บทความ

นิสสัน เทอร์ราโน ทู


นิสสัน เทอร์ราโน ทู ในตลาดมือสอง เป็นรถที่ไม่ได้รับความนิยม จึงพอมีให้เห็นกันตามเทนท์เยอะแต่ถ้าดูจากรูปลักษณ์ภายนอกและภายในแล้ว ก็ยังพอน่าคบหา เพราะเป็นรถราคาไม่แพง ไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจ ถ้าเทียบกับรถรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน รถเอสยูวีเครื่องยนต์เบนซิน ราคาล้านกว่าบาท แต่รุ่นนี้ 5 แสนต้นๆ ก็พอจับจองเป็นเจ้าของได้แล้ว

 

ภายนอก
ใหญ่โต ดุดัน ไม่หรูหรา

นิสสัน เทอร์ราโน ทู รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ส่ายเลือดญี่ปุ่นที่ถือกำเนิดขึ้นที่ประเทศสเปนมีการปรับปรุงโฉมจากรุ่นแรกไปบ้างเล็กน้อย ตรงไฟหน้าที่เปลี่ยนจากไฟเหลี่ยมมาเป็นไฟทรงกลมคู่หน้า แต่ก็ไม่ได้เพิ่มความหรูหราของตัวรถขึ้นมาได้เลย กระจังหน้า 3 ช่อง แบบตาข่าย มีโลโก นิสสัน อยู่ตรงกลาง กันชนหน้าขนาดใหญ่ พร้อมไฟเลี้ยวฝังมุมซ้าย/ขวา ฝากระโปรงติดตั้งสกูพดักลม
แต่ไม่ได้เจาะให้ลมผ่านไปห้องเครื่อง ซึ่งจะทำเผื่อเอาไว้สำหรับเครื่องยนต์ TD27 ดีเซลเทอร์โบ ด้านหลังดูหรูหราขึ้นมาด้วยไฟท้าย 2 ชุด โดยชุดแรกอยู่บนตัวรถ อีกชุดฝังอยู่ที่กันชนซึ่งใช้เป็นไฟเบรค ไฟเลี้ยวและไฟถอย ส่วนด้านบนจะเป็นเพียงไฟตัดหมอกเท่านั้น ความสูงจากพื้นถนนถึงตัวรถวัดได้ถึง 205 มม.

 

ภายใน
กว้างขวาง นั่งสบายทุกที่นั่ง

ห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งสบายถึง 7 ที่นั่ง เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ เบาะนั่งแบบ 3 แถวเบาะนั่งด้านหลังสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยตามต้องการแผงคอนโซลหน้าอยู่ในระดับเดียวกับขอบกระจก ทำให้ทัศนวิสัยดี มองเห็นได้ชัดเจน อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ให้มาครบ ควบคุมด้วยไฟฟ้า

 

เครื่องยนต์
แรงบิดดี แต่ปลายอืด

เครื่องยนต์รหัส KA24E เบนซิน หัวฉีดมัลทิพอยท์ แบบ 4 สูบ 12 วาล์ว 2.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 118 แรงม้า ที่ 4,800 รตน. แรงบิด 19.5 กก.-ม. ที่ 3,200 รตน. ส่วนระบบเกียร์เป็นเกียร์ธรรมดา เดินหน้า 5 จังหวะ รวมทั้งระบบเกียร์ ขับเคลื่อนสี่ล้อแบบพาร์ทไทม์ สามารถเลือกการขับขี่ได้ 3 แบบ ขับ 2 ล้อ (2H) ขับเคลื่อน 4 ล้อ (4H) และ เกียร์สโลว์ (4L) ในทางทุรกันดาร

 

ระบบรองรับ
แน่นหนึบ เกาะถนนดี

ระบบรองรับ ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง พร้อมชอคอับแกสด้านหลังเป็นแบบแขนยึด 5 จุด คอยส์ปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และชอคอับแกส เน้นความแข็งแกร่งทนทาน และนั่งสบาย รัศมีวงเลี้ยวแคบสุดเพียง 5.7 เมตร พร้อมยางขนาด 235/75/15 ล้อแมก 15 นิ้ว

 

ความน่าสนใจ

นิสสัน เทอร์ราโน ทู มีจุดที่น่าสนใจตรงที่ราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 5 แสนต้นๆ จัดว่าเป็นเอสยูวีมือสองเครื่องยนต์เบนซิน ที่ไม่แพง ได้รถปีและสภาพใหม่อยู่ ซื้อไปใช้จึงไม่ต้องมาตามซ่อมให้น่าเบื่อนอกจากนี้รูปลักษณ์เป็นรถขนาดครอบครัว 7 ที่นั่ง กว้างขวางนั่งสบาย แต่ระบบปรับอากาศอาจจะเย็นไม่ทั่วถึงเท่ากับรถรุ่นใหม่ๆ ที่มีแอร์แยกส่วนหน้า/หลัง ด้านข้างและด้านท้ายรถก็ยังพอคบหาได้ไม่ตกรุ่นมาก มีแต่ด้านหน้าที่ดูค่อนข้างโบราณ

นอกจากนี้ความสูงใหญ่ของตัวรถยังสามารถเรียกความสนใจให้กับรถรุ่นนี้ได้เยอะ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในให้มาครบ แม้จะเป็นแบบเรียบง่ายไม่มีเทคโนโลยีทันสมัยมาเกี่ยวข้อง ส่วนเครื่องยนต์ เป็นเครื่องยนต์เบนซิน ที่ดูแลรักษาง่าย ไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิกกวนใจ นอกจากอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่ค่อนข้างเยอะเอาการ ในเมืองอยู่ที่ 6 กม./ลิตร นอกเมืองประมาณ 7-8 กม./ลิตร

ส่วนเรื่องของอะไหล่มือสองนั้นหายากแน่นอน เพราะเป็นรถที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่โดยเฉพาะอะไหล่ตัวถังแทบต้องลืมไปได้เลย ส่วนอะไหล่เครื่องยนต์บลอคนี้ยังพอหาได้บ้างแต่ถ้าจะซื้อใช้คงไม่ใช่เรื่องยากเพราะศูนย์บริการ นิสสัน เขามีอะไหล่ให้หาซื้อได้ นอกจากนี้ย่านวรจักร ก็คงพอหาซื้ออะไหล่รถรุ่นนี้ได้บ้างโดยเฉพาะเครื่องยนต์กับระบบรองรับ

 

ราคากลางรถมือสอง
ประมาณการจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และแหล่งข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสองนิสสัน เทอร์ราโน ทู

ปี1995 ราคา 450,000 บาท
ปี1996 ราคา 470,000 บาท
ปี1997 ราคา 490,000 บาท
ปี1998 ราคา 510,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ : 4×4 มือสอง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/YoGjx

Follow autoinfo.co.th