บทความ

แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี ทีดีวี 6 เอชเอสอี


แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 1989 ด้วยรูปแบบของรถที่ตอบสนองการใช้งานหลากหลาย โดยผสานความทันสมัย ความสง่างาม และตำแหน่งการจัดท่านั่งที่ดี ในปี 1998 แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี ซีรีส์ 2 ได้เปิดตัวขึ้นมา โดยปรับปรุงอุปกรณ์หลักบางรายการ กว่าทศวรรษที่พิสูจน์ความเยี่ยมยอดด้วยยอดขายมหาศาล ทำให้บริษัท ฯ ยอมทุ่มทุนมหาศาลเพื่อวิจัยพัฒนาให้ แลนด์ โรเวอร์ ซีรีส์ 3 กลับมาเป็นผู้นำของกลุ่มรถ 4×4

เครื่องยนต์ที่นำมาใช้มีให้เลือก 2 รุ่น คือ เครื่องยนต์ดีเซล และเบนซิน วี 8 สูบ 4.2 ลิตร จากค่ายแจกวาร์ ที่นำมาปรับแต่งเพิ่มแรงบิด โดยการขยายความจุเครื่องยนต์ออกเป็น 4.4 ลิตร และได้กำลังสูงสุดเป็น 295 แรงม้า ส่วนอีกหนึ่งรุ่นคือ เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ วี 6 สูบ ที่พัฒนาร่วมกับ เปอโฌต์ สำหรับใส่ในรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ

ภายในห้องโดยสาร ผ่านการออกแบบที่ชาญฉลาด เน้นการใช้งานได้หลากหลาย และมีสไตล์ แต่ภายนอกคือความเรียบง่ายด้วยเส้นสาย และขอบที่เป็นเหลี่ยมสัน ส่วนหลังคายังคงรูปแบบของหลังคาทรงขั้นบันไดเอกลักษณ์ของ ดิสคัฟเวอรี ไว้ ซึ่งหากไม่สังเกตจริงๆ คงจะไม่สามารถแยกความแตกต่างได้ นอกจากจะนำลงไปลุยในเส้นทางวิบาก ซีรีส์ 3 จะพิสูจน์ศักยภาพที่แท้จริงอย่างชัดเจน

ดิสคัฟเวอรี ยังคงใช้รูปแบบบอดี วางบนแชสซีส์แบบขั้นบันได ที่มีชื่อเสียงด้านความคงทน แข็งแรงระบบรองรับที่เลือกใช้เน้นประสิทธิภาพการขับขี่ทั้งทางเรียบ และวิบาก ระบบรองรับ อิสระปีกนกคู่ทั้งสี่ล้อ โดยมีให้เลือกทั้งรุ่นแอร์สปริง และคอยล์สปริง

ดิสคัฟเวอรี 3 เป็นรถที่มีน้ำหนักมากรุ่นหนึ่ง แม้จะพยายามลดน้ำหนัก ด้วยการใช้โครงสร้างดูดซับแรงชนด้านหน้าจากแมกนีเซียมแล้ว ยังทำให้น้ำหนักรวมอยู่ในพิกัด 2,708 กก. หนักกว่า โฟล์คสวาเกน ตูอเรก วี 10 เกือบ 200 กก. ด้วยน้ำหนักตัวขนาดนี้ เครื่องยนต์ที่นำมาใช้ต้องสมน้ำสมเนื้อทั้งกำลัง และแรงบิดที่พาตัวถังผ่านเส้นทางวิบากไปได้อย่างสบาย

นอกจากเครื่องยนต์เบนซิน ยังมีเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ วี 6 สูบ ให้เลือกใช้ ซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาร่วมกับค่าย เปอโฌต์ โดยการปรับปรุงส่วนเครื่องยนต์ พร้อมทั้งติดตั้งเทอร์โบ KKK ทำให้ได้กำลังสูงสุดถึง 190 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิด 44.9 กก.-ม. ที่ 1,900 รตน. ระบบถ่ายทอดกำลังมีให้เลือกทั้งระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ

พิเศษสุดสำหรับรุ่นที่ใช้ระบบรองรับแบบแอร์สปริง คือ ระบบเทอร์เรน เรสปอนส์ ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค สามารถเลือกรูปแบบการขับเคลื่อนได้ถึง 5 รูปแบบตามสภาพพื้นผิวโดยมีสมองกลควบคุมการทำงานของลิ้นปีกผีเสื้อ, จังหวะการทำงานของเกียร์, ระบบปรับความสูงตัวรถ, ระบบสเตบิลิที คอนทโรล รวมถึงการควบคุมชุดทรานสเฟอร์ให้การปรับเลือกอัตราทดโลว์-ไฮ อัตโนมัติ และมีคอมพิวเตอร์ควบคุมการลอคเซนเตอร์ดิฟฟ์ และดิฟฟ์หลัง

ดิสคัฟเวอรี 3 สามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ได้ภายใน 12.2 วินาที และกดต่อไปถึง 160 กม./ชม. ด้วยเวลา 42.8 วินาที จัดว่าเป็นเวลาที่ดีที่สุดสำหรับรถ 4×4 ระบบห้ามล้อ แม้จะไม่โดดเด่นแต่ก็สร้างความมั่นใจได้ด้วยเบรคแบบจาน พร้อมเจาะรูระบายความร้อนทั้งสี่ล้อ การทำงานของเบรคอยู่ในระดับที่มั่นใจได้

การทรงตัวน่าประทับใจด้วยประสิทธิภาพการยึดเกาะของยางกูดเยียร์ แรงเลอร์ ขนาด 255/55 VR19 ให้การยึดเกาะที่ดีมากบนทางแห้ง แม้จะมีอาการอันเดอร์สเตียริงเล็กน้อยบนถนนราดยางเปียก อย่างไรก็ตาม การขับขี่ในระดับความเร็วสูงสำหรับรถที่มีน้ำหนักเกือบสามตันต้องใช้เวลาในการสร้างความคุ้นเคยพอควร โดยเฉพาะในโค้งความเร็วสูง

ระบบเทอร์เรน เรสปอนส์ จัดว่าเป็นเทคโนโลยีการขับเคลื่อนล่าสุด ที่นำมาใช้โดยเลือกรูปแบบการขับเคลื่อนให้เหมาะสมกับสภาพพื้นผิว ได้ถึง 5 รูปแบบคือ หญ้า, หิมะ, โคลน, ทราย และโขดหิน พร้อมทั้งสวิทช์ เปลี่ยนอัตราทดการขับเคลื่อนจากอัตราทดโลว์-ไฮ โดยไม่ต้องหยุดนอกจากนั้นในล้อทั้งสี่ยังมีช่วงยืด/ยุบที่โดดเด่นมาก โดยล้อหน้ามีระยะการทำงานถึง 255 มม. และ 330 มม. ในล้อหลัง

ผลจากการยืดความยาวตัวรถออกไปอีก 17.6 มม. ทำให้เนื้อที่ภายในกว้างขวางขึ้นสามารถเพิ่มที่นั่งได้อีก 2 ที่ สำหรับอุปกรณ์ตกแต่งภายใน ได้เพิ่มวัสดุประเภทพลาสติคเนื้อแข็ง ซึ่งมีความทนทานสูงกว่า สามารถตอบสนองการใช้งานได้ดีกว่า อุปกรณ์ภายในที่ติดตั้งมาให้จัดว่าเพียบพร้อม หรูหรา และเพียงพอแก่การใช้งาน

สิ่งที่โดดเด่นคือ ระบบความปลอดภัยสูงสุดสำหรับผู้โดยสาร ด้วยการติดตั้งเข็มขัดนิรภัยสามจุดถุงลมนิรภัยคู่ในด้านหน้า ถุงลมแบบม่านในด้านข้าง และยังมีม่านถุงลม สำหรับที่นั่งแถวที่สามเป็นออพชันให้เลือก

จากการทดสอบ ดิสคัฟเวอรี 3 ไม่ได้เป็นรถที่มีสมรรถนะร้อนแรง โฉบเฉี่ยว เหมือนกับรุ่นอื่นๆย้อนกลับไปดูถึงความหลากหลายในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นทางเรียบ หรือวิบากความกว้างขวางที่สามารถรับครอบครัวขนาดใหญ่ได้อย่างสบาย ความปลอดภัยที่ได้จากการเดินทาง แม้เป็นวันที่ฝนตกหนัก คงไม่ยุติธรรมถ้าจะบอกว่า ดิสคัฟเวอรี 3 ไม่น่าใช้ เพราะเร็วไม่พอ !

เทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่เหนือชั้นต่างหากที่เป็นจุดเด่นของ ดิสคัฟเวอรี 3 ที่ไม่มีในรถอื่น การใช้งานทุกวันคือประสบการณ์ใหม่ที่จะได้สัมผัส และที่เหนือกว่านั้น คือการยอมรับจากผู้คนรอบข้าง ว่าคุณคือเจ้าของรถ 4×4 ที่ยอดเยี่ยมสำหรับยุคนี้



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Z8L0P

Follow autoinfo.co.th