บทความ

โวลโว 3 ซีซี จิ๋วแต่แจ๋ว !


โวลโว คาร์ คอร์พอเรชัน หันมาพัฒนารถต้นแบบสำหรับอนาคตด้วย โวลโว 3 ซีซี (3CC) ที่มีกำหนดเปิดตัวในงานมิเชอแลง ชาลเลนจ์ บีเบนดัม ที่มหานครเซี่ยงไฮ้ ระหว่างวันที่ 12-14 ตุลาคม

ด้วยความต้องการให้ โวลโว 3 ซีซี เป็นรถที่มีปริมาณไอเสียต่ำที่สุด ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าจึงเข้ามาสถิตอยู่ภายใต้ฝากระโปรง โดยสามารถผลักดันให้รถมีความเร็วสูงสุดถึง 135 กม./ชม. และทำอัตราเร่ง 0-100 ได้ภายใน 10 วินาที โวลโว 3 ซีซี มีขนาดเล็กพอๆ กับรถสปอร์ท 2 ที่นั่ง ด้วยการจัดที่นั่งแบบ 2+1 โดยมี 2 ที่นั่งในด้านหน้า และอีก 1 ที่นั่งสำหรับผู้ใหญ่ หรือเด็ก 2 คนในด้านหลัง

โวลโว 3 ซีซี ถือเป็นโครงการบุกเบิกของยานยนต์แห่งอนาคต ที่มีจินตนาการไร้ขอบเขต และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม โดยการระดมสมองของนักออกแบบ วิศวกร และนักธุรกิจ ที่ศูนย์พัฒนา วีเอมซีซี (VMCC: VOLVO MONITORING AND CONCEPT CENTER) ที่แคลิฟอร์เนีย เพื่อให้เป็นรถที่สามารถตอบสนองความต้องการในอนาคต โดยเน้นการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ใช้งานได้กว้างขวาง สะดวกสบาย ปลอดภัย เป็นรถที่มีรูปโฉมที่ดึงดูด และมีการขับขี่ที่เร้าใจ

แม้จะมีขนาดค่อนข้างเล็ก แต่ภายในต้องให้ความรู้สึกที่สบายไม่อึดอัด และมีเนื้อที่ภายในที่เพียงพอการใช้วัสดุสีอ่อนจะช่วยลดความรู้สึกคับแคบลง เสาเอที่ลาดเอียง และหลังคาที่ลาดต่ำ ทำให้ที่นั่งแถวหน้าคับแคบลง การใช้หลังคากระจกแบบ 3 ชิ้นจะช่วยให้ความรู้สึกโปร่ง และโล่งขึ้น

นับว่าเป็นรถอนาคตอย่างแท้จริง ด้วยระบบอำนวยความสะดวกรอบด้านไม่ว่าจะเป็น ประตูแบบพลิกขึ้นด้านบนโดยมีจุดหมุนอยู่ตรงด้านบนของเสาบี แผงหน้าปัดจะเลื่อนไปด้านหน้าเพื่อให้การเข้า/ออกสะดวกมากขึ้น เบาะหน้าสไลด์หลบเพื่อให้ผู้โดยสารในด้านหลังขึ้น/ลงได้อย่างสะดวกแป้นเหยียบเบรค/คันเร่ง สามารถปรับระยะความห่างได้ตามระยะของคนขับแต่ละคน

เป้าหมายสำคัญคือ ความเร้าใจ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงที่ลู่ลม ขนาดกะทัดรัด ใช้วัสดุตัวถังน้ำหนักเบา และขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า โครงสร้างแบบสเปศเฟรม และพื้นขึ้นรูปจากวัสดุคอมโพสิท 2 ชั้นเพื่อให้ได้ทั้งความปลอดภัย และมีน้ำหนักเบา ตัวถังด้านนอกขึ้นรูปจากคาร์บอนไฟเบอร์

ภายในระหว่างพื้น เป็นที่ติดตั้งแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ชนิดเดียวกับที่ใช้ในคอมพิวเตอร์โนทบุคในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของระบบขับเคลื่อนอย่างอื่นได้อีกไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ดีเซล แกสชีวภาพ หรือแม้แต่เครื่องยนต์ไฮบริด

รูปทรงภายนอก ถูกออกแบบโดยคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ โดยสามารถลดความเสียดทานได้น้อยกว่า โวลโว เอส 40 ถึง 30 เปอร์เซนต์ มีผลให้สามารถทำพิกัดการเดินทางได้ถึง 300 กม. หากขับขี่ในสภาพการใช้งานปกติสามารถชาร์จพลังไฟฟ้าย้อนกลับได้อีก 20 เปอร์เซนต์ ในขณะเบรค ด้วยระบบ REGENERATIVE BRAKING ซึ่งช่วยให้ประสิทธิภาพการเบรคดีขึ้นจนไม่ต้องติดตั้งระบบเพาเวอร์

พลังการขับเคลื่อน ขณะนี้เลือกใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ระบบรองรับปีกนกคู่ทั้งในด้านหน้า และด้านหลัง ระบบรองรับด้านหน้าติดตั้งคอยล์โอเวอร์ในแนวนอนเพื่อให้แนวกระโปรงหน้าลาดเทมากที่สุด ส่วนในด้านหลังติดตั้งคอยล์โอเวอร์ชอคเหมือนกัน แต่ต่างกันที่เป็นแนวดิ่ง และสามารถปรับความแข็งได้

วันนี้ ค่าย โวลโว คือ ผู้บุกเบิกยานยนต์แห่งอนาคตอย่างแท้จริง ด้วยการตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย รูปทรงของรถที่ล้ำสมัย ทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนแหล่งพละกำลังได้หลากหลายรูปแบบ นับว่า โวลโว ก้าวหน้าเกินกว่าที่จะตามทันจริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3cVPh
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th