บทความ

เปิดปี ’48 ยอดขาย สวยหรู


เปิดประเดิมเดือนแรกของปี 2548 ด้วยยอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนมกราคม อย่างสวยหรู

ถึงแม้จะมีเหตุร้ายคลื่นยักษ์สึนามิ เกิดขึ้นใน 6 จังหวัดภาคใต้ ช่วงปลายปี ทำให้เกิดผลกระทบต่อยอดจำหน่ายในภูมิภาคนี้ หดหายไปบ้าง แต่ก็ได้ส่วนชดเชยมาเพิ่มเติมให้อีกไม่น้อยกับแรงซื้อที่เกิดขึ้นอย่างมหาศาลในช่วงของบรรยากาศการเลือกตั้งครั้งใหญ่ทั่วประเทศ ที่เกิดขึ้นตอนต้นเดือนกุมภาพันธ์ ช่วงนี้ละ รถพิคอัพขายดิบขายดีเป็นว่าเล่น แห่ซื้อกันเอาไปใช้ตระเวนหาเสียงบ้าง
ซื้อแจกหัวคะแนนบ้าง ยอดขายรถพิคอัพ เลยพุ่งกระฉูด ผิดกับทางด้านตลาดรถเก๋ง เจอเข้ากับผลกระทบอย่างจังจากกรณี “ทุบรถ ฮอนดา ซีอาร์-วี” ประท้วง “เผารถ นิสสัน เซฟีโร” ประจาน เรียกร้องความรับผิดชอบและตามมาด้วยเรื่องอื่นๆ อีกหลายกรณี เล่นเอาถึงกับซึมไปตามๆ กัน

จะอย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์ในเดือนมกราคม ที่รวบรวมได้ทั้งหมดถึง 51,894 คัน ก็เพียงพอที่จะทำให้วงการรถยนต์มีรอยยิ้ม เมื่อเห็นอัตราการเติบโตไหลลื่นของตลาดมีอยู่ถึง ร้อยละ 17.6 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันนี้ เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งถือได้ว่า เป็นปีที่แจ่มแจ๋วของตลาดรถยนต์ปีหนึ่งทีเดียว ทิศทางความสดใสของตลาดรถที่เห็นอย่างนี้น่าจะมั่นใจได้ว่า อย่างไรเสียปีนี้ตลอดทั้งปี ก็น่าจะเป็นที่เบาใจได้ว่า เป้าหมายที่จะขายรถกันให้ได้ถึง 690,000 คัน หรือ 700,000 คันนั้น มีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูง

ยอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนมกราคม จำนวน 51,894 คันนั้น ประกอบด้วยยอดจำหน่ายรถเก๋งจำนวน 11,621 คัน และรถยนต์ประเภทอื่นๆ อีก 40,273 คัน

มาว่ากันเป็นรายประเภทของกลุ่มตลาดรถยนต์กัน

ตลาดรถเก๋ง มีเรื่องมีปัญหากวนอกกวนใจเกิดขึ้น ทำให้ยอดขายรถยนต์ในกลุ่มนี้ถึงกับมีอาการเสียศูนย์ไปไม่น้อย

ยอดขายได้ในเดือนนี้มีเพียงแค่ 11,621 คัน ขายได้น้อยกว่าเดือนเดียวกันเมื่อปีที่แล้วถึง 2,360 คัน ยอดขายรถเก๋งซบเซาลงจากเดิมในราว ร้อยละ 16.9

ไม่ว่าบรรยากาศของตลาดจะออกมาในรูปแบบไหน เก๋งโตโยตา ก็ยังคงความเป็นเจ้าตลาดอยู่เหมือนเดิม สามารถทำยอดขายทั้งหมดได้ถึง 5,659 คัน เริ่มจะทิ้งห่างคู่แข่งอย่าง ฮอนดา ไปถึงเกือบเท่าตัว อันดับรองๆ ก็มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นไม่ใช่น้อย ด้วยแรงฮึดอัดโพรโมชัน อีกเฮือกหนึ่ง ทำให้ เก๋งมิตซูบิชิ ขับแซงขึ้นมาอยู่ในอันดับ 3 ในขณะเดียวกัน มาซดา ก็เก็บเกี่ยวยอดขายได้ค่อนข้างจะหนักแน่นจาก “มาซดา 3″ รุ่นใหม่ ทำให้ได้อันดับเกาะติดมาอีกราย ส่วน นิสสัน ที่เคยรั้งอันดับ 3 มาโดยตลอด จะเป็นเพราะเจอเข้ากับผลกระทบเรื่องร้ายๆ ด้วยหรือเปล่าก็ไม่รู้ ยอดขายเลยออกมารั้งท้ายกลุ่มรถญี่ปุ่นด้วยกัน

เก๋งฝรั่งอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ โชว์ฟอร์มเหนือชั้น ไม่แต่จะขึ้นชั้นผู้นำของกลุ่มเก๋งฝรั่งแล้ว ยอดขายที่ทำได้ในเดือนนี้ถึง 494 คัน ยังดันยี่ห้อ เมร์เซเดส-เบนซ์ ให้ติดอันดับ 4 โอเวอร์ออลล์ อีกด้วย

ตลาดรถพิคอัพ ว่ากันโดยรวมไม่แยกประเภทพิคอัพ ขับเคลื่อนสองล้อ กับพิคอัพ ขับเคลื่อนสี่ล้อเดือนนี้ทำยอดขายฉลุยถึง 35,954 คัน ขายมากกว่าปีก่อนเป็นจำนวนเกินกว่า 10,000 คัน ตลาดรถพิคอัพโตกว่าเก่าขึ้นไปอีกไม่น้อยกว่า ร้อยละ 42.8

และก็เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ศึกชิงความเป็นเจ้าตลาดรถพิคอัพ ระหว่าง โตโยตา กับอีซูซุ น่าจะได้ข้อยุติตรงที่ว่า อย่างไรเสีย อีซูซุ ก็คงจะยืนหยัดครองความเป็นเจ้าตลาดอยู่ได้ต่อไปอีกค่อนข้างจะแบเบอร์

ตลาดรถพิคอัพ 4×2 เทศกาลหาเสียงเลือกตั้งที่จะมาถึงในต้นเดือนกุมภาพันธ์ มีส่วนผลักดันยอดขายรถพิคอัพ เป็นอย่างมาก เดือนนี้ยอดขายเฉพาะพิคอัพประเภทนี้ปาเข้าไป 29,539 คัน ขายได้สูงกว่าปีก่อน 6,889 คัน ด้วยอัตราการเติบโตของตลาดที่สูงถึง ร้อยละ 30.4

พิคอัพ อีซูซุ พิสูจน์ให้เห็นถึงความแข็งแกร่งในตลาดได้เหนือพิคอัพ โตโยตา อย่างชัดเจน

ตลาดรถพิคอัพ 4×4 โตโยตา จะกู้หน้าเอาไว้ได้บ้าง ก็เฉพาะตลาดรถพิคอัพ ในกลุ่มนี้ สามารถที่จะคุยทับพิคอัพ อีซูซุ ได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า “เหนือกว่า”

ยอดขายของพิคอัพ 4×4 จำนวนทั้งหมดในเดือนนี้อยู่ที่ 6,415 คัน กลับมาสร้างสีสัน และสร้างความหวังใหม่อีกครั้ง ด้วยยอดขายที่มีมากกว่าปีก่อนถึง 4,342 คัน มากกว่ากันถึง ร้อยละ 209.5

ตลาดรถเอสยูวี ยิ่งนานวันก็ยิ่งเงียบเหงา เล่นเอาแต่ละยี่ห้อที่เคยฝันหวานว่าจะต้องเก็บเกี่ยวได้ทั้งน้ำทั้งเนื้อ แต่เอาเข้าจริงตลาดรถในกลุ่มนี้ กำลังจะกลายเป็นตัวถ่วงความเจริญไปเสียแล้ว ยอดขายได้ในเดือนนี้เหลือเพียงแค่ 748 คัน ขายได้น้อยกว่าปีก่อนเกือบเท่าตัว ตลาดหดตัวลงอีก ร้อยละ 49.3

ฟอร์ด ยังคงรักษาความนิยมเอาไว้ได้เหนียวแน่นต่อไปอีก ในขณะที่ ฮอนดา เจอเข้ากับกระแสการประจานต่อหน้าสาธารณชนเข้าเลยชักจะเอียง

ตลาดเอมพีวี ตลาดรถกลุ่มนี้ น่าจะพลอยฟ้าพลอยฝนเจอผลกระทบจากกระแสการโวยวายด้วยเพราะมีลักษณะของรถใกล้เคียงกัน ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ เคยส่อแววให้เห็นว่า มีอนาคตไม่น้อย

ยอดขายในกลุ่มนี้ เดือนนี้ลดเหลือ 1,566 คัน ขายได้น้อยกว่าปีก่อน 546 คัน ตลาดเตี้ยลง ร้อยละ 25.9

โตโยตา โชว์ความเก่งกล้าขึ้นนำโด่งทิ้งเพื่อนพ้องน้องพี่ไปหลายลี้ !



------------------------------
เรื่องโดย : หลวงเลียบเมือง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KPxVi
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th