X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Apr 2005
ฟอร์ด ไซนัส
นับเป็นครั้งแรกของค่าย ฟอร์ด ที่ใจกล้าเปิดตัวรถต้นแบบขนาดเล็ก ที่ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกับซูเพอร์มีนี ฟอร์ด ฟิเอสตา (FIESTA) ด้วยชื่อ ไซนัส (SYNUS) โดยถือโอกาสเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ที่ผ่านมา หาก ไซนัส ได้รับการยอมรับจากมหาชน ทาง ฟอร์ด จะเปิดสายพานการผลิตทันทีซึ่งจะทำให้มันเป็นรถ ฟอร์ด ขนาดเล็กที่สุดที่ผลิตในสหรัฐ ฯ แม้ว่า ไซนัส ที่โชว์ในงานเป็นเพียงรถต้นแบบ แต่ก็ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์อย่างเต็มพิกัด โดยเฉพาะจุดน่าสนใจอยู่ที่จอแอลซีดี ขนาด 42 นิ้วในด้านหลัง สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เนท และตอบสนองการใช้งานได้หลายรูปแบบ กระจกนิรภัยกันกระสุนด้านข้าง ระบบลอคประตูควบคุมจากคนขับ วิศวกรของ ฟอร์ด มั่นใจเต็มที่ว่า ไซนัส จะได้รับความนิยมไม่ยาก ด้วยการขยายตัวของประชากรในเมืองใหญ่ ที่ทำให้ความต้องการใช้รถขนาดเล็กมีมากขึ้น ไซนัส มีรูปแบบที่เน้นความสะดวกสบาย และความปลอดภัยสูงสุดเทียบเท่ากับรถหุ้มเกราะนิรภัยสำหรับขนเงินธนาคาร ด้วยรูปทรง และขนาดใกล้เคียงกับ ฮอนดา เอเลเมนท์ (ELEMENT) รถอเนกประสงค์ที่กำลังมาแรง จึงทำให้ ไซนัส น่าจะได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วเช่นกัน ด้านหลังจะติดตั้งกระจกนิรภัยกันกระสุน ในส่วนท้ายทั้งด้านข้าง และกระจกด้านบน ยังเพิ่มพิกัดความปลอดภัยอยู่ในระดับสูงสุดเมื่อเปิดโหมดนิรภัย โดยในขณะจอดจะมีแผ่นโลหะเลื่อนขึ้นมาปิดกระจกหน้า และกระจกข้าง ถ้าต้องการเข้าสู่ภายในห้องโดยสารจะต้องกดรหัสผ่านที่แผงตัวเลขด้านข้างบริเวณเสาบี ส่วนประตูหลังเป็นล้อหมุนสี่ก้านเหมือนกับที่ใช้ในประตูเซฟของธนาคาร เมื่อเปิดประตูเข้าไปภายใน จะพบห้องโดยสารที่กว้างขวางเพียงพอสำหรับผู้โดยสาร 4 คน และเพิ่มความสะดวกขึ้นไปอีก ด้วยการพับเก็บพวงมาลัยไว้ใต้แผงหน้าปัด เบาะหน้าทั้งสองสามารถหมุนกลับไปด้านหลัง ส่วนเบาะหลังสามารถพับเก็บ เพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระ ซึ่งจะไม่เป็นการบดบังจอภาพขนาด 42 นิ้วในด้านหลังด้วย สำหรับจอ แอลซีดี ที่ติดตั้งในประตูหลังนั้น นอกจากจะเป็นมอนิเตอร์ สำหรับการท่องเวบไซท์แล้วยังเป็นจอแสดงภาพจากกล้องวีดีโอ เพื่อแสดงภาพรอบด้านในขณะถอยรถ และยังแสดงภาพเสมือนจริงของกระจกหลังในขณะที่รถใช้งานปกติด้วย ระบบรองรับด้านหน้า เลือกระบบกึ่งอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังยืมของรุ่น ฟิเอสตา มาใช้ทั้งหมด แม้ว่า ไซนัส จะมีความกว้างฐานล้อมากกว่า และต้องรองรับการทำงานของล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว พร้อมกับยางหน้ากว้าง 225/50 ก็ตาม พลังขับเคลื่อนได้มาจากเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.0 ลิตร สามารถผลิตกำลังสูงสุดได้ถึง 134 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. นับเป็นการมองการณ์ไกลของบริษัทผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ฯ ที่เล็งเห็นปัญหาการเพิ่มขึ้นของประชากร ขณะที่ถนนยังมีเท่าเดิม ทำให้ปัญหาจราจรรุนแรงมากขึ้นในทุกเมืองใหญ่ของสหรัฐ ฯ ไซนัส จะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ ให้อเมริกันชนหันมาใช้รถขนาดเล็กที่เพียบพร้อมด้วยประโยชน์ใช้สอย และความปลอดภัย หากมีการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากภาครัฐ อีกไม่นานเราคงจะได้เห็นรถคันเล็กๆ วิ่งกันขวักไขว่ตามเมืองใหญ่เหมือนกับนานาประเทศทั่วโลก
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56879
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
VOLKSWAGEN PICK-UP
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด