MAZDA CX-90 HYBRID (มาซดา ซีเอกซ์-90 ไฮบริด) รถธงประเภทเอสยูวีขนาดกลางจากค่าย MAZDA ที่จะมาแทน MADZA CX-9 (มาซดา ซีเอกซ์-9) มาพร้อมที่นั่งแบบ 3 แถว สร้างขึ้นจากพแลทฟอร์ม SKYACTIV MULTI-SOLUTION SCALABLE วางเครื่องยนต์ตามแนวยาว ได้รับการพัฒนามาใหม่ CX-90 ผลิตมาเพื่อเน้นการทำตลาดในอเมริกาเหนือ ออสเตรเลีย และตะวันออกกลางเป็นหลัก
ภายนอกเน้นความเรียบหรู กระจังด้านหน้าขนาดใหญ่ ระยะซุ้มล้อคู่หน้ากับบานประตูคู่หน้ายาวกว่าเดิม ล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว พร้อมยางขนาด 275/45 R21 หลังคากระจก (PANORAMIC SUNROOF) มีน้ำหนักตัว 4,885 ปอนด์
ภายในห้องโดยสารได้รับการตกแต่งด้วยหนัง NAPPA บริเวณแดชบอร์ด และแผงประตู นอกจากนี้ ยังใช้วัสดุไม้เมเปิล และโลหะขัดเงาในบางจุด เบาะนั่งแบบ 3 แถว แต่ที่นั่งแถว 3 มีพื้นที่ค่อนข้างแคบ ด้านหลังพวงมาลัยติดตั้งแพดเดิล ชิฟท์ เพื่อความสนุกในการเปลี่ยนจังหวะเกียร์ หน้าจอกลางระบบ TOUCHSCREEN ขนาด 12.3 นิ้ว รองรับทั้งระบบ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO แบบไร้สาย ผ่านปุ่มควบคุมอัจฉริยะ (CENTER COMMANDER) ระบบปรับอากาศควบคุมสภาพอากาศทั้ง 3 แถว ระบบเสียงรอบทิศทางจาก BOSE PREMIUM SOUND 12 ตำแหน่ง พร้อมซับวูเฟอร์ หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกบังลมด้านหน้า ที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย พื้นที่บรรทุกสัมภาระท้ายรถมีพื้นที่ 16 ลูกบาศก์ฟิท และเมื่อพับเบาะนั่งแถว 2 และ 3 ลงได้ จะได้พื้นที่มาเพิ่มเป็น 75 ลูกบาศก์ฟิทเลยทีเดียว
เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง 3.3 ลิตร DOHC เทอร์โบ 24 วาล์ว ไดเรคท์อินเจคชัน ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าของระบบ MILD-HYBRID 48V (MHEV) พร้อมแบทเตอรีขนาด 17.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้กำลัง 340 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 50.9 กก.ม. ที่ 2,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติแบบไม่มีทอร์คคอนเวอร์เตอร์ 8 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ FULL-TIME I-ACTIVE AWD โหมดในการขับขี่ MI-DRIVE ประกอบด้วย NORMAL MODE, SPORT MODE, OFF-ROAD MODE และ TOWING MODE มาพร้อมระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ นอกจากนี้ ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร พลัก-อิน ไฮบริด ให้เลือกใช้อีกด้วย
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ดับเบิลวิชโบน ด้านหลังอิสระ MULTI- LINK ให้การยึดเกาะถนนที่ดีเยี่ยมทั้งบนทางตรง และทางโค้ง ขับสนุก ควบคุมง่าย ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมครีบระบายความร้อน และตัวช่วยอีเลคทรอนิคมากมาย
อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 6.3 วินาที ระยะ 402 ม. ใช้เวลา 14.7 วินาที ที่ความเร็วปลาย 160 กม./ชม. ความเร็วสูงสุดทำได้ 208 กม./ชม. ระยะเบรคที่ความเร็ว 112 กม./ชม. จนหยุดนิ่งใช้ระยะทาง 177 ฟิท การยึดเกาะถนนบนแผ่นสกิดพเลทรัศมี 300 ฟิท ทำได้ 0.85 จี ส่วนในด้านอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ในเมือง/นอกเมือง ทำได้ 23/28 ไมล์/แกลลอน โดยเฉลี่ยทำได้ 25 ไมล์/แกลลอน การเดินทางไกลด้วยความเร็ว 75 ไมล์/ชม. สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 29 ไมล์/แกลลอน เมื่อวิ่งด้วยความเร็ว 75 ไมล์/ชม. น้ำมันในถังจะสามารถวิ่งได้ไกลถึง 560 ไมล์
CX-90 HYBRID เป็นรถอีกรุ่นของค่าย MAZDA ที่น่าใช้มาก ทั้งในด้านสมรรถนะ ความสะดวกสบายในห้องโดยสาร ความอเนกประสงค์ในการใช้งาน รวมถึงความปลอดภัยที่ได้รับมาตรฐานความปลอดภัยจากการชนในระดับ 5 ดาว แต่น่าเสียดายที่รถรุ่นนี้คงไม่ได้เข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย
ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ (KINEMATIC POSTURE CONTROL (KPC) ที่จะช่วยควบคุมการเบรคของล้อด้านในขณะเข้าโค้งเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่เช่นเดียวกับที่ติดตั้งอยู่ในรถสปอร์ทรุ่น MX-5 (เอมเอกซ์-5)
บทความแนะนำ