บทความ

ฮอนดา ซีอาร์-วี I-CTDI


ฮอนดา ซีอาร์-วี ซอฟท์โรเดอร์รุ่นหนึ่ง ที่ประสบความสำเร็จไปทั่วโลก ด้วยความกะทัดรัด คล่องตัว และมีรูปทรงที่ดูดี ในรอบปีที่ผ่านมา กลุ่มรถเครื่องยนต์ดีเซลมีการเจริญเติบโตที่ดีมาก ทำให้ค่าย ฮอนดา หันไปให้ความสนใจมากขึ้น แม้ว่าเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ จะขาดการตอบสนองแรงบิดที่น้อยไปนิด อย่างไรก็ตาม ค่าย ฮอนดา มีเป้าหมายที่จะผลิดรุ่นนี้ ป้อนตลาดอังกฤษโดยมีเป้าหมายอย่างน้อย 105,000 คันในปลายปีนี้

เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ที่จะใช้ใน ซีอาร์-วี จะเป็นตัวเดียวกับที่วางอยู่ในฝากระโปรงของ ฮอนดา แอคคอร์ด ดีเซล ซึ่งเป็นเครื่องยนต์อลูมินัม ดีเซลเทอร์โบ ไอ-ซีทีดีไอ ด้วยความจุเครื่องยนต์สูงสุด 2.2 ลิตร พ่วงกับเทอร์โบ ที่ให้กำลังสูงสุด 138 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 34.7 กก.-ม. ที่รอบเพียง 2,000 รตน. ซึ่งวิศวกร ฮอนดา มีความตั้งใจจะผลิดเครื่องยนต์ที่มีปริมาณของมลพิษต่ำสุด มีการทำงานไร้ที่ติ และให้แรงบิดมากเกินพอ

เมื่อเทียบกับรุ่นเดิมแล้ว ซีอาร์-วี ใหม่ เหนือกว่าด้วยเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ตัวใหม่ล่าสุด ที่สามารถทำอัตราเร่ง 0-99 กม./ชม. ได้ดีถึง 10.6 วินาที และการเร่งแซงบนมอเตอร์เวย์ ทำได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากรูปทรงที่ลู่ลมเหนือกว่า นอกจากนั้น ยังสามารถเดินทางด้วยความเร็ว 112 กม./ชม. ในรอบเครื่องเพียง 2,340 รตน. ที่เกียร์ 6 ซึ่งสามารถสร้างความมั่นใจได้ว่า ซีอาร์-วี ไอ-ซีทีดีไอ มีแรงบิดอย่างเหลือเฟือเพียงพอสำหรับการลากทเรเลอร์ เพื่อให้วันพักผ่อนของคุณสมบูรณ์แบบที่สุด

เครื่องยนต์ของ ซีอาร์-วี ไอ-ซีทีดีไอ ได้รับการปรับปรุงจุดด้อยทั้งหลายของเครื่องดีเซลเดิมๆที่คุ้นเคยกันดี ไม่ว่าจะเป็นเสียงการทำงานที่น่ารำคาญ และการสั่นสะเทือนไม่ว่าจะเป็นรอบสูง หรือต่ำก็ตาม เครื่องยนต์นี้ได้รับการยอมรับนับแต่มันอยู่ภายใต้ฝากระโปรงของ แอคคอร์ด ด้วยการสนองการขับขี่ที่ราบเรียบ เสียงการทำงานที่นุ่มนวล และมีการสั่นสะเทือนเพียงน้อยนิดในรอบเดินเบา แต่ยังมีข้อติคือ อาการดึงที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการเร่ง หรือลดความเร็วกะทันหัน

การลดมลพิษคือ อีกจุดเด่นหนึ่งสำหรับเครื่องยนต์นี้ ซึ่งมีปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ เพียง 177 กรัม/การเดินทาง 1 กม. ผ่านมาตรฐานไอเสียระดับยูโร 4 ได้อย่างสบาย นอกจากนั้นยังมีความสิ้นเปลืองเพียง 17.9 กม./ลิตร ทำให้ ซีอาร์-วี ไอ-ซีทีดีไอ เป็นรถที่มีมลพิษต่ำกว่ามาตรฐาน และคู่แข่งในระดับเดียวกัน

การขับขี่อาจจะยังไม่ถูกใจ สำหรับผู้แสวงหาความสนุก พวงมาลัยยังมีการตอบสนองค่อนข้างช้าคงต้องเรียนรู้กันสักนิดสำหรับผู้ที่ยังไม่คุ้นเคย ส่วนการทำงานของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อฉับไวขึ้น สามารถสั่งการให้ล้อหลังทำงานได้อย่างทันท่วงที ซึ่งเป็นผลจากการปรับปรุงพร้อมกับการปรับโฉมเมื่อปีที่แล้ว สร้างความมั่นใจบนพื้นหญ้า และพื้นผิวลูกรังได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แค่นี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับการลุยเบาๆ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของ ซีอาร์-วี อยู่แล้ว

ภายในค่อนข้างเรียบง่าย วัสดุยังดูไม่ดีเท่าที่ควร แม้จะเป็นรุ่นเอกเซคิวทีฟ ก็ตาม ส่วนแผงมาตรวัดออกแบบได้อย่างลงตัว ได้บรรยากาศของรถลุย 4×4 อย่างชัดเจน ที่โดดเด่นเห็นชัดคือ คันเบรคมือสีสันเร้าใจ และอยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานสะดวกมาก สำหรับรุ่นนี้ให้อุปกรณ์มาตรฐานได้อย่างเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นระบบคไลเมท คอนทโรล (CLIMATE CONTROL) ระบบนำทางด้วยดาวเทียม เบาะหนังแท้พร้อมระบบปรับอุณหภูมิ และกระจกซันรูฟ

นอกจากนั้น ยังมีการติดตั้งโต๊ะพับระหว่างเบาะนั่งทั้งสองในด้านหน้า ส่วนเบาะหลังสามารถเลื่อนหน้า/หลังได้ ทั้งยังสามารถเอนลงได้ถึง 45 องศา ห้องเก็บสัมภาระมีเนื้อที่ 628 ลิตร หากพับราบลงกับพื้นจะได้เนื้อที่มากถึง 952 ลิตร

นับว่า ฮอนดา ซีอาร์-วี ไอ-ซีทีดีไอ มีการปรับปรุงในหลายๆ จุด เพื่อให้มีขอบเขตการใช้งานกว้างขวางขึ้น โดยเน้นกลุ่มผู้ใช้รถเอสยูวี ในระดับซอฟท์โรเดอร์ ที่เน้นการลุยเพียงเบาะๆ และช่วยเพิ่มสีสันการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างน่าประทับใจไม่น้อย



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2548
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/UjGVm
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New