บทความ

ดอนโซล แหล่งชุมนุมฉลามวาฬ

เดือนเมษายนถึงพฤษภาคมของทุกปี ที่อำเภอดอนโซล (DONSOL) ในจังหวัดซอร์โซกอน (SORSOGON) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงมานิลา จะมีเทศกาลที่ชื่อว่า BUNTADING FESTIVAL หรือเทศกาลฉลามวาฬ

ผมกับเพื่อนรวมเก้าคนเดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าวเมื่อ 9 เมษายนที่ผ่านมา โดยนั่งเครื่องบินไปยังกรุงมานิลา และพักค้างคืนที่โรงแรมดุสิต ของคนไทย วันรุ่งขึ้นตื่นแต่เช้าตรู่ เพื่อนั่งเครื่องบินเที่ยว 7 โมงเช้า ต่อไปยังดอนโซล

เราต้องเผื่อเวลามาก เนื่องจากการตรวจเพื่อความปลอดภัยของประเทศฟิลิปปินส์นั้นเข้มงวดและช้ามาก เราใช้เวลาบินด้วยสายการบินฟิลิปปินส์แอร์ไลน์ ประมาณห้าสิบนาทีก็ถึงเมืองเลอกาซปิ (LEGAZPI) ซึ่งเป็นสนามบินเล็กๆ เมื่อลงจากเครื่องบิน เข้ามาในห้องผู้โดยสาร ไม่มีแม้เก้าอี้ให้นั่ง ระหว่างที่ยืนคอยกระเป๋า ผมเหลือบเห็นคำขวัญของสนามบิน ที่ข้างฝาว่า “เมื่อคุณลงจากเครื่องบินแล้วจะได้กระเป๋าภายในสิบห้านาที” ทำให้นึกถึงเวลาที่ไปซื้อแมคโดนัลด์ ที่มีคำขวัญเดียวกันว่า การบริการจะได้ภายในหนึ่งนาที โดยมีเครื่องจับเวลาไว้ให้กด แต่เราไม่มีเครื่องจับเวลาให้กด ผมก็เลยลองจับเวลาจากนาฬิกาข้อมือดูก็ใกล้เคียง แต่อาจช้าบ้างเพราะเราขนเครื่องมือถ่ายภาพใต้น้ำมาเกือบทุกคนทำให้มีสัมภาระมาก

เมื่อเดินออกจากห้องผู้โดยสารขาเข้า บริษัทที่รับผิดชอบพวกเรา มอบช่อดอกไม้ต้อนรับ และพาเรานั่งรถตู้ปรับอากาศต่อ ส่วนสัมภาระทั้งหลายใส่ไว้ในรถพิคอัพเต็มคัน ใช้เวลาเดินทางหนึ่งชั่วโมงครึ่งบนถนนสายเล็กๆ แล่นไปตามริมฝั่งทะเลจนถึงอำเภอดอนโซล ได้ยินเสียงเพลงแบบงานรื่นเริงจากผู้จัดงานนี้อย่างคึกคัก เราเข้าไปพักในรีสอร์ทเล็กๆ ชื่อ วูดแลนด์ รีสอร์ท (WOODLAND RESORT) ทุกคนพักในบ้านสองชั้นหลังเดียวกัน พร้อมห้องน้ำรวมหนึ่งห้องเราจึงต้องแย่งอาบน้ำกันสนุก

วันแรกเราไปถึงในเวลาสิบโมงเช้า จัดการกับอุปกรณ์ถ่ายภาพใต้น้ำและออกไปนั่งเรือเล็กที่ชาวบ้านเรียกว่า บันคา (BUNCA) สองลำ ออกจากชายหาดที่มีหาดทรายสีดำเนื่องจากเกาะนี้มีภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ แค่ไม่ถึงยี่สิบนาที เรือก็วิ่งช้าลง

หัวหน้าทีมที่เป็นคนพื้นเมืองเก่าอธิบายว่า ถ้าเขาเห็นฉลามวาฬ จะบอกให้พวกเรา “เตรียมพร้อม”นั่นหมายความว่าพวกเราจะต้องใส่หน้ากากพร้อมท่อหายใจ หรือที่เรียกว่า สนอร์เกิล พร้อมตีนกบนั่งห้อยขาที่กราบเรือ ขณะเรือวิ่งเข้าใกล้ตัวฉลามวาฬ ซึ่งเราสามารถมองเห็นจากผิวน้ำเป็นเงาดำยาว แต่ละตัวความยาวไม่ต่ำกว่าสิบเมตร พอเขาตะโกนว่า “ไป” ให้ทุกคนเลื่อนตัวลงไปในทะเลเป็นกลุ่มเดียวกันและตามเขาไปเรื่อยๆ และดูสัญญาณมือชูขึ้น เมื่อลดมือลงในน้ำ ให้พวกเราก้มหน้ากลั้นหายใจดู หรือกลั้นหายใจ ดำดิ่งลงไปในทะเล แล้วแต่ความสามารถ เพราะฉลามวาฬจะอยู่ที่ความลึกไม่เกินห้าเมตร

เมื่อพวกเราเห็นฉลามวาฬ ก็กลั้นหายใจดำน้ำและว่ายตามกันอย่างไม่กลัวเหนื่อย พร้อมทั้งถ่ายภาพและวีดีโอ ประมาณไม่เกินสองนาทีก็หมดแรงแล้ว เราปีนขึ้นเรือกันเพื่อคอยดูตัวต่อไป วันนั้นเราดูฉลามวาฬ ตั้งแต่สิบเอ็ดโมงถึงบ่ายสองโมง หัวหน้าทีมบอกว่าถ้าเกินจากบ่ายสองโมงก็จะไม่ค่อยได้เห็นแล้ว เนื่องจากอุณหภูมิของน้ำและระดับของน้ำไม่เหมาะ

เราทนหิวข้าวกลางวัน ดำน้ำแบบนี้ถึงยี่สิบกว่าครั้ง บางครั้งเจอตัวเดิม บางครั้งก็เจอสองตัวพร้อมกัน พวกเราเห็นจากเรือว่ามีสองตัวแต่หัวหน้าทีมไม่ยอมให้ลงเนื่องจากว่าอาจเป็นอันตรายเพราะมันกำลังผสมพันธุ์กันนั่นเอง

คืนนั้นทุกคนหลับสนิทแม้ห้องพักจะไม่มีแอร์ แต่ตัวผมต้องหลับอย่างทรมาน จากการโดนฉลามวาฬตัวยาวกว่าสิบสองเมตร ที่ตกใจเนื่องจากโดนพวกเราดักหน้าถ่ายรูป สะบัดครีบบนหลังฟาดต้นขาผมจนตัวกระเด็น

รุ่งขึ้นเราตื่นแต่เช้าและออกไปดูฉลามวาฬตั้งแต่แปดโมงถึงบ่ายสองเหมือนเดิม ได้กระโดดลงและปีนขึ้นเรือไม่ต่ำกว่าสามสิบครั้ง รวมสองวันเกือบหกสิบครั้ง ระยะแรกยังพอจะจำตำหนิรอยแผลเป็นของฉลามวาฬได้บ้าง แต่มากเข้าก็จำไม่ไหว ครั้งนี้เราคิดว่าได้เจอฉลามวาฬไม่ต่ำกว่าสามสิบตัว หัวหน้าทีมเล่าว่าในช่วงที่ฉลามวาฬมาชุมนุมนั้น จะมีไม่ต่ำกว่าแปดสิบถึงเก้าสิบตัว

------------------------------
เรื่องโดย : ศรันต์ กิตติวัณณะกุล
ภาพโดย : ศรันต์ กิตติวัณณะกุล
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2548
คอลัมน์ : โลกใต้ทะเล
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3wXy7
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
21,900,000
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New