X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Jun 2005
อคูรา อาร์ดี-เอกซ์
อคูรา อาร์ดี-เอกซ์ (ACURA RD-X) รถแนวคิดอีกหนึ่งคันที่โฉบเฉี่ยวเร้าใจไม่น้อย ฮอนดา ได้ตั้งเป้าหมายการตลาดไปที่ตลาดอเมริกาเหนือ ภายใต้โลโก อคูรา สำหรับรถรุ่นนี้เป็นรถแนวคิดคันล่าสุด ที่รวมคุณสมบัติโดดเด่นของรถเอสยูวี และสปอร์ทซีดาน ไว้ในคันเดียวกันได้อย่างลงตัว ดังนั้น อคูรา อาร์ดี-เอกซ์ จึงเป็นรถที่เพียบพร้อมด้วยประโยชน์ใช้สอย และสมรรถนะการขับขี่ที่ดีเยี่ยม ในปี 2003 อาร์ดี-เอกซ์ เป็นเพียงภาพร่างบนกระดาษเขียนแบบที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์แต่ในปีนี้เราได้เห็นตัวจริงของ อาร์ดี-เอกซ์ เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์แห่งเดียวกันโดยเน้นคุณสมบัติของรถขับเคลื่อนสี่ล้อที่มีการทรงตัวระดับสุดยอด และมีแผนจะผลิตขึ้นจำหน่ายจริงในตลาดอเมริกาเหนืออย่างแน่นอน อาร์ดี-เอกซ์ ใช้ระบบถ่ายทอดกำลังสี่ล้อ แบบ เอสเอช-ออลล์วีลดไรฟ (SH-AWD) ที่ได้รับการกล่าวขวัญด้านสมรรถนะนับแต่ต้นปี 2005 จากชื่อเสียงที่ได้รับจาก อคูรา อาร์แอล ลักซัวรี รถซีดานสมรรถนะสูง ในระบบนี้จะมีการทำงานที่เหนือกว่าระบบขับเคลื่อนทั่วไป ที่มีเพียงการแบ่งการจ่ายกำลังหน้า/หลัง โดยเพิ่มการกระจายกำลังขับเคลื่อนในด้านซ้าย/ขวา ทำให้ อาร์ดี-เอกซ์ มีการยึดเกาะในทุกสภาพพื้นผิว และสภาวะอากาศ ทั้งยังช่วยสร้างความมั่นใจสูงสุดในการเข้าโค้งในขณะใช้ความเร็วสูง เพื่อประสิทธิภาพการทรงตัวสูงสุด อาร์ดี-เอกซ์ ใช้ระบบรองรับอิสระทั้งสี่ล้อควบคุมการเบรคเป็นหน้าที่ของจานขนาดใหญ่จากค่ายบเรมโบ ผู้ผลิตเบรคที่มีชื่อเสียง กำลังขับเคลื่อนถูกส่งลงสู่ล้ออัลลอยห้าก้านขนาด 19 นิ้ว ลวดลายดุดัน พร้อมกับสมรรถนะการยึดเกาะด้วยยางขนาด 255/50 R19 ด้วยความยาวตัวรถสูงสุด 4.6 ม. ทำให้ อาร์ดี-เอกซ์ ถูกจัดเข้าไปอยู่ในกลุ่มรถเอสยูวี ขนาดคอมแพคท์ รูปทรงภายนอกปราดเปรียวโฉบเฉี่ยวไม่อายใคร ไม่ว่าจะขับเปรี้ยวในเมือง หรือออกไปเบ่งกล้ามในป่า เส้นสายด้านข้างให้ความรู้สึกเคลื่อนไหว และดุดัน บังโคลนขนาดใหญ่ที่โอบรับกับยางขนาดพอตัว แนวเส้นปราดเปรียวให้ความรู้สึกที่ลื่นไหลต่อเนื่อง จากกระจังหน้าผ่านแก้มข้างจนถึงเสากระจกบังลม ด้านข้างถูกโอบด้วยกาบกันกระแทกตลอดแนว และสเกิร์ทที่ต่อเนื่องกับโป่งล้อ ขอบบังโคลน โคมไฟส่องสว่างในด้านหน้า และชุดไฟสัญญาณหลังเป็นหลอดแอลอีดีทั้งหมด ด้านล่างดุดันด้วยปลายท่อไอเสียในมุมทั้งสองด้าน โครงสร้างของตัวถัง สร้างขึ้นมาโดยใช้แนวคิดเอซีอี (ACE: ADVANCED COMPATIBILITY ENGINEERING) เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร โดยเฉพาะจากการถูกชนในด้านหน้า นอกจากนั้นโครงสร้างชนิดนี้ ยังสร้างความเสียหายให้กับคู่กรณีน้อยกว่าโครงสร้างแบบอื่นๆ ภายในตกแต่งในสไตล์สปอร์ท สามารถปรับเปลี่ยนภายในเพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกได้ทั้งยังให้ความรู้สึกสปอร์ท หรูหรา และมีสไตล์ เบาะนั่งด้านหน้าโอบกระชับทรงบัคเกทซีท เลียนแบบเบาะรถแข่งแรลลี เบาะหลังหุ้มหนังสีเดียวกัน แผงหน้าปัดดีไซจ์นแปลกตา และล้ำสมัย มีมาตรวัดขนาดใหญ่อยู่ในตำแหน่งด้านหน้าคนขับใช้งานสะดวก เพียบพร้อมทั้งวัดรอบ ความเร็ว และอุณหภูมิ หลังพวงมาลัยมีแป้นชิฟท์เกียร์โดยมีไฟบอกตำแหน่งเกียร์อยู่ในมาตรวัดรอบ กลางแผงหน้าปัดเป็นที่ตั้งของจอแอลซีดี ขนาด 7 นิ้ว ทำหน้าที่แสดงข้อมูลระบบนำทางผ่านดาวเทียม ควบคุมด้วยเสียง พร้อมทั้งชุดเครื่องเสียง ระบบปรับอากาศ นอกจากนั้นยังมีระบบอื่นๆ ที่ควบคุมด้วยซอฟท์คีย์ ทำหน้าที่เดียวกับเมาส์ของคอมพิวเตอร์ อคูรา อาร์ดี-เอกซ์ ใช้ระบบถ่ายทอดข้อมูลผ่านระบบอคูรา ลิงค์ ซึ่งเป็นระบบเชื่อมโยงผ่านดาวเทียมรับข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์ และเชื่อมโยงเข้ากับศูนย์บริการลูกค้าโดยตรง นอกจากนั้นยังเชื่อมโยงระบบถ่ายทอดข้อมูลเข้ากับอินเตอร์เนท ดูภาพยนตร์ และดาวน์โหลดเพลงได้มากเกินพอโดยเก็บไว้ในมิวสิค แบค (MUSIC BACK) ในฮาร์ดดไรฟที่ติดตั้งอยู่ในคอนโซลกลาง กระจกส่องด้านข้างถูกถอดออก แล้วแทนที่ด้วยกล้องเล็กๆ ติดตั้งไว้บนขอบประตูในตำแหน่งมุมกระจกข้าง ภาพที่ได้แสดงภาพผ่านจอแสดงระบบนำทางด้วยดาวเทียมภายในรถ ส่วนระบบเครื่องเสียง ดีวีดี ถ่ายทอดเสียงผ่านชุดลำโพงทั้ง 9 ตัวรอบคัน ให้พลังเสียงที่หนักแน่น และคมชัด พื้นของ อาร์ดี-เอกซ์ ค่อนข้างต่ำ และเรียบ ไม่มีโพรงหรือเพลามารบกวนสายตาทำให้มีเนื้อที่เลกรูมเหลือเฟือทั้งเบาะหน้า และหลัง ด้านบนหลังคาเป็นมูนรูฟตลอดแนวยาวของเบาะนั่งแถวหน้า และหลัง ห้องเก็บสัมภาระด้านหลังกว้างขวางเกินพอ บนพื้นมีร่องยึดสำหรับล้อจักรยานเพื่อไม่ให้เลื่อนไหลในขณะเดินทาง ทั้งยังติดตั้งรางเหล็ก เพื่อป้องกันซับวูเฟอร์ที่ซุกอยู่ในแผงข้างของห้องเก็บสัมภาระให้ปลอดภัยจากการถูกกระแทก รถแนวคิด อคูรา อาร์ดี-เอกซ์ ถูกสร้างขึ้น เพื่อจะให้เป็นผู้บุกเบิกการผลิตรถขนาดคอมแพคท์ของ อคูรา ในตลาดอเมริกาเหนือ ในอนาคต โดยมีฐานการผลิตอยู่ที่โรงงานผลิตรถยนต์ของ ฮอนดา ในเมืองแมรีวิลล์ มลรัฐโอไฮโอ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56963
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
VOLKSWAGEN PICK-UP
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
โคตรลุยสุดขอบฟ้า FORD EX
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สปอร์ทไฟฟ้า แรง ล้ำสมัย ไร้มลพิษ DODGE ZEO
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด