บทความ

นิสสัน เทอร์ราโน ทู


นิสสัน เทอร์ราโน ทู ในตลาดมือสอง เป็นรถที่ไม่ได้รับความนิยม จึงพอมีให้เห็นกันตามเทนท์เยอะแต่ถ้าดูจากรูปลักษณ์ภายนอกและภายในแล้ว ก็ยังพอน่าคบหา เพราะเป็นรถราคาไม่แพง ไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจ ถ้าเทียบกับรถรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน รถเอสยูวีเครื่องยนต์เบนซิน ราคาล้านกว่าบาท แต่รุ่นนี้ 5 แสนต้นๆ ก็พอจับจองเป็นเจ้าของได้แล้ว

 

ภายนอก
ใหญ่โต ดุดัน ไม่หรูหรา

นิสสัน เทอร์ราโน ทู รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ส่ายเลือดญี่ปุ่นที่ถือกำเนิดขึ้นที่ประเทศสเปนมีการปรับปรุงโฉมจากรุ่นแรกไปบ้างเล็กน้อย ตรงไฟหน้าที่เปลี่ยนจากไฟเหลี่ยมมาเป็นไฟทรงกลมคู่หน้า แต่ก็ไม่ได้เพิ่มความหรูหราของตัวรถขึ้นมาได้เลย กระจังหน้า 3 ช่อง แบบตาข่าย มีโลโก นิสสัน อยู่ตรงกลาง กันชนหน้าขนาดใหญ่ พร้อมไฟเลี้ยวฝังมุมซ้าย/ขวา ฝากระโปรงติดตั้งสกูพดักลม
แต่ไม่ได้เจาะให้ลมผ่านไปห้องเครื่อง ซึ่งจะทำเผื่อเอาไว้สำหรับเครื่องยนต์ TD27 ดีเซลเทอร์โบ ด้านหลังดูหรูหราขึ้นมาด้วยไฟท้าย 2 ชุด โดยชุดแรกอยู่บนตัวรถ อีกชุดฝังอยู่ที่กันชนซึ่งใช้เป็นไฟเบรค ไฟเลี้ยวและไฟถอย ส่วนด้านบนจะเป็นเพียงไฟตัดหมอกเท่านั้น ความสูงจากพื้นถนนถึงตัวรถวัดได้ถึง 205 มม.

 

ภายใน
กว้างขวาง นั่งสบายทุกที่นั่ง

ห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งสบายถึง 7 ที่นั่ง เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ เบาะนั่งแบบ 3 แถวเบาะนั่งด้านหลังสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยตามต้องการแผงคอนโซลหน้าอยู่ในระดับเดียวกับขอบกระจก ทำให้ทัศนวิสัยดี มองเห็นได้ชัดเจน อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ให้มาครบ ควบคุมด้วยไฟฟ้า

 

เครื่องยนต์
แรงบิดดี แต่ปลายอืด

เครื่องยนต์รหัส KA24E เบนซิน หัวฉีดมัลทิพอยท์ แบบ 4 สูบ 12 วาล์ว 2.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 118 แรงม้า ที่ 4,800 รตน. แรงบิด 19.5 กก.-ม. ที่ 3,200 รตน. ส่วนระบบเกียร์เป็นเกียร์ธรรมดา เดินหน้า 5 จังหวะ รวมทั้งระบบเกียร์ ขับเคลื่อนสี่ล้อแบบพาร์ทไทม์ สามารถเลือกการขับขี่ได้ 3 แบบ ขับ 2 ล้อ (2H) ขับเคลื่อน 4 ล้อ (4H) และ เกียร์สโลว์ (4L) ในทางทุรกันดาร

 

ระบบรองรับ
แน่นหนึบ เกาะถนนดี

ระบบรองรับ ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง พร้อมชอคอับแกสด้านหลังเป็นแบบแขนยึด 5 จุด คอยส์ปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และชอคอับแกส เน้นความแข็งแกร่งทนทาน และนั่งสบาย รัศมีวงเลี้ยวแคบสุดเพียง 5.7 เมตร พร้อมยางขนาด 235/75/15 ล้อแมก 15 นิ้ว

 

ความน่าสนใจ

นิสสัน เทอร์ราโน ทู มีจุดที่น่าสนใจตรงที่ราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 5 แสนต้นๆ จัดว่าเป็นเอสยูวีมือสองเครื่องยนต์เบนซิน ที่ไม่แพง ได้รถปีและสภาพใหม่อยู่ ซื้อไปใช้จึงไม่ต้องมาตามซ่อมให้น่าเบื่อนอกจากนี้รูปลักษณ์เป็นรถขนาดครอบครัว 7 ที่นั่ง กว้างขวางนั่งสบาย แต่ระบบปรับอากาศอาจจะเย็นไม่ทั่วถึงเท่ากับรถรุ่นใหม่ๆ ที่มีแอร์แยกส่วนหน้า/หลัง ด้านข้างและด้านท้ายรถก็ยังพอคบหาได้ไม่ตกรุ่นมาก มีแต่ด้านหน้าที่ดูค่อนข้างโบราณ

นอกจากนี้ความสูงใหญ่ของตัวรถยังสามารถเรียกความสนใจให้กับรถรุ่นนี้ได้เยอะ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในให้มาครบ แม้จะเป็นแบบเรียบง่ายไม่มีเทคโนโลยีทันสมัยมาเกี่ยวข้อง ส่วนเครื่องยนต์ เป็นเครื่องยนต์เบนซิน ที่ดูแลรักษาง่าย ไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิกกวนใจ นอกจากอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่ค่อนข้างเยอะเอาการ ในเมืองอยู่ที่ 6 กม./ลิตร นอกเมืองประมาณ 7-8 กม./ลิตร

ส่วนเรื่องของอะไหล่มือสองนั้นหายากแน่นอน เพราะเป็นรถที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่โดยเฉพาะอะไหล่ตัวถังแทบต้องลืมไปได้เลย ส่วนอะไหล่เครื่องยนต์บลอคนี้ยังพอหาได้บ้างแต่ถ้าจะซื้อใช้คงไม่ใช่เรื่องยากเพราะศูนย์บริการ นิสสัน เขามีอะไหล่ให้หาซื้อได้ นอกจากนี้ย่านวรจักร ก็คงพอหาซื้ออะไหล่รถรุ่นนี้ได้บ้างโดยเฉพาะเครื่องยนต์กับระบบรองรับ

 

ราคากลางรถมือสอง
ประมาณการจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และแหล่งข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสองนิสสัน เทอร์ราโน ทู

ปี1995 ราคา 450,000 บาท
ปี1996 ราคา 470,000 บาท
ปี1997 ราคา 490,000 บาท
ปี1998 ราคา 510,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ : 4×4 มือสอง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/YoGjx
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th