ำหนักทำให้ระบบ AWD ของ ฟรีสไตล์ มีสมรรถนะเหนือกว่า การวิ่งเลี้ยวในโค้งด้วยความเร็วสูงก็ไม่ทำให้หวั่นใจแต่อย่างใด กลับอยู่ในสภาพที่เป็นกลาง ส่วนระบบรองรับ ตอนแรกจะอ่อนและเริ่มออกอาการสะบัดทันที แต่ระหว่างทางก็ให้ความรู้สึกในการยืดหยุ่นมีรสชาติในการขับขี่ใกล้เคียงกับ โวลโว

ด้วยตัวถังที่โอ่โถงในขนาดของรถอเมริกัน ประกอบกับรสชาติในการขับขี่ที่ได้สมดุลตามแบบฉบับ โวลโว และมีสไตล์ที่ไม่น่าเบื่อหน่าย จึงเป็นรถคันหนึ่งที่ คุ้มค่า น่าซื้อ ขับขี่สนุก และมีราคาถูกกว่า โวลโว ถึง 30 % !

 

ข้อมูลจำเพาะ
ฟอร์ด ฟรีสไตล์

มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,075/1,890/1,732
ความยาวฐานล้อ (มม.) 2,867
ความกว้างฐานล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1,641/1,651
น้ำหนักรถ (กก.) 1,865
จำนวนผู้โดยสาร (คน) 5-7

เครื่องยนต์
ชนิด เบนซิน วี 6 สูบ DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ความจุ (ซีซี) 2,967
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 206/5,750
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 28.6/4,500
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 72

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
แบบ ออนดีมานด์ 4WD

ระบบถ่ายทอดกำลัง
แบบ ซีวีที

ระบบรองรับ
หน้า สตรัท คอยล์สปริง
หลัง มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง

ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ : แกะกล่องรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3fduW

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฟูโซ เอฟไอ บรรทุก 6 ล้อ โฉมใหม่
ฟูโซ เอฟไอ บรรทุก 6 ล้อ โฉมใหม่
แมกซัส วี 80 ซาติวา
แมกซัส วี 80 ซาติวา
ฮันเด เอช-วัน เอลีท พลัส
ฮันเด เอช-วัน เอลีท พลัส
โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด พแลทินัม เอดิชัน
โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด พแลทินัม เอดิชัน
เอมจี จีเอส 1.5 เอกซ์
เอมจี จีเอส 1.5 เอกซ์
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th