บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์/โพร์เช/ฟอร์ด/อคูรา/เกีย/จีพ/ฮันเด/จีเอมซี/นิสสัน


เมร์เซเดส-เบนซ์
ออก เอม-คลาสส์ ไฮบริด ใหม่

หลังงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ที่ผ่านมา ค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้เผยโฉมรถรุ่น เอม-คลาสส์ ใหม่ ในรูปแบบของรถไฮบริด ก่อนที่จะมีการนำเข้าสู่สายพานการผลิต กลไกของชุดเกียร์ส่งกำลัง 4×4 ได้ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ไว้ด้วย จากการทำงานที่ผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน และมอเตอร์ไฟฟ้า แต่นำมาซึ่งระบบขับเคลื่อนที่ราบรื่นตลอดเส้นทาง

ในส่วนที่แตกต่างจากรุ่นทั่วไป เห็นจะเป็นพื้นที่ใต้แผ่นพื้นรถที่ปรับแต่งใหม่ เพื่อให้เป็นที่เก็บแบทเตอรีสำรองไว้หลายๆ ลูก

ระบบเกียร์ส่งกำลังของรถรุ่นนี้เป็นเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ 7G ตัวเกียร์ถูกประกบเป็นแซนด์วิชด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว โดยมอเตอร์ไฟฟ้าแต่ละตัวมีกำลังสูงสุดเพียง 34 แรงม้า แต่มีแรงบิดสูงถึง 19.4 และ 30.5 กก. -ม. ตามลำดับ

ในการขับเคลื่อนปกติ ขุมกำลังเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซลจะเป็นตัวต้นกำลัง และมีมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งทำหน้าที่เป็นอัลเทอร์เนเตอร์ เพื่อชาร์จไฟเข้าเก็บไว้ในแบทเตอรี เมื่อใช้ในเมืองที่จำกัดมลพิษจะใช้ขุมกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าแทน ซึ่งแรงบิดสำหรับการขับเคลื่อนนั้นมีเหลือเฟือ

 

โพร์เช
เตรียมเปิดตัว กาเยนน์ ไฮบริด

โพร์เช เตรียมวางแผนเพื่อผลิตรถวิบากรุ่น กาเยนน์ ในรูปแบบของรถไฮบริด ที่ซื้อเทคโนโลยีมาจาก โตโยตา พร้อมเผยโฉมรถต้นแบบให้เห็นไปแล้วในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมาพละกำลังหลักของ กาเยนน์ ไฮบริด เป็นเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.3 ลิตร ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อผลิตกำลังขับเคลื่อน 270 แรงม้า ระบบไฮบริดที่ใช้ใน กาเยนน์ เป็นระบบที่ทาง โตโยตา เตรียมใช้กับรถ เลกซัส อาร์เอกซ์ 400 เอช

 

ฟอร์ด
เผยโฉมรถต้นแบบย้อนยุค แฟร์เลน

รถ ฟอร์ด แฟร์เลน (FAIRLANE) เป็นรถเอมพีวีขนาดใหญ่ที่รูปร่างหน้าตาดูละม้ายคล้ายคลึงกับรถ เรนจ์ โรเวอร์ ตัวรถเป็นขนาด 6 ที่นั่ง โดยใช้แนวคิดรถสเตชันแวกอน สไตล์อเมริกันในช่วงหลังสงครามโลกในรูปแบบของรถคลาสสิค ประตูทางด้านท้ายสามารถเปิดเพื่อให้การก้าวขึ้นเบาะแถวที่ 3 ท้ายสุดได้โดยง่าย แผงบนของหน้าปัด และแผงประตูทำจากไม้ การออกแบบเบาะนั่งแถวที่ 3 เน้นการได้รับความสะดวกสบายพอๆ กันกับเบาะนั่ง 2 แถวตอนหน้า ทุกอย่างภายในตัวรถเน้นความเป็นคลาสสิค แต่ไม่ทิ้งซึ่งความหรูหรา

 

อคูรา
โชว์รถเอสยูวี รุ่นใหม่ “อาร์ดี-เอกซ์”

รถขับเคลื่อนสี่ล้อสไตล์สปอร์ท จากค่าย ฮอนดา มอเตอร์ ที่ดูเหมือนกันกับรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 มากคันนี้ ตัวถังเป็นรถสปอร์ทอเนกประสงค์ในรูปแบบของรถซาลูน ขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้ชื่อรุ่นว่า อาร์ดี-เอกซ์ (RD-X) รูปแบบของการขับเคลื่อนนั้นเป็นแบบออลล์วีลดไรฟ ตัวถังโครงสร้างหลักถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับรถบรรทุกขนาดเบา แต่กลับใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อมาเป็นตัวขับเคลื่อน แม้ว่ารูปลักษณ์จะดูเหมือน เอกซ์ 3 แต่ความสวยงามตัวถังภายนอกแล้ว อคูรา กินขาด

 

เกีย
เผยโฉม เมซา ต้นแบบ โซเรนโต ยุคใหม่

เกีย เผยโฉมรถแนวคิดรุ่น เมซา (MESA) ที่คาดว่าจะเป็นต้นแบบของรถขับเคลื่อนสี่ล้อรุ่น โซเรนโต (SORENTO) ใหม่ ที่จะเปิดตัวในปี 2007 ตัวรถใช้โครงสร้างตัวถังหลักของ โซเรนโต รุ่นปัจจุบันคาดว่าน่าจะมีการบรรจุเข้าสู่สายพานการผลิตในอีกไม่ช้า ตลาดหลักของรถรุ่นนี้ เน้นไปที่ตลาดในอเมริกาเหนือ ซึ่งที่นั่นยอดขายของรถ เกีย มีมากกว่า บีเอมดับเบิลยู และโฟล์คสวาเกน เสียอีก

 

จีพ
โชว์สุดยอดรถต้นแบบ “เฮอร์ริเคน”

จากงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมาอีกเช่นกัน ค่าย จีพ นำรถแนวคิดคันใหม่ออกมาโชว์ โดยรถรุ่นนี้ใช้ชื่อว่า เฮอร์ริเคน (HURRICANE) ขุมกำลังที่ไม่เหมือนใครเนื่องจากนำเอาเครื่องยนต์ขนาด 5.8 ลิตร วี 8 สูบ 2 เครื่องมาวางเพื่อผลิตพละกำลังสูงสุด 670 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 102.3 กก. -ม. แต่จุดเด่นที่น่าสนใจเห็นจะเป็นระบบบังคับเลี้ยว 4 ล้อที่แยกการทำงานอิสระหน้า/หลัง โดยสามารถให้ตัวรถหมุนเป็นวงกลมอยู่กับที่ หรือให้ล้อหลังเลี้ยวในทิศทางตรงกันข้ามกับล้อคู่หน้าเพื่อลดรัศมีของวงเลี้ยวให้แคบลง หรือทั้ง 4 ล้อเลี้ยวไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้การเปลี่ยนเลนด้วยความเร็วสูงเป็นไปอย่างแม่นยำ แม้ว่ารถ จีพ เฮอร์ริเคน คันนี้ จะไม่มีโอกาสเข้าสู่แผนการผลิต แต่ค่าย ไดม์เลร์ ไครสเลอร์ ผลิต จีพ ก็ได้จดสิทธิบัตรระบบบังคับเลี้ยว 4 ล้อ และระบบเครื่องยนต์แฝดคู่นี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าอาจจะได้เห็นในรถกองทัพบกอเมริกัน

 

ฮันเด
ประกาศลดราคา “ทัคซัน” สู้คู่แข่ง

ผู้บริหารระดับสูงของ ฮันเด ตัดสินใจหั่นราคารถ รุ่น ทัคซัน (TUCSON) ให้ถูกลงเพื่อแข่งขันกับรถคู่แข่งโดยเฉพาะ เกีย สปอร์เทจ รถรุ่นนี้เป็นรถวิบากคอมแพคท์ ขนาดกะทัดรัด เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร 139 แรงม้า ตัวเดียวกับที่ใช้ในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่เมื่อจำเป็นต้องลดราคาลงมา จึงเหลือเพียงระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าเท่านั้น แต่ผลที่ได้รับเมื่อระบบขับเคลื่อนเหลือเพียง 2 ล้อหน้าคือ ทำความเร็วจาก 0-100 ไมล์/ชั่วโมง ได้ในเวลาที่สั้นลงเพียง 10.4 วินาทีเท่านั้น อุปกรณ์มาตรฐานติดรถไม่ว่าจะเป็นถุงลมนิรภัย 6 ใบ ระบบเบรคเอบีเอส แอร์คอนดิชัน ซันรูฟไฟฟ้า และเครื่องเล่นซีดี ยังคงมีให้อยู่ ที่สำคัญรับประกันนานถึง 5 ปี

 

จีพ
สั่งลุยไมเนอร์เชนจ์ “ลิเบอร์ที”

ผู้บริหารของค่าย ไดม์เลร์ ไครสเลอร์ จีพ สั่งปรับโฉมรถรุ่น เชอโรคี หรือ ลิเบอร์ทีเพื่อให้หน้าตาดูสดใสขึ้น และวางเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ขนาด 2.8 ลิตร แทนเครื่องยนต์ตัวเก่าที่มีความจุเพียง 2.5 ลิตร เครื่องยนต์ตัวใหม่นี้มีกำลังและแรงบิดเพิ่มขึ้นจากเครื่องยนต์ตัวเดิมอีก 13 แรงม้า และ 4.0 กก. -ม. ตามลำดับ แต่ที่สำคัญมลพิษหลังการเผาไหม้ของเครื่องยนต์มีน้อยลงกระจังหน้ารถรวมถึงไฟหน้าได้รับการปรับโฉมใหม่ รวมถึงเบาะนั่งภายในตัวรถทุกที่นั่ง ก็ได้รับการปรับเปลี่ยนด้วย

 

จีเอมซี
โชว์รถต้นแบบ ไฮบริด คันแรกในโลก

นับเป็นครั้งแรกที่ค่าย เจเนอรัล มอเตอร์ส ทำรถต้นแบบแนวคิด 4×4 ไฮบริดในชื่อรุ่นว่า กราไฟท์ (GRAPHYTE) โดยที่ขุมกำลังที่ใช้ในการขับเคลื่อนหลักนั้น เป็นระบบไฮบริดทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน และมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งผสมผสานการทำงานร่วมกันระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวกับเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ 5.3 ลิตร ซึ่งให้ความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงถึง ผ จากการใช้เครื่องยนต์เป็นขุมกำลังอย่างเดียว เทคโนโลยีที่นำมาใช้กับรุ่น กราไฟท์ นี้คาดว่าจะถูกนำไปใช้กับรุ่น จีเอมซี ยูคอน (GMC YUKON) กับ เชฟวี ตาโฮ (CHEVY TAHOE) รุ่นปี 2007 โครงสร้างตัวถังหลักๆ ยังเป็นแบบขั้นบันได (LADDER FRAME) อยู่ ความสูงของตัวรถสามารถปรับระดับความสูงได้มากถึง 120 มม. การเลือกใช้เกียร์และระบบขับเคลื่อนทุกอย่างใช้ไฟฟ้าในการควบคุมการทำงาน ผู้ขับเพียงแต่กดปุ่มใช้งานบนแผงหน้าปัดเท่านั้น ภายในห้องโดยสารมีจอภาพแอลซีดีอยู่ตรงกลางคอนโซล ทำหน้าที่รองรับระบบนำทางผ่านดาวเทียม และระบบเอนเตอร์เทนเมนท์ในรถทั้งหมด

 

นิสสัน
แนะนำรถแนวคิดครอบครัวรุ่นใหม่

รถจากค่าย นิสสัน เมื่อต้องแข่งขันในด้านความสวยงามของตัวถังแล้ว แทบจะไม่เคยชนะกับเขาได้เลยสักครั้งเดียว เช่นเดียวกับ นิสสัน หรือ อินฟินิที คูราซา (KURAZA) นี้ที่เป็นรถแนวคิดลักชัวรี 4×4 ตัวรถเป็นแบบ 6 ที่นั่ง แบ่งเป็น 3 แถวๆ ละ 2 ที่นั่ง ที่นั่งแต่ละแถวจะได้รับการยกระดับไล่ขึ้นเหมือนกับที่นั่งในสเตเดียม เพื่อให้ทัศนวิสัยในการมองจากเบาะแต่ละแถวเป็นไปด้วยดีแต่ยังคงให้ความสะดวกสบายแยกอิสระแต่ละที่นั่ง ไม่ว่าจะเป็นช่วงเหยียดไหล่ ช่วงยืดศีรษะ หรือแม้แต่โพรงเหยียดขา เพื่อให้ผู้โดยสารนั่งได้อย่างสบายที่สุด ตัวรถไม่เน้นการบรรทุก แต่เน้นที่การใช้งานเฉพาะตัวบุคคล ฝาท้ายเมื่อเปิดกางออกด้านข้างจะช่วยให้การก้าวขึ้น/ลงของผู้โดยสารเบาะนั่งแถวที่ 3 ท้ายสุดเป็นไปโดยง่าย ภายในโดดเด่นด้วยการตกแต่งหลังเบาะนั่งเป็นแบบสไตล์กิโมโน เพื่อให้ยังคงอนุรักษ์ความเป็นครอบครัวของคนญี่ปุ่น



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IPXYo
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th