พิเศษ(4wheels)
ดวงดาว สุวรรณรังษี
เราเป็นแค่ผู้หญิงคนหนึ่ง ไม่ใช่วัยที่มีพละกำลังมากมาย แต่ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมาสิ่งที่เราทำคนอื่นก็ทำได้ ขอแค่มีประกายความฝัน คนรุ่นต่อๆ ไปสามารถทำได้นี่เป็นคำพูดหนึ่งของผู้หญิงที่ชอบการเดินทางอยู่ในสายเลือด
4 WHEELS สัมภาษณ์พิเศษถึงแนวคิด และการทำงานของ ดวงดาว สุวรรณรังษี บรรณาธิการนิตยสาร NATURE EXPLORER
4 WHEELS : ทำไมมาทำงานด้านนี้ได้ ?
ดวงดาว : ตอนเรียนจบใหม่ๆ สมัครงานผู้สื่อข่าวหนังสือยานยนต์ เริ่มต้นงานจากการเขียนสารคดีขับรถเที่ยว ง่ายที่สุดคือเขียนเรื่องเส้นทางขับรถท่องเที่ยว เรื่องรถยนต์เลยเข้ามาอยู่ในชีวิตอย่างลึกซึ้งจากนั้ได้เข้ามาเป็นนักเขียนน้องใหม่ของ อสท. ได้ทำงานเขียนเรื่อง ตอนหลังด้วยความที่ชอบธรรมชาติเลยจับกล้องถ่ายรูปเอง กลายเป็นการทำงานที่โลดโผนโดดเด่น ตอนนั้นได้เดินทางไกลออกนอกประเทศเป็นครั้งแรก ขับรถไปเชียงตุงตอนเปิดชายแดนพม่าครั้งแรก เส้นทางก็สาหัสมาก ต่อมาขับไปถึงคุนหมิง ต้าลี่ ลี่เจียง ประเทศจีน เป็นครั้งแรกที่ ททท. ส่งไปสำรวจ ก็ไปรถเรากับเพื่อนประมาณ 4-5 คัน แล้วก็มีล่ามเป็นเจ้าหน้าที่ของ ททท. นั่นเป็นความฝันที่ทำให้เรานึกถึงการเดินทางด้วยรถโฟร์วีลดไรฟ ที่บริษัทพอเริ่มทำธุรกิจ เพื่อนที่เป็นนักท่องเที่ยวในคาราวาน เป็นนักแข่ง ถามว่าอยากทำบริษัทท่องเที่ยวด้วยรถยนต์คาราวานไปแถบประเทศอินโดจีน ลาว เขมร เวียดนาม ไหม ตอนนั้นพี่เคยไปมาแล้ว ไปกับ โจ๋ย บางจาก ไปลาวใต้ จากนั้นพี่ถูกส่งไปอยู่ อสท. ทำสารคดีบุกเบิกอยู่เสมอ
4 WHEELS : เข้ามาทำงานที่ NATURE EXPLORERได้อย่างไร ?
ดวงดาว : พี่อยู่ อสท. มา 21 ปี จนถึงจุดอิ่มตัว เพราะมันอยู่แต่ในประเทศไทย ก็เปลี่ยนเส้นทางชีวิตพี่อยากทำอะไรที่กว้างมาก แต่ก็พยายามสโคพมันลงมาจนกลายเป็น NATURE EXPLORER ซึ่งก็เป็นการสานฝันตัวเองเกี่ยวกับการเดินทาง จุดเดินทางตรงไหนที่เป็นรอยต่อ ตอนอยู่ อสท. สิ่งที่ยิ่งใหญ่คือ เดินทางไปถึงคุนหมิง ต้าลี่ ลี่เจียง เส้นทางนี้ไปทิเบตเราจะทำได้ไหม ตอนมาอยู่ ททท. ปีแรก เขาบอกเลยให้ทำคาราวานไปคุนหมิงให้เขาอีกครั้งหนึ่ง พอพี่ทำก็เป็นเทศกาลท่องเที่ยวนานาชาติ จากที่ตอนแรกมันไม่มีอะไรเลย คนไทยไม่เคยไป แต่ตอนนี้คือขาโฟร์วีลดไรฟทั้งหลายขับรถตามไปเยอะๆ แล้วพี่ก็เลยได้ทำตามความฝันตลอด 10 ปีของพี่ คือการไปสำรวจทิเบต นี่คือจุดหมายปลายทางของชีวิตพี่
4 WHEELS : การทำงานในปัจจุบันยึดหลักการอะไร ?
ดวงดาว : การเดินทางต้องมีจุดมุ่งหมาย รู้ว่าจะไปไหน ไปทำอะไร เพื่ออะไร ทำอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จ การทำงานก็เช่นกัน เราต้องมีจุดมุ่งหมายของชีวิต พี่จะมีหลักการหรือคอนเซพท์ในการทำงานเสมอ พี่ทำงานเพื่อการใช้ชีวิตในธรรมชาติ เพื่อให้ตัวเองมีโอกาสมีชีวิตอยู่ในธรรมชาติและอยู่กับการเดินทาง ชีวิตพี่เหมือนกับการเดินทาง ซึ่งก็คือการทำงาน งานอดิเรกของพี่คือการเดินทาง การเดินทางก็คืองาน งานก็คือชีวิต จะวนกันอยู่แค่นี้ เพราะทุกอย่างมันหลอมละลายเป็นสิ่งเดียวกัน หลักของมันคือไปให้ถึงจุดมุ่งหมาย ไปให้ถึงความหมาย รู้ให้ถึงคุณค่าของสิ่งที่เราเดินทางไป สัมผัสให้ได้จริงและสิ่งที่เราทำก็เพื่อถ่ายทอดให้คนอื่นต่อๆ ไป อย่างพี่ถ่ายภาพสวยๆ มาก็เพื่อให้คนอยากเดินทางไปด้วย อยากให้ทุกคนเข้าใจถึงแก่นแท้ของแต่ละที่
4 WHEELS : มีโครงการที่จะเดินทางรอบโลกบ้างหรือเปล่า ?
ดวงดาว : ส่วนเดินทางรอบโลกเมื่อพร้อมพี่จะซื้อตั๋วเครื่องบินไปบินรอบโลก จะได้ทำหรือไม่ไม่รู้แต่ท้ายที่สุดเราคงอยากทำอะไรที่หลุดไปจากงานที่เรารับผิดชอบ เพราะตอนนี้ถึงเราจะได้เที่ยวแต่มันไม่ใช่อิสระที่แท้จริง เรายังต้องมีความรับผิดชอบอยู่ในฐานะบรรณาธิการหนังสือพี่ว่าการทำหนังสือเป็นสื่อมวลชนที่น่าสงสารที่สุด เหมือนดีนะ แต่คนทำทีวีเขาได้โอกาสที่ดีกว่าเราเยอะ สื่อเขาแรงคนรู้จักได้ในเวลาอันสั้น ในขณะที่เราทำงานมา 20 ปีกว่าจะเป็นที่ยอมรับ ตรงนี้มันเหมือนน้ำนิ่งไหลลึก แต่เราก็ภูมิใจนะการทำหนังสือ เพราะมันเป็นสิ่งที่จะอยู่กับเราตลอดชีวิตโดยเฉพาะหนังสือที่พี่ทำเป็นหนังสือท่องเที่ยวเดินทาง คนยังย้อนกลับไปดูเสมอ ถ้าที่นั่นมันเชยแล้ว ข้อมูลมันเปลี่ยน ก็ยังกลับไปทำได้อีก และมันก็เป็นประวัติศาสตร์ ว่าที่นั่นมันเคยเป็นยังไง เป็นความทรงจำของการเดินทาง
4 WHEELS : ความเป็นผู้หญิงมีปัญหากับการเดินทางหรือไม่ ?
ดวงดาว : เมื่อก่อนมีมาก แค่ไปเที่ยวธรรมดาก็มีปัญหาเรื่องความปลอดภัย ความน่ากลัวเรื่องพละกำลังไม่ได้ สำหรับพี่เรื่องพละกำลังผู้หญิงย่อมอ่อนแอกว่าผู้ชาย แต่ตอนพี่ทำ อสท. พี่จะไปด้วยความมั่นใจ ค่อยๆ ไปก็ได้ แต่ต้องไปให้ได้ ไปให้ถึง พอเราเริ่มไม่ไหว เราก็พัก เมื่อเราหยุดนิ่งเราจะเห็นความงาม ความเป็นช่างภาพของพี่ก็น่าจะมาจากความอ่อนแอ พอหยุดพักพี่ก็จะถ่ายรูป หาวิวสวยๆ ถ่าย เพราะเรามีความอดทน ความตั้งใจ ความพยายามกับมัน สิ่งนี้มันมาจากความเป็นผู้หญิง ถ้าใครบอกว่าความเป็นผู้หญิงเป็นความยากลำบาก แต่ก็นั่นล่ะ ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะแปรเปลี่ยนความยากลำบากให้เป็นความยิ่งใหญ่ในความสำเร็จของคุณหรือเปล่า ดังนั้น ความเป็นผู้หญิงจึงเป็นอุปสรรคที่สร้างให้เราเข้มแข็ง อดทน ใช้ความอ่อนด้อยของเราให้เกิดประโยชน์ บางครั้งความอ่อนแอก็ทำให้เราได้รับความช่วยเหลือที่ดีกว่า และง่ายกว่า
4 WHEELS : ทุกวันนี้กระแสตอบรับจากคนภายนอกเป็นอย่างไร ?
ดวงดาว : เขาก็ชื่นชม มันเป็นมิติใหม่ จากเดิมที่เขาคิดว่าเราทำได้แค่หนังสือราชการ ที่มีคนสนับสนุน นี่เป็นการพิสูจน์ว่าเป็นการทำด้วยคนทำหนังสือ โดยปราศจากนายทุน คนที่เข้าหุ้นทำเป็นคนที่รักการท่องเที่ยว การผจญภัย เป็นคนที่ร่วมเป็นร่วมตาย ทำกับเรามาตั้งแต่อยู่กับ อสท. มันเป็นหนังสือแค่เล่มเล็กๆ จะให้โด่งดังอย่าง อสท. พี่ก็ไม่มีปัญญาที่จะลงทุนพิมพ์หนังสือเยอะๆ ไปทำตลาดให้กว้างขวาง ตอนนี้ก็อยู่ในระดับที่พอตัว ครบปีที่ 5 แล้ว เราไม่เคยคิดว่าเราจะอยู่มาได้ขนาดนี้ ถ้ามันลงทุนในยุคนี้มันควรจะมีนายทุน แต่เราไม่มีอะไรเลย มีแค่ตัว หัวใจ พี่ แล้วก็ทีมงานพี่ที่สร้างกันมา สั่งสมกันมาด้วยประสบการณ์ มันเป็นชีวิตที่เราชื่นชอบ อยากทำ จริงๆ ถ้าเราไม่ได้รับการสนับสนุนจากสปอนเซอร์หรือผู้อ่านเราก็หยุดเลย มันไม่ใช่ผลประโยชน์อะไรมากมาย แต่มันเป็นคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ต่างหาก มันเป็นหนทางที่ทำให้เราเดินทางไปที่ไหนแล้วมีคำตอบว่าเราจะมาเขียนเผยแพร่ ถ้าเราเดินทางไปแล้วไม่ยิ่งใหญ่กับตัวเราเองมันก็จบอยู่แค่นั้น
4 WHEELS : ทุกวันนี้ประสบความสำเร็จหรือยัง ?
ดวงดาว : ก็ยังถือว่าไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง เพราะว่าเรายังไม่ใช่คนที่เพอร์เฟคท์ไม่มีผลงานที่เพอร์เฟคท์ที่ทำได้ในโลกนี้ พี่เชื่ออย่างนั้น พี่รู้สึกว่างานเขียนหรือภาพถ่ายที่ดีเลิศเรายังไม่เคยทำ มันต้องทำต่อไปอย่างไม่รู้จบ การเรียนรู้จากการเดินทาง มันเหมือนโลกนี้กว้างใหญ่ไพศาล มีสุภาษิตว่าถ้าคุณเดินทางไปสัมผัสที่นี่เพียงวันเดียว มันก็ฉาบฉวย คุณยังไม่รู้หรอกว่าจะพูดถึงมันว่าอย่างไร ถ้า 3 วันหรืออาทิตย์หนึ่งมันก็มากขึ้น เพียงแต่ทำให้คุณรู้จักมัน แต่เมื่อคุณเดินทางไปอีกครั้งที่ 3 ครั้งที่ 4 คุณจะรู้ว่ามันไม่มีที่สิ้นสุด มันไม่มีทางไปถึงที่สิ้นสุดของการเดินทาง
เรื่องโดย : ถาวร พรมพิทักษ์
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56869