X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
1 Jan 2005
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3
ค่าย บีเอมดับเบิลยู ตอกย้ำความสำเร็จจาก ซีรีส์ เอกซ์ 5 ด้วยการเปิดตัว เอกซ์ 3 รถเอสยูวีที่มีขนาดตัวเล็กลงมา แต่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยี และความหรูหราที่ไม่น้อยกว่ากัน เอกซ์ 3 ได้รับดีเอนเอมาจาก เอกซ์ 5 แบบเต็มๆ แต่มีขนาดตัวเล็กกว่า ด้วยปรัชญาการออกแบบเหมือนกัน ทั้งยังใช้ระบบเกียร์เอกซ์ดไรฟ และเครื่องยนต์ 6 สูบ 3.0 ลิตร รุ่นเดียวกันในรุ่นทอพ นอกจากนั้นคือ ความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ในหัวข้อการขับขี่ เอกซ์ 3 จะคล่องตัวกว่า ด้วยมิติด้านยาว 4,565 มม. สูง1,853 มม. กว้าง 2,795 มม. และมีความยาวฐานล้อ 2,795 มม. เอกซ์ 3 จึงมีขนาดใกล้เคียงกับ ซีรีส์ 3 ทัวริงแวกอน ขุมพลังมีให้เลือกสองขนาด เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียงทั้งคู่ ระบบถ่ายทอดกำลังก็มีให้เลือกสองระบบเช่นกัน โดยในรุ่นมาตรฐาน 2.5 ไอ เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง ความจุ 2.5 ลิตร พร้อมระบบถ่ายทอดกำลังแบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และมีออพชันเป็นเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ส่วนในรุ่นทอพ 3.0 ไอ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร พร้อมระบบถ่ายทอดกำลังเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะเพียงอย่างเดียว ทั้งสองรุ่นหรูหราด้วยอุปกรณ์มาตรฐานมากมาย เช่น ระบบสเตบิลิที และทแรคชัน คอนทโรล ระบบห้ามล้อแบบเอบีเอส HILL DESCENT CONTROL ระบบแจ้งแรงดันยาง ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง 235/55R17 รางยึดสัมภาระบนหลังคา ไฟตัดหมอก ระบบ RAIN SENSOR สำหรับใบปัดน้ำฝน ระบบควบคุมเฟืองขับด้วยรีโมทคอนทโรล กระจกไฟฟ้า ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เครื่องเล่นซีดี ถุงลมนิรภัยป้องกันศีรษะ และเข่า ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และหลัง ความหรูหราสำหรับรุ่น 3.0 ไอ คือเบาะหุ้มหนังแท้ และระบบถ่ายทอดกำลังอัตโนมัติ นอกจากนั้นยังมีออพชันให้เลือกเสียสตางค์อีกมากมาย เช่น ระบบช่วยในการจอดรถในที่แคบ กระจกซันรูฟแบบพาโนรามา โคมไฟไบซีนอนหันตามทิศทางของล้อหน้า ระบบนำทางด้วยดาวเทียมพร้อมทีวี สีเมทัลลิค และอื่นๆ ภายในของ เอกซ์ 3 อยู่ในระดับเดียวกับ ซีรีส์ 3 ทั้งความหรูหรา และความกว้างขวาง เบาะนั่งโอบกระชับเพียงพอสำหรับทุกสภาพการขับขี่ เบาะหลังสามารถรับผู้โดยสารได้ถึง 3 คน แต่มีความลาดเทมากไป แต่สำหรับเลกรูม และเฮดรูม จัดว่าเยี่ยม แผงหน้าปัดมีการจัดวางเหมือนกับรุ่น เอกซ์ 5 โดยจัดวางเป็นกลุ่มด้วยรูปแบบเรียบง่าย ใช้งานสะดวก แต่ที่ต่างจาก เอกซ์ 5 คือ จอระบบนำทางที่ติดตั้งอยู่ในช่องในตำแหน่งกลางแดชบอร์ด อยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้สะดวกมาก ห้องเก็บสัมภาระในด้านท้ายกว้างขวาง สามารถรองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ รวมถึงกิจกรรมกลางแจ้งด้วยการติดตั้งรางเลื่อน พร้อมห่วงสำหรับยึดสัมภาระสำหรับการพักแรม และจักรยานได้อย่างสบาย รุ่น 2.5 ไอ พร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง ความจุ 2.5 ลิตร ให้พลังขับเคลื่อนอย่างเพียงพอ นุ่มนวล และเงียบในรอบเดินเบา การตอบสนองการขับขี่ได้อย่างนุ่มนวลตั้งแต่รอบปานกลางจนถึงเรดไลน์ที่ 6,500 รตน. หากต้องการพลังในการเร่งแซงที่มากกว่านั้น อาจผิดหวังเพราะเครื่องรุ่นนี้มีกราฟแรงม้า และแรงบิดที่ค่อนข้างราบเรียบ เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันมากกว่า ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในการทดสอบอยู่ในระดับ 11 ลิตร/100 กม. แต่ถ้าใช้งานในเมืองอาจจะมีตัวเลขสูงกว่านี้ การขับขี่ เอกซ์ 3 ต้องสร้างความคุ้นเคยกับระบบถ่ายทอดกำลังแบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะที่มักจะมีอาการหลงเกียร์ และยังมีโอกาสเข้าผิดร่องอยู่เสมอ ในส่วนของระบบคลัทช์ เชื่อถือได้เบาแรงดี และให้การถ่ายทอดกำลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ จุดเด่นของ เอกซ์ 3 คือ การตอบสนองการขับขี่ การบังคับทิศทางมั่นคง แน่นอน พวงมาลัยให้น้ำหนักดี การถ่ายทอดความรู้สึกถึงผู้ขับขี่แม่นยำ ในโค้งมีการทรงตัวที่เป็นกลาง มั่นคงมากมีการโยนตัวน้อย ซึ่งเป็นผลมาจากระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ เอกซ์ดไรฟ ที่แสนฉลาด ทำให้การขับขี่สนุกสนานมากบนทางเรียบ แต่ถ้าเป็นผิวขรุขระแล้วการเก็บแรงสั่นสะเทือนยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ไม่มีเซอร์ไพร์ส ในเส้นทางวิบาก เพราะ เอกซ์ 3 ไม่แตกต่างจากเอสยูวีค่ายอื่นๆ ที่ขาดสิ่งสำคัญสำหรับรถอัตราทดต่ำ ไม่ติดตั้งแผ่นป้องกันการกระแทก ล้อมีช่วงยืด/ยุบน้อย ระยะห่างใต้ท้องไม่พอ แต่สำหรับเทคโนโลยีระบบช่วยการขับขี่โดดเด่นมาก ไม่ว่าจะเป็นระบบเอกซ์ดไรฟ ที่สามารถแบ่งจ่ายกำลังขับเคลื่อนเท่ากันทั้งสี่ล้อ จนถึงขับเคลื่อนเฉพาะล้อหน้า หรือหลังเพียงอย่างเดียว สิ่งที่ต้องระวังคือ น้ำเข้าเครื่องจากการใช้ความเร็วสูง เพราะช่องอากาศเข้าเครื่องอยู่ในตำแหน่งหลังโคมไฟหน้า การลุยน้ำอย่างแรง จะทำให้ละอองน้ำกระเด็นไปถึงช่องอากาศเข้าเครื่องได้โดยง่าย...เอกซ์ 3 ไม่แตกต่างจากเอสยูวี ที่หลายค่ายขายอยู่ในขณะนี้ ด้วยความหรูหรา สะดวกสบาย และแฮนด์ลิงที่ยอดเยี่ยม จะเป็นสิ่งที่โดดเด่นเหนือคู่แข่ง หากเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ในทางวิบาก จะทำให้ เอกซ์ 3 คือรถเอสยูวีที่มีความเพียบพร้อมที่สุด
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56801
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Jun 2023
CHEVROLET TRAILBLAZER 2023 ครอสส์โอเวอร์พลังเทอร์โบ
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2023
FORD BRONCO RAPTOR เอสยูวีสสไตล์เรทโร...ตัวลุยของจริง !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Mar 2023
TOYOTA RAV4 HYBRID ครอสส์โอเวอร์ ขับ 4 พร้อมลุย
ผลทดสอบต่างแดน
18 Dec 2022
NISSAN PATHFINDER ครอสส์โอเวอร์สายลุย 7 ที่นั่ง
ผลทดสอบต่างแดน
18 Oct 2022
HONDA CR-V 2023 เอสยูวีรุ่นยอดนิยม เพิ่มขุมพลังไฮบริด...หล่อดี พี่ชอบ !
ดูต่อในคอลัมน์ ผลทดสอบต่างแดน