บทความ

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3


ค่าย บีเอมดับเบิลยู ตอกย้ำความสำเร็จจาก ซีรีส์ เอกซ์ 5 ด้วยการเปิดตัว เอกซ์ 3 รถเอสยูวีที่มีขนาดตัวเล็กลงมา แต่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยี และความหรูหราที่ไม่น้อยกว่ากัน

เอกซ์ 3 ได้รับดีเอนเอมาจาก เอกซ์ 5 แบบเต็มๆ แต่มีขนาดตัวเล็กกว่า ด้วยปรัชญาการออกแบบเหมือนกัน ทั้งยังใช้ระบบเกียร์เอกซ์ดไรฟ และเครื่องยนต์ 6 สูบ 3.0 ลิตร รุ่นเดียวกันในรุ่นทอพ นอกจากนั้นคือ ความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ในหัวข้อการขับขี่ เอกซ์ 3 จะคล่องตัวกว่า ด้วยมิติด้านยาว 4,565 มม. สูง1,853 มม. กว้าง 2,795 มม. และมีความยาวฐานล้อ 2,795 มม. เอกซ์ 3 จึงมีขนาดใกล้เคียงกับ ซีรีส์ 3 ทัวริงแวกอน

ขุมพลังมีให้เลือกสองขนาด เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียงทั้งคู่ ระบบถ่ายทอดกำลังก็มีให้เลือกสองระบบเช่นกัน โดยในรุ่นมาตรฐาน 2.5 ไอ เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง ความจุ 2.5 ลิตร พร้อมระบบถ่ายทอดกำลังแบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และมีออพชันเป็นเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ส่วนในรุ่นทอพ 3.0 ไอ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร พร้อมระบบถ่ายทอดกำลังเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะเพียงอย่างเดียว ทั้งสองรุ่นหรูหราด้วยอุปกรณ์มาตรฐานมากมาย เช่น ระบบสเตบิลิที และทแรคชัน คอนทโรล ระบบห้ามล้อแบบเอบีเอส HILL DESCENT CONTROL ระบบแจ้งแรงดันยาง ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง 235/55R17 รางยึดสัมภาระบนหลังคา ไฟตัดหมอก ระบบ RAIN SENSOR สำหรับใบปัดน้ำฝน ระบบควบคุมเฟืองขับด้วยรีโมทคอนทโรล กระจกไฟฟ้า ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เครื่องเล่นซีดี ถุงลมนิรภัยป้องกันศีรษะ และเข่า ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และหลัง ความหรูหราสำหรับรุ่น 3.0 ไอ คือเบาะหุ้มหนังแท้ และระบบถ่ายทอดกำลังอัตโนมัติ

นอกจากนั้นยังมีออพชันให้เลือกเสียสตางค์อีกมากมาย เช่น ระบบช่วยในการจอดรถในที่แคบ กระจกซันรูฟแบบพาโนรามา โคมไฟไบซีนอนหันตามทิศทางของล้อหน้า ระบบนำทางด้วยดาวเทียมพร้อมทีวี สีเมทัลลิค และอื่นๆ ภายในของ เอกซ์ 3 อยู่ในระดับเดียวกับ ซีรีส์ 3 ทั้งความหรูหรา และความกว้างขวาง เบาะนั่งโอบกระชับเพียงพอสำหรับทุกสภาพการขับขี่ เบาะหลังสามารถรับผู้โดยสารได้ถึง 3 คน แต่มีความลาดเทมากไป แต่สำหรับเลกรูม และเฮดรูม จัดว่าเยี่ยม

แผงหน้าปัดมีการจัดวางเหมือนกับรุ่น เอกซ์ 5 โดยจัดวางเป็นกลุ่มด้วยรูปแบบเรียบง่าย ใช้งานสะดวก แต่ที่ต่างจาก เอกซ์ 5 คือ จอระบบนำทางที่ติดตั้งอยู่ในช่องในตำแหน่งกลางแดชบอร์ด อยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้สะดวกมาก ห้องเก็บสัมภาระในด้านท้ายกว้างขวาง สามารถรองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ รวมถึงกิจกรรมกลางแจ้งด้วยการติดตั้งรางเลื่อน พร้อมห่วงสำหรับยึดสัมภาระสำหรับการพักแรม และจักรยานได้อย่างสบาย

รุ่น 2.5 ไอ พร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง ความจุ 2.5 ลิตร ให้พลังขับเคลื่อนอย่างเพียงพอ นุ่มนวล และเงียบในรอบเดินเบา การตอบสนองการขับขี่ได้อย่างนุ่มนวลตั้งแต่รอบปานกลางจนถึงเรดไลน์ที่ 6,500 รตน. หากต้องการพลังในการเร่งแซงที่มากกว่านั้น อาจผิดหวังเพราะเครื่องรุ่นนี้มีกราฟแรงม้า และแรงบิดที่ค่อนข้างราบเรียบ เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันมากกว่า

ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในการทดสอบอยู่ในระดับ 11 ลิตร/100 กม. แต่ถ้าใช้งานในเมืองอาจจะมีตัวเลขสูงกว่านี้ การขับขี่ เอกซ์ 3 ต้องสร้างความคุ้นเคยกับระบบถ่ายทอดกำลังแบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะที่มักจะมีอาการหลงเกียร์ และยังมีโอกาสเข้าผิดร่องอยู่เสมอ ในส่วนของระบบคลัทช์ เชื่อถือได้เบาแรงดี และให้การถ่ายทอดกำลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จุดเด่นของ เอกซ์ 3 คือ การตอบสนองการขับขี่ การบังคับทิศทางมั่นคง แน่นอน พวงมาลัยให้น้ำหนักดี การถ่ายทอดความรู้สึกถึงผู้ขับขี่แม่นยำ ในโค้งมีการทรงตัวที่เป็นกลาง มั่นคงมากมีการโยนตัวน้อย ซึ่งเป็นผลมาจากระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ เอกซ์ดไรฟ ที่แสนฉลาด ทำให้การขับขี่สนุกสนานมากบนทางเรียบ แต่ถ้าเป็นผิวขรุขระแล้วการเก็บแรงสั่นสะเทือนยังไม่เป็นที่น่าพอใจ

ไม่มีเซอร์ไพร์ส ในเส้นทางวิบาก เพราะ เอกซ์ 3 ไม่แตกต่างจากเอสยูวีค่ายอื่นๆ ที่ขาดสิ่งสำคัญสำหรับรถอัตราทดต่ำ ไม่ติดตั้งแผ่นป้องกันการกระแทก ล้อมีช่วงยืด/ยุบน้อย ระยะห่างใต้ท้องไม่พอ แต่สำหรับเทคโนโลยีระบบช่วยการขับขี่โดดเด่นมาก ไม่ว่าจะเป็นระบบเอกซ์ดไรฟ ที่สามารถแบ่งจ่ายกำลังขับเคลื่อนเท่ากันทั้งสี่ล้อ จนถึงขับเคลื่อนเฉพาะล้อหน้า หรือหลังเพียงอย่างเดียว สิ่งที่ต้องระวังคือ น้ำเข้าเครื่องจากการใช้ความเร็วสูง เพราะช่องอากาศเข้าเครื่องอยู่ในตำแหน่งหลังโคมไฟหน้า การลุยน้ำอย่างแรง จะทำให้ละอองน้ำกระเด็นไปถึงช่องอากาศเข้าเครื่องได้โดยง่าย…เอกซ์ 3 ไม่แตกต่างจากเอสยูวี ที่หลายค่ายขายอยู่ในขณะนี้ ด้วยความหรูหรา สะดวกสบาย และแฮนด์ลิงที่ยอดเยี่ยม จะเป็นสิ่งที่โดดเด่นเหนือคู่แข่ง หากเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ในทางวิบาก จะทำให้ เอกซ์ 3 คือรถเอสยูวีที่มีความเพียบพร้อมที่สุด



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OR0JE

Follow autoinfo.co.th