บทความ

แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี ทีดีวี 6 เอชเอสอี


แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 1989 ด้วยรูปแบบของรถที่ตอบสนองการใช้งานหลากหลาย โดยผสานความทันสมัย ความสง่างาม และตำแหน่งการจัดท่านั่งที่ดี ในปี 1998 แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี ซีรีส์ 2 ได้เปิดตัวขึ้นมา โดยปรับปรุงอุปกรณ์หลักบางรายการ กว่าทศวรรษที่พิสูจน์ความเยี่ยมยอดด้วยยอดขายมหาศาล ทำให้บริษัท ฯ ยอมทุ่มทุนมหาศาลเพื่อวิจัยพัฒนาให้ แลนด์ โรเวอร์ ซีรีส์ 3 กลับมาเป็นผู้นำของกลุ่มรถ 4×4

เครื่องยนต์ที่นำมาใช้มีให้เลือก 2 รุ่น คือ เครื่องยนต์ดีเซล และเบนซิน วี 8 สูบ 4.2 ลิตร จากค่ายแจกวาร์ ที่นำมาปรับแต่งเพิ่มแรงบิด โดยการขยายความจุเครื่องยนต์ออกเป็น 4.4 ลิตร และได้กำลังสูงสุดเป็น 295 แรงม้า ส่วนอีกหนึ่งรุ่นคือ เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ วี 6 สูบ ที่พัฒนาร่วมกับ เปอโฌต์ สำหรับใส่ในรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ

ภายในห้องโดยสาร ผ่านการออกแบบที่ชาญฉลาด เน้นการใช้งานได้หลากหลาย และมีสไตล์ แต่ภายนอกคือความเรียบง่ายด้วยเส้นสาย และขอบที่เป็นเหลี่ยมสัน ส่วนหลังคายังคงรูปแบบของหลังคาทรงขั้นบันไดเอกลักษณ์ของ ดิสคัฟเวอรี ไว้ ซึ่งหากไม่สังเกตจริงๆ คงจะไม่สามารถแยกความแตกต่างได้ นอกจากจะนำลงไปลุยในเส้นทางวิบาก ซีรีส์ 3 จะพิสูจน์ศักยภาพที่แท้จริงอย่างชัดเจน

ดิสคัฟเวอรี ยังคงใช้รูปแบบบอดี วางบนแชสซีส์แบบขั้นบันได ที่มีชื่อเสียงด้านความคงทน แข็งแรงระบบรองรับที่เลือกใช้เน้นประสิทธิภาพการขับขี่ทั้งทางเรียบ และวิบาก ระบบรองรับ อิสระปีกนกคู่ทั้งสี่ล้อ โดยมีให้เลือกทั้งรุ่นแอร์สปริง และคอยล์สปริง

ดิสคัฟเวอรี 3 เป็นรถที่มีน้ำหนักมากรุ่นหนึ่ง แม้จะพยายามลดน้ำหนัก ด้วยการใช้โครงสร้างดูดซับแรงชนด้านหน้าจากแมกนีเซียมแล้ว ยังทำให้น้ำหนักรวมอยู่ในพิกัด 2,708 กก. หนักกว่า โฟล์คสวาเกน ตูอเรก วี 10 เกือบ 200 กก. ด้วยน้ำหนักตัวขนาดนี้ เครื่องยนต์ที่นำมาใช้ต้องสมน้ำสมเนื้อทั้งกำลัง และแรงบิดที่พาตัวถังผ่านเส้นทางวิบากไปได้อย่างสบาย

นอกจากเครื่องยนต์เบนซิน ยังมีเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ วี 6 สูบ ให้เลือกใช้ ซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาร่วมกับค่าย เปอโฌต์ โดยการปรับปรุงส่วนเครื่องยนต์ พร้อมทั้งติดตั้งเทอร์โบ KKK ทำให้ได้กำลังสูงสุดถึง 190 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิด 44.9 กก.-ม. ที่ 1,900 รตน. ระบบถ่ายทอดกำลังมีให้เลือกทั้งระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ

พิเศษสุดสำหรับรุ่นที่ใช้ระบบรองรับแบบแอร์สปริง คือ ระบบเทอร์เรน เรสปอนส์ ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค สามารถเลือกรูปแบบการขับเคลื่อนได้ถึง 5 รูปแบบตามสภาพพื้นผิวโดยมีสมองกลควบคุมการทำงานของลิ้นปีกผีเสื้อ, จังหวะการทำงานของเกียร์, ระบบปรับความสูงตัวรถ, ระบบสเตบิลิที คอนทโรล รวมถึงการควบคุมชุดทรานสเฟอร์ให้การปรับเลือกอัตราทดโลว์-ไฮ อัตโนมัติ และมีคอมพิวเตอร์ควบคุมการลอคเซนเตอร์ดิฟฟ์ และดิฟฟ์หลัง

ดิสคัฟเวอรี 3 สามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ได้ภายใน 12.2 วินาที และกดต่อไปถึง 160 กม./ชม. ด้วยเวลา 42.8 วินาที จัดว่าเป็นเวลาที่ดีที่สุดสำหรับรถ 4×4 ระบบห้ามล้อ แม้จะไม่โดดเด่นแต่ก็สร้างความมั่นใจได้ด้วยเบรคแบบจาน พร้อมเจาะรูระบายความร้อนทั้งสี่ล้อ การทำงานของเบรคอยู่ในระดับที่มั่นใจได้

การทรงตัวน่าประทับใจด้วยประสิทธิภาพการยึดเกาะของยางกูดเยียร์ แรงเลอร์ ขนาด 255/55 VR19 ให้การยึดเกาะที่ดีมากบนทางแห้ง แม้จะมีอาการอันเดอร์สเตียริงเล็กน้อยบนถนนราดยางเปียก อย่างไรก็ตาม การขับขี่ในระดับความเร็วสูงสำหรับรถที่มีน้ำหนักเกือบสามตันต้องใช้เวลาในการสร้างความคุ้นเคยพอควร โดยเฉพาะในโค้งความเร็วสูง

ระบบเทอร์เรน เรสปอนส์ จัดว่าเป็นเทคโนโลยีการขับเคลื่อนล่าสุด ที่นำมาใช้โดยเลือกรูปแบบการขับเคลื่อนให้เหมาะสมกับสภาพพื้นผิว ได้ถึง 5 รูปแบบคือ หญ้า, หิมะ, โคลน, ทราย และโขดหิน พร้อมทั้งสวิทช์ เปลี่ยนอัตราทดการขับเคลื่อนจากอัตราทดโลว์-ไฮ โดยไม่ต้องหยุดนอกจากนั้นในล้อทั้งสี่ยังมีช่วงยืด/ยุบที่โดดเด่นมาก โดยล้อหน้ามีระยะการทำงานถึง 255 มม. และ 330 มม. ในล้อหลัง

ผลจากการยืดความยาวตัวรถออกไปอีก 17.6 มม. ทำให้เนื้อที่ภายในกว้างขวางขึ้นสามารถเพิ่มที่นั่งได้อีก 2 ที่ สำหรับอุปกรณ์ตกแต่งภายใน ได้เพิ่มวัสดุประเภทพลาสติคเนื้อแข็ง ซึ่งมีความทนทานสูงกว่า สามารถตอบสนองการใช้งานได้ดีกว่า อุปกรณ์ภายในที่ติดตั้งมาให้จัดว่าเพียบพร้อม หรูหรา และเพียงพอแก่การใช้งาน

สิ่งที่โดดเด่นคือ ระบบความปลอดภัยสูงสุดสำหรับผู้โดยสาร ด้วยการติดตั้งเข็มขัดนิรภัยสามจุดถุงลมนิรภัยคู่ในด้านหน้า ถุงลมแบบม่านในด้านข้าง และยังมีม่านถุงลม สำหรับที่นั่งแถวที่สามเป็นออพชันให้เลือก

จากการทดสอบ ดิสคัฟเวอรี 3 ไม่ได้เป็นรถที่มีสมรรถนะร้อนแรง โฉบเฉี่ยว เหมือนกับรุ่นอื่นๆย้อนกลับไปดูถึงความหลากหลายในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นทางเรียบ หรือวิบากความกว้างขวางที่สามารถรับครอบครัวขนาดใหญ่ได้อย่างสบาย ความปลอดภัยที่ได้จากการเดินทาง แม้เป็นวันที่ฝนตกหนัก คงไม่ยุติธรรมถ้าจะบอกว่า ดิสคัฟเวอรี 3 ไม่น่าใช้ เพราะเร็วไม่พอ !

เทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่เหนือชั้นต่างหากที่เป็นจุดเด่นของ ดิสคัฟเวอรี 3 ที่ไม่มีในรถอื่น การใช้งานทุกวันคือประสบการณ์ใหม่ที่จะได้สัมผัส และที่เหนือกว่านั้น คือการยอมรับจากผู้คนรอบข้าง ว่าคุณคือเจ้าของรถ 4×4 ที่ยอดเยี่ยมสำหรับยุคนี้



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Z8L0P
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th