X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดลองขับ(4wheels)
1 Apr 2005
ซังยง สตาวิค
ซังยง สตาวิค เป็นรถเอมพีวีหรู ขนาด 11 ที่นั่ง สายเลือดเกาหลี ที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย โดย บริษัท ซันยอง (ประเทศไทย) จำกัด หลังจากรุ่นพี่อย่าง เรกซ์ตัน และแชร์แมนได้รับการตอบรับอย่างดี โดย ซังยง เปิดตัวรถรุ่นนี้ต่อสาธารณชนครั้งแรกในงาน MOTOR EXPO 2004 ที่ผ่านมา เมื่อเร็วๆ นี้ ซังยง ได้จัดให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับ สตาวิค ซึ่ง 4 WHEELS มีโอกาสร่วมทดสอบในเส้นทางกรุงเทพ ฯ-ระยอง ครั้งนี้ด้วย
ภายนอก
ใหญ่โต หรูหรา
รูปทรงที่ใหญ่โตของ สตาวิค ทำให้การออกแบบของสำนัก อิตัลดีไซจ์นออกมาในสไตล์ยุโรปผสมผสานกับความเป็นเกาหลี จุดเด่นอยู่ที่กระจังหน้าขนาดใหญ่ มองจากด้านหน้าคล้ายรูปครึ่งวงกลม มีเส้นแบ่งครึ่งกลาง พร้อมเส้นลายขวาง 3 เส้น โลโกอยู่ด้านบน โคมไฟหน้าทรงรี มีไฟสูง/ต่ำ และไฟเลี้ยวทรงกลมติดตั้งอยู่ภายใน กันชนหน้าฝังไฟตัดหมอกทรงกลม ฝากระโปรงลาดเท รับกับกระจกบานหน้า ช่วยให้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำ มือจับประตูและกระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถ ด้านข้างมีขนาดยาวคล้ายรถตู้ ประตูทั้ง 4 บาน มีขนาดใหญ่ เปิดได้กว้างขึ้น/ลงสะดวก บั้นท้ายใหญ่ แต่ได้รับกาออกแบบให้ดูโฉบเฉี่ยว เส้นสายกลมกลืนลงตัว ไฟท้ายเห็นถนัดมีสปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรค
ภายใน
หรูหรา ทันสมัย
สตาวิค ออกแบบภายในอย่างหรูหรา คอนโซลกลางขนาดใหญ่ สีทูโทน ตกแต่งด้วยลายไม้วอลนัทรอบคัน เรือนไมล์ติดตั้งอยู่ตรงกลาง ดูทันสมัยแปลกตา ส่วนไฟเตือน อุปกรณ์ต่างๆอยู่ในตำแหน่งหน้าพวงมาลัย มองเห็นง่าย ระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล ทันสมัย ควบคุมได้ทั้งหน้าและหลัง นอกจากนี้ด้านหลังยังมีสวิทช์ปรับความแรงของลมได้อีก 3 ระดับ ให้ความเย็นได้ทั่วถึง เครื่องเสียงเป็นระบบดีวีดี คาร์เธียเตอร์รอบคัน ดูได้ทั้งทีวี ดีวีดี ครบวงจร นอกจากนี้ยังสามารถแสดงภาพและตำแหน่ง เมื่อเข้าเกียร์ถอยหลังภาพด้านหลังจะปรากฎขึ้นที่จอหน้ารถทันที เบาะนั่งคู่หน้านั่งสบาย อุ่นเบาะได้ ส่วนด้านหลังอีก 9 ที่นั่ง เบาะค่อนข้างเล็กตรงกลางสามารถพับขึ้น/ลงสะดวก พวงมาลัยพร้อมแอร์แบกแบบ 4 ก้าน สามารถควบคุมเครื่องเสียง ครูสคอนโทรล คันเกียร์ออกแบบทันสมัย แบบขั้นบันได พร้อมโหมดการขับขี่ที่หลากหลาย บนหลังคาติดตั้งมัลทิมิเตอร์ ประมวลผลอัตราสิ้นเปลือง ทิศทางการเดินทางและอุณหภูมิ พร้อมซันรูฟ ที่นั่งแถวกลางมีจอมอนิเตอร์ขนาด 10 นิ้ว ถ่ายทอดสัญญาณจากเครื่องเล่นด้านหน้า ภายในห้องโดยสารค่อนข้างเงียบเก็บเสียงได้ดี แม้จะใช้เครื่องยนต์ดีเซล เสียงก็ยังไม่ดังเข้ามาจนถึงกับน่ารำคาญ แม้ในรอบเครื่องยนต์สูงก็ตาม พื้นใต้ท้องรถเก็บเสียงได้ดี เสียงยางวิ่งบนร่องถนนอยู่ในเกณฑ์ปกติ
เครื่องยนต์
พลังแรง ประหยัด
ขุมพลังแบบดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ จาก เมร์เซเดส-เบนซ์ ขนาด 2,696 ซีซี ให้แรงม้าสูงสุดถึง 165 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 34.9 กก.-ม. ที่ 1,800-3,250 รตน. ให้แรงบิดสูงในรอบต่ำ ทำงานควบคู่กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ แบบ T-TRONIC ที่ให้ความเร้าใจในการขับขี่ และเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนุ่มนวล จากการทดลองขับ จะรู้สึกถึงพละกำลังของเครื่องยนต์ที่มีเหลือเฟือ แม้เป็นเครื่องยนต์ดีเซล แค่ 2,700 ซีซี แต่ลากบอดีขนาดใหญ่ พร้อมผู้โดยสาร 6 คนได้สบาย แถมเร่งแซงได้ทุกสภาพถนนตามต้องการ รถไม่มีอาการอืด หรือรอรอบให้เห็น และที่เห็นชัดคือ อัตราการบริโภคน้ำมันที่ได้ค่อนข้างประหยัด เมื่อเทียบกับน้ำหนักตัวและความเร็วที่ใช้ในการทดลองขับครั้งนี้
ระบบรองรับ
นุ่มนวล ทุกสภาพถนน
สตาวิค เลือกใช้ระบบรองรับด้านหน้าแบบปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และชอคอับแกสและเหล็กกันโคลง ด้านหลัง แบบมัลทิลิงค์ แบบยึด 10 จุด และคอยล์สปริงพร้อมชอคอับแกส จากการขับดูในหลากหลายสภาพถนนจะเห็นว่า สตาวิค เซทชอคอับมาค่อนข้างนิ่ม ในสภาพถนนปกติจะนุ่มนวลนั่งสบาย พื้นที่ขรุขระก็ยังไม่ค่อยสะเทือนมาก แต่ในสภาพการใช้งานทั่วไป พื้นที่หลุมบ่อ ถนนทรุด หรือบนถนนหลวง ใช้ความเร็วสูงรถจะมีอาการโยนตัวให้เห็นบ้าง โดยเฉพาะเมื่อขึ้น/ลงสะพาน ด้านหลังจะค่อนข้างกระแทกแรง
สรุป
ซังยง สตาวิค เป็นรถเอมพีวีขนาด 11 ที่นั่ง ที่มีกำลังเครื่องยนต์ดี ประหยัดน้ำมันภายนอกใหญ่โตภูมิฐาน ภายในหรูหรา อุปกรณ์อำนวยความสะดวก และเทคโนโลยีทันสมัยมีมาให้ใช้อย่างครบครัน เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ หรือแม้จะเป็นผู้ที่ทำธุรกิจท่องเที่ยว รถคันนี้ก็ยังน่าสนใจเพราะราคาอยู่ที่ 1,650,000 บาท ถ้าเทียบกับความหรูหรา และประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ถือว่าคุ้มค่าน่าใช้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56953
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดลองขับ(4wheels)
ทดลองขับ(4wheels)
17 May 2022
Ford Ranger ทดลองขับกระบะพันธุ์แกร่งรุ่นล่าสุด กับบททดสอบอันท้าทาย !
ทดลองขับ(4wheels)
18 Mar 2021
Ford Ranger FX4 Max พร้อมลุยเสมอ...เมื่อต้องการ
ทดลองขับ(4wheels)
16 Feb 2021
Mazda BT-50 DBL 3.0 SP พิคอัพ 4 ประตู สไตล์หรู
ทดลองขับ(4wheels)
19 Dec 2020
พิคอัพใหม่ ตระกูล BT
ทดลองขับ(4wheels)
8 Dec 2020
Land Rover Defender ตำนานรถขับเคลื่อน 4 ล้อ
ดูต่อในคอลัมน์ ทดลองขับ(4wheels)