บทความ

โตโยตา รัฟโฟร์


โตโยตา รัฟโฟร์ เป็นเอสยูวีขนาดเล็ก ที่เข้ามาจำหน่ายในบ้านเราช่วงปี ’96-’97 จัดเป็นรถที่ได้รับความนิยมดีในตอนนั้น ด้วยรูปร่างหน้าตาที่ยังไม่ถึงกับตกรุ่นตกสมัย สมรรถนะโดดเด่น และอะไหล่ยังพอหาได้ 4 WHEELS จึงขอแนะนำให้รู้จักรถรุ่นนี้มากขึ้น

 

ภายนอก
โฉบเฉี่ยว แบบตรวจการณ์

นอกจากรูปทรงขนาดกะทัดรัด โฉบเฉี่ยวแล้ว ยังมีหน้ากระจังค่อนข้างเล็ก ไฟหน้าทรงรีกระจกบานหน้าขนาดใหญ่ลาดเทลงมา ให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำ ลดแรงปะทะของลมได้เยอะ ไฟหน้าและไฟเลี้ยวแยกส่วนมองเห็นชัดเจน ด้านข้างเป็นกาบขนาดใหญ่สีเทาทูโทน ช่วยให้รถดูแข็งแรงและดุดันชึ้น ด้านหลัง ประตูหลังแบบบานสวิงขนาดใหญ่ มียางอะไหล่ติดตั้งอยู่ มือจับประตูทุกบานเป็นสีดำใช้งานง่าย แข็งแรง

 

ภายใน
อุปกรณ์ครบ ไม่เน้นหรู

ภายในห้องโดยสารของ รัฟโฟร์ ค่อนข้างเป็นรองคู่แข่งอย่าง ซีอาร์-วี/เกีย สปอร์เทจ/ซูซูกิ วีทาราในบางส่วน ระบบปรับอากาศยังเป็นแบบก้านเลื่อนซ้าย/ขวา ควบคุมความเย็นและความแรงของพัดลม คอนโซลหน้าสีทูโทนดำ/เทา คันเกียร์อัตโนมัติค่อนข้างยาวแถมรูปทรงยังไม่ทันสมัย เรือนไมล์แบ่งเป็นช่องทรงกลม 3 ช่อง บอกความเร็ว รอบเครื่องยนต์ และเกจบอกค่าต่างๆ พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน พร้อมเบาะนั่งทรงสปอร์ท แบบผ้ารอบคัน ขนาดกะทัดรัดพอดีตัว ด้านหลังกว้างขวางสามารถเก็บของได้เยอะ

 

เครื่องยนต์
ขับสนุก แต่ไม่ประหยัด

เครื่องยนต์ใช้รหัส 3S-FE ขนาด 1,998 ซีซี เบนซิน 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ให้แรงม้าสูงถึง 140 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 129 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบฟูลล์ไทม์ กระจายกำลังไปสู่ล้อทั้งสี่ เป็นเครื่องยนต์ที่มีกำลังเหลือเฟือ จึงไม่ค่อยเน้นในเรื่องของความประหยัดมากนัก รวมถึงระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบฟูลล์ไทม์ เมื่อเทียบกับคู่แข่งด้วยกันจะค่อนข้างสิ้นเปลืองกว่าเล็กน้อย

 

ระบบรองรับ
นุ่มนวล เกาะถนนดี

ระบบรองรับหน้า/หลัง ในรุ่นนี้เป็นอิสระทั้ง 4 ล้อ จึงให้ความนุ่มนวล และยึดเกาะถนนดี ใช้งานได้ทุกสภาพถนน แต่ไม่เหมาะจะใช้งานบนทางทุรกันดาร โดยรวมแล้วยังเป็นระบบรองรับที่ทันสมัย ดูแลรักษาง่ายไม่ยุ่งยาก แต่พื้นฐานแบบนี้รถมือสองอาจต้องมีการตรวจเชค ซ่อมและเปลี่ยนระบบรองรับบางตัว เพื่อแลกกับความนุ่มนวลและสมรรถนะที่ดีกลับคืนมา ส่วนล้อเป็นล้อแมก ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 215/70 R16 ระบบเบรคแบบเอบีเอส ให้ความมั่นใจในการเบรคมากขึ้น

 

ความน่าสนใจ

สำหรับความน่าสนใจของรถรุ่นนี้ เป็นรถเอสยูวีที่มีรูปทรงกะทัดรัด โฉบเฉี่ยว หากเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน รุ่นนี้น่าจะมีใช้กันอยู่บนถนนน้อยกว่า ฮอนดา ซีอาร์ -วี/ซูซูกิ วีทารา ถ้าเทียบกันตามปีราคาจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับ ซีอาร์-วี เสียที่อุปกรณ์ภายในออกแบบมาค่อนข้างโบราณไม่โดดเด่นเหมือนรูปทรงภายนอก แต่เบาะนั่งแบบสปอร์ทก็ยังให้ความกระชับ นั่งสบาย ไม่เล็กจนเกินไป อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานง่าย

สำหรับรูปร่างหน้าตาภายนอกในรุ่นปี ’97 มีการปรับโฉมไปบ้าง อาทิเช่น ไฟหน้าเปลี่ยนเป็นแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ส่วนไฟท้ายเป็นสีขาวแดง ภายในก็ปรับเปลี่ยนเล็กน้อย แต่รูปทรงโดยรวมนั้นยังเหมือนเดิมทุกอย่าง

ส่วนเรื่องของการดูแลรักษา นอกจากจะเป็นรถที่สามารถเข้าศูนย์บริการได้ รถรุ่นนี้ยังมีอะไหล่เครื่องยนต์ และระบบรองรับ ให้เลือกซื้อหาได้ตามร้านอะไหล่ทั่วไป ทั้งอะไหล่ใหม่ย่านวรจักรและอะไหล่เก่าเซียงกง ยังหาได้ ปัญหาจุกจิกไม่ค่อยมีให้กวนใจ ดูแลรักษาง่าย ขับสนุกทั้งทางเรียบและทางฝุ่น ในและนอกเมือง เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็กและเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่กำลังมองหาเอสยูวีมือสองขนาดกะทัดรัด โตโยตา รัฟโฟร์ สภาพดีๆ ยังเป็นรถที่น่าจับจองเป็นเจ้าของเหมือนกัน

 

ราคากลางรถมือสอง
ประมาณการจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์และแหล่งข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสองโตโยตา รัฟโฟร์ ปี 1996-1997

ปี 1996 ราคา 580,000 บาท
ปี 1997 ราคา 600,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ : 4×4 มือสอง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LZbnu
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th