บทความ

นิสสัน ซารูท


นิสสัน ซารูท (NISSAN ZAROOT) เปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นการเสนอทิศทางใหม่ไห้กับรถเอสยูวีในอนาคต ด้วยคุณสมบัติที่เพียบพร้อม ทั้งตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวัน สมรรถนะบนทางวิบาก มีสไตล์ที่ทันสมัย และความเร้าใจด้วยรูปทรงที่เด็ดขาด

ซารูท มีรูปทรงที่ทันสมัย จึงทำให้มันต่างจากรถเอสยูวีรุ่นอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด เป็นการรวบรวมสไตล์ที่โดดเด่นของรถสปอร์ท มารวมไว้ได้อย่างลงตัว ทำให้ ซารูท เป็นรถที่โฉบเฉี่ยว และล้ำสมัยเกินใคร

ชื่อของ ซารูท คือการเล่นคำของ ROOT ที่หมายถึงรากเง้า และ ROUTE คือเส้นทางซึ่งมีความหมายถึง วิวัฒนาการของยนตรกรรมค่าย นิสสัน และเส้นทางในอนาคต ด้วยการทุ่มเทกับการค้นคว้า พัฒนาเป็นเวลานาน ทำให้มีเทคโนโลยีก้าวหน้าเหนือขึ้นไปอีกขั้น ด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ALL-MODE ที่ให้ประสิทธิภาพการขับขี่ ทั้งในเส้นทางวิบาก ที่ให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะสูงสุด พร้อมลุยทุกสภาพ ด้วยระยะห่างใต้ท้องที่มากกว่า มีโอเวอร์แฮงสั้นเป็นพิเศษ ส่วนสมรรถนะบนทางเรียบ มีการทรงตัว การควบคุมทิศทาง และความสบายที่เหนือกว่า

ด้วยมิติยาว/กว้าง/สูง เพียง 4,500/1,800/1,660 มม. ซารูท ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเอสยูวีคอมแพคท์ ที่มีความโดดเด่นด้วยประตูปีกนกนางนวล มีความยาวตลอดห้องโดยสารจากเสาเอจนถึงเสาซี โดยไม่มีเสาบีเข้ามาเป็นอุปสรรคในการเข้า/ออกห้องโดยสาร ช่วยให้การขนสัมภาระขนาดใหญ่อย่างจักรยานเสือภูเขา เป็นไปอย่างคล่องตัว เพียงพับเบาะแถวที่สองลง อย่างไรก็ตาม จุดด้อยของประตูปีกนก คือการกินเนื้อที่ด้านข้างมากกว่าปกติ ทำให้การเปิดประตูในพื้นที่คับแคบเป็นอีกเรื่องที่วิศวกรของ นิสสัน ต้องหาทางออก !

ประตูของ ซารูท เมื่อเปิดจนสุด จะสูงกว่าตัวรถเพียง 355 มม. ในขณะที่ยกบานประตูขึ้น ชายล่างของประตูจะกางออกปรับเปลี่ยนเป็นบันไดโดยอัตโนมัติ เป็นการเพิ่มความสะดวกในการก้าวขึ้น/ลง อีกจุดหนึ่งคือ กระจกข้างของ ซารูท ที่ถูกปิดตายไม่สามารถเปิดออกรับลมได้ สำหรับการเปิด/ปิดประตูจะไม่มีมือจับให้เห็น แต่ใช้งานด้วยระบบสวิทช์อีเลคทรอนิคส์ เข้ามาทำหน้าที่แทน

ซารูท คือการออกแบบที่เร้าใจกับการตอบสนองประโยชน์ใช้สอยได้อย่างลงตัว ประตูทรงห้าเหลี่ยมที่เข้ากับแนวหลังคาอย่างกลมกลืน กระจังหน้าเอกลักษณ์ของ นิสสัน ถูกออกแบบให้ลงตัวกับจมูกหน้าที่สั้นเป็นพิเศษ โอเวอร์แฮงหน้าสั้น ไม่เป็นอุปสรรคในการปีนเนินชัน ด้านหน้าแปลกตาด้วยโคมไฟในแนวตั้ง แสดงถึงแนวคิดแห่งวิศวกรรม และการออกแบบที่ล้ำยุค

บนหลังคาติดตั้งสปอทไลท์คู่รวมเข้ากับชุดรางหลังคา ประตูหลังมีขนาดใหญ่ช่วยให้การขนสัมภาระเป็นไปอย่างสะดวก ชุดไฟสัญญาณหลังรูปทรงตัวยู รอบกรอบกระจกหลัง ชุดไฟถอยหลังถูกรวมไว้กับมือเปิดประตูอย่างกลมกลืน

ภายในมีการออกแบบโดยคำนึงถึงความกว้างขวางของห้องโดยสาร ทั้งผู้โดยสาร และสัมภาระแม้เบาะนั่งถูกออกแบบให้บางกว่าปกติ แต่ก็ยังโอบกระชับ และให้ความสบายอย่างเพียงพอตลอดการเดินทางของผู้โดยสารทั้งสี่ การจัดสรรเนื้อที่ระหว่างเบาะ สำหรับจัดวางที่วางแก้ว และช่องเก็บของ ระหว่างเบาะคู่หน้าเป็นที่ตั้งของคอนโซลกลางทรงตัวซีแปลกตา ขึ้นรูปจากอลูมิเนียมชิ้นเดียว เป็นที่ตั้งของคันเกียร์ และปุ่มควบคุมระบบทแรคชัน คอนทโรล

ภายในเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพดี สามารถตอบสนองการใช้งานสูงสุด โดยใช้สไตล์ และสีที่เรียบง่าย ช่วยเพิ่มความตื่นเต้นด้วยการสอดแทรกหนังจระเข้ และไวนิลลายโครงกระดูกที่พื้น

นับเป็นรถแนวคิดอีกหนึ่งคัน จากค่าย นิสสัน ที่นำเอาสไตล์ที่ล้ำสมัย มาใช้ร่วมกับเทคโนโลยีระดับไฮเอนด์ ผลที่ได้คือ ความสามารถตอบสนองการใช้งานได้ทุกรูปแบบ และสมบูรณ์แบบเกินใคร



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2548
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4EAIA

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New