บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2005 สนามที่ 1


ศึกการแข่งขันรายการ เวิร์ลด์แรลลี แชมเพียนชิพ ประจำฤดูกาล 2005 เริ่มต้นขึ้นแล้วโดยประเดิมสนามแรกกันที่ประเทศโมนาโค หนึ่งในประเทศที่เก่าแก่ที่สุดที่เคยจัดการแข่งขันแรลลีโดยการแข่งขันมีมาตั้งแต่ปี 1911 และเป็นสนามที่สร้างชื่อให้แก่นักแข่งในอดีตหลากคน หนึ่งในนั้นได้แก่ ทอมมี มาคิเนน (TOMMI MAKINEN) ที่สามารถคว้าแชมพ์ได้ถึง 4 สมัยซ้อน สร้างตำนานให้แก่ตัวเขา และรถ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ เอโวลูชัน ก่อนที่จะถูก เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) แย่งตำแหน่งแชมพ์ในสองครั้งหลังสุดมาได้

ที่นี่นักแข่งจะต้องเผชิญกับเส้นทางสุดโหด เริ่มต้นจากทางราดยางที่เรียบแห้งสลับกับทางขึ้นเขาที่สูงชันและลื่น พร้อมๆ กับสภาพอากาศที่ไม่สามารถคาดเดาได้ และเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ระหว่างเส้นทางนักแข่งอาจจะต้องผจญกับหิมะที่ตกหนัก หรือก้อนน้ำแข็งที่ขวางทาง การเลือกยางให้เหมาะสมจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ตัดสินผลแพ้ชนะได้ทันที

ในปีนี้ โลบ์ แชมพ์โลกสมัยที่แล้ว ทีม ซีตรอง วาดหวังที่จะคว้าแชมพ์โลกเป็นสมัยที่สอง หลังจากที่รถ ซีตรอง ซารา คันใหม่ เสร็จสมบูรณ์และพร้อมสู้ศึกในปีนี้ ด้วยสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมกว่าเดิม

นอกจากนี้ทีม ซีตรอง ได้นักแข่งดาวรุ่ง ฟรองซัวส์ ดือวาล (FRANCOIS DUVAL) อดีตนักแข่งทีม ฟอร์ด เข้ามาประจำการเพิ่มอีกคน หลังจากที่เขาโชว์ผลงานสุดร้อนแรงไว้เมื่อปีที่แล้วสามารถคว้าชัยได้หลายสนาม โดยเฉพาะเส้นทางราดยาง ที่กวาดถ้วยรางวัลไปเกือบหมด พลาดไปเพียงสนามเดียวเท่านั้น

ขณะที่ทีม ฟอร์ด ได้เปลี่ยนนักแข่งใหม่ยกชุด โดยได้เซ็นสัญญากับ โทนี การ์เดไมสเตอร์ (TONI GARDEMEISTER) และโรมัน คเรสตา (ROMAN KRESTA) นักแข่งรุ่นเก๋าที่มีดีตรงที่มักสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับแฟนๆ เป็นประจำ รถที่ใช้ยังเป็นรถ ฟอร์ด โฟคัส คันเดิม ที่มีชื่อเสียงด้านความทนทาน และวางใจได้ โดย ฟอร์ด มีแผนจะเผยโฉม โฟคัส รุ่นใหม่ ในช่วงท้ายๆ ของตารางการแข่งขัน

ส่วนทีม มิตซูบิชิ ขอกลับมาล้างตาอีกครั้ง หลังจากปีที่แล้วไม่ประสบความสำเร็จ โดยครั้งนี้ทีม มิตซูบิชิ แก้เกมด้วยการดึงเอา ฮาร์ริ โรวันเปรา (HARRI ROVANPERA) อดีตนักขับมือดีทีม เปอโฌต์ เข้ามาประจำการเพิ่มอีกหนึ่งคน รวมทั้งปรับปรุงรถ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ เอโวลูชัน ให้มีความทนทานมากขึ้น

เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) อดีตแชมพ์โลกสองสมัยซ้อน ชาวนอร์เวย์ ยังคงเหนียวแน่นอยู่กับทีม ซูบารุ โดยปีที่แล้วเขาโชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมโดยเขาเป็นผู้ที่ทำเวลาดีที่สุดในแต่ละสเตจได้มากที่สุด ถึงแม้จะเสียตำแหน่งแชมพ์ไปให้ โลบ์ อย่างน่าเสียดาย เนื่องจากรถ อิมพเรซา เกิดขัดข้องขึ้นมาเองบ่อยครั้ง

ทีม สโกดา ตัดสินใจลงแข่งขันแบบเต็มรูปแบบในฤดูกาลนี้ แม้ว่าในฤดูกาลที่แล้วทางทีมจะไม่ประสบความสำเร็จเลยก็ตาม โดยส่งนักแข่งหน้าใหม่อย่าง อาร์มิน ชวาร์ซ (ARMIN SCHWARZ) เข้าร่วมการแข่งขัน อย่างไรก็ตามบรรดาผู้สังเกตการณ์ต่างลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า สโกดายังต้องการประสบการณ์มากกว่านี้

ผลการแข่งขันเป็นไปตามคาด เมื่อ โลบ์ ออกตัวทำเวลาขึ้นนำแบบม้วนเดียวจบ ครบทั้ง 15 สเตจคว้าแชมพ์เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน ด้วยเวลารวมทั้งสิ้น 4 ชั่วโมง 13 นาที 5.6 วินาที ด้าน การ์เดไมสเตอร์ ได้ส้มหล่นจากการที่ มาร์คุส โกรนโฮล์ม (MARCUS GRONHOLM) ขับผิดพลาดเองบ่อยครั้งในช่วงกลางเลกสุดท้าย ส่งผลให้ การ์เดไมสเตอร์ สามารถใช้โอกาสนี้แซงหน้าขึ้นมารับอันดับสองได้สำเร็จ ประเดิม 8 คะแนนแรก ให้กับทีม ฟอร์ด

ด้านอันดับสามเป็นของ กิลเลส ปานิซซี (GILLES PANIZZI) ทำเวลารวมได้ 4 ชั่วโมง 16 นาที 45.7 วินาที เก็บคะแนนสะสมให้กับทีม มิตซูบิชิ 6 แต้ม

นักแข่งที่น่าผิดหวังที่สุดในการแข่งขันครั้งนี้คงหนีไม่พ้น เพทเทร์ โซลเบร์ก รองแชมพ์โลกเมื่อปีที่แล้วที่ต้องออกจากการแข่งขันไปในช่วงกลางของเลกสุดท้าย ส่วน ดือวาล ก็อดฉลองตำแหน่งกับทีมใหม่เมื่อทำรถหลุดโค้งไปตั้งแต่ช่วงสเตจที่ 6

จากผลการแข่งขันในครั้งนี้ เกือบทุกทีมระดับหัวแถวสามารถเก็บแต้มออกไปได้ทั้งหมด โดยทีม ซีตรอง และฟอร์ด สามารถเก็บคะแนนสะสมประเภททีมผู้ผลิต ได้เท่ากัน คือ 10 แต้ม เช่นเดียวกับอันดับสามและสี่ คือ ทีม เปอโฌต์ และมิตซูบิชิ ที่ได้คะแนนเท่ากันคือ 9 แต้ม

สำหรับสนามหน้าซึ่งเป็นสนามที่ 2 ของฤดูกาล 2005 จะทำการแข่งขันกันที่ประเทศสวีเดนเส้นทางส่วนใหญ่จะถูกปกคลุมด้วยหิมะจนขาวโพลน ซึ่งมีนักแข่งหลายคนที่ชำนาญเส้นทางรูปแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็น โกรนโฮล์ม การ์เดไมสเตอร์ หรือแม้กระทั่งแชมพ์คนล่าสุดอย่าง โลบ์ แฟนๆแน่ใจได้เลยว่าการแข่งขันจะต้องดุเดือด คุ้มค่าแก่การติดตามแน่นอน

 

สรุปผลคะแนนการแข่งขัน ประเภทผู้ขับ
อันดับ ผู้ขับ คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 10
รองอันดับ 1 โทนี การ์เดไมสเตอร์ 8
รองอันดับ 2 กิลเลส ปานิซซี 6
สรุปผลคะแนนการแข่งขัน ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง 10
รองอันดับ 1 ฟอร์ด 10
รองอันดับ 2 เปอโฌต์ 9


------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/J1sh3
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th