X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
1 Apr 2005
จีพ เชอโรคี ลิเบอร์ที ใหม่
คงไม่มีสถานที่ใด ที่จะพิสูจน์สมรรถนะของรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ได้เหมาะสมเท่ากับทวีปแอฟริกาสำหรับการเปิดตัว จีพ เชอโรคี ปี 2005 ผู้บริหารของ ไครสเลอร์ จีพ ได้เลือกสถานที่เปิดตัวไว้ในทวีปแอฟริกา โดยเชิญนักข่าวกว่า 40 คนทั่วโลก เดินทางมาทดลองขับ ด้วยระยะทางกว่า 700 กม. ใน บตสวานา (BOTSWANA) แซมเบีย (ZAMBIA) และนามิเบีย (NAMIBIA) เชอโรคี รุ่นปัจจุบัน เปิดตัวครั้งแรกในปี 2002 จนถึงปี 2005 ก็จะเป็นการปรับปรุงโมเดล KJ อีกครั้งหนึ่ง โดยมีการปรับปรุงเครื่องยนต์ในรุ่นดีเซลเทอร์โบ 2.8 ลิตร โดยปรับระบบอัดอากาศจนสามารถเพิ่มกำลังสูงสุดได้อีก 13 แรงม้า และแรงบิด 4.0 กก.-ม. ส่วนรุ่นอื่นๆ คือ รุ่นเบนซิน วี 6 สูบ และ 4 สูบเรียง 2.4 ลิตร มีการปรับปรุงเช่นกัน ในส่วนของระบบถ่ายทอดกำลังให้มีการทำงานที่ดีขึ้น และประหยัดน้ำมันมากขึ้นโดยเครื่องยนต์ความจุ 2.4 ลิตรได้ระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ แทนที่เกียร์ 5 จังหวะของเดิม เครื่องยนต์ 2.8 ลิตร คอมมอนเรล มีระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะสำหรับตลาดทั่วโลก ยกเว้นออสเตรเลีย ที่มีระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ นอกจากนั้นมีการเพิ่มความจุถังน้ำมันขึ้นไปอีก เชอโรคี ใหม่ ในประเทศออสเตรเลีย จะวางตลาด 3 รุ่นคือ สปอร์ท เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.4 ลิตร พร้อมระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ (3.7 ลิตร วี 6 สูบ เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ) รุ่น เรเนเกด เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.7 ลิตร พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ (ดีเซล 2.8 ลิตร พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ) และรุ่นลิมิเทด เครื่องเบนซิน วี 6 สูบ 3.7 ลิตร พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ (ดีเซล 2.8 ลิตร พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ) ทุกรุ่นมีอุปกรณ์มาตรฐานคือ ระบบปรับอากาศ ถุงลมนิรภัยคู่ เครื่องเล่นซีดี ระบบครูสคอนทโรล กระจกไฟฟ้า และเซนทรัลลอค สำหรับรุ่น เรเนเกด และลิมิเทด จะเพิ่มล้ออัลลอย สำหรับรุ่น ลิมิเทด เพิ่มถุงลมนิรภัยด้านข้าง เบาะหนังแท้ กระจังหน้าชุบโครเมียม รุ่น เรเนเกด ติดตั้งบาร์ และโคมไฟบนหลังคา ส่วนรุ่น สปอร์ท 2.4 ใช้ระบบขับเคลื่อน พาร์ทไทม์ คอมมานด์ ทแรค ส่วนรุ่นอื่นใช้ระบบฟูลล์ไทม์ ซีเลคท์ ทแรค ส่วนหน้าของ เรเนเกด จะต่างจากรุ่น สปอร์ท และลิมิเทด โดยทั้งสองรุ่นนี้ จะมีกระจังหน้า และฝากระโปรงเหมือนกัน แต่สำหรับรุ่น เรเนเกด จะเห็นว่ากระจังหน้าสูงกว่า และฝากระโปรงแบนกว่า ทำให้นึกย้อนไปถึงรุ่น ทีเจ แรงเลอร์ ที่มีความคลาสสิคมากกว่า ภายในมีการปรับปรุงเล็กน้อย ในส่วนของรายละเอียดของมาตรวัด ปุ่มควบคุมกระจกไฟฟ้าเบาะนั่งมีการปรับเล็กน้อย เบาะมีซัพพอร์ท แต่ยังไม่โอบกระชับพอในขณะขับขี่อย่างรุนแรงแต่มีความนุ่มสบายมากขึ้น ช่องวางเท้ามีเนื้อที่แคบเกินไปสำหรับเท้าซ้าย ทัศนวิสัยดีเยี่ยม ตำแหน่งของอุปกรณ์ต่างๆ พอใช้ มีข้อติสำหรับคันเกียร์ทรานสเฟอร์เบียดชิดกับคันเกียร์มากเกินไป ทำให้ใช้งานลำบาก แต่หลังจากใช้งานไม่นานก็ชินไปเอง ในส่วนเก็บสัมภาระได้ความสูงมากขึ้น แต่สำหรับความลึกยังไม่เพียงพอกับการใช้งาน สำหรับจุดเด่นของรุ่นนี้คือ ระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ซึ่งเป็นผลงานจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่ให้การชิฟท์ที่เบานุ่มมือ และจัดว่าเป็นระบบเกียร์ 6 จังหวะ ที่มีความแม่นยำรุ่นหนึ่ง รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร CRD มีเสียงการทำงานที่เงียบกว่าเดิม มีแรงบิดสูง สามารถเรียกมาใช้งานได้ตั้งแต่ที่รอบเครื่องเพียง 2,000 รตน. เครื่องยนต์มีการทำงานที่นุ่มนวลมากขึ้น เมื่อทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ที่มีการปรับอัตราทดที่เหมาะสม ทำให้แรงบิดระดับ 40.7 กก.-ม. สามารถสร้างความสนุกสนานในการขับขี่ได้มากขึ้น ส่วนเครื่องเบนซิน วี 6 สูบ 3.7 ลิตร ยังไม่มีอะไรให้พูดถึงมากนัก ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากมาย เครื่องยนต์ยังคงความนุ่มนวล และให้การตอบสนองที่ดีในช่วงรอบต่ำ การทดสอบการใช้งานจริงที่อุทยานในบตสวานา เป็นบททดสอบที่แท้จริงสำหรับ เชอโรคี ใหม่ ทั้งสภาพเส้นทางทรายร่วน กรวดหยาบ จนกระทั่งเส้นทางสุดทุรกันดารที่เต็มไปด้วยหลุมบ่อระบบรองรับสามารถตอบรับเส้นทางได้อย่างดี ถ้าเป็นรถจากค่ายอื่นคงออกอาการล้าให้เห็นแล้ว แต่สำหรับ เชอโรคี ยังไม่มีอาการให้เห็นเลย ถ้าเทียบกันกับเอสยูวีรุ่นอื่นๆ ในระดับเดียวกัน เชอโรคี ใหม่ จะอยู่ในระดับกลาง โดยเหนือกว่า นิสสัน เอกซ์-ทเรล และโตโยตา รัฟโฟร์ แต่ยังเป็นรอง นิสสัน พาธไฟน์เดอร์ และโตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด โดยเฉพาะช่วงการทำงานของล้อที่แคบกว่า โดยเฉพาะล้อหน้าที่มีอาการล้อแขวนมากกว่าขณะที่ล้อหลังมีการทำงานที่ดีกว่า ส่วนการขับเคลื่อนในเกียร์โลว์ น่าประทับใจ จีพ เชอโรคี ใหม่ จัดว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะรุ่น สปอร์ท 2.4 ลิตร ที่มีราคาต่ำลง สำหรับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ก็มีพลัง และแรงบิดที่มากขึ้น จนทำให้รุ่นดีเซลคอมมอนเรล เป็นรุ่นที่น่าใช้ที่สุด !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56907
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Jun 2023
CHEVROLET TRAILBLAZER 2023 ครอสส์โอเวอร์พลังเทอร์โบ
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2023
FORD BRONCO RAPTOR เอสยูวีสสไตล์เรทโร...ตัวลุยของจริง !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Mar 2023
TOYOTA RAV4 HYBRID ครอสส์โอเวอร์ ขับ 4 พร้อมลุย
ผลทดสอบต่างแดน
18 Dec 2022
NISSAN PATHFINDER ครอสส์โอเวอร์สายลุย 7 ที่นั่ง
ผลทดสอบต่างแดน
18 Oct 2022
HONDA CR-V 2023 เอสยูวีรุ่นยอดนิยม เพิ่มขุมพลังไฮบริด...หล่อดี พี่ชอบ !
ดูต่อในคอลัมน์ ผลทดสอบต่างแดน