บทความ

เอส.อี.ซี. กรุ๊ป ฯ แนะนำเทคโนโลยีใหม่ในงาน


บริษัท เอส.อี.ซี. กรุ๊ป จำกัด จัดงาน “รวมพลคน HYBRID” เพื่อให้สื่อมวลชนได้ร่วมลองขับรถยนต์ ไฮบริด ในสนามบริเวณหน้าร้าน พัมพ์อัพ ถนนรัชดาภิเษก โดยมี พีระพงษ์ กลั่นกรอง มาให้ความรู้ในเรื่องของเทคโนโลยีไฮบริด ที่ติดตั้งในรถยนต์มีนีแวนอย่าง อัลฟาร์ด และเอสตีมา ซึ่ง เอส.อี.ซี. กรุ๊ป ฯ นำเข้ามาจำหน่าย

ไฮบริด เป็นยานยนต์ผสมระหว่าง พลังงานเชื้อเพลิงและไฟฟ้า คุณสมบัติเด่นได้แก่ ลดมลภาวะไอเสีย 50 % สมรรถนะดี ขับสนุก โดย เอสตีมา ไฮบริด เป็นรถยนต์พลังงานผสมขับเคลื่อนสี่ล้อรุ่นแรกของโลกที่ได้รับการผลิตจำหน่าย (THE WORLD’S FIRST MASS-PRODUCED GASOLINE/ELECTRIC DRIVE VEHICLE) ออกแบบเพื่อมวลชนผู้ห่วงใยสุขภาพและการดำรงชีวิตของมวลมนุษย์

เอสตีมา และอัลฟาร์ด ไฮบริด ใช้เครื่องยนต์รหัส THS-C (THS-C: TOYOTA HYBRID SYSTEM-CVT) เป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.4 ลิตร ประสิทธิภาพสูง กำลังขับเคลื่อนยอดเยี่ยม
ทำงานร่วมกับพลังงานขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลังแยกอิสระ เกียร์ส่งกำลังขับเคลื่อน (TRANSMISSION) แยกส่งกำลังอิสระหน้า/หลัง (POWER SPLIT)
โดยการจัดสรรกำลังจากเครื่องยนต์ถ่ายทอดเป็นกำลังไฟฟ้าบรรจุในแบทเตอรี และมอเตอร์ไฟฟ้าตัวหน้าและหลัง ภายใต้สภาวะพื้นผิวถนนและความจำเป็นในการขับเคลื่อน โดยประสานสัมพันธ์กับระบบเบรคอัตโนมัติ ไม่ให้ล้อหนึ่งล้อใดหมุนฟรีสูญเสียพลังงานขับเคลื่อนไป เอสตีมา ไฮบริด จึงเป็นรถที่ประหยัดเชื้อเพลิงยอดเยี่ยม แต่เร่งทันใจได้ราบรื่นนุ่มนวล ถอดคันเร่งหน่วงความเร็วได้ทุกพิกัดบรรทุก ขณะที่ชาร์จไฟแบทเตอรีโดยอัตโนมัติเมื่อจำเป็น

ในเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.4 ลิตร นี้จะมีมอเตอร์ด้านหน้า พร้อมเกียร์ส่งกำลังแบบซูเพอร์ซีวีที (CVT: CONTINUOUSLY VARIABLE TRANSMISSION) ให้สมรรถนะและการขับขี่ที่นุ่มนวล มีระบบการทำงาน 3 อย่าง ได้แก่ ทีเอชเอส-ซี (THS-C: TOYOTA HYBRID SYSTEM-CVT) เครื่องยนต์เบนซิน เกียร์ส่งกำลังระบบซีวีที และมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้า อี-โฟร์ (E-FOUR) มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลัง ทำให้รถคันนี้กลายเป็นขับเคลื่อนสี่ล้อโดยอัตโนมัติ อีซีบี (ECB: ELECTRONICALLY CONTROLLED BRAKE SYSTEM) ระบบอีเลคทรอนิคควบคุมเบรคอิสระแต่ละล้อ เพิ่มประสิทธิภาพการเบรคและลดอาการลื่นไถลโดยอัตโนมัติ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (4WD SYSTEM) ให้สมรรถนะในการขับเคลื่อนที่ดีกว่า โดยพลังขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้าตัวท้ายรถ ซึ่งจะทำงานทันทีเมื่อ “เร่งเครื่องยนต์” หรือเมื่ออยู่บนผิวถนน “ลื่นไถล”

ขณะเดียวกัน ระบบป้องกันล้อลอคขณะเบรค (ABS: ANTI-LOCK BRAKE SYSTEM),ระบบอีเลคทรอนิคกระจาย/ควบคุมแรงดันน้ำมันเบรค (EBD: ELECTRONIC BRAKE-FORCE DISTRIBUTION), ระบบช่วยเบรค (หม้อลมเบรคไฟฟ้า) หรือ BRAKE ASSIST ทำงานสัมพันธ์กับระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ หรือ วีเอสซี (VSC: VEHICLE STABILITY CONTROL), ระบบควบคุมการยึดเกาะถนนอัตโนมัติ หรือ ทีอาร์ซี (TRC: TRACTION CONTROL SYSTEM), ระบบอีซีบี (ECB: ELECTRONICALLY CONTROLLED BRAKE SYSTEM) และระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตโนมัติโดยพลังงานมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งทั้งหมดส่งเสริมสมรรถนะและการขับขี่ปลอดภัย ไม่ว่าจะเร่ง เลี้ยวโค้ง หรือว่าเบรค อันเป็นคุณสมบัติความปลอดภัยในเชิงหลบหลีกเหตุวิกฤต (ACTIVE SAFETY)

เอสตีมา และอัลฟาร์ด ไฮบริด จึงเป็นมีนีแวนระดับหรูที่เหมาะกับยุคน้ำมันแพงโดดเด่นในเรื่องของความประหยัด อัตราเร่งดี มลภาวะไอเสียต่ำ



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7YtWK
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ADVANCE DRIVER PROGRAM กิจกรรมการฝึกอบรมการขับขี่ชั้นสูงของ สแกเนีย
โตโยตา เมืองสีเขียว รวมพลังเครือข่ายปลูกป่าชายเลน ปีที่ 14
มิตซูบิชิ ฉลองยิ่งใหญ่ ผลิตครบ 5 ล้านคัน
โวลโว จัดกิจกรรม BEAT PLASTIC POLLUTION
สปิริท พาร์ทไทม์ รุ่นที่ 133 ประเดิมสนามใหม่ สถานีเร้าใจกว่าเดิม